Danh mục
KHBD- ĂM NHẠC 6( T2)
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 9/10/23 10:40 PM
Lượt xem: 2
Dung lượng: 1,325.4kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Hồng Thái Tây Tổ: KHXH Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền Lương Ngày soạn : 09/09/2023 TIẾT 2 ÂNTT- GIỚI THIỆU ĐÀN PIANO ÔN TẬP BÀI HÁT CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ MÔN NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC , LỚP 6 Thời gian thực hiện: 01 tiết. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nhận biết và nêu được một số đặc điểm về đàn piano. - Nhận biết và nêu được 4 thuộc tính âm thanh có tính nhạc. - Hát đúng giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Con đường học trò. Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể. 1 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Cảm nhận được âm sắc của đàn piano qua tác phẩm Hungarian Sonata – Paul de Senneville do nghệ sĩ Richard Claydeman biểu diễn. - Cảm nhận và nhận biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. 2 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể cho bài hát Con đường học trò và vận dụng vào các bài hát khác có cùng loại nhịp, tính chất âm nhạc. 3 Năng lực chung Nhóm âm nhạc Toàn Quốc 3 cấp Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập. 4 Giao tiếp – Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 5 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. - Biết tự ứng tác lời dựa trên âm hình tiết tấu, biết biểu diễn nhạc cụ. 6 3. Phẩm chất Yêu nước - Có ý thức học tập, rèn luyện đạo đức lòng yêu nước, yêu cuộc sống. 7 Nhân ái - Qua giai điệu lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. 8 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung kiến thức của chủ đề. 9 Trách nhiệm - HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về đàn piano bằng các hình thức khác nhau. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. 10 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử. - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’) a. Mục tiêu:1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 9,10 Vũ Tuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp b. Nội dung hoạt động: Cảm nhận được âm sắc của đàn piano qua tác phẩm Hungarian Sonata – Paul de Senneville c. Sản phẩm học tập: Nhận biết và nêu được 4 thuộc tính âm thanh có tính nhạc. Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung – sản phẩm Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên nghe trích đoạn tác phẩm sử dụng tiếng đàn piano. ? Em hãy kể tên nhạc cụ sử dụng trong tấc phẩm? Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nghe cảm nhận và đoán tên nhạc cụ qua tác phẩm. - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. HS hợp tác nhóm trả lời câu hỏi. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - HS thực hiện Gv: Mở nhạc có sử dụng tiếng đàn Piano Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung – sản phẩm Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho xem hình ảnh giới thiệu về cấu tạo của đàn piano. Em hãy kể tên các bộ phận và mô tả cách chơi đàn piano như thế nào? - GV- cho học sinh nghe tác phẩm Piano Sonata số 15 Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới Thực hiện nhiệm vụ học tập - Xem cấu tạo đàn piano trong sách - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - Học sinh hợp tác tích cực với nhóm khi thực khi thực hiện nhiệm vụ. - HS chia sẻ cảm nhận của mình sau khi nghe tác phẩm. Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng trình bày kết quả - HS thực hiện Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính của âm thanhTuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Cảm nhận và nhận biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. c. Sản phẩm học tập: biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung – sản phẩm - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. - Hoạt động theo nhóm Nhìn ví dụ em hãy mo tả các bậc âm theo cảm nhận của mình?. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực - HS quan sát, cảm nhận và mô tả các âm thanh. Báo cáo kết quả: - Hs báo cáo kết quả. - HS thực hiện - Đọc cao độ ngân dài ngắn Bẩy hàng âm cơ bản Sơ đồ nốt nhạc Hình thành kiến thức mới Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi. ? Nêu hiểu biết về Âm thanh có tinh nhạc. ? Kế tên một số thuộc tinh của âm thanh. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’ Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời câu hỏi. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận nhiệm vụ thực hiện Hoạt động 3: Luyện Tập(12’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung – sản phẩm Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập Đọc gam đô trưởng bằng kí hiệu bàn tay Vũ Tuân Hoạt động 4: Vận dụng 5’(Ôn tập bài hát: Con đường học trò) a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung – sản phẩm Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV cho HS nghe lại bài hát con đường học trò. - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài hát có sử dụng một trong các động tác gõ đệm tiết tấu. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập và sáng tạo động tác mới thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực Thực hiện nhiệm vụ học tập HS nghe và nhớ lại bài hát. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực. Báo cáo kết quả hoạt động HS nhớ lại động tác và thực hiện trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ Giáo viên hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài giúp HS nhớ lại động tác. 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3’) - GV hướng dẫn HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: - Cả lớp về nhà tìm hiểu đàn piano qua tài liệu, mạng internet… - Về nhà luyện tập vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Con đường học trò.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.