Danh mục
Sinh học 8 tuần 27 tiết 53
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 07:06 20/03/2023
Lượt xem: 11
Dung lượng: 18,8kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 18/3/2023 Ngày giảng: /3/2023 Tiết 47 Bài 51: CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. 1. Kiến thức - HS xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác, mô tả được các bộ phận của tai và cấu tạo của cơ quan coócti. Trình bày được quá trình thu nhận cảm giác âm thanh. 2. Kỹ năng -Rèn luỵện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. *Kĩ năng sống: - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc sgk, và quan sát sơ đồ tai để tìm hiểu cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích thính giác. - Kĩ năng GQVĐ, tìm kiếm và xử lí thông tin, tự tin, ra quyết định,hợp tác,ứng phó với tình huống , lắng nghe, quản lí thời gian 3. Thái độ - Giác dục cho hs ý thức giữ vệ sinh tai. * Tích hợp giáo dục đạo đức : - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan , hệ cơ quan trong cơ thể . - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thể người - Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoa học; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 4. Những năng lực cần hướng tới: - Năng lực tự học - Năng lực trực quan hình - Năng lực thảo luận, hợp tác nhóm - Năng lực trình bày trước tổ nhóm lớp - Năng lực phát triển ngôn ngữ II. Chuẩn bị: GV: Tranh H 51.1-2 sgk, mô hình (nếu có) HS: tìm hiểu trước bài III. Phương pháp- Kĩ thuật dạy học : * Phương pháp dạy học : - Dạy học nhóm,trực quan , nêu và giải quyết vấn đề . * Kỹ thuật : - Trình bày 1 phút, hỏi đáp, chia nhóm , động não . IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục : 1. ổn định: (1’) 2. Bài cũ: (5p) ? Nêu các tật của mắt ? Nguyên nhân? cách khắc phục ? ? Tại sao khi đọc sách nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách, không nên đọc sách trên sàn xe…. 3. Bài mới: * Hoạt động 1 :Khởi động Thời gian: 3 phút Mục tiêu : Tạo ra tình huống có vấn đề từ đó học sinh yêu thích môn học Hình thức tổ chức : Cá nhân , lớp Phương pháp dạy học :Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề , phương pháp nghiên cứu , quan sát , thực hành Kĩ thuật dạy học : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật hợp tác . Gv yêu cầu mỗi cá nhân học sinh quan sát và trả lời câu hỏi : ?. Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác. Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào ? - Cá nhân học sinh suy nghĩ hoàn thành yêu cầu . - Cá nhân học sinh báo cáo kết quả - > Hs đánh giá nhận xét . - Gv nhận xét , đánh giá . - Thông báo kết quả hoạt động của học sinh giáo viên dẫn dắt vào bài .......... Hoạt động thầy trò Nội dung Hoạt động 2: Mục tiêu: Xác định rõ các thành phần của cơ quan phân tích thính giác. - Mô tả được cấu tạo của tai. Hình thức : Cá nhân, lớp Thời gian: 18p Kỹ thuật : Động não, Trình bày 1 phút Phương pháp dạy học : Trực quan, vấn đáp – tìm tòi , hoạt động nhóm - Dựa vào hiểu biết cho biết: ? Cơ quan phân tích thính giác gồm những bộ phận nào. - HS trả lời, nhận xét, bổ sung - GV kết luận - GV hướng dẫn hs qs H 51.1 sgk. - HS các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập điền từ. - HS đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung - GV chốt lại đáp án: 1. vành tai; 2. ống tai; 3. màng nhỉ; 4. chuổi xương tai. - Dựa vào bài tập vừa làm và nội dung mục I sgk cho biết: ? Tai được cấu tạo như thế nào. Chức năng của từng bộ phận ? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức. - GV y/c 1-2 hs chỉ vào tranh cấu tao của tai. ……………………………………… ……………………………………… Hoạt động 3: Mục tiêu: Trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng một sơ đồ đơn giản. Hình thức : Cá nhân, lớp Thời gian: 7p Kỹ thuật : Động não, Trình bày 1 phút Phương pháp dạy học : Trực quan, vấn đáp – tìm tòi , hoạt động nhóm ?. Cơ quan coocti nằm ở đâu và có chức năng gì ?. Trình bày cơ chế truyền sóng âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh. ……………………………………… ……………………………………… Hoạt động 4: Mục tiêu: Phòng tránh các tật về tai Hình thức : Cá nhân, lớp Thời gian: 7p Kỹ thuật : Động não, Trình bày 1 phút Phương pháp dạy học : Trực quan, vấn đáp – tìm tòi , hoạt động nhóm - GV hướng dẫn hs tìm hiểu  cho biết: ? Để tai hoạt động tốt cần lưu ý vấn đề gì. ? Hãy nêu các biện pháp vệ sinh bảo vệ tai. -HS đọc thông tin và liên hệ thực tế bản thân trả lời - Vì sao bác sĩ chữa được cả tai, mũi họng? - Vì sao khi máy bay lên cao hoặc xuống thấp, hành khách cảm thấy đau trong tai? + Vì tai, mũi, họng thông với nhau. - HS đọc thông tin mục II, quan sát tranh để hiểu quá trình truyền và thu nhận kích thích sóng âm ……………………………………… ……………………………………… I. Cấu tạo của tai. * Cơ quan phân tích thích giác gồm: - TB thụ cảm thích giác - Dây TK thính giác - Vùng thính giác * Cấu tạo của tai: - Tai ngoài: + Vành tai: Hứng sóng âm + ống tai: Hướng sóng âm + Màng nhĩ: Khuếch đại âm - Tai giữa: + Chuổi xương tai: Truyền sóng âm + Vòi nhĩ: Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ. - Tai trong: + Bộ phận tiền đình: Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian. + ốc tai: Thu nhận kích thích sóng âm. II. Chức năng thu nhận sóng âm. - Cơ quan coócti chứa các TB thụ cảm thính giác nằm trên màng cơ sở của ốc tai màng . * Cơ chế truyền âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh. Sóng âm từ nguồn âm tới được vành tai hứng lấy, qua ống tai tới làm rung màng nhĩ, tới chuỗi xương tai, được khuếch đại ở màng cửa bầu, làm chuyển động ngoại dịch rồi nội dịch, làm rung màng cơ sở, tác động tới cơ quan Coocti kích thích tế bào thụ cảm thính giác. Vùng thính giác cho ta nhận biết về âm thanh. III. Vệ sinh tai. - Giữ vệ sinh tai. - Bảo vệ tai + Không ding vật nhọn sắc ngoáy tai. + Giữ vệ sinh mũi hang để ;phòng bệnh cho tai. + Có biện pháp chống hoặc giảm tiếng ồn. 4.Củng cố : (3’) GV sử dụng 4 câu hỏi và bài tập cuối bài. 5. Hướng dẫn về nhà: (1’) Học bài cũ Đọc mục em có biết Ôn lại xem trước bài mới. V.Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.