Danh mục
KHBD GD địa phương 6 tiết 10,11
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:54 15/11/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 695,3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 03/112022 Ngày giảng: 06/11/2024(Tiết 10) 13/11/2024 (Tiết 11) Tiết 10, 11 BÀI 4: VỊNH HẠ LONG VỚI GIÁ TRỊ VĂN HÓA VÀ DANH LAM THẮNG CẢNH (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Xác định được vị trí trên bản đồ, phạm vi, giá trị thiên nhiên của Vịnh Hạ Long. - Biết được lịch sử hình thành nền văn hóa Hạ Long. - Kể lại được một vài truyền thuyết về Vịnh Hạ Long. 2. Năng lực 2.1. Về năng lực đặc thù - Vận dung kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong chương trình môn Lịch sử - Địa lí lớp 6 về bản đồ để tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi của Vịnh Hạ Long, giá trị văn hóa và danh lam thắng cảnh.. - Tìm hiểu Địa lí: Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập: Sử dụng được một số phần mềm/web/ứng dụng để tương tác trong quá trình học tập. 2.2. Năng lực chung Giao tiếp và hợp tác, kĩ năng thuyết trình: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện khác để trình bày và thuyết minh, giới thiệu về danh lam thắng cảnh của quê hương/ địa phương 3. Phẩm chất - Yêu quê hương, đất nước, yêu mến và tự hào về những danh lam thắng cảnh của quê hương, có trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của tỉnh/ địa phương, từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước; thể hiện mong muốn học tập, rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Bản đồ hành chính tỉnh Quảng Ninh, bản đồ vịnh Hạ Long. - Máy tính, bảng thông minh, tranh ảnh, video, học liệu điện tử về vịnh Hạ Long. - Phiếu học tập. - Video về Vịnh Hạ Long – Di sản thế giới: https://www.youtube.com/watch?v=5BMb7QfL_gs III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) – 5 phút a) Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (các thông tin cơ bản để xác định vị trí trên bản đồ, phạm vi, giá trị thiên nhiên của vịnh Hạ Long) và tạo hứng thú trong học tập cho HS. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân/theo cặp: để giải đố: (1) Vịnh gì duyên dáng, mộng thơ Hồ thu mặt nước, rồng chờ xuống thăm? (Là vịnh gì?) (2) Núi đẹp nên thơ lại hữu tình Bên bờ biển biếc nước trong xanh, Năm nào cờ đỏ bay trong nắng Vẫy gọi dân nghèo bước đấu tranh? (Là núi nào?) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn để đưa ra ý kiến của mình và giải câu đố của giáo viên. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận GV gọi một số HS nhận xét về câu trả lời của các bạn. - Bước 4: Kết luận, nhận định GV đánh giá kết quả cũng như nhận xét của HS. Tiếp đó, sử dụng video giới thiệu về Vịnh Hạ Long – Di sản thế giới trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. https://www.youtube.com/watch?v=5BMb7QfL_gs HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về vị trí vịnh Hạ Long (15 phút) a) Mục tiêu: các thông tin cơ bản để xác định vị trí trên bản đồ, phạm vi, giá trị thiên nhiên của vịnh Hạ Long b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (01 phút): Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập để học sinh thực hiện: Học sinh làm việc cá nhân: Đọc dựa vào Bản đồ Vịnh Hạ Long (hình 4.3), bản đồ hành chính Quảng Ninh, bản đồ Vịnh Hạ Long, lựa chọn thông tin ở cột A phù hợp với cột B để nhận biết các vị trí tiếp giáp của Vịnh Hạ Long: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (03 phút): + HS làm việc cá nhân (03 phút) + GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (07 phút): + Giáo viên gọi ngẫu nhiên đại diện em HS lên bảng trình bày về vị trí của Vịnh Hạ Long; Xác định trên bản đồ các huyện/tp giáp với Vịnh Hạ Long; Mời HS khác nhận xét, bổ sung. + Học sinh hoàn thiện phiếu học tập cá nhân. - Bước 4: Kết luận, nhận định (04 phút) + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. Giới thiệu một số hình ảnh thực tế của về Vịnh Hạ Long và chia sẻ với học sinh về ý nghĩa của vị trí địa lí và phạm vi của Vịnh Hạ Long. NỘI DUNG HỌC TẬP Vị trí vịnh Hạ Long Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về giá trị thiên nhiên của vịnh Hạ Long (25 phút) a) Mục tiêu: HS trình bày được giá trị thiên nhiên của Vịnh Hạ Long. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (01 phút) GV yêu cầu HS làm việc theo cá nhân kết hợp làm việc nhóm, dựa vào TLĐP 6 trang 25 để: (1) Xác định được tên các hòn đảo ở vịnh Hạ Long được nhắc đến trong văn bản trên. (2) Chia cả lớp làm 04 nhóm, thực hiện nhiệm vụ: sử dụng tờ giấy A0, HS mỗi nhóm sẽ ghi ra những giá trị thiên nhiên của vịnh Hạ Long theo quan điểm của cá nhân mình, ở khu vực trung tâm sẽ nêu ra ý kiến chung của cả nhóm về những giá trị đó. (3) Dựa vào những nội dung thu hoạch ở tờ giấy A0 thực hiện nhiệm vụ ở mục (2), các nhóm cử đại diện và đóng vai là hướng dẫn viên du lịch của Vịnh Hạ Long, em hãy giới thiệu cho du khách về vẻ đẹp, giá trị thiên nhiên của Vịnh Hạ Long. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: (08phút) + Hs nghiên cứu tài liệu hoàn thành yêu cầu của GV + GV: quan sát và trợ giúp hs. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: (08 phút) + Hs trao đổi chéo sản phẩm và bổ sung cho nhau. + GV chọn ngẫu nhiên sản phẩm của 1 nhóm (sau khi đã được bạn góp ý), chụp ảnh và chiếu lên bảng (nếu dùng Timeline trong Padlet thì share link vào Zalo lớp học hoặc gửi email cho GV,..) để nhận xét, bổ sung cho bài học sinh. + Đại diện các nhóm sẽ cử 1 em HS lên đóng vai hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về giá trị thiên nhiên của Vịnh Hạ Long. + GV nhận xét phần thuyết trình của mỗi nhóm. + Hs đối chiếu, hoàn thiện sản phẩm (nội dung ghi bài) - Bước 4: Kết luận, nhận định: (08 phút) GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. NỘI DUNG HỌC TẬP (Sản phẩm thu hoạch thảo luận nhóm của HS) TIẾT 2 Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về lịch sử, hình thành nền văn hóa Hạ Long (20 phút) a) Mục tiêu: HS biết được lịch sử hình thành nền văn hóa Hạ Long, kể lại được một vài truyền thuyết về Vịnh Hạ Long. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (01 phút) : (1) GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, dựa vào TLĐP 6, xác định thông tin đúng về lịch sử hình thành nền văn hóa Hạ Long trong bảng dưới đây: STT Thông tin 1 Văn hóa Hạ Long cách ngày nay 4.500 – 3.500 năm. 2 Vịnh Hạ Long là một trong những cái nôi của người Việt cổ với ba nền văn hóa tiếp nối nhau: Soi Nhụ, Cái Bèo, Hạ Long. 3 Vịnh Hạ Long chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể như: di chỉ Tiên Ông, Mê Cung, Thiên Long,… 4 Văn hóa Hạ Long được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn sớm và giai đoạn muộn. 5 Phương thức sinh sống chính của cư dân giai đoạn sớm là khai thác biển. 6 Phương thức sinh sống của cư dân văn hóa Hạ Long giai đoạn muộn gắn với môi trường biển và chế tác công cụ. (2) Tiếp tục đóng vai là hướng dẫn viên du lịch, em hãy kể lại một vài truyền thuyết về Vịnh Hạ Long để giới thiệu với du khách. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: (06 phút) + Hs làm việc theo cặp, sử dụng TLGDĐP để thực hiện yêu cầu của GV. + GV: quan sát và trợ giúp hs. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: (10 phút) + GV gọi ngẫu nhiên 1 hs lên bảng xác định thông tin đúng về lịch sử hình thành nền văn hóa Hạ Long trong bảng theo yêu cầu; + GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: (03 phút). GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. NỘI DUNG HỌC TẬP - Vịnh Hạ Long là một trong những cái nôi của người Việt cổ với ba nền văn hóa tiếp nối nhau: Soi Nhụ, Cái Bèo, Hạ Long; là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể nổi bật như: di chỉ Tiên Ông, Mê Cung, Thiên Long,… - Văn hóa Hạ Long cách ngày nay 4.500 – 3.500 năm và được chia làm hai giai đoạn. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP: 23 phút 3.1. Bài tập mục 3 TLĐP 6 trang 27 (10 phút) a) Mục tiêu: luyện tập, củng cố kiến thức về lịch sử hình thành nền văn hóa Hạ Long và giá trị thiên nhiên của vịnh Hạ Long bằng sơ đồ tư duy. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV trình chiếu/nêu câu hỏi, yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm để làm sơ đồ tư duy. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Giáo viên chia sẻ kết quả sơ đồ tư duy của mỗi nhóm học sinh trên Kahoot/Quizzi/Socrative. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung góp ý - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. NỘI DUNG HỌC TẬP (Kết quả trả lời bài 4 trang 27) 3.2. Bài tập mục 5,6 TLĐP 6 trang 27 (13 phút) a) Mục tiêu: luyện tập, củng cố kỹ năng kể chuyện, thuyết minh về danh lam thắng cảnh của quê hương. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS dựa vào nội dung bài học để thực hiện nhiệm vụ: (1) Kể lại truyền thuyết về vịnh Hạ Long. (2)Chia sẻ suy nghĩ của em về ý nghĩa của vịnh Hạ Long đối với tỉnh Quảng Ninh. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh làm việc cá nhân GV hỗ trợ trong thời gian hs làm việc - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + GV gọi ngẫu nhiên 1 hs lên bảng kể chuyện và chia sẻ suy nghĩ của HS về danh thắng quê hương. + GV mời các HS khác nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (02 phút) a) Mục tiêu: HS về nhà, vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học để hoàn thành bài tập tại mục 7 TLĐP 6 trang 27 b) Tổ chức thực hiện: GV trình chiếu câu hỏi, nêu yêu cầu HS về nhà, vận dụng hoặc liên hệ kiến thức hoàn thành bài tập tại mục 7 TLĐP 6 trang 27.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.