Danh mục
KHBD LỊCH SỬ 9 TUẦN19
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:34 19/01/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 119,2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: CHỦ ĐỀ: CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI Ngày soạn: 12/01/2023 Ngày giảng: Tiết 9D1 9D2 9D3 19 16/01/2024 18/01/2024 18/01/2024 20 20/01/2024 19/01/2024 19/01/2024 Tiết 19, 20 -Bài 16 HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau hi học bài này học sinh - Biết những hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. - Hiểu những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng - Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng - Nhận xét về quá trình hoạt động cách mạng của NAQ từ 1919 – 1925? GDMT: + Gửi bản “Yêu sách của ND An Nam” đến Hội nghị Vecxây (1919), đọc bản sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề DT và thuộc địa; tham dự ĐH Đảng XH Pháp và tham gia thành lập ĐCS Pháp (1920). + Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). + Thành lập Hội VNCM Thanh niên. GD tấm gương ĐĐ.HCM: + CĐ: GD tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ quyết tâm tìm đường cứu nước + ND: Những h/động của NAQ tìm thấy con đường cứu nước GPDT. * Đối với HS khuyết tật: Những hoạt động cụ thể của Nguyễn Ái Quốc sau CTTG thứ nhất ở Pháp, Liên Xô và Trung Quốc. Qua những hoạt động đó, Nguyễn Ái Quốc đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc và tích cực chuẩn bị v cho việc thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề - Quan sát hình 28 để biết được NAQ tham gia Đại hội Đảng xã hội Pháp ( 12/1920) - Lập bảng hệ thống về hoạt động của NAQ từ năm 1919 đến 1925. So sánh, nhận xét, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm về những thuận lợi và khó khăn trên con đường hoạt động cách mạng của Người - Rèn luyện kĩ năng quan sát và trình bày một số vấn đề lịch sử bằng bản đồ. * Đối với HS khuyết tật: năng lực tự học, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Nhân ái, yêu nước: Giáo dục cho Học sinh lòng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng. - Tách nhiệm: Sống có trách nhiêm, vượt khó đi lên. .II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: + Giáo án word và Powerpoint. + Lược đồ: Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu 2. Học sinh: Học + Đọc sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5p a, Mục tiêu: Thông qua hệ thống câu hỏi tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về hoạt động của NAQ đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới b.Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên c) Sản phẩm: trả lời được nhân vật trong bức ảnh là Nguyễn Ái Quốc- tại đại hội Tua -1920 d) Tổ chức thực hiện: - Chia lớp thành 4 đội Có 4 câu hỏi để các đội trả lời. Mỗi câu có 10 giây để suy nghĩ. Sau 10 giây các đội mới được giơ tín hiệu trả lời.Trả lời đúng mỗi câu được 10 điểm. Trả lời sai không được điểm. - Giáo viên cho xem tranh ảnh trả lời các câu hỏi: 1.Bác Hồ tên thật là gì? Bác sinh ngày, tháng, năm nào? Quê của Bác ở đâu? 2.Trong quá trình hoạt động cứu nước, Bác Hồ đã có rất nhiều tên gọi khác nhau. Em hãy nêu ít nhất 3 tên gọi của Bác mà em biết? 3. Gia đình Bác Hồ có mấy thành viên? Đọc rõ họ tên của từng người? 4. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày, tháng, năm nào? Hướng đi của người là đến phương Đông hay phương Tây? - Dự kiến sản phẩm 1.Tên thật: Nguyễn Sinh Cung. - Sinh ngày: 19/05/1890. - Quê: Kim Liên, Nam Đàn, NghệAn 2. Nguyễn Sinh Cung. Nguyễn Tất Thành. Nguyễn Ái Quốc. Văn Ba Hồ Chí Minh. 3. Bố: Nguyễn Sinh Sắc. Mẹ: Hoàng Thị Loan. Chị:Nguyễn Thị Thanh Anh: Nguyễn Sinh Khiêm Em: Nguyễn Sinh Xin. 4. - Ngày 5/6/1911.- Phương Tây. * Tổ chức cho HS xe video về hành trình cứu nước của NGuyễn Ái Quốc Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Cuối TK XIX đầu TK XX CMVN rơi vào tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo và bế tắc về đường lối, nhiều chiến sĩ ra đi tìm đường cứu nước nhưng không thành. Nguyễn Ái Quốc khâm phục và trân trọng các bậc tiền bối nhưng không đi theo con đường mà các chiến sĩ đương thời đã đi. Vậy Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường nào? Để hiểu rõ hơn ta vào bài học hôm nay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923) a) Mục tiêu: trình bày được hoạt động của NAQ từ 1917 đến 1923 ở Pháp. Nhấn mạnh đến việc NAQ đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. b) Nội dung : Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. -Thời gian: 25 phút c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia thành nhóm cặp đôi. