
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 4/4/23 9:40 AM
Lượt xem: 12
Dung lượng: 95.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Hồng Thái Tây Tổ: KHTN Ngày: 02/04/2023 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Lương TIẾT 57 - 60: CHỦ ĐỀ: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Môn học/Hoạt động giáo dục: SINH HỌC; Lớp: 9 Thời gian thực hiện: (4 tiết) I.Tên chủ đề: Ô nhiễm môi trường II. Xác định nội dung của chủ đề Chủ đề: Vấn đề ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều. + Nội dung kiến thức thuộc bài 54, 55 ( tiết 57, 58): Ô nhiễm môi trường và bài 56, 57(tiết 59, 60): Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương + Thời lượng thực hiện: trong 4 tiết học và các buổi học sinh tự thực hiện ngoài giờ lên lớp. Tiết 1: A. Hoạt động khởi động Giao nhiệm vụ, tổ chức nhóm học tập. HS thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ, thống nhất nội dung và hình thức trình bày của sản phẩm. Tiết 2,3: Hoạt động hình thành kiến thức: HS trình bày sản phẩm trước lớp. Tiết 4: Hoạt động luyện tập Hoạt động tìm tòi và mở rộng III. Mục tiêu của chủ đề 1. Kiến thức: - Học sinh nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường. - Hiểu được những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường. - Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường trên thế giới và ở địa phương. 2. Kĩ năng - Quan sát, thu thập thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Hồng Thái Tây - Xử lí thông tin, trình bày sản phẩm. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường + ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải thích nguyên nhân và tìm các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. THGD đạo đức: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên Giáo dục tích hợp, ứng phó với biến đổi khí hậu: - Thực trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường gây nên biến đổi khí hậu - Hậu quả ô nhiễm môi trường - Biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường nói chung, giảm nhẹ và thích ứng với các tác động nói riêng của biến đổi khí hậu tại địa phương 4. Các năng lực hướng tới: - Năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực tự quản lí. Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực kiến thức sinh học: các tác động của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người. IV. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Ô nhiễm môi trường (khái niệm, nguyên nhân, hậu quả) Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường, -Hiểu được các nguyên nhân chính gây ô nhiễm và tác hại của ô nhiễm môi trường -hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật. Liên hệ và vận dụng giải thích một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở địa phương Liên hệ và vận dụng giải thích một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở địa phương Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường Nêu được các biện pháp hạn chế tác hại của ô nhiễm môi trường trên thế giới và ở địa phương. Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp Lựa chọn các biện pháp bảo vệ môi trường thích hợp Áp dụng các biện pháp thích hợp để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. V. Các câu hỏi/bài tập tương ứng với mỗi loại/mức độ yêu cầu được mô tả dùng trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. * Mức độ nhận biết: 1/ Em hãy điền từ thích hợp để hoàn thành khái niệm ô nhiễm môi trường: ………(1)………. là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học ……(2)….., gây tác hại đến đời sống của ……(3)….và các sinh vật khác. 2/ Ô nhiễm môi trường xuất hiện do mấy nguyên nhân ? 3/ Kể tên những tác nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm môi trường. 