
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 06:17 28/04/2025
Lượt xem: 1
Dung lượng: 25,9kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: CHỦ ĐỀ: MÔI TRƯỜNG Ngày soạn: 26/4/2025 Ngày giảng: 28/4/2025 Tiết 32 BÀI 12: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NƠI EM SỐNG (Thời gian thực hiện 2 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Tìm hiểu thực trạng môi trường tại các khu dân cư nơi em sinh sống và học tập qua quan sát, tranh ảnh, video… - Thu thập được một số thông tin, bằng chứng cho thấy người dân địa phương có những tác động tích cực, tiêu cực đến môi trường sống. - Xây dựng được nội dung và sử dụng cách trình bày phù hợp để tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường. 2. Năng lực: a. Năng lực đặc thù - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để tìm hiểu về vấn đề môi trường ở tỉnh Quảng Ninh và huyện Đông Triều - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập: Biết dùng máy ảnh, điện thoại quay và chụp ảnh lại những hoạt động của con người tác động đến môi trường và dùng phần mềm powerpoint làm thành bài trình chiếu. b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện khác để trình bày và thảo luận về các hoạt động tích cực và tiêu cực đến môi trường sống khu dân cư 3. Phẩm chất: - Yêu nước, trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu về vấn đề môi trường của tỉnh/ địa phương, từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước; thể hiện mong muốn học tập, rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia bảo vệ môi trường sống. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giấy A1, bút dạ, bút màu, tranh ảnh, video về môi trường, hoạt động của con người tác động đến môi trường - Máy tính, tivi, tài liệu địa phương III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động (5p) a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (vấn đề ô nhiễm môi trường ở tỉnh Quảng Ninh nói chung và Đông Triều nói riêng) b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân + GV chiếu video về hiện tượng HS vô tư xả rác ra môi trường sau khi uống nước, ăn bánh kẹo xong + GV đặt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về hành động của các bạn trong video trên? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn để đưa ra ý kiến của mình và trả lời khảo sát của giáo viên. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Giáo viên hiển thị kết quả khảo sát - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả khảo sát cũng như nhận xét của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (60 phút) TIẾT 1 2.1. Một số vấn đề môi trường ở khu dân cư của tỉnh Quảng Ninh (25 phút) a. Mục tiêu: Học sinh trình bày được một số vấn đề môi trường ở khu dân cư tỉnh Quảng Ninh và thị xã Đông Triều b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV chiếu một số hình ảnh về vấn đề môi trường ở tỉnh Quảng Ninh nói chung, ở Đông Triều nói riêng. + Yêu cầu HS quan sát hình ảnh kết hợp đọc phần thông tin kênh chữ trong SGK (63) + Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân ? Hãy chỉ ra nội dung của mỗi bức hình trên màn hình và nêu nhận xét chung của em về vấn đề đặt ra ở đây? ? Em hãy liệt kê các vấn đề môi trường ở Quảng Ninh nói chung và Vân Đồn nói riêng? + Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm (4-6 HS/nhóm) GV yêu cầu HS thảo luận đưa ra các nguyên nhân gây ra vấn đề môi trường ở địa phương. Vẽ sơ đồ tư duy ra giấy A1. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn để đưa ra ý kiến của mình và trả lời khảo sát của giáo viên. + HS thảo luận nhóm trên giấy A1+ GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các cá nhân/nhóm. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trả lời câu hỏi cá nhân + Đại diện nhóm lên thuyết trình sơ đồ tư duy nhóm đã thảo luận + Giáo viên đưa bảng kiểm, hs các nhóm dựa vào bảng kiểm hoặc Rubric (Phụ lục) của GV để chấm chéo sản phẩm nhóm của nhau ; Học sinh hoàn thiện phiếu học tập cá nhân. BẢNG ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Nhóm:…………………… Tiêu chí đánh giá Điểm tối đa Điểm của giáo viên Điểm của nhóm khác Nội dung Nội dung minh họa đa dạng 10 Trả lời nội dung bài học tốt 10 Liên hệ thực tế tốt 10 Điểm 30 Bố cục Bố cục hợp lí, rõ ràng, dễ theo dõi 10 Nên, chữ, kích cỡ dễ nhìn 10 Đúng chính tả, diễn đạt tốt 5 Điểm 25 Nhóm thuyết trình Phong cách thuyết trình tự tin, năng động, cuốn hút 10 Kết hợp tốt giữa thuyết