Danh mục
KHBD HĐTN theo CĐ 7 tuần 15
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:52 12/12/2023
Lượt xem: 1
Dung lượng: 32,9kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 10/12/2023 Ngày giảng: 12 /12/2023 TUẦN 15: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ Tiết 44: VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo, đánh giá được những hành vi của bản thân và mọi người ở nơi công cộng; thực hiện được hành vi có văn hoá ở nơi công cộng; nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành vi văn hoá nơi công cộng - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm, năng lực tự chủ, năng lực tham gia hoạt động và thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. * Năng lực riêng: - Biết rèn luyện, khắc phục những hạn chế của bản thân hướng tới các giá trị xã hội. - Biết cách thiết lập và duy trì, phát triển các mối quan hệ với các thành viên của cộng đồng. - Biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. *Đối với HS khuyết tật: Thể hiện được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động cộng đồng. 2. Phẩm chất: -Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác, cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. - Trung thực: HS luôn thống nhất giữa lời nói và việc làm, tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người. - Trách nhiệm: Tôn trọng và thực hiện nội quy công cộng, chấp hành tốt pháp luật về giao thông, có ý thức tham gia các hoạt động cộng đồng. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Đối với giáo viên -Tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động trong cộng đồng -SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. -Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. -Máy tính, máy chiếu (Tivi) -Chuẩn bị giấy A4, A0, bút dạ, bút màu. 2.Đối với học sinh -Tìm đọc, ghi lại về các hoạt đông cộng đồng ở địa phương , văn hóa giao tiếp, ứng xử khi tham gia các hoạt động cộng đồng ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) a.Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b.Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video về văn hóa ứng xử nơi cộng đồng. c.Sản phẩm học tập: HS xem video và chia sẻ cảm xúc. d.Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu video cho HS theo dõi: https://www.youtube.com/watch?v=CdZF2locnKs (0:27 -> 1:57) - GV yêu cầu HS: Em có suy nghĩ như thế nào về cách ứng xử nơi công cộng của các đối tượng có trên video? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tập trung xem nội dung video, chia sẻ cảm nghĩ. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận - GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào nội dung bài học mới: Văn hóa ứng xử trong hoạt động cộng đồng. 2.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Những họat động trong cộng đồng (10 phút) a.Mục tiêu: HS nêu và miêu tả được các hoạt động cộng đồng ở địa phương. b.Nội dung: GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp c.Sản phẩm học tập: HS chia sẻ về một số hoạt động cộng đồng đã tham gia. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu: HS chia sẻ về một số họt động cồng đồng mà HS đã tham gia? - GV đưa ra gợi ý: + Mô tả hoạt động (thời gian, địa điểm, nội dung, thành phần tham gia…) + Chia sẻ cảm nhận của bản thân khi tham gia hoạt động. - GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn trong nhóm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ, nhớ lại về những hoạt động cộng đồng mình đã tham gia. - GV quan sát quá trình HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS đại diện chia sẻ trước lớp (Lưu ý hoạt động của HS khuyết tật Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 1. Những họat động trong cộng đồng Mỗi chúng ta đều là thành viên của cộng đồng nơi mình sống. Thực hiện tốt những quy đinh, nguyên tắc chung của cộng đồng và có hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng là biểu hiện của những người vă minh. Hoạt động 2. Hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hóa trong cộng đồng (10 phút) a.Mục tiêu: HS nhận diện được những biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. b.Nội dung: GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp c.Sản phẩm học tập: HS chia sẻ về một số biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành 4 nhóm để thảo luận tình huống trong SGK trang 38. Nhóm 1, 2 thảo luận tình huống 1 và nhóm 3,4 thảo luận tình huống 2. GV hướng dẫn các nhóm về nội dung thảo luận: ? Biểu hiện nào cho thấy các nhân vật có hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp (hoặc chưa phù hợp) ? Em học được điều gì về hành vi giao tiếp, ứng xử khi tham gia các hoạt động cộng đồng. GV yêu cầu HS chia sẻ các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà mình quan sát được khi tham gia các hoạt động cộng đồng. ? Đó là những hành vi nào? ? Các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong cộng đồng có ý nghĩa như thế nào với bản thân em và mọi người. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia thảo luận theo hướng dẫn của GV. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS đại diện chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 2. Hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hóa trong cộng đồng Người có hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động cộng đồng sẽ gây được thiện cảm cho những người xung quanh thông qua những hành động đẹp, từ đó có được lòng tin và niềm yêu thương của mọi người. Hoạt động 3. Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng (10 phút) a.Mục tiêu: HS thể hiện được các hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. b.Nội dung: GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp c.Sản phẩm học tập: HS chia sẻ về một số biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS tìm hiểu về hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hóa của bạn An trong tình huống SGK, trang 39. ?Bạn An và các bạn cùng xóm đã có những hành vi giao tiếp, ứng xử như thế nào khi tham gia các hoạt động cộng đồng. ?Điều gì khiến em ấn tượng về các hành động của An. ? Những người tham gia lễ hội sẽ có cảm nhận như thế nào về những hành vi giao tiếp, ứng xử cua An và các bạn. Gợi ý: -An và các bạn đã chuẩn bị trang phục phù hợp, chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép, đọc kĩ quy đinh của ban tổ chức, chủ động hướng dẫn khách tham quan, giải thích cho du khách về ý nghĩa của các hoạt động trong lễ hội. -Điều khiến em ấn tượng: Sự chủ động của An và các bạn trong tìm hiểu quy định, trang phục phù hợp; cách giao tiếp tự tin của các bạn với du khách. -Những người tham gia lễ hội có cảm nhận rất vui vẻ, hứng thú với lễ hội vì được giải thích tận tình của người dân bản địa; cảm giác được tôn trọng vì các bạn nhỏ nói năng lịch sự, lễ phép; lễ hội rất trang trọng vì các bạn nhỏ ăn mặc chỉnh tề, cư xử có văn hóa. HS thảo luận theo nhóm về cách thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa của HS khi tham gia hoạt động cộng đồng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia thảo luận theo hướng dẫn của GV. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS đại diện chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 3. Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng cử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng HS cần thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa không chỉ khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng mà cần phải rèn luyện, thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, không cần ai nhắc nhở. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử cộng đồng mà em sẽ thực hiện - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả những văn hóa ứng xử cộng đồng mà em biết và đã thực hiện. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có nhiều hoạt động ứng xử văn hóa cộng đồng - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Tên bạn học sinh. + Kết quả nổi bật của bạn trong các hoạt độngứng xử có văn hóa.. + Em học được điều gì từ bạn. - GV nhận xét, đánh giá. Rút kinh nghiệm ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.