4/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có một bệnh rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Tên bệnh là gì? * Mức độ thông hiểu 1/ Ô nhiễm gây ra những hậu quả gì cho môi trường và sinh vật? 2/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Em biết những gì về căn bệnh này? 3/ Nêu ra các biện pháp chung để hạn chế ô nhiễm môi trường? *Mức độ vận dụng thấp 1/ Theo em, chính quyền và người dân phường Hồng Thái Tây có thể áp dụng thêm những biện pháp nào ngoài những biện pháp họ đã áp dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương? 2/ Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học xong chủ đề này? * Mức độ vận dụng cao 1/ Tác hại lớn nhất của ô nhiễm gây ra cho môi trường là sự biến đổi khí hậu. Em hãy nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Đông Triều? 2/ Nhiệm vụ của học sinh đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường? V. Tiến trình dạy học chủ đề. 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên - Thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường trên thế giới nói chung và ở phường Hồng Thái Tây nói chung và thị xã Đông Triều nói riêng - Theo dõi tiến độ thực hiện dự án của các nhóm. - Một số thông tin mở rộng về các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. - Máy tính, tivi, giấy A0… - Phân công nội dung cho các nhóm: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Khái niệm, nguyên nhân, hậu quả ô nhiễm môi trường + Nhóm Phóng viên: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, nguyên nhân và hậu quả tác động đến đời sống của người dân địa phương. Một số biện pháp người dân đã thực hiện để hạn chế ô nhiễm môi trường dưới hình thức tiểu phấm + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thông qua hình thức tiểu phẩm hoặc dạy hát. + Nhóm những người dân địa phương: tìm thông tin thực tế ở phường về nguyên nhân, hậu quả do ô nhiễm môi trường và những biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường của người dân. Học sinh + Các phương tiện để thu thập thông tin: máy ảnh, Video, ghi âm (nếu có). + Xử lí thông tin và viết báo cáo theo nội dung phụ lục 1 + Sản phẩm dự án. + Phân công người báo cáo sản phẩm. 2. Phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá - Phương pháp dạy học + Dạy học dự án + Hình thức tổ chức : Hoạt động nhóm, hoạt động cộng đồng - Nội dung kiểm tra đánh giá Các bài trình bày của các nhóm học sinh 3. Tổ chức các hoạt động Tiết 1 chủ đề: Tiết PPCT: 57 A. Hoạt động khởi động ( 15 phút) - Mục tiêu: Giới thiệu cho HS nắm được vấn đề mới cần nghiên cứu, tạo tình huống có vấn đề kích thích học sinh muốn tìm hiểu - Hình thức: Hoạt động nhóm, hoạt động chung cả lớp - Phương pháp: Dạy học theo dự án - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật giao nhiệm vụ - Tiến trình: GV. Giới thiệu nội dung hoạt động trình diễn thời trang được thiết kế từ các vật liệu phế thải Hs. 1 học sinh lên giới thiêu, các bạn tham gia trình diễn theo nhạc ( Thể hiện sự tự tin , chủ đề của trang phục) Hs. Đánh giá, chấm điểm cho người trình diễn hay nhất, bộ trang phục đẹp nhất, ý nghĩa nhất Gv. Nhận xét, đánh giá sự chuẩn bị của học sinh Gv. Nêu vẫn đề: Vậy theo em chủ đề mà chúng ta sẽ nghiên cứu là gì? Hs. Chủ đề : Ô nhiễm môi trường Gv. Ghi tên chủ đề Hoạt động1 : Giao nhiệm vụ, tổ chức nhóm học tập ( 15 phút) - Mục tiêu: Chuyển giao nhiệm vụ học tập, cách thức tổ chức học tập cho học sinh - Hình thức: Hoạt động nhóm - Phương pháp: Dạy học nhóm, dạy học dự án - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật giao nhiệm vụ - Tiến trình: Gv. Đặt tên cho các nhóm, phân công nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Trình bày khái niệm, nguyên nhân, hậu quả ô nhiễm môi trường, biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ở 2 nội dung: hạn chế ô nhiễm không khí. Hạn chế ô nhiễm nguồn nước. + Nhóm Phóng viên: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, nguyên nhân và hậu quả tác động đến đời sống của người dân địa phương. Một số biện pháp người dân đã thực hiện để hạn chế ô nhiễm môi trường. + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thông qua hình thức tiểu phẩm hoặc dạy hát. + Nhóm những người dân địa phương: tìm thông tin thực tế ở phường về nguyên nhân, hậu quả do ô nhiễm môi trường và những biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường của người dân. Hoạt động2 : Thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ, thống nhất nội dung và hình thức trình bày của sản phẩm ( 15 phút) - Học sinh thảo luận nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm - Hình thức trình bày: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Bài thuyết trình Powerpoint + Nhóm phóng viên: Tiểu phẩm + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: Dạy bài hát + Nhóm những người dân địa phương: Trưng bày tư liệu, tranh ảnh về thực trạng ô nhiêm môi trường ở HTT Tiết 2 chủ đề: Tiết PPCT: 58 B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Khái niệm, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiêm môi trường( 35 phút) - Mục tiêu: HS nắm được khái niệm, nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường. - Phương pháp: Thuyết trình - Hình thức tổ chức dạy học: Giải quyết vấn đề - Phương tiện: Máy tính, tivi, bài trình chiếu Powerpoint - Kỹ thuật sử dụng: Tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm, kỹ thuật 3,2,1 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Giáo viên tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả của nhiệm vụ được giao. GV hướng dẫn hs cách ghi chép trong quá trình nhóm bạn trình bày. Nhóm Các nhà khoa học trẻ cử đại diện lên trình bày các kiến thức cơ sở về khái niệm, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm môi trường - HS: Đại diện nhóm lên báo cáo (thuyết minh theo bảng trình bày đã thống nhất của nhóm). Gv. Cho các nhóm nhận xét, đánh giá phần trình bày của nhóm các nhà khoa học trẻ (Lưu ý khi đánh giá: Mỗi nhóm đưa ra 3 lời khen, 2 điều góp ý, 1 lời đề xuất, nhóm sau không được trùng ý kiến với nhóm trước) Hs. Các nhóm nhận xét đánh giá Gv. Nhận xét, đánh giá chung - GV tổ chức cho hs hệ thống hóa kiến thức qua các bài tập, câu hỏi sau: 1/ Em hãy điền từ thích hợp để hoàn thành khái niệm ô nhiễm môi trường: ………(1)………. là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học ……(2)….., gây tác hại đến đời sống của ……(3)….và các sinh vật khác. 2/ Ô nhiễm môi trường xuất hiện do mấy nguyên nhân? 3/ Thông qua bài thuyết trình của nhóm bạn, em thấy có những tác nhân chủ yếu nào gây ra ô nhiễm môi trường. 4/ Ô nhiễm gây ra những hậu quả gì cho môi trường và sinh vật? 5/ Tác hại lớn nhất của ô nhiễm gây ra cho môi trường là sự biến đổi khí hậu. Em hãy nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Mạo khê? - HS ghi chép vào vở ý chính 6/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có một bệnh rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Tên bệnh là gì? Em biết những gì về căn bệnh này? Hs. Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến nội dung kiến thức của bài học Gv. Cho học sinh báo cáo, rút ra kết luận GV. Chuyển ý: Hồng Thái Tây là một phường có nên công nghệp khai thác cát và làm gạch phát triển mạnh, em nhận thấy tình hình môi trường ở đây như thế nào? Hs. Ô nhiêm không khí Vậy chúng ta cùng đến với nhóm những người dân địa phương để cùng tìm hiểu cụ thể về thực trạng môi trường ở HTT nhé 1.Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại đến đời sống của con người và các sinh vật khác. 2/ Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường do hoạt động của tự nhiên hoặc hoạt động của con người gây ra. 3/ Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường: + Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. + Hóa chất bảo vệ và chất độc hóa học. + Các chất phóng xạ. + Chất thải rắn. + Sinh vật gây bệnh. 4/ Hậu quả: Tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi -> Biến đổi khí hậu, gây tác hại cho con người và các sinh vật khác: bệnh tật phát sinh, chất lượng cuộc sống của con người bị giảm sút. Hoạt động 2: Triển lãm tư liệu sưu tầm ( 10 phút) Chuyển tiếp: Học sinh cả lớp tham quan phần trưng bày tư liệu tranh ảnh về thực trạng ô nhiêm môi trường ở Hồng Thái Tây do nhóm : Những người dân chuẩn bị Hs. Mỗi học sinh trong nhóm những người dân sẽ thuyết trình, giải thích cho học sinh nhóm bạn về tư liệu mà mình đã sưu tầm, tìm hiểu Hs: Các nhóm tham quan, trao đổi với thành viên nhóm những người dân để hiểu hơn về thực trạng môi trường và các biện pháp mà người dân đã, đang làm để bảo vệ môi trường Tiết 3 chủ đề: Tiết PPCT: 59 Hoạt động 3: Các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường ( 40 phút) - Mục tiêu: hs