
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/03/21 20:38
Lượt xem: 69
Dung lượng: 20.1kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 11/12/2020 Ngày giảng: 7B2-14/12/2020; 7B1- 15/12/2020 Tiết: 30 BÀI 28: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1 Kiến thức: - Thông qua băng hình, HS tìm hiểu và quan sát 1 số tập tính của sâu bọ như : tìm kiếm, cất giữ thức ăn, chăm sóc , bảo vệ thế hệ sau, quan hệ bầy đàn. - Ghi chép những đặc điểm chung của tập tính để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó. - Biết liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống. 2 Kĩ năng: - Rèn luyện cho HS kĩ năng quan sát trên băng hình, tóm tắt nội dung đã xem. 3. Thái độ: - Giáo dục cho HS ý thức học tập, yêu thích bộ môn. 4.Giáo dục kỹ năng sống - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi quan sát bằng hình để tìm hiểu về các tập tính của sâu bọ. - Kĩ năng hợp tác, quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. 5. Năng lực hướng tới 5.1 Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng CNTT 5.2 Năng lực chuyên biệt - Năng lực nghiên cứu khoa học: dự đoán, quan sát, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra kết luận. - Năng lực kiến thức sinh học: thực hành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: - Băng hình, máy chiếu Các tư liệu có liên quan đến tập tính của sâu bọ. 2. Học sinh: -Vở bài tập. ôn lại kiến thức ngành chân khớp. - Kẻ phiếu học tập vào vở: Tên động vật quan sát được Môi trường sống Các tập tính Tự vệ Tấn công Dinh dưỡng Cộng sinh Sống thành đàn Sinh sản 1 2 III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp thực hành IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. 1.Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: không kt 3. Các hoạt động dạy học: * Vào bài: Chúng ta đã nghiên cứu sự đa dạng của sâu bọ. Vậy chúng có những tập tính nào? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 1 số tập tính của sâu bọ qua quan sát . a. Hoạt động 1: Tổ chức lớp( 4 phút) - Phân công nhóm thực hành, nhóm trưởng thư ký. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành( 10 phút) - GV phân chia các nhóm thực hành. - GV gọi 1 HS trinh bày mục tiêu bài học. - GV yêu cầu HS theo dõi băng hình: ghi chép các diễn biến tập tính của sâu bọ. - GV nhắc nhở HS cần có thái độ nghiêm túc trong giờ học c. Hoạt động 3: Học sinh tiến hành xem băng hình ( 15 phút) GV hỏi HS Về Tập tính động vật là gì? - HS Tập tính động vật là chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường (bên trong - bên ngoài). - GV thông báo: Hệ thần kinh và giác quan của sâu bọ phát triển là cơ sở của các tập tính của sâu bọ: *Về giác quan: Sâu bọ có đủ 5 giác quan: - Xúc giác là các lông và các râu của chúng, đặc biệt là hai râu dài phía trước. - Khứu giác: là các hố trên râu. Khứu giác của côn trùng rất nhạy. • - Vị giác là các nhú lồi ở tua miệng hay ở đầu chân (Bướm) - Thị giác Một số loài có mắt kép. ( ruồi) Một số loài vừa có mắt đơn vừa có mắt kép ( châu chấu ) – Thính giác: các lông và các râu. * Về thần kinh: Não sâu bọ phát triển, có 3 phần : - Não trước, não giữa và não sau. - Chuỗi hạch thần kinh từ ngực đến bụng . Đây là cơ sở thần kinh của các tập tính và hoạt động bản năng của sâu bọ. ? Tập tính có vai trò gì đối với đời sống của sâu bọ - HS: Giúp sâu bọ thích nghi, tồn tại và phát triển. ? Trong đời sống thì sâu bọ thường có những tập