Danh mục
KHBD HĐTN 6 tiết 25,26,27
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 00:35 28/10/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 17,7kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 26/10/2024 Ngày giảng: 28/10/2024 01,02/11/2024 Tiết 25,26,27 CHỦ ĐỀ : THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH (Số tiết thực hiện: 12) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Sự đa dạng trong tính cách, phong cách của thầy cô. - Trình bày được những mong muốn khi giao tiếp với thầy cô. - Nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/uuq4ewhQBHo?si=T5EFjolGn5TmxV8g HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động 1: Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh a. Mục tiêu: - HS nhận diện được tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đóng vai theo tình huống và tìm cách xử lí. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phân chia các nhóm. Thực hiện đóng vai theo tình huống. Một nhóm đóng vai chuyên gia tâm lí. Các nhóm khác là HS có khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Nhóm 1,2,3 đưa ra tình huống giao tiếp với thầy cô mà em gặp khó khăn để xin ý kiến trợ giúp. - Nhóm chuyên gia tâm lí (4,5,6) gợi ý các phương án giải quyết cho tinh huống mà các bạn đã đưa ra. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: a. Mục tiêu: - HS chia sẻ được cảm nhận của bản thân sau khi nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. - Biết các cách thức vượt qua khó khăn đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đóng chia sẻ c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: GV sử dụng Sơ đồ 3 H: Trí óc – Trái tim – Bàn tay viết lên trên thẻ giấy và dán lên các cột nội dung tương ứng: - Trí óc: Điều em thấy cần lưu ý về cách ứng xử, trò chuyện với thầy cô. - Trái tim: Điều em cảm nhận sau khi chia sẻ của nhóm chuyen gia - Bàn tay: Những việc em sẽ thực hiện để có thể tự tin trò chuyện với các thầy cô. * HS thực hành * HS trình bày GV lấy kết quả của cá nhân, GV cho HS nhận xét chéo và đánh giá/ cho điểm I. Thầy cô với chúng em (tiếp) 4. Đóng vai chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh - Trong bất kì mối quan hệ nào cũng có thể nảy sinh các khó khăn giao tiếp do không hiểu nhau, do không dám bảy tỏ. - Để giao tiếp với thầy cô hiệu quả, các em nên mạnh dạn chia sẻ với thấy có các suy nghĩ, cảm xúc của mình. 5. Thu hoạch của cá nhân ----------------------------

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.