đưa ra được biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường, vận dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương. - Hình thức: Hoạt động chung cả lớp - Phương pháp: Thuyết trình - Phương tiện: Máy tính, tivi, bài trình chiếu Powerpoint Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV tổ chức cho nhóm các nhà khoa học trẻ trình bày những nghiên cứu về biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường trên thế giới ở 2 nội dung: hạn chế ô nhiễm không khí + hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Hs. Nhóm các nhà khoa học trẻ thuyết trình theo nội dung mục III bài 55: Hạn chế ô nhiễm môi trường. - HS lắng nghe, ghi tóm tắt vào vở, nhận xét. - GV hướng dẫn hs tiếp tục tìm các biện pháp hạn chế các tác nhân còn lại trong bảng 55. - HS hoạt động nhóm trong 7 phút, thảo luận tìm biện pháp phù hợp. - GV mời đại diện nhóm phóng viên và nhóm các nhà hoạt động xã hội lên ghi kết quả lên bảng. Hs. Đại diện hs của 2 nhóm hoàn thành bảng - Lớp nhận xét, sửa chữa, bổ sung. ? Nêu ra các biện pháp chung để hạn chế ô nhiễm môi trường? - Mỗi hs đứng lên được đưa ra 1 biện pháp. Gv. Nhận xét, ghi kết luận Gv. Tích hợp giáo dục đạo đức học sinh: Mỗi chúng ta cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên sinh vật, giữ cân bằng sinh thái bằng những hành động cụ thể Gv. Chuyển ý: Theo em, chính quyền và người dân phường Hồng Thái Tây có thể áp dụng thêm những biện pháp nào ngoài những biện pháp họ đã áp dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương? Gv. Sau đây chúng ta cùng đến với một tiểu phấn đến từ nhóm phóng viên Hs. Nhóm phóng viên trình bày tiểu phẩm giáo dục bảo vệ môi trường Hs. Theo dõi, đánh giá phần trình bày của nhóm bạn Gv. Nhận xét, đánh giá nội dung của tiết học 1. Hạn chế ô nhiễm môi trường - Các biện pháp: + Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt. + Cải tiến công nghệ để có thể sản xuất ít gây ô nhiễm. + Sử dụng các loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng lượng mặt trời … + Xây dựng nhiều công viên cây xanh. + Tăng cường tuyên truyền và giáo dục nâng cao hiểu biết và nhận thức cho mọi người về phòng chống ô nhiễm. Hoạt động 4: Vui văn nghệ ( 5 phút) 1 học sinh nhóm: Những nhà hoạt động xã hội hát một bài hát với chủ đề bảo vệ môi trường Tiết 4 chủ đề: Tiết PPCT 60 C.Hoạt động luyện tập ( 30 phút) - Mục đích : Củng cố kiến thức trọng tâm của chủ đề Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của học sinh - Phương pháp : Phát biểu cảm nghĩ, hoạt động nhóm. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm - Phương tiện : Giấy Ao, bút dạ. - Kỹ thuật : kỹ thuật hoàn tất một nhiệm vụ - Tiến trình : Gv. Mời nhóm: Những nhà hoạt động xã hội lên dạy cho các bạn trong lớp hát bài hát với chủ đề bảo vệ môi trường Hs. Đại diện nhóm hướng dẫn các bạn trong lớp hát Hs. Cả lớp cùng tham gia hát Gv. Yêu cầu học sinh trình bày tóm tắt nội dung kiến thức trọng tâm của chủ đề Hs. Thảo luận nhóm, tóm tắt lại nội dung chủ yếu của tiết học Gv. Gọi 2 học sinh trình bày tóm tắt nội dung trọng tâm của chủ đề Gv tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm, trình bày cảm nghĩ trên giấy Ao theo 2 nội dung: - Nêu cảm tưởng của em khi học xong chủ đề - Nhiệm vụ của hs đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường? Hs. Các nhóm thống nhất ghi lại cảm tưởng và nhiệm vụ ra giấy Ao Gv. Cho các nhóm treo báo cáo vào góc học tập của lớp D. Hoạt động vận dụng – tìm tòi mở rộng ( 15 phút) - Mục đích : + Giao nhiệm vụ về nhà để giúp HS củng cố nội dung của chủ đề. + Chuẩn bị cho tiết học sau. - Phương pháp : Đàm thoại - Hình thức tổ chức : Hoạt động cộng đồng - Kỹ thuật : Giao nhiệm vụ - Tiến trình : GV giao nhiệm vụ về nhà: - Tóm tắt nội dung của chủ đề dưới dạng sơ đồ tư duy - Vận dụng những nội dung đã học để phòng chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. - Cùng với người thân trong gia đình tham gia dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường - Nghiên cứu nội dung bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên/ Sgk trang 173. - Xem lại bài 47/ sgk sinh 6: Thực vật góp phần bảo vệ đất và nguồn nước.
