Danh mục
Sinh học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21/03/21 20:17
Lượt xem: 57
Dung lượng: 20.4kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 18/12/2020 Tiết 34 Ngày giảng: 8C2-24/12/2020; 8C1-25/12/2020 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức - Hệ thống hóa kiến thức học kỳ I. - HS nắm chắc kiến thức đã học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Tư duy - Hình thành khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Hình thành khả năng tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo. - Hình thành khả năng khái quát hóa. 4. Thái độ - Có ý thức học tập bộ môn * Tích hợp giáo dục đạo đức - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môitrường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trườngsống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thểngười Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoahọc; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 5. Định hướng phát triển năng lực. a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học. - Các năng lực chuyên biệt: năng lực kiến thức cơ thể người và vệ sinh, năng lực nghiên thực nghiệm về cơ thể người. - Các kĩ năng chuyên biệt: quan sát thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ các hệ cơ quan, bảng phụ. - HS: kẻ phiếu học tập vào vở. III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp - Kỹ thuật: Chia nhóm, trình bày 1 phút IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1p) 2. KTBC (5p) - Vì sao nói chuyển hóa vật chất và năng lượng là đặc trưng cơ bản của sự sống? - Chuyển hóa cơ bản là gì? nêu cách tính ? 3. Bài mới * Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức a. Mục tiêu: - Hệ thống hóa kiến thức học kỳ I. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (10p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp - Kỹ thuật: Chia nhóm, trình bày 1 phút e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành bảng kiến thức của mình theo số thứ tự từ bảng 35.1 đến bảng 35.6 HS thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung - GV chữa bài bằng cách cho HS dán kết quả lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, đánh giá kết quả của từng nhóm và hoàn thiện kiến thức cho HS - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung từng bảng I. Hệ thống hóa kiển thức - Nội dung ghi theo bảng kiến thức * Hoạt động 2: Thảo luận câu hỏi a. Mục tiêu: - Hệ thống hóa kiến thức học kỳ I. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (20p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp - Kỹ thuật: Chia nhóm, trình bày 1 phút e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của thầy và trò Nội dung - GV gửi câu hỏi ôn tập cho các nhóm HS thông qua phân phối tập tin trong máy tính bảng (ứng dụng PHTM) HS thảo luận trả lời Câu 1: Khớp xương là gì? Phân loại khớp xương? Câu 2: a. Nêu cấu tạo và chức năng của các thành phần trong máu? b. Người nhóm máu A có thể truyền cho người nhóm máu O được không? Giải thích? Câu 3 Vì sao khi vận động nhiều làm cơ bị mỏi? Cần làm gì để bảo vệ hệ vận động? Câu 4: Tại sao tim có thể hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi? Câu 5: a, Sự trao đổi khí ở phổi và tế bào diễn ra như thế nào? b, Trình bày ý nghĩa của hô hấp? Cần làm gì để bảo vệ hệ hô hấp? Câu 6: Thức ăn đi qua khoang miệng và dạ dày trải qua những hoạt động nào? Tại sao nói “nhai kỹ no lâu”? HS thảo luận sau đó trình, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận II. Thảo luận câu hỏi 4. Củng cố (4p) - GV nhận xét chung về buổi ôn tập và cho điểm các nhóm làm tốt 5. Hướng dẫn HS ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5p) - Học bài - Soạn bài mới V. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.