- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/04/23 23:21
Lượt xem: 8
Dung lượng: 55.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 20/4/2023 Tiết 34 Ngày giảng: ÔN TẬP CUỐI KÌ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Hệ thống hóa kiến thức về sâu bệnh hại cây ăn quả. - Sử dụng công nghệ: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nhận biết sâu bệnh hại cây trồng, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Ôn tập kiến thức học kì II. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp (1’) 2. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Hoạt động ôn tập (39’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. b. Nội dung: Nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ một số sâu hại sau : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. Nhóm 2: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ các loại sâu hại sau : + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. Nhóm 3: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. Nhóm 4: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. GV gọi đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV chốt lại kiến thức. Nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. * Sâu hại : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. * Bệnh hại : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. * Biện pháp phòng trừ : Canh tác, cơ giới vật lý, hóa học, sinh học, kiểm dịch thực vật. Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm nhận giấy A0; tiến hành thảo luận thực hiện hoàn thành yêu cầu của GV. GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Báo cáo, thảo luận Nhóm cử đại diện trình bày để GV và các bạn nhận xét. HS trình bày sản phẩm của nhóm, lắng nghe nhận xét của GV và các bạn. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Luyện tập(8’) a.Mục tiêu hoạt động: Củng cố kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản đồ tư duy trên giấy A0. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Chia lớp làm 4 nhóm, phát giấy A0 cho các nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A0 về sâu bệnh hại cây ăn quả. Thời gian 3 phút. HS nhận nhóm, nhận giấy A0. Bản trình bày sơ đồ tư duy trên giấy A0. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy về sâu bệnh hại cây ăn quả . GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Vận dụng(2’) a.Mục tiêu hoạt động: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4 d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà ghi mô tả sâu hại cây cam. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. Bản ghi trên giấy A4. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ, về nhà ghi quy trình trồng cây cam. Ghi trên giấy A4. Nộp lại cho GV vào buổi học sau. Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. Ngày soạn: 20/4/2023 Tiết 34 Ngày giảng: ÔN TẬP CUỐI KÌ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Hệ thống hóa kiến thức về sâu bệnh hại cây ăn quả. - Sử dụng công nghệ: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nhận biết sâu bệnh hại cây trồng, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Ôn tập kiến thức học kì II. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp (1’) 2. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Hoạt động ôn tập (39’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. b. Nội dung: Nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ một số sâu hại sau : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. Nhóm 2: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ các loại sâu hại sau : + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. Nhóm 3: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. Nhóm 4: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. GV gọi đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV chốt lại kiến thức. Nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. * Sâu hại : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. * Bệnh hại : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. * Biện pháp phòng trừ : Canh tác, cơ giới vật lý, hóa học, sinh học, kiểm dịch thực vật. Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm nhận giấy A0; tiến hành thảo luận thực hiện hoàn thành yêu cầu của GV. GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Báo cáo, thảo luận Nhóm cử đại diện trình bày để GV và các bạn nhận xét. HS trình bày sản phẩm của nhóm, lắng nghe nhận xét của GV và các bạn. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Luyện tập(8’) a.Mục tiêu hoạt động: Củng cố kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản đồ tư duy trên giấy A0. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Chia lớp làm 4 nhóm, phát giấy A0 cho các nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A0 về sâu bệnh hại cây ăn quả. Thời gian 3 phút. HS nhận nhóm, nhận giấy A0. Bản trình bày sơ đồ tư duy trên giấy A0. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy về sâu bệnh hại cây ăn quả . GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Vận dụng(2’) a.Mục tiêu hoạt động: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4 d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà ghi mô tả sâu hại cây cam. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. Bản ghi trên giấy A4. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ, về nhà ghi quy trình trồng cây cam. Ghi trên giấy A4. Nộp lại cho GV vào buổi học sau. Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/04/23 23:21
Lượt xem: 8