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 4/4/23 9:40 AM
Lượt xem: 12
Dung lượng: 95.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Hồng Thái Tây Tổ: KHTN Ngày: 02/04/2023 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Lương TIẾT 57 - 60: CHỦ ĐỀ: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Môn học/Hoạt động giáo dục: SINH HỌC; Lớp: 9 Thời gian thực hiện: (4 tiết) I.Tên chủ đề: Ô nhiễm môi trường II. Xác định nội dung của chủ đề Chủ đề: Vấn đề ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều. + Nội dung kiến thức thuộc bài 54, 55 ( tiết 57, 58): Ô nhiễm môi trường và bài 56, 57(tiết 59, 60): Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương + Thời lượng thực hiện: trong 4 tiết học và các buổi học sinh tự thực hiện ngoài giờ lên lớp. Tiết 1: A. Hoạt động khởi động Giao nhiệm vụ, tổ chức nhóm học tập. HS thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ, thống nhất nội dung và hình thức trình bày của sản phẩm. Tiết 2,3: Hoạt động hình thành kiến thức: HS trình bày sản phẩm trước lớp. Tiết 4: Hoạt động luyện tập Hoạt động tìm tòi và mở rộng III. Mục tiêu của chủ đề 1. Kiến thức: - Học sinh nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường. - Hiểu được những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường. - Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường trên thế giới và ở địa phương. 2. Kĩ năng - Quan sát, thu thập thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Hồng Thái Tây - Xử lí thông tin, trình bày sản phẩm. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường + ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào việc giải thích nguyên nhân và tìm các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. THGD đạo đức: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên Giáo dục tích hợp, ứng phó với biến đổi khí hậu: - Thực trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường gây nên biến đổi khí hậu - Hậu quả ô nhiễm môi trường - Biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường nói chung, giảm nhẹ và thích ứng với các tác động nói riêng của biến đổi khí hậu tại địa phương 4. Các năng lực hướng tới: - Năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực sáng tạo. Năng lực tự quản lí. Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực kiến thức sinh học: các tác động của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người. IV. Bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Ô nhiễm môi trường (khái niệm, nguyên nhân, hậu quả) Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường, -Hiểu được các nguyên nhân chính gây ô nhiễm và tác hại của ô nhiễm môi trường -hậu quả của ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật cho con người và sinh vật. Liên hệ và vận dụng giải thích một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở địa phương Liên hệ và vận dụng giải thích một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở địa phương Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường Nêu được các biện pháp hạn chế tác hại của ô nhiễm môi trường trên thế giới và ở địa phương. Giải thích được cơ sở khoa học của các biện pháp Lựa chọn các biện pháp bảo vệ môi trường thích hợp Áp dụng các biện pháp thích hợp để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. V. Các câu hỏi/bài tập tương ứng với mỗi loại/mức độ yêu cầu được mô tả dùng trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh. * Mức độ nhận biết: 1/ Em hãy điền từ thích hợp để hoàn thành khái niệm ô nhiễm môi trường: ………(1)………. là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học ……(2)….., gây tác hại đến đời sống của ……(3)….và các sinh vật khác. 2/ Ô nhiễm môi trường xuất hiện do mấy nguyên nhân ? 3/ Kể tên những tác nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm môi trường. 