- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/18/23 3:59 PM
Lượt xem: 8
Dung lượng: 17.5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 10/5/2023 Tiết 68 BÀI 64-65: CÁC BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG SINH DỤC ĐẠI DỊCH AIDS- THẢM HỌA CỦA LOÀI NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai, HIV/AIDS) -Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn lậu, giang mai và virut HIV gây AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm, điều trị đủ liều. -Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh. 2. Năng lực -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. 3. Phẩm chất: -Giáo dục ý thức tự giác phòng tránh, sống lành mạnh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Tranh phóng to hình 64 SGK. Tư liệu về bệnh tình dục. 2 - HS : III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) a. Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Tại sao trong bộ Luật hôn nhân của Việt Nam có nội dung: “sống chung thủy 1 vợ 1 chồng”. Điều này có chỉ đơn thuần là để giữ hạnh phúc gia đình hay còn khía cạnh nào khác? - Nguyên nhân tan vỡ của các cặp vợ chồng chủ yếu do đâu? ….-> Ngoại tình là 1 trong số những nguyên nhân đó. Và có những người vợ đã bị lây từ chồng những căn bệnh tình dục mà chồng mình do quan hệ bừa bãi mà nên dẫn đến hậu quả khôn lường. - Vậy những căn bệnh lây qua đường tình dục là bệnh nào, biểu hiện bệnh và cách phòng tránh ra sao? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) Dẫn dắt: Các bệnh lây qua con đường quan hệ tình dục được gọi là bệnh tình dục (bệnh xã hội). Ở VN phổ biến nhất là bệnh lậu, giang mai, AIDS Hoạt động 1: a. Mục tiêu: HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai, HIV/AIDS) b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời: +Nguyên nhân nào gây bệnh lậu ? Nêu triệu chứng và tác hại của bệnh lậu ?(CH cho HS khuyết tật) + Để phòng bệnh lậu ta phải làm gì ? + Bệnh lậu có thể điều trị được không ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm và trao đổi trả lời các câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày đáp án. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức I . Bệnh lậu: - Bảng 64 – 1 SGK * Phòng và điều trị: - Sống lành mạnh. - Quan hệ tình dục an toàn. - Phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đủ liều lượng. Hoạt động 2: a) Mục tiêu: Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn lậu, giang mai và virut HIV gây AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm, điều trị đủ liều. b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Nguyên nhân gây bệnh giang mai là gì ? Triệu chứng và tác hại của bệnh? + Xoắn khuẩn lây truyền bằng những con đường nào? Trong đó con đường nào lây truyền phổ biến nhất ? ?(CH cho HS khuyết tật) + Để phòng bệnh giang mai ta phải làm gì ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các bài tập + GV: quan sát và trợ giúp nếu cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Một HS lên bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. II. Bệnh giang mai: - Bảng 64 – 2 SGK * Cách điều trị: Phát hiện sớm, điều trị kiệp thời, đủ liều, liên tục, tránh lối sống buông thả. Hoạt động 3: a. Mục tiêu: Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh. b. Nội dung: HS đọc SGK và hoàn thành nhiệm vụ GV giao c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + AIDS là gì ? Nguyên nhân dẫn tới AIDS ? + Hoàn thành bảng 65 SGK. NV1:Gv giảng giải thêm về quá trình xâm nhập phá huỷ cơ thể của vi rút HIV bằng tranh để HS hiểu rõ tác hại của bệnh AIDS. + Tại sao đại dịch AIDS là thảm họa của loài người ? NV2: Dựa vào con đường lây truyền AIDS, hãy đề ra các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm AIDS ? + Em cho rằng đưa người mắc bệnh HIV/AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? vì sao ? NV3: Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chăn sự lây lan của đại dịch AIDS ? NV4: HS phải làm gì để không bị mắc AIDS ? + Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS trả lời dựa vào những hiểu biết của mình về AIDS qua báo đài, tivi. - HS tự nghiên cứu SGK kết hợp mục “Em có biết” để thu nhận kiến thức. - Cá nhân dựa vào kiến thức mục I. Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Các HS khác bổ sung. - HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với hiểu biết của mình ? trao đổi nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm lên ghi kết vào bảng 65. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. III. Đại dịch AIDS 1. HIV/ AIDS - AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. * Đường lây truyền: - Qua đường máu - Qua quan hệ tình dục không an toàn. - Qua nhau thai (từ mẹ sang con). * Tác hại: - Làm cho cơ thể mất hết khả năng chống bệnh và dẫn đến tử vong. 2. Đại dịch AIDS thảm họa của loài người: - AIDS là thảm họa của loài người vì: + Tỉ lệ tử vong rất cao. + Không có vắc xin phòng và thuốc chữa. + Lây lan nhanh. 3. Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/AIDS: - Chủ động phòng tránh lây nhiễm AIDS. + Không tiêm chích ma tuý, không dùng chung kim tiêm, kiểm tra máu trước khi truyền. + Sống lành mạnh, chung thủy 1 vợ, 1 chồng. + Người mẹ bị AIDS không nên sinh con. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5’) a. Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. b. Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: HS đọc phần ghi nhớ SGK Tác hại, con đường lây truyền và cách phòng chống bệnh lậu, giang mai, AIDS D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) a. Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. b) Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm : HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: - Đối với tuổi vị thành niên: cần cung cấp rộng rãi những thông tin và dịch vụ cho vị thành niên nhằm bảo vệ các em trước nguy cơ có thai ngoài ý muốn cùng lây nhiễm các bệnh tình dục và nguy cơ vô sinh.
