Danh mục
KHBD HĐTN 6 tuần 15 tiết 46
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 00:07 20/12/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 23,8kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 19/12/2024 Ngày dạy: 21/12/2024 CHỦ ĐỀ 5: NÉT ĐẸP MÙA XUÂN – THÁNG 1 MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với việc khám phá cảnh quan thiên nhiên - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên - Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng. Tiết 45 I. XUÂN QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Trình bày được một số hiểu biết cơ bản về cảnh quan thiên nhiên của quê hương, các trò chơi dân gian, ... vào mùa xuân. - Nêu được một số phong tục ngày tết ở các địa phương, vùng, miền khác nhau. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tích cực học hỏi, tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. - Giao tiếp và hợp tác: Vận động được bạn bè, người thân cũng thực hiện những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất và thực hiện được những việc làm đề bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Tham gia các hoạt động nhóm theo sự phân công. 3. Về phẩm chất - Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động khám phá và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đất nước; tìm hiểu các trò chơi dân gian, phong tục tiết... để hiểu thêm về vẻ đẹp các vùng, miền. - Chăm chỉ: Nỗ lực tìm hiểu thông tin về cảnh quan thiên nhiên, phong tục tết, các trò chơi dân gian, ... ở các vùng, miền khác nhau. -Trách nhiệm: Có ý thức bảo tồn cảnh quan thiên nhiên; tiếp tục giữ gìn, quảng bá các phong tục tết, các trò chơi dân gian lành mạnh. - Trung thực: Nhất quán giữa lời nói và việc làm trong việc thực hiện bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn phong tục tết các vùng, miền. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Hướng dẫn HS tìm hiểu về những trò chơi dân gian thường diễn ra vào mùa xuân, những phong tục ngày tết ở địa phương mình và một số vùng, miền khác trên đất nước (Hoạt động 1, 5). - Chuẩn bị sẵn một số bức tranh ảnh khổ lớn về các trò chơi dân gian của một số vùng, miền vào dịp tết đến, xuân về; đưa vào file trình chiếu powerpoint nếu có điều kiện (hoặc có thể dùng các bức tranh trong SGK). Sưu tầm các thông tin cơ bản về những trò chơi đó để giới thiệu cho HS. - Thông tin cho HS chuẩn bị trước để lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên của địa phương (hoặc của đất nước) và viết một bài viết ngắn (trong vòng 500 từ) giới thiệu tóm tắt về cảnh quan đó (theo hình thức cá nhân, cặp đôi hoặc nhóm). - Chuẩn bị cho hoạt động trình bày thông tin về hiện trạng của một cảnh quan thiên nhiên (Hoạt động 4. Giữ gìn cảnh đẹp quê hương): GV hướng dẫn HS cách sưu tầm, thu thập thông tin (chụp ảnh, ghi chép, quay video, đọc thêm tài liệu từ sách báo, trên mạng internet, hỏi chuyện những người cao tuổi, người có hiểu biết rộng...) về một cảnh quan thiên nhiên gần nơi em sống và tổng hợp lại, lưu ý làm rõ các nội dung: tên và vị trí của cảnh quan đó; hiện trạng của cảnh điểm nổi quan; bật của cảnh quan; cảm nhận của em/nhóm em và đề xuất những việc HS có thể làm để bảo tồn cảnh quan đó. - Hướng dẫn HS lựa chọn một hình thức để trình bày thông tin thu thập được (thuyết trình, đối thoại theo cặp, trình chiếu powerpoint, đoạn phim ngắn, hoặc vẽ sơ đồ trên giấy A0, ...). 2. Đối với HS - SGK, đồ dùng học tập theo hướng dẫn của HS. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Ngày xuân long phụng sum vầy” https://youtu.be/EPXcRe4_wWg?si=5nwYRCVB5Vme9jnk c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát https://youtu.be/EPXcRe4_wWg?si=5nwYRCVB5Vme9jnk HS thực hiện và hát theo bài nhạc 2. Hoạt động 2: Những trò chơi mùa xuân a. Mục tiêu: - HS tìm hiểu được thông tin về một số trò chơi dân gian vào mùa xuân ở các địa phương. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS tham gia trò chơi dân gian vào mùa xuân. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV treo lên bảng các bức tranh mô tả một số trò chơi dân gian vào mùa xuân: - Cho HS thời gian quan sát tranh để tìm hiểu: + Tên của trò chơi; + Địa điểm thường diễn ra trò chơi; + Hoạt động cụ thể của người tham gia trò chơi. - Mời HS chia sẻ những gì các em đã biết về trò chơi đó. - GV đặt một số câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận chung: + Theo em, vì sao những trò chơi này thường diễn ra vào dịp tết đến, xuân về? + Các trò chơi này có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cộng đồng dân cư hoặc vùng, miền? + Em còn biết thêm những trò chơi dân gian nào khác? + Em thích trò chơi nào nhất? Vì sao? - GV có thể tổ chức cho HS thử chơi một trò chơi nếu điều kiện lớp học/sân chơi và phương tiện cho phép (Ví dụ: kéo co, ném còn, ...). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, tham gia trò chơi. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chơi một trò chơi và thảo luận trả lời câu hỏi. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Những trò chơi mùa xuân - Trò chơi dân gian là một phần không thể thiếu trong các sinh hoạt cộng đồng ở mọi miền đất nước, chúng cũng góp phần tôn vinh bản sắc văn hoá và làm đẹp thêm cảnh quan của quê hương. 2. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Trò chơi dân gian là gì? A. Là loại trò chơi được xem như là một di sản văn hóa phi vật thể trong kho tàng văn hóa, mô phỏng lại sinh hoạt thường ngày của người dân Việt Nam ta B. Là một hình thức có cấu trúc của việc chơi đùa, thường thực hiện nhằm mục đích giải trí, thường được chơi vào dịp cuối năm C. Là một trò chơi cực kỳ phổ biến ở các nước phương Tây, mô phỏng lại sinh hoạt thường ngày của người dân Việt Nam ta D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Trò chơi dân gian là sản phẩm tinh thần do ai sáng tạo ra? A. Do những người đứng đầu đất nước B. Do ông cha ta để lại C. Không có nguồn gốc, không rõ người sáng tạo D. Nguồn gốc từ nước ngoài, không rõ người sáng tạo Câu 3: Trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn về điều gì của đất nước ta? A. Văn hóa B. Lịch sử C. Đời sống tinh thần D. Tất cả đáp án trên Câu 4: Các trò chơi dân được truyền từ ngày xưa tới đời sau bằng cách nào? A. Truyền tay B. Truyền miệng C. Truyền tay, truyền miệng D. Không truyền bằng cách nào cả Câu 5: Trong các trò chơi, trò chơi nào là trò chơi dân gian? A. Chi chi chành chành B. Mèo đuổi chuột C. Rồng rắn lên mây D. Tất cả đáp án trên Câu 6: Trò chơi “Ô ăn quan” là trò chơi dân gian của trẻ em Việt Nam, đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.