Danh mục
Sinh học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 20/03/21 08:23
Lượt xem: 73
Dung lượng: 18.3kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 6/11/2020 Tiết: 20 -21 Ngày dạy: Tiết 20: 8C2-12/11/2020; 8C1-13/11/2020 Tiết 21: 8C2-16/11/2020; 8C1-18/11/2020 BÀI 19: THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: 2. Kĩ năng: Rèn cho HS một số kỹ năng: -Băng bó vết thương . - Biết cách ga rô và nắm được những qui định khi đặt ga rô 3. Thái độ: -Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể, biết xử lí khi bị chảy máu và giúp đỡ những người xung quanh. 4. Năng lực: -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp Thác trong quá trình thảo luận. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Chuẩn bị đầy đủ : băng, gạc, bông, dây cao su mỏng, vải mềm sạch - HS: Chuẩn bị theo nhóm 4 người như trên . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- GIÁO DỤC. 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: GV yêu cầu tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm . 3. Bài mới: a. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS. ? Các dụng cụ đó theo em được dùng để làm gì? - HS: + Các nhóm đưa dụng cụ ra cho GV kiểm tra. + Dựa vào hiểu biết thực tế nêu được vai trò của các dụng cụ.=> GV dẫn vào bài b. Hình thành kiến thức: Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. GV nêu vấn đề: chúng ta đã biết vận tốc máu ở mỗi loại mạch là khác nhau, vậy khi bị tổn thương chúng ta phải xử lý như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Mục tiêu: Phân biệt vết thương làm tổn thương động mạch, tĩnh mạch, mao mạch - GV thông báo về các dạng chảy máu là: + Chảy máu mao mạch. + Chảy máu tĩnh mạch. + Chảy máu động mạch. + Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ? - Cá nhân tự ghi nhận 3 dạng chảy máu - Bằng kiến thức thực tế và suy đoán, trả lời câu hỏi 1. Các dạng chảy máu: Có 3 dạng : - Chảy máu mao mạch: chảy ít chậm. - Chảy máu tĩnh mạch: chảy máu nhiều hơn, nhanh hơn. - Chảy máu động mạch: chảy nhiều, mạnh, thành tia. Hoạt động 2 : Mục tiêu: Biết cách ga rô và nắm được những qui định khi đặt ga rô + Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào? - GV quan sát các nhóm làm việc giúp đỡ nhóm yếu. - GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau. - GV công nhận đánh giá đúng và phân tích đánh giá chưa đúng của các nhóm. + Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào? - GV cũng để các nhóm tự đánh giá. - Cuối cùng Gv công nhận đánh giá đúng và chưa đúng - Các nhóm tiến hành : + Bước 1: cá nhân tự nghiên cứu SGK trang 61 + Bước 2: Mỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn . + Bước 3: Đại diện 1 số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm các nhóm khác nhận xét - Các nhóm tiến hành theo 3bước tương tự như mục a - Tham khảo thêm hình 19.1 SGK. Yêu cầu : + Mẫu băng gọn, không chặt quá, không lỏng quá. + Vị trí dây ga rô cách vết thương không quá gần và không xa . 2. Tập băng bó vết thương: a. Băng bó vết thương ở lòng bàn tay. (chảy máu mao mạch và tĩnh mạch) * Các bước tiến hành: SGK tr.61. * Lưu ý: sau khi băng nếu vết thương vẫn còn chảy máu đưa nạn nhân đến bệnh viện . b. Băng bó vết thương ở cổ tay: (chảy máu ở động mạch) * Các bước tiến hành: SGK tr. 62. * Lưu ý : SGK 4. Nhận xét đánh giá - Gv đánh giá chung về: Phần chuẩn bị ; Ý thức học tập; Kết quả 5. Vận dụng, mở rộng: Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Hoàn thành báo cáo thu hoạch theo mẫu ở mục IV sgk/t63. 6. Hướng dẫn về nhà - Hoàn thành báo cáo thu hoạch - Chuẩn bị trước bài 20 “Hô hấp và các cơ quan hô hấp” * Rút kinh nghiệm bài học: ……………………………………………………………………………………

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.