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/18/23 3:59 PM
Lượt xem: 8
Dung lượng: 17.5kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 10/5/2023 Tiết 68 BÀI 64-65: CÁC BỆNH LÂY TRUYỀN QUA ĐƯỜNG SINH DỤC ĐẠI DỊCH AIDS- THẢM HỌA CỦA LOÀI NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai, HIV/AIDS) -Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn lậu, giang mai và virut HIV gây AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm, điều trị đủ liều. -Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh. 2. Năng lực -Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề -Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. 3. Phẩm chất: -Giáo dục ý thức tự giác phòng tránh, sống lành mạnh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Tranh phóng to hình 64 SGK. Tư liệu về bệnh tình dục. 2 - HS : III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) a. Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Tại sao trong bộ Luật hôn nhân của Việt Nam có nội dung: “sống chung thủy 1 vợ 1 chồng”. Điều này có chỉ đơn thuần là để giữ hạnh phúc gia đình hay còn khía cạnh nào khác? - Nguyên nhân tan vỡ của các cặp vợ chồng chủ yếu do đâu? ….-> Ngoại tình là 1 trong số những nguyên nhân đó. Và có những người vợ đã bị lây từ chồng những căn bệnh tình dục mà chồng mình do quan hệ bừa bãi mà nên dẫn đến hậu quả khôn lường. - Vậy những căn bệnh lây qua đường tình dục là bệnh nào, biểu hiện bệnh và cách phòng tránh ra sao? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) Dẫn dắt: Các bệnh lây qua con đường quan hệ tình dục được gọi là bệnh tình dục (bệnh xã hội). Ở VN phổ biến nhất là bệnh lậu, giang mai, AIDS Hoạt động 1: a. Mục tiêu: HS trình bày rõ được tác hại của một số bệnh tình dục phổ biến (Lậu, giang mai, HIV/AIDS) b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời: +Nguyên nhân nào gây bệnh lậu ? Nêu triệu chứng và tác hại của bệnh lậu ?(CH cho HS khuyết tật) + Để phòng bệnh lậu ta phải làm gì ? + Bệnh lậu có thể điều trị được không ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo nhóm và trao đổi trả lời các câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày đáp án. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức I . Bệnh lậu: - Bảng 64 – 1 SGK * Phòng và điều trị: - Sống lành mạnh. - Quan hệ tình dục an toàn. - Phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đủ liều lượng. Hoạt động 2: a) Mục tiêu: Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh (vi khuẩn lậu, giang mai và virut HIV gây AIDS) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm, điều trị đủ liều. b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + Nguyên nhân gây bệnh giang mai là gì ? Triệu chứng và tác hại của bệnh? + Xoắn khuẩn lây truyền bằng những con đường nào? Trong đó con đường nào lây truyền phổ biến nhất ? ?(CH cho HS khuyết tật) + Để phòng bệnh giang mai ta phải làm gì ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các bài tập + GV: quan sát và trợ giúp nếu cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Một HS lên bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. II. Bệnh giang mai: - Bảng 64 – 2 SGK * Cách điều trị: Phát hiện sớm, điều trị kiệp thời, đủ liều, liên tục, tránh lối sống buông thả. Hoạt động 3: a. Mục tiêu: Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngừa đối với mỗi bệnh. b. Nội dung: HS đọc SGK và hoàn thành nhiệm vụ GV giao c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + AIDS là gì ? Nguyên nhân dẫn tới AIDS ? + Hoàn thành bảng 65 SGK. NV1:Gv giảng giải thêm về quá trình xâm nhập phá huỷ cơ thể của vi rút HIV bằng tranh để HS hiểu rõ tác hại của bệnh AIDS. + Tại sao đại dịch AIDS là thảm họa của loài người ? NV2: Dựa vào con đường lây truyền AIDS, hãy đề ra các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm AIDS ? + Em cho rằng đưa người mắc bệnh HIV/AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? vì sao ? NV3: Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chăn sự lây lan của đại dịch AIDS ? NV4: HS phải làm gì để không bị mắc AIDS ? + Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS trả lời dựa vào những hiểu biết của mình về AIDS qua báo đài, tivi. - HS tự nghiên cứu SGK kết hợp mục “Em có biết” để thu nhận kiến thức. - Cá nhân dựa vào kiến thức mục I. Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Các HS khác bổ sung. - HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với hiểu biết của mình ? trao đổi nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm lên ghi kết vào bảng 65. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. III. Đại dịch AIDS 1. HIV/ AIDS - AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. * Đường lây truyền: - Qua đường máu - Qua quan hệ tình dục không an toàn. - Qua nhau thai (từ mẹ sang con). * Tác hại: - Làm cho cơ thể mất hết khả năng chống bệnh và dẫn đến tử vong. 2. Đại dịch AIDS thảm họa của loài người: - AIDS là thảm họa của loài người vì: + Tỉ lệ tử vong rất cao. + Không có vắc xin phòng và thuốc chữa. + Lây lan nhanh. 3. Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/AIDS: - Chủ động phòng tránh lây nhiễm AIDS. + Không tiêm chích ma tuý, không dùng chung kim tiêm, kiểm tra máu trước khi truyền. + Sống lành mạnh, chung thủy 1 vợ, 1 chồng. + Người mẹ bị AIDS không nên sinh con. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5’) a. Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. b. Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: HS đọc phần ghi nhớ SGK Tác hại, con đường lây truyền và cách phòng chống bệnh lậu, giang mai, AIDS D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5’) a. Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. b) Nội dung : HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm : HS làm các bài tập d) Tổ chức thực hiện: - Đối với tuổi vị thành niên: cần cung cấp rộng rãi những thông tin và dịch vụ cho vị thành niên nhằm bảo vệ các em trước nguy cơ có thai ngoài ý muốn cùng lây nhiễm các bệnh tình dục và nguy cơ vô sinh.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