trình và trình chiếu 5 Nắm vững nội dung thuyết trình, trả lời câu hỏi chất vấn 10 Trình bày nội dung trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu 10 Điểm 35 Tính hiệu quả Thu hút người nghe 5 Vấn đề được làm sáng tỏ 5 Điểm 10 Tổng điểm 100 XẾP LOẠI Giỏi: 80-100 Trung bình: 50-64 Khá: 56-79 Yếu: dưới 50 - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của các nhóm và chốt kiến thức NỘI DUNG HỌC TẬP (Phiếu học tập của HS sau khi hoàn thiện) Hoạt động 2.2: Một số hoạt động bảo vệ môi trường khu dân cư ở tỉnh Quảng Ninh (15 phút) a. Mục tiêu: Hs nhận thức được những hoạt động tích cực diễn ra trên địa bàn tỉnh trong việc bảo vệ môi trường khu dân cư từ đó nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống (hình ảnh minh họa cho các hoạt động bảo vệ môi trường) b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d.Thực hiện nhiệm vụ - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân, dựa vào TLĐP 6 trang 64 phần kênh chữ và kênh hình: (1) Quảng Ninh đã làm gì để thực hiện mục tiêu “tăng trưởng xanh”? (2) Hoàn thành vào vở ghi về những hoạt động của địa phương (thôn, xã…) để thực hiện mục tiêu của tỉnh đề ra - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS nghiên cứu tài liệu hoàn thành yêu cầu của GV + GV: quan sát và trợ giúp HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trao đổi chéo sản phẩm và bổ sung cho nhau + GV chọn ngẫu nhiên sản phẩm của 1 HS (sau khi đã được bạn góp ý), chụp ảnh và chiếu lên bảng để nhận xét, bổ sung cho bài học sinh. + HS đối chiếu , hoàn thiện sản phẩm (nội dung ghi bài) - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. NỘI DUNG HỌC TẬP 1.Phong trào của tỉnh: xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường ở các địa phương trong tỉnh 2.Các hoạt động ở đị phương: trồng cây xanh hai bên đường, ngày chủ nhật xanh; cắt tỉa cây cảnh hàng tháng, dọn vệ sinh đường sá, thu gom rác thải và phân loại rác thải… * Hướng dẫn về nhà - Học bài, nắm chắc nội dung bài học - Hoàn thiện bài viết - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đa được tìm hiểu để từ bài 7 đến bài 11 chuẩn bị cho kiểm tra cuối kì 2. -------------------------------
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 06:17 28/04/2025
Lượt xem: 1
Dung lượng: 25,9kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: CHỦ ĐỀ: MÔI TRƯỜNG Ngày soạn: 26/4/2025 Ngày giảng: 28/4/2025 Tiết 32 BÀI 12: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NƠI EM SỐNG (Thời gian thực hiện 2 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Tìm hiểu thực trạng môi trường tại các khu dân cư nơi em sinh sống và học tập qua quan sát, tranh ảnh, video… - Thu thập được một số thông tin, bằng chứng cho thấy người dân địa phương có những tác động tích cực, tiêu cực đến môi trường sống. - Xây dựng được nội dung và sử dụng cách trình bày phù hợp để tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường. 2. Năng lực: a. Năng lực đặc thù - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để tìm hiểu về vấn đề môi trường ở tỉnh Quảng Ninh và huyện Đông Triều - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập: Biết dùng máy ảnh, điện thoại quay và chụp ảnh lại những hoạt động của con người tác động đến môi trường và dùng phần mềm powerpoint làm thành bài trình chiếu. b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện khác để trình bày và thảo luận về các hoạt động tích cực và tiêu cực đến môi trường sống khu dân cư 3. Phẩm chất: - Yêu nước, trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu về vấn đề môi trường của tỉnh/ địa phương, từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước; thể hiện mong muốn học tập, rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia bảo vệ môi trường sống. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Giấy A1, bút dạ, bút màu, tranh ảnh, video về môi trường, hoạt động của con người tác động đến môi trường - Máy tính, tivi, tài liệu địa phương III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động (5p) a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (vấn đề ô nhiễm môi trường ở tỉnh Quảng Ninh nói chung và Đông Triều nói riêng) b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân + GV chiếu video về hiện tượng HS vô tư xả rác ra môi trường sau khi uống nước, ăn bánh kẹo xong + GV đặt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về hành động của các bạn trong video trên? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn để đưa ra ý kiến của mình và trả lời khảo sát của giáo viên. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Giáo viên hiển thị kết quả khảo sát - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá kết quả khảo sát cũng như nhận xét của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (60 phút) TIẾT 1 2.1. Một số vấn đề môi trường ở khu dân cư của tỉnh Quảng Ninh (25 phút) a. Mục tiêu: Học sinh trình bày được một số vấn đề môi trường ở khu dân cư tỉnh Quảng Ninh và thị xã Đông Triều b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV chiếu một số hình ảnh về vấn đề môi trường ở tỉnh Quảng Ninh nói chung, ở Đông Triều nói riêng. + Yêu cầu HS quan sát hình ảnh kết hợp đọc phần thông tin kênh chữ trong SGK (63) + Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân ? Hãy chỉ ra nội dung của mỗi bức hình trên màn hình và nêu nhận xét chung của em về vấn đề đặt ra ở đây? ? Em hãy liệt kê các vấn đề môi trường ở Quảng Ninh nói chung và Vân Đồn nói riêng? + Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm (4-6 HS/nhóm) GV yêu cầu HS thảo luận đưa ra các nguyên nhân gây ra vấn đề môi trường ở địa phương. Vẽ sơ đồ tư duy ra giấy A1. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn để đưa ra ý kiến của mình và trả lời khảo sát của giáo viên. + HS thảo luận nhóm trên giấy A1+ GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các cá nhân/nhóm. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trả lời câu hỏi cá nhân + Đại diện nhóm lên thuyết trình sơ đồ tư duy nhóm đã thảo luận + Giáo viên đưa bảng kiểm, hs các nhóm dựa vào bảng kiểm hoặc Rubric (Phụ lục) của GV để chấm chéo sản phẩm nhóm của nhau ; Học sinh hoàn thiện phiếu học tập cá nhân. BẢNG ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH Nhóm:…………………… Tiêu chí đánh giá Điểm tối đa Điểm của giáo viên Điểm của nhóm khác Nội dung Nội dung minh họa đa dạng 10 Trả lời nội dung bài học tốt 10 Liên hệ thực tế tốt 10 Điểm 30 Bố cục Bố cục hợp lí, rõ ràng, dễ theo dõi 10 Nên, chữ, kích cỡ dễ nhìn 10 Đúng chính tả, diễn đạt tốt 5 Điểm 25 Nhóm thuyết trình Phong cách thuyết trình tự tin, năng động, cuốn hút 10 Kết hợp tốt giữa thuyết trình và trình chiếu 5 Nắm vững nội dung thuyết trình, trả lời câu hỏi chất vấn 10 Trình bày nội dung trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu 10 Điểm 35 Tính hiệu quả Thu hút người nghe 5 Vấn đề được làm sáng tỏ 5 Điểm 10 Tổng điểm 100 XẾP LOẠI Giỏi: 80-100 Trung bình: 50-64 Khá: 56-79 Yếu: dưới 50 - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của các nhóm và chốt kiến thức NỘI DUNG HỌC TẬP (Phiếu học tập của HS sau khi hoàn thiện) Hoạt động 2.2: Một số hoạt động bảo vệ môi trường khu dân cư ở tỉnh Quảng Ninh (15 phút) a. Mục tiêu: Hs nhận thức được những hoạt động tích cực diễn ra trên địa bàn tỉnh trong việc bảo vệ môi trường khu dân cư từ đó nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống (hình ảnh minh họa cho các hoạt động bảo vệ môi trường) b.Nội dung: HS quan sát video và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d.Thực hiện nhiệm vụ - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân, dựa vào TLĐP 6 trang 64 phần kênh chữ và kênh hình: (1) Quảng Ninh đã làm gì để thực hiện mục tiêu “tăng trưởng xanh”? (2) Hoàn thành vào vở ghi về những hoạt động của địa phương (thôn, xã…) để thực hiện mục tiêu của tỉnh đề ra - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS nghiên cứu tài liệu hoàn thành yêu cầu của GV + GV: quan sát và trợ giúp HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trao đổi chéo sản phẩm và bổ sung cho nhau + GV chọn ngẫu nhiên sản phẩm của 1 HS (sau khi đã được bạn góp ý), chụp ảnh và chiếu lên bảng để nhận xét, bổ sung cho bài học sinh. + HS đối chiếu , hoàn thiện sản phẩm (nội dung ghi bài) - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. NỘI DUNG HỌC TẬP 1.Phong trào của tỉnh: xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường ở các địa phương trong tỉnh 2.Các hoạt động ở đị phương: trồng cây xanh hai bên đường, ngày chủ nhật xanh; cắt tỉa cây cảnh hàng tháng, dọn vệ sinh đường sá, thu gom rác thải và phân loại rác thải… * Hướng dẫn về nhà - Học bài, nắm chắc nội dung bài học - Hoàn thiện bài viết - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đa được tìm hiểu để từ bài 7 đến bài 11 chuẩn bị cho kiểm tra cuối kì 2. -------------------------------
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