tính gì ? - HS Các loại tập tính: Tập tính tự vệ, tập tính sinh sản, tập tính thích nghi, tồn tại, tìm kiếm, cất giữ thức ăn.tấn công, cộng sinh....... - GV cho HS xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình. - GV cho HS xem lại đoạn băng hình và yêu cầu ghi chép và điền một số tập tính của sâu bọ theo PHT số 1 toàn bộ các tập tính của sâu bọ : - HS theo dõi băng hình, quan sát đến đâu điền vào phiếu đến đó. Với những đoạn khó hiểu học sinh có thể trao đổi trong nhóm hoặc yêu cầu GV chiếu lại. d. Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hành (10 phút) • GV gọi đại diện các nhóm trình bày về: - GV kẻ sẳn bảng gọi HS lên chữa bài: - GV đưa đáp án PHT số 1 Tên động vật quan sát được Môi trường sống Các tập tính Ký sinh Tấn công, Tự vệ Dinh dưỡng Cộng sinh Sống thành đàn Sinh sản 1 Ve sầu Trên cây Hút nhựa cây ghép đôi 2 Kiến Dưới đất... Chích lọc độc vào con mồi Tha mồi về tổ x ghép đôi 3 Dệp sáp Gỗ mục Lấy thức ăn của kiến Cộng sinh với kiến x ghép đôi 4 Bọ ngựa Trên cây Bắt mồi ghép đôi 5 Mọt sồi Trong quả sồi Hút chất dinh dưỡng x ghép đôi 6 Rết Dưới đất... Ăn lớp vỏ cơ thể vừa lột ra ghép đôi 7 Chấy Bám vào da đầu người x ghép đôi ? Ngoài những tập tính có ở phiếu học tập em còn phát hiện thêm những tập tính nào khác ở sâu bọ. - Học sinh dựa vào nội dung phiếu học tập và phim ảnh đã được xem tìm câu trả lời. 4. Củng cố: (4 phút ) - GV nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh. - Dựa vào phiếu học tập, GV đánh giá kết quả học của nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút ) - Chuẩn bị Kẻ sẵn bảng 1, 2, 3 SGK trang 96, 97 vào vở. V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/03/21 20:38
Lượt xem: 69
Dung lượng: 20.1kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 11/12/2020 Ngày giảng: 7B2-14/12/2020; 7B1- 15/12/2020 Tiết: 30 BÀI 28: THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1 Kiến thức: - Thông qua băng hình, HS tìm hiểu và quan sát 1 số tập tính của sâu bọ như : tìm kiếm, cất giữ thức ăn, chăm sóc , bảo vệ thế hệ sau, quan hệ bầy đàn. - Ghi chép những đặc điểm chung của tập tính để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó. - Biết liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như 1 sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống. 2 Kĩ năng: - Rèn luyện cho HS kĩ năng quan sát trên băng hình, tóm tắt nội dung đã xem. 3. Thái độ: - Giáo dục cho HS ý thức học tập, yêu thích bộ môn. 4.Giáo dục kỹ năng sống - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi quan sát bằng hình để tìm hiểu về các tập tính của sâu bọ. - Kĩ năng hợp tác, quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. 5. Năng lực hướng tới 5.1 Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng CNTT 5.2 Năng lực chuyên biệt - Năng lực nghiên cứu khoa học: dự đoán, quan sát, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra kết luận. - Năng lực kiến thức sinh học: thực hành - Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn. II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: - Băng hình, máy chiếu Các tư liệu có liên quan đến tập tính của sâu bọ. 2. Học sinh: -Vở bài tập. ôn lại kiến thức ngành chân khớp. - Kẻ phiếu học tập vào vở: Tên động vật quan sát được Môi trường sống Các tập tính Tự vệ Tấn công Dinh dưỡng Cộng sinh Sống thành đàn Sinh sản 1 2 III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp thực hành IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. 1.Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: không kt 3. Các hoạt động dạy học: * Vào bài: Chúng ta đã nghiên cứu sự đa dạng của sâu bọ. Vậy chúng có những tập tính nào? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 1 số tập tính của sâu bọ qua quan sát . a. Hoạt động 1: Tổ chức lớp( 4 phút) - Phân công nhóm thực hành, nhóm trưởng thư ký. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành( 10 phút) - GV phân chia các nhóm thực hành. - GV gọi 1 HS trinh bày mục tiêu bài học. - GV yêu cầu HS theo dõi băng hình: ghi chép các diễn biến tập tính của sâu bọ. - GV nhắc nhở HS cần có thái độ nghiêm túc trong giờ học c. Hoạt động 3: Học sinh tiến hành xem băng hình ( 15 phút) GV hỏi HS Về Tập tính động vật là gì? - HS Tập tính động vật là chuỗi những phản ứng trả lời lại các kích thích của môi trường (bên trong - bên ngoài). - GV thông báo: Hệ thần kinh và giác quan của sâu bọ phát triển là cơ sở của các tập tính của sâu bọ: *Về giác quan: Sâu bọ có đủ 5 giác quan: - Xúc giác là các lông và các râu của chúng, đặc biệt là hai râu dài phía trước. - Khứu giác: là các hố trên râu. Khứu giác của côn trùng rất nhạy. • - Vị giác là các nhú lồi ở tua miệng hay ở đầu chân (Bướm) - Thị giác Một số loài có mắt kép. ( ruồi) Một số loài vừa có mắt đơn vừa có mắt kép ( châu chấu ) – Thính giác: các lông và các râu. * Về thần kinh: Não sâu bọ phát triển, có 3 phần : - Não trước, não giữa và não sau. - Chuỗi hạch thần kinh từ ngực đến bụng . Đây là cơ sở thần kinh của các tập tính và hoạt động bản năng của sâu bọ. ? Tập tính có vai trò gì đối với đời sống của sâu bọ - HS: Giúp sâu bọ thích nghi, tồn tại và phát triển. ? Trong đời sống thì sâu bọ thường có những tập tính gì ? - HS Các loại tập tính: Tập tính tự vệ, tập tính sinh sản, tập tính thích nghi, tồn tại, tìm kiếm, cất giữ thức ăn.tấn công, cộng sinh....... - GV cho HS xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình. - GV cho HS xem lại đoạn băng hình và yêu cầu ghi chép và điền một số tập tính của sâu bọ theo PHT số 1 toàn bộ các tập tính của sâu bọ : - HS theo dõi băng hình, quan sát đến đâu điền vào phiếu đến đó. Với những đoạn khó hiểu học sinh có thể trao đổi trong nhóm hoặc yêu cầu GV chiếu lại. d. Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hành (10 phút) • GV gọi đại diện các nhóm trình bày về: - GV kẻ sẳn bảng gọi HS lên chữa bài: - GV đưa đáp án PHT số 1 Tên động vật quan sát được Môi trường sống Các tập tính Ký sinh Tấn công, Tự vệ Dinh dưỡng Cộng sinh Sống thành đàn Sinh sản 1 Ve sầu Trên cây Hút nhựa cây ghép đôi 2 Kiến Dưới đất... Chích lọc độc vào con mồi Tha mồi về tổ x ghép đôi 3 Dệp sáp Gỗ mục Lấy thức ăn của kiến Cộng sinh với kiến x ghép đôi 4 Bọ ngựa Trên cây Bắt mồi ghép đôi 5 Mọt sồi Trong quả sồi Hút chất dinh dưỡng x ghép đôi 6 Rết Dưới đất... Ăn lớp vỏ cơ thể vừa lột ra ghép đôi 7 Chấy Bám vào da đầu người x ghép đôi ? Ngoài những tập tính có ở phiếu học tập em còn phát hiện thêm những tập tính nào khác ở sâu bọ. - Học sinh dựa vào nội dung phiếu học tập và phim ảnh đã được xem tìm câu trả lời. 4. Củng cố: (4 phút ) - GV nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh. - Dựa vào phiếu học tập, GV đánh giá kết quả học của nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút ) - Chuẩn bị Kẻ sẵn bảng 1, 2, 3 SGK trang 96, 97 vào vở. V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