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), và quan sát tranh ảnh thảo luận nhóm và thực hiện các yêu cầu sau: ?Trong thời gian sinh sống tại Pháp Nguyễn Ái Quốc đã có những hoạt động nào ? Ý nghĩa của các hoạt động đó? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt) ? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất bọn đế quốc thắng trận đã làm gì ? (họp để phân chia quyền lợi). ? Tại hội nghị Véc Xai, Người đã làm gì ? (gửi bản yêu sách) ? Nội dung bản yêu sách nói gì ? (đòi quyền tự do bình đẳng) ? Bản yêu sách không được chấp nhận nhưng việc làm đó có tác dụng gì ? (Cả thế giới biết được nhân vật yêu nước họ Nguyễn) ? Để tìm hiểu về cách mạng tháng 10 Nga, Người đã làm gì ? ? Những sách báo của Lê Nin đã có tác dụng như thế nào đối với Người ? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. (Lưu ý gọi HS khuyết tật trả lời) Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh Chốt ý ghi bảng. Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu Hoàn thành phiếu học tập Thời gian Hoạt động Ý nghĩa 1919 1920 1921 1922 + 18-6-1919 Nguyễn Ái Quốc gởi đến hội nghị Vec-xai bản yêu sách 8 điểm đòi tự quyền tự do, bình đẳng, tự quyết của dân tộc Việt Nam. + 7-1920 Nguyễn Ái Quốc đọc được “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc của Lê-nin tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc: Con đường CM vô sản. + 12-1920 Nguyễn Ái Quốc tham gia sáng lập ĐCS Pháp, đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động CM của Người từ chủ nghĩa yếu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lênin • Bỏ phiếu tán thành Quốc tế III • Gia nhập Đảng Cộng sản Pháp - 1921 Người sáng lập Hội Liên Hiệp các dân tộc thuộc địa - 1922 Người ra báo Người Cùng Khổ (Le Paria). Viết tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp => Thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu tranh Thời gian Hoạt động Ý nghĩa Năm 1919 – Gửi bản Yêu sách 8 điểm đến Hội nghị Véc-xai, đòi Chính phủ Pháp và các nước đồng minh thừa nhận các quyền tự do, dân chủ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam. Giúp Người hiểu rõ bản chất của chủ nghĩa đế quốc và xác định rõ: muốn cứu nước, giải phóng dân tộc, chỉ trông cậy vào lực lượng của bản thân mình. Năm 1920 -Đọc bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin. -Tham dự Đại hội của Đảng Xã hội Pháp, tán thành gia nhập Quốc tế Cộng sản; tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc – từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, đi theo con đường cách mạng vô sản. Năm 1921 Tham gia sáng lập Hội Liên hiệp thuộc địa; làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ báo Người cùng khổ; viết bài cho các báo: Nhân đạo, Đời sống công nhân; viết cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp (1925). Tố cáo tội ác chủ nghĩa thực dân đế quốc nói chung, thực dân Pháp nói riêng, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức nổi dậy đấu tranh giải phóng. Năm 1922 Người ra báo Người Cùng Khổ (Le Paria). Viết tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp Thức tỉnh quần chúng đứng lên đấu tranh II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923-1924) a) Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1923 đến 1924 ở Liên Xô để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị tư tưởng cho sự thành lập Đảng b) Nội dung : Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. -Thời gian: 15 phút c) Sản phẩm : trả lời được các câu hỏi của giáo viên d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu ? Nguyễn Ái Quốc đã có những hoạt động gì ở Liên Xô từ 1923-1924? Ý nghĩa của những hoạt động đó Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập hoàn thành sản phẩm vào bảng niên biểu Thời gian Hoạt động Ý nghĩa 1923 1924 - Bước 3: Học sinh báo cáo hoạt động và kết quả. - Học sinh lần