Trường THCS Hồng Thái Tây tổ chức chuyên đề “Dạy học tích hợp liên môn ở trường THCS"

Trong năm học 2015 - 2016 này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cô giáo Nguyễn Thị Thương - Phó hiệu trưởng chỉ đạo chuyên môn - trường THCS Hồng Thái Tây đã tổ chức rất nhiều các chuyên đề có giá trị như: Kinh nghiệm ôn thi HSG các môn văn hoá, Kinh nghiệm ôn thi tuyển sinh vào PTTH, Tăng cường giảng dạy sử địa phương trong môn Lịch sử và gần đây nhất các thầy cô giáo của trường vừa tổ chức một chuyên đề rất hay và có giá trị cao đó là chuyên đề" Tổ chức dạy học tích hợp có sử dụng các kiến thức liên môn".

        Trong chuyên đề này, cô giáo Phạm Tuyết Ngọc - Giáo viên tổ Khoa học xã hội - đã báo cáo nội dung về các cơ sở thực tiễn, cơ sở lí luận cũng như cách thức tổ chức chuyên đề trước BGH và tổ bộ môn. Trong bài báo cáo này, khi nói về mục tiêu của việc dạy học tích hợp có sử dụng kiến thức lien môn", đồng chí Phạm Tuyết Ngọc đặc biệt nhấn mạnh: "Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực của học sinh. Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức là khi xem xét một vấn đề phải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mời có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo. Giúp học sinh hứng thú học tập, từ đó khắc sâu được kiến thức đã học. Hiểu được bản chất của kế hoạch dạy học tích hợp. Làm cho quá trình học tập có ý nghĩa. Bằng cách gắn học tập với cuộc sống hàng ngày, trong quan hệ với các tình huống cụ thể mà học sinh sẽ gặp sau này, hòa nhập thế giới học đường với thế giới cuộc sống. Dạy cho học sinh sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể. Thay vì tham nhồi nhét cho học sinh nhiều kiến thức lí thuyết đủ loại, dạy học tích hợp chú trọng tập dượt cho học sinh vận dụng các kiến thức kĩ năng học được vào các tình huống thực tế, có ích cho cuộc sống sau này làm công dân, làm người lao động, làm cha mẹ, có năng lực sống tự lập. Xác lập mối quan hệ giữa các khái niệm đã học. Trong quá trình học tập, học sinh có thể lần lượt học những môn học khác nhau, những phần khác nhau trong mỗi môn học nhưng học sinh phải biết đặt các khái niệm đã học trong những mối quan hệ hệ thống trong phạm vi từng môn học cũng như giữa các môn học khác nhau. Thông tin càng đa dạng, phong phú thì tính hệ thống phải càng cao, có như vậy thì các em mới thực sự làm chủ được kiến thức và mới vận dụng được kiến thức đã học khi phải đương đầu với một tình huống thách thức, bất ngờ, chưa từng gặp."

Cô giáo Phạm Tuyết Ngọc đang báo cáo chuyên đề

      Cô giáo Phạm Tuyết Ngọc còn cho biết thêm: "Nhận thức được tầm quan trọng đó, chúng tôi  những giáo viên giảng dạy ở cấp THCS có trách nhiệm trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức cơ bản, vững vàng để các em có thể học tốt các môn học ở cấp THPT. Chúng tôi luôn cố gắng vươn lên về chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm của các bậc thầy, các đồng nghiệp, cũng như tìm tòi sáng tạo những phương pháp giảng  dạy có hiệu quả, hấp dẫn học sinh, không ngừng nâng cao chất lượng các giờ dạy.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan  đang dạy minh họa.

           Sau những lần được tập huấn về việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn hè, tham dự các tiết thao giảng của đồng nghiệp cũng như bản thân tự tìm tòi tôi rút ra được một số kinh nghiệm trong việc dạy học có tích hợp liên môn cho học sinh với các đối tượng khác nhau và đã thu được một số kết quả nhất định."

Giờ dạy minh họa môn Lịch sử của cô giáo Lê Thị Phượng

            Sau bài báo cáo của cô giáo Phạm Tuyết Ngọc, cô giáo Lê Thị Phượng- Giáo viên tổ Khoa học Xã hội đã dạy một giờ minh họa bằng môn Lich sử lớp 9 và cô giáo Nguyễn Thị Tuyết lan- Tổ Khoa học Tự nhiên dạy minh họa bằng môn Hóa học lớp 8.

        Là những người ngồi dưới lớp dự giờ học này, chúng tôi như bị cuốn hút bởi các khả năng  vận dụng kiến thức lien môn trong học tập của học sinh. 45 phút trôi qua thật nhanh, giờ học kết thúc trong niềm vui của trò và niềm hạnh phúc của những người làm nghề dạy học như chúng tôi.

Nhóm CNTT


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất