
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:50 04/04/2021
Lượt xem: 63
Dung lượng: 44,3kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 27/2/2021 Tiết: 47 Bài 39 : QUYẾT CÂY DƯƠNG XỈ I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử. 2. Về kỹ năng - Rèn kĩ năng quan sát, thực hành. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, túi bào tử,sự phát triển của cây dương xỉ và sự hình thành than đá. 3. Về thái độ - Giáo dục hs bảo vệ thiên nhiên. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. 4. Định hướng phát triển năng lực Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. II. Phương pháp -Vấn đáp –tìm tòi. - Trực quan -Động não,- Dạy học nhóm. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Chuẩn bị H: 39.1; 39.2; 39.3; 39.4 (sgk). - Hs: Sưu tầm cây dương xỉ. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 4/3/2021 6A2 6/3/2021 6A3 5/3/2021 2/ Kiểm tra bài cũ:4’ *H: Rêu có cấu tạo đơn giản như thế nào ? Trình bày sự sinh sản của rêu ? Rêu có vai trò gì ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Quyết là tên gọi chung của 1 nhóm thực vật sinh sản bằng bào tử như rêu nhưng khác rêu về cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và sinh sản. Vậy ta hãy xem sự khác nhau đó như thế nào? GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1: (18’) Quan sát cây dương xỉ. Mục tiêu: HS quan sát cơ quan sinh dưỡng, sự phát triển của dương xỉ. - Phương pháp: - Trực quan. Dạy học nhóm. Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: -Động não, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân Gv: +Giới thiệu: Nơi sống của cây dương xỉ… +Treo tranh:39.1, cho hs quan sát mẫu vật và đối chiếu với H: 39.1. Yêu cầu: Hãy quan sát các bộ phận của cây và ghi lại đặc điểm các bộ phận của cây ? -Hs: Hoạt động theo nhóm… -Gv: Sau khi hs quan sát, cho hs trả lời: H: Cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ có đặc điểm gì ? So sánh với cây rêu, đặc điểm đó có gì giống và khác nhau ? -Hs: trả lời…. -Gv: Nhận xét, bổ sung: Giống: Đều có rễ, thân, lá. Khác: cây dương xỉ: lá có mạch dẫn, có rễ thật… -Gv: lưu ý cho hs: ở H:39.1 cuống lá già với thân. Lá non cuộn tròn chứ không phải hoa… Cho hs chốt lại nội dung: -Gv: Treo tranh 39.2, cho hs quan sát. Yêu cầu hs hoạt động nhóm: Làm phần lệnh ở sgk… -Hs: Lật mặt dưới của lá già để tìm túi bào tử… -Gv: Quan sát hs hoạt động: tìm được túi bào tử. Gv: Lưu ý hs quan sát kĩ: Vòng cơ để trả lời: H: Vòng cơ có tác dụng gì ? H: Cơ quan s. sản của d.xỉ là gì ? Trình bày sự phát triển của bào tử ? So sánh với rêu ? Vòng cơ có tác dụng đẩy bào tử bay ra khi túi bào tử chín. Cơ quan sinh sản là túi bào tử…So với rêu thì s.sản của d.xỉ khác ở chỗ có nguyên tản phát triển từ bào tử. -Hs: Trả lời…Gv: Bổ sung: Sự p.triển của d.xỉ… ......................................................................... ......................................................................... Hoạt động 2:(10’) Tìm hiểu thêm một vài dương xỉ thường gặp. Mục tiêu: Nhận biết được một số dương xỉ thường gặp. - Phương pháp: - Trực quan. Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, -Động não - Hình thức tổ chức: cá nhân -Gv: Treo tranh: 39.3 (a,b). cho hs q.sát và một vài mẫu vật (nếu có). Yêu cầu: H: Hãy cho biết có thể nhận ra một cây dương xỉ nhờ đặc điểm nào của lá ? -Hs: Trả lời…. -Gv: Nhận xét, bổ sung: Căn cứ vào lá non hay cuộn tròn… ......................................................................... ......................................................................... Hoạt động 3:(7’) Tìm hiểu sự hình thành than đá. - Phương pháp: - Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân -Gv: Gọi 1-2 hs đọc phần t.tin sgk…Trả lời: H: Than đá được hình thành như thế nào ? -Hs: Trả lời….Gv: Nhận xét, bổ sung…. * Tích hợp: Hs tìm hiểu các nhóm thực vật ,trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng,phong phú của giới thực vật và ý nghĩa của sự đa dạng phong phú đó trong. đời sống con người,và trong việc giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu--> Hs có ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật,tăng cường trồng cây. ........................................................................ ......................................................................... 1. Quan sát cây dương xỉ. a. Cơ quan sinh dưỡng. -Cơ quan sinh dưỡng gồm: -Lá gìa có cuống dài, lá non cuộn tròn. -Thân hình trụ. -Rễ thật. -Có mạch dẫn. b. Túi bào tử và sự phát triển của dương xỉ. -Dương xỉ sinh sản bằng bào tử. -Mặt dưới của dương xỉ có những đốm chứa túi bào tử vòng cơ đẩy bào tử chín rơi ra ngoài bào tử nảy mầm phát triển thành nguyên tản cây dương xỉ con. 2. Một vài loài dương xỉ thường gặp. -Cây rau bợ. -Cây lông cu li… 3.Quyết cổ đại và sự hình thành than đá. (SGK) 4/Củng cố:4’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: điền vào chỗ trống cho hoàn chỉnh đoạn văn sau: Mặt dưới lá Dương xỉ có những đốm chứa ……….. Vách túi bào tử có 1 vòng cơ mang tế bào dày lên rất rõ, vòng cơ có tác dụng……..khi túi bào tử chín. Bào tử rơi xuống đất sẽ nẩy mầm và phát triển thành………rồi từ đó mọc ra……… Dương xỉ sinh sản bằng………như rêu, nhưng khác rêu ở chỗ có………..do bào tử phát triển thành. - HS: túi bào tử, đẩy bào tử bay ra, nguyên tản, cây Dương xỉ con, bào tử, nguyên tản. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau;1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr131 - Đọc phần “Em có biết” - Ôn lại các bài đã học từ chương 6, tiết sau ôn tập.
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:50 04/04/2021
Lượt xem: 63
Dung lượng: 44,3kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 27/2/2021 Tiết: 47 Bài 39 : QUYẾT CÂY DƯƠNG XỈ I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Mô tả được quyết (cây dương xỉ) là thực vật có rễ, thân, lá, có mạch dẫn. Sinh sản bằng bào tử. 2. Về kỹ năng - Rèn kĩ năng quan sát, thực hành. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để tìm hiểu về đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, túi bào tử,sự phát triển của cây dương xỉ và sự hình thành than đá. 3. Về thái độ - Giáo dục hs bảo vệ thiên nhiên. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. 4. Định hướng phát triển năng lực Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. II. Phương pháp -Vấn đáp –tìm tòi. - Trực quan -Động não,- Dạy học nhóm. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Chuẩn bị H: 39.1; 39.2; 39.3; 39.4 (sgk). - Hs: Sưu tầm cây dương xỉ. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 4/3/2021 6A2 6/3/2021 6A3 5/3/2021 2/ Kiểm tra bài cũ:4’ *H: Rêu có cấu tạo đơn giản như thế nào ? Trình bày sự sinh sản của rêu ? Rêu có vai trò gì ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Quyết là tên gọi chung của 1 nhóm thực vật sinh sản bằng bào tử như rêu nhưng khác rêu về cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và sinh sản. Vậy ta hãy xem sự khác nhau đó như thế nào? GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1: (18’) Quan sát cây dương xỉ. Mục tiêu: HS quan sát cơ quan sinh dưỡng, sự phát triển của dương xỉ. - Phương pháp: - Trực quan. Dạy học nhóm. Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: -Động não, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân Gv: +Giới thiệu: Nơi sống của cây dương xỉ… +Treo tranh:39.1, cho hs quan sát mẫu vật và đối chiếu với H: 39.1. Yêu cầu: Hãy quan sát các bộ phận của cây và ghi lại đặc điểm các bộ phận của cây ? -Hs: Hoạt động theo nhóm… -Gv: Sau khi hs quan sát, cho hs trả lời: H: Cơ quan sinh dưỡng của cây dương xỉ có đặc điểm gì ? So sánh với cây rêu, đặc điểm đó có gì giống và khác nhau ? -Hs: trả lời…. -Gv: Nhận xét, bổ sung: Giống: Đều có rễ, thân, lá. Khác: cây dương xỉ: lá có mạch dẫn, có rễ thật… -Gv: lưu ý cho hs: ở H:39.1 cuống lá già với thân. Lá non cuộn tròn chứ không phải hoa… Cho hs chốt lại nội dung: -Gv: Treo tranh 39.2, cho hs quan sát. Yêu cầu hs hoạt động nhóm: Làm phần lệnh ở sgk… -Hs: Lật mặt dưới của lá già để tìm túi bào tử… -Gv: Quan sát hs hoạt động: tìm được túi bào tử. Gv: Lưu ý hs quan sát kĩ: Vòng cơ để trả lời: H: Vòng cơ có tác dụng gì ? H: Cơ quan s. sản của d.xỉ là gì ? Trình bày sự phát triển của bào tử ? So sánh với rêu ? Vòng cơ có tác dụng đẩy bào tử bay ra khi túi bào tử chín. Cơ quan sinh sản là túi bào tử…So với rêu thì s.sản của d.xỉ khác ở chỗ có nguyên tản phát triển từ bào tử. -Hs: Trả lời…Gv: Bổ sung: Sự p.triển của d.xỉ… ......................................................................... ......................................................................... Hoạt động 2:(10’) Tìm hiểu thêm một vài dương xỉ thường gặp. Mục tiêu: Nhận biết được một số dương xỉ thường gặp. - Phương pháp: - Trực quan. Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, -Động não - Hình thức tổ chức: cá nhân -Gv: Treo tranh: 39.3 (a,b). cho hs q.sát và một vài mẫu vật (nếu có). Yêu cầu: H: Hãy cho biết có thể nhận ra một cây dương xỉ nhờ đặc điểm nào của lá ? -Hs: Trả lời…. -Gv: Nhận xét, bổ sung: Căn cứ vào lá non hay cuộn tròn… ......................................................................... ......................................................................... Hoạt động 3:(7’) Tìm hiểu sự hình thành than đá. - Phương pháp: - Vấn đáp –tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân -Gv: Gọi 1-2 hs đọc phần t.tin sgk…Trả lời: H: Than đá được hình thành như thế nào ? -Hs: Trả lời….Gv: Nhận xét, bổ sung…. * Tích hợp: Hs tìm hiểu các nhóm thực vật ,trên cơ sở đó nhận thức sự đa dạng,phong phú của giới thực vật và ý nghĩa của sự đa dạng phong phú đó trong. đời sống con người,và trong việc giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu--> Hs có ý thức bảo vệ sự đa dạng của thực vật,tăng cường trồng cây. ........................................................................ ......................................................................... 1. Quan sát cây dương xỉ. a. Cơ quan sinh dưỡng. -Cơ quan sinh dưỡng gồm: -Lá gìa có cuống dài, lá non cuộn tròn. -Thân hình trụ. -Rễ thật. -Có mạch dẫn. b. Túi bào tử và sự phát triển của dương xỉ. -Dương xỉ sinh sản bằng bào tử. -Mặt dưới của dương xỉ có những đốm chứa túi bào tử vòng cơ đẩy bào tử chín rơi ra ngoài bào tử nảy mầm phát triển thành nguyên tản cây dương xỉ con. 2. Một vài loài dương xỉ thường gặp. -Cây rau bợ. -Cây lông cu li… 3.Quyết cổ đại và sự hình thành than đá. (SGK) 4/Củng cố:4’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: điền vào chỗ trống cho hoàn chỉnh đoạn văn sau: Mặt dưới lá Dương xỉ có những đốm chứa ……….. Vách túi bào tử có 1 vòng cơ mang tế bào dày lên rất rõ, vòng cơ có tác dụng……..khi túi bào tử chín. Bào tử rơi xuống đất sẽ nẩy mầm và phát triển thành………rồi từ đó mọc ra……… Dương xỉ sinh sản bằng………như rêu, nhưng khác rêu ở chỗ có………..do bào tử phát triển thành. - HS: túi bào tử, đẩy bào tử bay ra, nguyên tản, cây Dương xỉ con, bào tử, nguyên tản. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau;1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr131 - Đọc phần “Em có biết” - Ôn lại các bài đã học từ chương 6, tiết sau ôn tập.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