lượt trình bày. - Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh GDMT: Dự ĐH Quốc tế CS lần V (1924). Þ Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam. - Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bịvề tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam - Sau khi tìm thấy con đường cách mạng chân chính cho dân tộc-cách mạng vô sản: Nguyễn Ái Quốc chuyên tâm hoạt động theo hướng đó. Từ 1920-1924 Người đã chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. GV chốt ý Hướng dẫn cho HS lập bảng niên biểu + 6-1923 Nguyễn Ái Quốc dự Hội nghị Quốc tế nông dân. Người tham gia nghiên cứu, viết bài cho báo Sự thật và tạp chí Thư tín Quốc tế. + 1924 dự Đại hội V của Quốc tế Cộng sản TIẾT 20 Mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924-1925) a) Mục tiêu: Trình bày những hoạt động cụ thể của NAQ từ 1924 đến 1925 ở Trung Quốc để hiểu rõ đó là sự chuẩn bị tổ chức cho sự thành lập Đảng b) Nội dung : Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên - Phương pháp: Phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Thời gian: 25 phút c) Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của giáo viên thể hiện phần nội dung bài học d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: HS đọc SGK thảo luận nhóm 2 vấn đề ? Tại Trung Quốc Người đã có những hoạt động chủ yếu gì? Ý nghĩa của những hoạt động đó? ?Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì mới và khác với lớp người đi trước? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập hoàn thành sản phẩm vào bảng niên biểu Thời gian Hoạt động Ý nghĩa 1924 1925 Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh - Đây là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam, có hạt nhân là Cộng sản Đoàn: gồm có 7 đồng chí: Lê Hồng Phong, Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lưu Quốc Long, Trương Văn Lĩnh, Lê Quang Đạt, Lâm Đức Thụ. - Lúc đầu tổ chức Việt Nam cách mạng Thanh niên gồm 90% là tiểu tư sản trí thức, chỉ có 10% là công nhân - Báo Thanh niên và cuốn Đường Cách Mệnh được bí mật truyền về nước thúc đẩy nhân dân đứng lên đấu tranh GV: Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên có chủ trương “ Vô sản hoá” nhằm tạo điều kiện cho hội viên tự rèn luyện, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, tổ chức và lónh đạo công nhân đấu tranh. GV: giới thiệu với học sinh Hình 28 ¦ Người từ chủ nghĩa yếu nước chân chính đến với chủ nghĩa Mác – Lênin. Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc có gì mới và khác với lớp người đi trước - Hầu hết các chí sĩ đương thời sang các nước phương Đông (Nhật Bản, Trung Quốc) tìm đường cứu nước. - Nguyễn Ái Quốc sang phương Tây (Pháp) rồi sau đó đi vòng quanh thế giới để tìm đường cứu nước => Các chí sĩ trước Nguyễn Ái Quốc là 2 cụ Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh đều không thành đạt, không tìm thấy con đường cứu nước chân chính cho dân tộc. - Nguyễn Ái Quốc nhận thức rõ ràng: muốn đánh Pháp thì phải hiểu Pháp; Người sang Pháp để tìm hiểu nước Pháp có thực sự “ Tự do, Bình đẳng, Bác ái” hay không ? Nhân dân Pháp như thế nào ? Sau đó Người sang Anh, Mĩ đi vòng quanh thế giới tìm hiểu, tìm ra con đường cách mạng chân chính cho dân tộc - Người nhận thấy rằng: Trước cách mạng XHCN tháng 10 Nga 1917, xã hội tư bản là tiến bộ hơn tất cả các xã hội trước đó, có khoa học- kĩ thuật và văn minh phát triển. - Cuối 1924 Nguyễn Ái Quốc về Trung Quốc thành lập Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (6-1925) - Nguyễn Ái Quốc trực tiếp mở các lớp huấn luyện, sau đó đưa cán bộ về hoạt động trong nước. - Ngoài ra công tác tuyên tuyền cũng được chú trọng: xuất bản báo Thanh Niên (6-1925), cuốn sách Đường Cách Mệnh (1927) - Năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên có chủ trương “ Vô sản hoá”. => Chuẩn bị tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: 10p a) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919- 1925. b) Nội dung : GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân hoàn thành bảng thống kê. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. c) Sản phẩm : lập được bảng thống kê thể hiện đầy đủ nội dung bài học; d) Tổ chức thực hiện Tổ chức cho HS Giải ô chữ và tìm ra chìa khóa Câu 1 Bản yêu sách gửi tới hội nghị Véc xai ký tên ai? - Nguyễn Ái Quốc (HS khuyết tật trả lời) Câu 2 Nguyễn Ái QUốc đọc bản luận cương của ai? - Lê Nin Câu 3 Một trong hai hoạt động của Việt Nam Cách mạng thanh niên- Tuyên truyền Câu 4 Khi rời bến cảng Nhà Rồng ra nước ngoài Bác Hồ có tên gọi là gì? Anh Ba Câu 5 Ở Pháp Nguyễn Ái QUốc là chủ tờ báo nào? – Người cùng khổ Câu 6 Một bản tài liệu dung để huấn luyện cán bộ cách mạng tại Quảng Châu? - Đường cách mệnh Câu 7 Hội VNCMTN được thành lập ở đâu tại Trung Quốc - Quảng Châu Ô chữ chìa khóa: YÊU NƯỚC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10p) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về con đường hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919 – 1925. HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm về những khó khăn của Người trong quá trình ra đi tìm đường cứ nước cho đến khi Người tìm ra con đường cứu nước b) Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm tại lớp rồi cho HS hoàn thành bài tập ở nhà c) Sản phẩm: bài tập d) Tổ chức thực hiện: Lập bảng thống kê những sự kiện cần ghi nhớ theo bảng sau : TT Thời gian Sự kiện Ý nghĩa 1 5.6.1911 2 1911-1917 3 1917 4 1919 5 7/1920 6 12/1920 7 1921 8 1922 9 1922-1923 10 6.1923 11 1924 12 Cuối 1924 13 6.1925 14 1925-1927 15 1927 16 1928 Dự kiến sản phẩm TT Thời gian Sự kiện Ý nghĩa 1 5.6.1911 Ra đi tìm đường cứu nước Mở ra 1 chân trời mới cho CMVN 2 1911-1917 Đi khắp các châu Á, Âu, Mĩ, Phi : làm nhiều nghề để kiếm sống, vừa tham gia các hoạt động cách mạng. Người rút ra một điều: ở đâu giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới đều là bạn, CNĐQ ở đâu cũng là thù. 3 1917 Người trở lại Pháp 4 1919 Gửi bản yêu sách 8 điểm tới Hội nghị Véc xay, đòi quyền tự do, dân chủ Gây được tiếng vang lớn 5 7/1920 Đọc sơ thảo Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê nin Tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc VN theo con đường CMVS ; chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước cho CMVN. 6 12/1920 Gia nhập Quốc tế III và tham gia sáng lập Đảng CS Pháp Mở ra 1 bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động CM của Người : Từ 1 người yêu nước trở thành 1 người cộng sản ; từ chủ nghĩa yêu nước đến với CN Mác-Lênin 7 1921 Sáng lập Hội liên hiệp các dân tộc thuộc địa Truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin vào các nước thuộc địa và VN. 8 1922 Sáng lập báo Người cùng khổ Vạch trần, tố cáo tội ác của thực dân Pháp ; thức tỉnh thân nhân thuộc địa 9 1922-1923 Viết bài cho báo Nhân đạo, Đời sống công nhân, Bản án chế độ thực dân pháp Được bí mật đưa về trong nước, góp phần truyền bá chủ nghĩa Mác – Lê nin, thực tỉnh nhân dân... 10 6.1923 Sang Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế nông dân Những hoạt động của Người ở Liên Xô là sự chuẩn bị về tư tưởng chính trị cho việc thành lập Đảng CS sau này. 11 1924 Dự Hội nghị Quốc tế cộng sản, tham luận về nhiệm vụ cách mạng ở các nước thuộc địa và mối quan hệ giữa cách mạng các nước thuộc địa với phong trào công nhân ở các nước đế quốc. 12 Cuối 1924 Về Trung Quốc 13 6.1925 Thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên Đây là tổ chức tiền thân của Đảng CS Việt Nam 14 1925-1927 Mở lớp đào tạo cán bộ cách mạng. 15 1927 Ra tác phẩm « Đường cách mệnh » Vạch ra những đường lối cơ bản cho CMVN 16 1928 Chủ trương phong trào Vô sản hóa Rèn luyện Cán bộ CM, truyền bá CN M-LN, thúc đẩy PT công nhân PT. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 5p Sưu tầm một vài hình ảnh hiện nay của tờ báo được đề cập trong yêu cầu 3 (phần Hoạt động vận dụng). Tìm đọc một số cuốn sách sau: Trịnh Đình Tùng (Chủ biên), Tư liệu Lịch sử 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2007. Kể chuyện Bác Hồ, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010. Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, NXB Văn nghệ, H.1956. Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000 (về những nội dung liên quan đến tờ báo Thanh niên và tác phẩm Đường Kách mệnh + Chuẩn bị bài mới - Xem trước bài Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời. Đọc và soạn nội dung câu hỏi: Tại sao chỉ trong một thời gian ngắn, ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.