4/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có một bệnh rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Tên bệnh là gì? * Mức độ thông hiểu 1/ Ô nhiễm gây ra những hậu quả gì cho môi trường và sinh vật? 2/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Em biết những gì về căn bệnh này? 3/ Nêu ra các biện pháp chung để hạn chế ô nhiễm môi trường? *Mức độ vận dụng thấp 1/ Theo em, chính quyền và người dân phường Hồng Thái Tây có thể áp dụng thêm những biện pháp nào ngoài những biện pháp họ đã áp dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương? 2/ Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học xong chủ đề này? * Mức độ vận dụng cao 1/ Tác hại lớn nhất của ô nhiễm gây ra cho môi trường là sự biến đổi khí hậu. Em hãy nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Đông Triều? 2/ Nhiệm vụ của học sinh đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường? V. Tiến trình dạy học chủ đề. 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên - Thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường trên thế giới nói chung và ở phường Hồng Thái Tây nói chung và thị xã Đông Triều nói riêng - Theo dõi tiến độ thực hiện dự án của các nhóm. - Một số thông tin mở rộng về các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. - Máy tính, tivi, giấy A0… - Phân công nội dung cho các nhóm: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Khái niệm, nguyên nhân, hậu quả ô nhiễm môi trường + Nhóm Phóng viên: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, nguyên nhân và hậu quả tác động đến đời sống của người dân địa phương. Một số biện pháp người dân đã thực hiện để hạn chế ô nhiễm môi trường dưới hình thức tiểu phấm + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thông qua hình thức tiểu phẩm hoặc dạy hát. + Nhóm những người dân địa phương: tìm thông tin thực tế ở phường về nguyên nhân, hậu quả do ô nhiễm môi trường và những biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường của người dân. Học sinh + Các phương tiện để thu thập thông tin: máy ảnh, Video, ghi âm (nếu có). + Xử lí thông tin và viết báo cáo theo nội dung phụ lục 1 + Sản phẩm dự án. + Phân công người báo cáo sản phẩm. 2. Phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá - Phương pháp dạy học + Dạy học dự án + Hình thức tổ chức : Hoạt động nhóm, hoạt động cộng đồng - Nội dung kiểm tra đánh giá Các bài trình bày của các nhóm học sinh 3. Tổ chức các hoạt động Tiết 1 chủ đề: Tiết PPCT: 57 A. Hoạt động khởi động ( 15 phút) - Mục tiêu: Giới thiệu cho HS nắm được vấn đề mới cần nghiên cứu, tạo tình huống có vấn đề kích thích học sinh muốn tìm hiểu - Hình thức: Hoạt động nhóm, hoạt động chung cả lớp - Phương pháp: Dạy học theo dự án - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật giao nhiệm vụ - Tiến trình: GV. Giới thiệu nội dung hoạt động trình diễn thời trang được thiết kế từ các vật liệu phế thải Hs. 1 học sinh lên giới thiêu, các bạn tham gia trình diễn theo nhạc ( Thể hiện sự tự tin , chủ đề của trang phục) Hs. Đánh giá, chấm điểm cho người trình diễn hay nhất, bộ trang phục đẹp nhất, ý nghĩa nhất Gv. Nhận xét, đánh giá sự chuẩn bị của học sinh Gv. Nêu vẫn đề: Vậy theo em chủ đề mà chúng ta sẽ nghiên cứu là gì? Hs. Chủ đề : Ô nhiễm môi trường Gv. Ghi tên chủ đề Hoạt động1 : Giao nhiệm vụ, tổ chức nhóm học tập ( 15 phút) - Mục tiêu: Chuyển giao nhiệm vụ học tập, cách thức tổ chức học tập cho học sinh - Hình thức: Hoạt động nhóm - Phương pháp: Dạy học nhóm, dạy học dự án - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật giao nhiệm vụ - Tiến trình: Gv. Đặt tên cho các nhóm, phân công nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Trình bày khái niệm, nguyên nhân, hậu quả ô nhiễm môi trường, biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ở 2 nội dung: hạn chế ô nhiễm không khí. Hạn chế ô nhiễm nguồn nước. + Nhóm Phóng viên: Thực trạng ô nhiễm môi trường ở phường Hồng Thái Tây, nguyên nhân và hậu quả tác động đến đời sống của người dân địa phương. Một số biện pháp người dân đã thực hiện để hạn chế ô nhiễm môi trường. + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thông qua hình thức tiểu phẩm hoặc dạy hát. + Nhóm những người dân địa phương: tìm thông tin thực tế ở phường về nguyên nhân, hậu quả do ô nhiễm môi trường và những biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường của người dân. Hoạt động2 : Thảo luận việc thực hiện nhiệm vụ, thống nhất nội dung và hình thức trình bày của sản phẩm ( 15 phút) - Học sinh thảo luận nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm - Hình thức trình bày: + Nhóm các nhà khoa học trẻ: Bài thuyết trình Powerpoint + Nhóm phóng viên: Tiểu phẩm + Nhóm các nhà hoạt động xã hội: Dạy bài hát + Nhóm những người dân địa phương: Trưng bày tư liệu, tranh ảnh về thực trạng ô nhiêm môi trường ở HTT Tiết 2 chủ đề: Tiết PPCT: 58 B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Khái niệm, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiêm môi trường( 35 phút) - Mục tiêu: HS nắm được khái niệm, nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường. - Phương pháp: Thuyết trình - Hình thức tổ chức dạy học: Giải quyết vấn đề - Phương tiện: Máy tính, tivi, bài trình chiếu Powerpoint - Kỹ thuật sử dụng: Tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm, kỹ thuật 3,2,1 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Giáo viên tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả của nhiệm vụ được giao. GV hướng dẫn hs cách ghi chép trong quá trình nhóm bạn trình bày. Nhóm Các nhà khoa học trẻ cử đại diện lên trình bày các kiến thức cơ sở về khái niệm, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm môi trường - HS: Đại diện nhóm lên báo cáo (thuyết minh theo bảng trình bày đã thống nhất của nhóm). Gv. Cho các nhóm nhận xét, đánh giá phần trình bày của nhóm các nhà khoa học trẻ (Lưu ý khi đánh giá: Mỗi nhóm đưa ra 3 lời khen, 2 điều góp ý, 1 lời đề xuất, nhóm sau không được trùng ý kiến với nhóm trước) Hs. Các nhóm nhận xét đánh giá Gv. Nhận xét, đánh giá chung - GV tổ chức cho hs hệ thống hóa kiến thức qua các bài tập, câu hỏi sau: 1/ Em hãy điền từ thích hợp để hoàn thành khái niệm ô nhiễm môi trường: ………(1)………. là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học ……(2)….., gây tác hại đến đời sống của ……(3)….và các sinh vật khác. 2/ Ô nhiễm môi trường xuất hiện do mấy nguyên nhân? 3/ Thông qua bài thuyết trình của nhóm bạn, em thấy có những tác nhân chủ yếu nào gây ra ô nhiễm môi trường. 4/ Ô nhiễm gây ra những hậu quả gì cho môi trường và sinh vật? 5/ Tác hại lớn nhất của ô nhiễm gây ra cho môi trường là sự biến đổi khí hậu. Em hãy nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Mạo khê? - HS ghi chép vào vở ý chính 6/ Đối với sức khỏe con người, biểu hiện nghiêm trọng nhất của ô nhiễm môi trường là gây ra bệnh tật, trong đó có một bệnh rất nguy hiểm đang ngày càng phổ biến. Tên bệnh là gì? Em biết những gì về căn bệnh này? Hs. Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến nội dung kiến thức của bài học Gv. Cho học sinh báo cáo, rút ra kết luận GV. Chuyển ý: Hồng Thái Tây là một phường có nên công nghệp khai thác cát và làm gạch phát triển mạnh, em nhận thấy tình hình môi trường ở đây như thế nào? Hs. Ô nhiêm không khí Vậy chúng ta cùng đến với nhóm những người dân địa phương để cùng tìm hiểu cụ thể về thực trạng môi trường ở HTT nhé 1.Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại đến đời sống của con người và các sinh vật khác. 2/ Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường do hoạt động của tự nhiên hoặc hoạt động của con người gây ra. 3/ Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường: + Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. + Hóa chất bảo vệ và chất độc hóa học. + Các chất phóng xạ. + Chất thải rắn. + Sinh vật gây bệnh. 4/ Hậu quả: Tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi -> Biến đổi khí hậu, gây tác hại cho con người và các sinh vật khác: bệnh tật phát sinh, chất lượng cuộc sống của con người bị giảm sút. Hoạt động 2: Triển lãm tư liệu sưu tầm ( 10 phút) Chuyển tiếp: Học sinh cả lớp tham quan phần trưng bày tư liệu tranh ảnh về thực trạng ô nhiêm môi trường ở Hồng Thái Tây do nhóm : Những người dân chuẩn bị Hs. Mỗi học sinh trong nhóm những người dân sẽ thuyết trình, giải thích cho học sinh nhóm bạn về tư liệu mà mình đã sưu tầm, tìm hiểu Hs: Các nhóm tham quan, trao đổi với thành viên nhóm những người dân để hiểu hơn về thực trạng môi trường và các biện pháp mà người dân đã, đang làm để bảo vệ môi trường Tiết 3 chủ đề: Tiết PPCT: 59 Hoạt động 3: Các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường ( 40 phút) - Mục tiêu: hs đưa ra được biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường, vận dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương. - Hình thức: Hoạt động chung cả lớp - Phương pháp: Thuyết trình - Phương tiện: Máy tính, tivi, bài trình chiếu Powerpoint Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV tổ chức cho nhóm các nhà khoa học trẻ trình bày những nghiên cứu về biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường trên thế giới ở 2 nội dung: hạn chế ô nhiễm không khí + hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Hs. Nhóm các nhà khoa học trẻ thuyết trình theo nội dung mục III bài 55: Hạn chế ô nhiễm môi trường. - HS lắng nghe, ghi tóm tắt vào vở, nhận xét. - GV hướng dẫn hs tiếp tục tìm các biện pháp hạn chế các tác nhân còn lại trong bảng 55. - HS hoạt động nhóm trong 7 phút, thảo luận tìm biện pháp phù hợp. - GV mời đại diện nhóm phóng viên và nhóm các nhà hoạt động xã hội lên ghi kết quả lên bảng. Hs. Đại diện hs của 2 nhóm hoàn thành bảng - Lớp nhận xét, sửa chữa, bổ sung. ? Nêu ra các biện pháp chung để hạn chế ô nhiễm môi trường? - Mỗi hs đứng lên được đưa ra 1 biện pháp. Gv. Nhận xét, ghi kết luận Gv. Tích hợp giáo dục đạo đức học sinh: Mỗi chúng ta cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên sinh vật, giữ cân bằng sinh thái bằng những hành động cụ thể Gv. Chuyển ý: Theo em, chính quyền và người dân phường Hồng Thái Tây có thể áp dụng thêm những biện pháp nào ngoài những biện pháp họ đã áp dụng để hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương? Gv. Sau đây chúng ta cùng đến với một tiểu phấn đến từ nhóm phóng viên Hs. Nhóm phóng viên trình bày tiểu phẩm giáo dục bảo vệ môi trường Hs. Theo dõi, đánh giá phần trình bày của nhóm bạn Gv. Nhận xét, đánh giá nội dung của tiết học 1. Hạn chế ô nhiễm môi trường - Các biện pháp: + Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt. + Cải tiến công nghệ để có thể sản xuất ít gây ô nhiễm. + Sử dụng các loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng lượng mặt trời … + Xây dựng nhiều công viên cây xanh. + Tăng cường tuyên truyền và giáo dục nâng cao hiểu biết và nhận thức cho mọi người về phòng chống ô nhiễm. Hoạt động 4: Vui văn nghệ ( 5 phút) 1 học sinh nhóm: Những nhà hoạt động xã hội hát một bài hát với chủ đề bảo vệ môi trường Tiết 4 chủ đề: Tiết PPCT 60 C.Hoạt động luyện tập ( 30 phút) - Mục đích : Củng cố kiến thức trọng tâm của chủ đề Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của học sinh - Phương pháp : Phát biểu cảm nghĩ, hoạt động nhóm. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm - Phương tiện : Giấy Ao, bút dạ. - Kỹ thuật : kỹ thuật hoàn tất một nhiệm vụ - Tiến trình : Gv. Mời nhóm: Những nhà hoạt động xã hội lên dạy cho các bạn trong lớp hát bài hát với chủ đề bảo vệ môi trường Hs. Đại diện nhóm hướng dẫn các bạn trong lớp hát Hs. Cả lớp cùng tham gia hát Gv. Yêu cầu học sinh trình bày tóm tắt nội dung kiến thức trọng tâm của chủ đề Hs. Thảo luận nhóm, tóm tắt lại nội dung chủ yếu của tiết học Gv. Gọi 2 học sinh trình bày tóm tắt nội dung trọng tâm của chủ đề Gv tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm, trình bày cảm nghĩ trên giấy Ao theo 2 nội dung: - Nêu cảm tưởng của em khi học xong chủ đề - Nhiệm vụ của hs đối với công tác phòng chống ô nhiễm môi trường? Hs. Các nhóm thống nhất ghi lại cảm tưởng và nhiệm vụ ra giấy Ao Gv. Cho các nhóm treo báo cáo vào góc học tập của lớp D. Hoạt động vận dụng – tìm tòi mở rộng ( 15 phút) - Mục đích : + Giao nhiệm vụ về nhà để giúp HS củng cố nội dung của chủ đề. + Chuẩn bị cho tiết học sau. - Phương pháp : Đàm thoại - Hình thức tổ chức : Hoạt động cộng đồng - Kỹ thuật : Giao nhiệm vụ - Tiến trình : GV giao nhiệm vụ về nhà: - Tóm tắt nội dung của chủ đề dưới dạng sơ đồ tư duy - Vận dụng những nội dung đã học để phòng chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. - Cùng với người thân trong gia đình tham gia dọn vệ sinh môi trường khu dân cư, tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường - Nghiên cứu nội dung bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên/ Sgk trang 173. - Xem lại bài 47/ sgk sinh 6: Thực vật góp phần bảo vệ đất và nguồn nước.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

