Danh mục
KHBD HĐTN theo chủ đề 7 tuần 11
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/11/23 12:43
Lượt xem: 1
Dung lượng: 28.7kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 12/11/2023 Ngày giảng: 14+18/11/2023 Tiết 32 HĐGD theo chủ đề: “HỢP TÁC VỚI THẦY CÔ” I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh - Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực thuyết trình, giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng thể hiện được tình cảm của mình, khả năng thuyết trình thể hiện lòng biết ơn thầy cô. *Đối với HS khuyết tật: Hợp tác được với thầy cô để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết những vấn đề nảy sinh. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương, biết ơn, quý trọng bạn bè, thầy cô - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung. - Trách nhiệm: HS sưu tầm những tình huống thể hiện lòng biết ơn của hs với thầy cô; sưu tầm những hình ảnh về thầy cô mẫu mực. - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt, vươn lên trong mọi mặt của đời sống và giao tiếp xã hội, có kỹ năng sống tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh về thầy cô - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin về tấm gương nhà giáo mẫu mực của nhà trường, của ngành trên website của nhà trường, ngành, ở phòng truyền thống. - Các sản phẩm thể hiện lòng biết ơn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5’) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 2. Nội dung: HS trình bày một số bài hát về chủ đề tình thầy trò, tình bạn, ca ngợi thầy cô giáo. 3. Sản phẩm học tập: Song ca bài hát: 4. Tổ chức thực hiện: - GV y/c các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ . B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát huy tính cởi mở tinh thần hợp tác và ý nghĩa của việc hợp tác. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động (10’) Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - GV gợi ý cho HS:Thảo luận về tình huống trên: + Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô. + Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô. - HS thảo luận và đưa ra câu trả lời Các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô: + Nhóm 1: tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. + Nhóm 4: chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi phương án khác vì không có máy tính. +Nhóm 3: xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học để làm bài. Các biểu hiện cho thấy các tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa. Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô: + Giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. + Đem lại kết quả tốt cho nhiệm vụ được giao. + Rèn luyện khả năng giao tiếp, trao đổi và hoạt động nhóm. Câu hỏi 2. Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn. HS trả lời (chú ý HS khuyết tật) -Em luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giáo giao cho đúng hạn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em sẽ tìm thầy cô giáo để xin ý kiến và thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất. Hoạt động 2: Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. (10’) - GV: Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau. - HS: Học sinh lần lượt đóng vai và trao đổi với nhau. Câu hỏi 2. Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi. HS trả lời Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi: + Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên thẳng thắn thể hiện mong muốn của mình trong học tập để đạt được hiệu quả dạy và học cao hơn. + Có sự giải thích lí do dẫn đến những mong muốn đó để thấu hiểu và hợp tác tốt hơn. + Sự trao đổi liên tục giữa giáo viên và học sinh là rất quan trọng. * Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao Câu hỏi: Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giao trong thời gian vừa qua. STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập ? ? 2 Sưu tầm tranh ảnh ? ? 3 ? ? ? 4 ? ? ? - HS: Chia sẻ kết quả đánh giá của mình STT Các nhiệm vụ Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Thực hiện dự án học tập X 2 Sưu tầm tranh ảnh X 3 Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm X 4 Làm tập san giới thiệu về một danh lam thắng cảnh X Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả đánh giá của mình. HS tự chia sẻ kết quả đánh giá. * Cách thức hợp tác với thầy cô (5’) GV đưa ra câu hỏi và gợi ý: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô. HS trao đổi lắng nghe và trả lời Trả lời - Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô: - Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại. - Chủ động trao đổi: + Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao. + Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô. - Đảm bảo hoàn thành đầy đù, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho. - Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,... để cùng giải quyết vấn đề. Câu hỏi 2. Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô. Trả lời Gợi ý một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô: - Sẵn sàng nhận sai khi mắc lỗi và tích cực tiếp nhận ý kiến góp ý của thầy cô. - Không ngại nhờ thầy cô chỉ dẫn khi bản thân có chỗ chưa hiểu hoặc không biết phải bắt đầu như thế nào. * Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh (5’) Gv đưa ra câu hỏi thảo luận và gợi ý HS trao đổi thảo luận cùng tìm phương án giải quyết Câu hỏi 1. Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau: Huy là một bạn học khá trong lớp. Gần đây, Huy hay mất tập trung nên kết quả học tập sa sút. Nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Lời giải: Giải quyết vấn đề: - Thầy cô sẽ trao đổi với bố mẹ Huy xem gia đình cho chuyện gì ảnh hưởng đến tinh thần của bạn hay không. - Các bạn trong lớp sẽ chủ động động viên Huy cùng tham gia các hoạt động chung. - Những bạn được phân công sẽ hỗ trợ Huy học tập: học nhóm để bổ sung kiến thức, giảng lại bài cho bạn,... Câu hỏi 2. Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên. Lời giải: Gợi ý: - Vấn đề nảy sinh trong lớp: Hai bạn A và B tranh cãi gay gắt với trong giờ học, không ai chịu nhường ai, khiến tiết học của lớp bị ảnh hưởng. - Cách giải quyết vấn đề: + Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận lại để tiếp tục bài học. + Sau khi hết giờ, thầy/cô gọi hai bạn đến để lắng nghe ý kiến của từng người, phân tích cho các bạn hiểu điểm đúng, điểm sai trong từng ý kiến. + Các bạn trong lớp rủ A và B chơi chung để giải toả căng thẳng giữa hai bạn. * Luyện tập hợp tác với thầy cô (10’) Câu hỏi. Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lí các tình huống sau: -Tình huống 1: Trong lớp em có một nhóm bạn thường tụ tập, cười cợt, trêu các bạn khác. - Tình huống 2: Giờ ra chơi, một số bạn lớp em chơi đá cầu ở sân trường và xảy ra xích mích với một nhóm bạn khác. - Tình huống 3: Nhà trường chuẩn bị tổ chức hội trại. Lời giải: Xử lí tình huống: - Tình huống 1: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với từng người trong nhóm bạn đó để tìm hiểu nguyên nhân các bạn tụ tập, đùa cợt, trêu các bạn khác. + Sau đó, cán bộ lớp sẽ cùng các bạn đi xin lỗi những người từng bị trêu đùa. - Tình huống 2: + Thầy cô sẽ lần lượt nói chuyện với các bạn ở cả hai lớp để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra xích mích. + Sau khi phân định đúng sai, các bạn mắc lỗi sẽ xin lỗi thầy cô giáo, xin lỗi lẫn nhau và cam kết không tái phạm. - Tình huống 3: + Thầy cô giáo sẽ chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm trong lớp để chuẩn bị tổ chức hội trại. + Các bạn trong nhóm sẽ tự phân công nhiệm vụ cho nhau, trao đổi lại với thầy cô nếu có thắc mắc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy tính hợp tác + Ý nghĩa của việc phát huy tính hợp tác:là một trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất của học sinh, khơi dậy tình thầy trò, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. + Cách thức phát huy tính hợp tác: 1 Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động + Thi viết báo bảng với chủ đề “Người thầy”, tổ chức cuộc thi ảnh và video “Thầy cô người lái đò thầm lặng”, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”. 2.Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Đóng vai giáo viên và học sinh để trao đổi với nhau. Chia sẻ điều em rút ra từ cuộc trao đổi. chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân - Cách thức hợp tác với thầy cô + Lắng nghe +Trao đổi + Cùng giải quyết vấn đề - Hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh Tình huống : Huy là một hs khá gần đây Huy hay mất tập trung nên kết quả xa sút nhưng Huy không chia sẻ nguyên nhân với ai và dần trở nên khép kín, buồn bã. Gv hướng dẫn hs nhận diện vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết. Như trong tình huống trên thì mạnh dạn báo cáo với thầy cô người phụ trách lớp. tìm hiểu nguyên nhân. Cùng thầy cô trao đổi với phụ huynh của Huy chủ động tiếp cận động viên và phân công nhóm hỗ trợ huy trong học tập . 1. Hợp tác với các thầy cô trong các hoạt động 2. Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập. Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao. Cách thức hợp tác với thầy cô. Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh Luyện tập hợp tác với thầy cô. + Kết quả học tập và rèn luyện mà các em đạt được góp phần phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo phối hợp nhịp nhàng. + Hợp tác với thầy cô giúp bản thân mình được tốt hơn, có thái độ đúng mực trong ứng sử với thầy cô. + Hợp tác với thầy cô góp phần tạo ra môi trường tích cực, thân thiện cho sự phát triển mỗi học sinh. + Xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa học sinh và thầy cô giúp cho việc dạy và học đạt kết quả cao. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: - Tiếp nối truyền thống quê hương +Giới thiệu được các truyền thống tự hào của địa phương mình. Rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.