Dung lượng: 55.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 20/4/2023 Tiết 34 Ngày giảng: ÔN TẬP CUỐI KÌ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Hệ thống hóa kiến thức về sâu bệnh hại cây ăn quả. - Sử dụng công nghệ: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nhận biết sâu bệnh hại cây trồng, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Ôn tập kiến thức học kì II. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp (1’) 2. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Hoạt động ôn tập (39’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. b. Nội dung: Nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ một số sâu hại sau : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. Nhóm 2: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ các loại sâu hại sau : + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. Nhóm 3: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. Nhóm 4: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. GV gọi đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV chốt lại kiến thức. Nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. * Sâu hại : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. * Bệnh hại : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. * Biện pháp phòng trừ : Canh tác, cơ giới vật lý, hóa học, sinh học, kiểm dịch thực vật. Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm nhận giấy A0; tiến hành thảo luận thực hiện hoàn thành yêu cầu của GV. GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Báo cáo, thảo luận Nhóm cử đại diện trình bày để GV và các bạn nhận xét. HS trình bày sản phẩm của nhóm, lắng nghe nhận xét của GV và các bạn. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Luyện tập(8’) a.Mục tiêu hoạt động: Củng cố kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản đồ tư duy trên giấy A0. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Chia lớp làm 4 nhóm, phát giấy A0 cho các nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A0 về sâu bệnh hại cây ăn quả. Thời gian 3 phút. HS nhận nhóm, nhận giấy A0. Bản trình bày sơ đồ tư duy trên giấy A0. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy về sâu bệnh hại cây ăn quả . GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Vận dụng(2’) a.Mục tiêu hoạt động: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4 d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà ghi mô tả sâu hại cây cam. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. Bản ghi trên giấy A4. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ, về nhà ghi quy trình trồng cây cam. Ghi trên giấy A4. Nộp lại cho GV vào buổi học sau. Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. Ngày soạn: 20/4/2023 Tiết 34 Ngày giảng: ÔN TẬP CUỐI KÌ II I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Hệ thống hóa kiến thức về sâu bệnh hại cây ăn quả. - Sử dụng công nghệ: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến nhận biết sâu bệnh hại cây trồng, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Tham gia vận dụng các kiến thức vào việc phòng trừ sâu bệnh hại cây ăn quả trên vườn trường và gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0. 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm - Ôn tập kiến thức học kì II. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp (1’) 2. Tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Hoạt động ôn tập (39’) a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. b. Nội dung: Nhận biết sâu bệnh hại cây trồng. c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiến hành thảo luận nội dung sau (thời gian 10phút) Nhóm 1: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ một số sâu hại sau : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. Nhóm 2: Trình bày đặc điểm hình thái của sâu hại và biện pháp phòng trừ các loại sâu hại sau : + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. Nhóm 3: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. Nhóm 4: Trình bày đặc điểm triệu chứng của bệnh hại và biện pháp phòng trừ các loại bệnh hại sau : + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. GV gọi đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV chốt lại kiến thức. Nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả. * Sâu hại : + Bọ xít hại nhãn, vải. + Sâu đục quả nhãn, vải, xoài, chôm chôm. + Dơi hại nhãn, vải. + Rầy xanh (rầy nhảy) hại xoài. + Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi. + Sâu xanh hại cây ăn qủa có múi. + Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. * Bệnh hại : + Bệnh mốc sương hại nhãn, vải. + Bệnh thối hoa nhãn, vải. + Bệnh thán thư hại xoài. + Bệnh loét hại cây ăn quả có múi. + Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. * Biện pháp phòng trừ : Canh tác, cơ giới vật lý, hóa học, sinh học, kiểm dịch thực vật. Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm nhận giấy A0; tiến hành thảo luận thực hiện hoàn thành yêu cầu của GV. GV yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Các nhóm treo sản phẩm của nhóm về góc làm việc của từng nhóm. Báo cáo, thảo luận Nhóm cử đại diện trình bày để GV và các bạn nhận xét. HS trình bày sản phẩm của nhóm, lắng nghe nhận xét của GV và các bạn. Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Hoạt động 2: Luyện tập(8’) a.Mục tiêu hoạt động: Củng cố kiến thức về nhận biết sâu bệnh hại cây ăn quả b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản đồ tư duy trên giấy A0. d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV: Chia lớp làm 4 nhóm, phát giấy A0 cho các nhóm, yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A0 về sâu bệnh hại cây ăn quả. Thời gian 3 phút. HS nhận nhóm, nhận giấy A0. Bản trình bày sơ đồ tư duy trên giấy A0. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và vẽ sơ đồ tư duy về sâu bệnh hại cây ăn quả . GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Vận dụng(2’) a.Mục tiêu hoạt động: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. b.Nội dung: Sâu bệnh hại cây ăn quả c.Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4 d.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà ghi mô tả sâu hại cây cam. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. Bản ghi trên giấy A4. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ, về nhà ghi quy trình trồng cây cam. Ghi trên giấy A4. Nộp lại cho GV vào buổi học sau. Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

