
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/8/24 2:06 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 25.4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 13/9/2024 Ngày giảng: 16,20,21/9 Tiết: 07,08,09 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM (9 TIẾT) MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Bày tỏ được những cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6 - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. - Thiết lập được mối quan hệ với bạn bè - Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Giải quyết được vấn đề nảy sinh trong hoạt động, trong quan hệ với người khác + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Giải quyết được vấn đề nảy sinh trong hoạt động, trong quan hệ với người khác + Thực hiện được các nhiệm vụ với các yêu cầu khác nhau + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu 2. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm *HSKT: Những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: - Hướng dẫn HS tìm hiểu những thông tin về trường trung học cơ sở mà các em theo học. - Chuẩn bị giấy A4, A0, giấy nhớ, giấy màu, giấy bìa, bìa cứng, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu, ghim, hồ dán… - Những lá thăm ghi tên các hoạt động trong nhà trường. - Âm li, loa đài 2. Đối với HS: sgk, dụng cụ học tập, đọc trước bài học theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 7- CĐ 1- THÍCH NGHI VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI: Chăm sóc và điều chỉnh bản thân Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS lắng nghe và hát theo bài hát “Con đường học trò” c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe bài hát và có hiểu biết khái quát về bài học. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mở cho HS nghe bài hát “Con đường học trò” - GV yêu cầu HS lắng nghe, sau đó hát và vận động theo lời bài hát. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tích cực lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV hướng dẫn, chủ trì HS hát và vận động theo bài hát. - Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương sự tích cực tham gia của HS. - GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Chăm sóc và điều chỉnh bản thân Hoạt động 2: Chăm sóc và điều chỉnh bản thân a. Mục tiêu: - HS biết được những việc cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới. - HS biết cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân ở trường học mới. c. Sản phẩm: HS đưa ra cách chăm sóc và cách điều chỉnh bản thân. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và trình bày kết quả thảo luận trên giấy A0 bằng sơ đồ khối: + Chia sẻ những việc em cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý: chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, thể dục – thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí… + Theo em những việc cần làm để điều chỉnh bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý: Thói quen sinh hoạt, phương pháp học tập… Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình bằng sơ đồ tư duy của nhóm mình. - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 2. Chăm sóc và điều chỉnh bản thân - Biết cách tự chăm sóc bản thân khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần thể hiện tính tự lực, tự lập, có ý thức, trách nhiệm với chính mình. - Xây dựng kế hoạch rèn luyện và tự điều chỉnh bản thân sẽ giúp em dần dần hoàn thiện và trưởng thành hơn. Tiết 8- CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới 3. Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới a. Mục tiêu: HS chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để thích ghi với ngôi trường mới. c. Sản phẩm: HS chia sẻ kinh nghiệm của mình. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát cho HS giấy nhớ hoặc những mẩu giấy nhỏ và yêu cầu các em viết lên đó những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới (GV có thể gợi ý cho HS nhớ lại những kinh nghiệm của bản thân có được trong những tuần đầu học tại trường trung học cơ sở hoặc những kinh nghiệm các em được nghe từ cha mẹ, anh chị trong gia đình,...). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nhận giấy, viết những chia sẻ của mình lên giấy. - HS viết xong dán tờ giấy đó lên bảng. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS lên đọc những kinh nghiệm được viết trong mẫu giấy. - HS phát biểu suy nghĩ sau khi nghe những kinh nghiệm đã được chia sẻ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Tổng kết - GV nhận xét về sự chuẩn bị hoạt động - GVCN phỏng vấn một số HS, mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia hoạt động. - GV dặn HS chuẩn bị cho nội dung giờ sau: + Giới thiệu về người bạn mới + Chuẩn bị giấy A4 màu, bút vẽ, đồ trang trí, keo dán để làm thiệp Tiết 9- CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Giới thiệu về người bạn mới; Làm thiếp tặng bạn 4. Giới thiệu về người bạn mới; Làm thiếp tặng bạn Hoạt động 4.1: Giới thiệu về người bạn mới a. Mục tiêu: HS giới thiệu được về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ về bạn mới của mình. c. Sản phẩm: HS mạnh dạn chia sẻ người bạn mới. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS chuẩn bị phần giới thiệu về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở theo các gợi ý sau: + Tên của bạn; + Sở thích của bạn; + Điều em ấn tượng nhất về bạn. Lưu ý: Mỗi HS có thể lựa chọn hình thức giới thiệu về người bạn mới của mình như phác hoạ chân dung, làm thơ, viết đoạn văn mô tả, kể chuyện, sáng tác thơ về bạn... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lựa chọn một người bạn trong lớp yêu thích, viết những điều chia sẻ về bạn ấy. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV mời một số HS lên chia sẻ. - GV mời một số HS chia sẻ cảm nghĩ khi được bạn giới thiệu người bạn mới đó là mình. Hoạt động 4.2: Làm thiếp tặng bạn a. Mục tiêu: HS làm thiếp tặng một người bạn trong lớp, thể hiện được tình cảm với các bạn trong lớp b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thiết kế thiệp. c. Sản phẩm: Các tấm thiệp của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS làm thiếp, trên thiếp mô tả về người bạn của mình (về đặc điểm, ngoại hình, tính cách,…) - GV mời một số HS mô tả về người bạn đó trước lớp để các bạn khác đoán đó là ai Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lựa chọn một người bạn trong lớp yêu thích, mô tả về bạn ấy. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS - HS trao tặng thiếp cho người bạn được mình mô tả. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS trao tặng thiếp cho người bạn được mình mô tả. - Người được tặng thiếp bày tỏ cảm xúc khi nhận được tấm thiệp từ bạn - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 1 I. MỤC TIÊU - HS chia sẻ về những cảm xúc của các em khi tham gia các hoạt động của chu đề Trường học của em. - HS rèn khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân. - HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các bạn trong nhóm trong lớp. II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dấu nhân (x) vào ô tương ứng: STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện Hoàn thành tốt Hoàn thành Cần cố gắng 1 Em bày tỏ được cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6. 2 Em biết chăm sóc bản thân khi học ở môi trường mới. 3 Em biết điều chỉnh bản thân để phù hợp với yêu cầu của môi trường mới. 4 Em giới thiệu được những nét nổi bật về ngôi trường mà em đang theo học cho mọi người xung quanh. 5 Em tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. 6 Em làm quen và kết bạn với những người bạn mới, thiết lập được mối quan hệ với bạn bè.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/8/24 2:06 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 25.4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 13/9/2024 Ngày giảng: 16,20,21/9 Tiết: 07,08,09 CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM (9 TIẾT) MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Bày tỏ được những cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6 - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. - Thiết lập được mối quan hệ với bạn bè - Tham gia các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Giải quyết được vấn đề nảy sinh trong hoạt động, trong quan hệ với người khác + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Giải quyết được vấn đề nảy sinh trong hoạt động, trong quan hệ với người khác + Thực hiện được các nhiệm vụ với các yêu cầu khác nhau + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu 2. Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm *HSKT: Những nét nổi bật của nhà trường và tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: - Hướng dẫn HS tìm hiểu những thông tin về trường trung học cơ sở mà các em theo học. - Chuẩn bị giấy A4, A0, giấy nhớ, giấy màu, giấy bìa, bìa cứng, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu, ghim, hồ dán… - Những lá thăm ghi tên các hoạt động trong nhà trường. - Âm li, loa đài 2. Đối với HS: sgk, dụng cụ học tập, đọc trước bài học theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 7- CĐ 1- THÍCH NGHI VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI: Chăm sóc và điều chỉnh bản thân Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV tổ chức cho HS lắng nghe và hát theo bài hát “Con đường học trò” c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe bài hát và có hiểu biết khái quát về bài học. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mở cho HS nghe bài hát “Con đường học trò” - GV yêu cầu HS lắng nghe, sau đó hát và vận động theo lời bài hát. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tích cực lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV quan sát, hướng dẫn nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV hướng dẫn, chủ trì HS hát và vận động theo bài hát. - Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương sự tích cực tham gia của HS. - GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Chăm sóc và điều chỉnh bản thân Hoạt động 2: Chăm sóc và điều chỉnh bản thân a. Mục tiêu: - HS biết được những việc cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới. - HS biết cách điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, tìm ra cách chăm sóc và điều chỉnh bản thân ở trường học mới. c. Sản phẩm: HS đưa ra cách chăm sóc và cách điều chỉnh bản thân. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và trình bày kết quả thảo luận trên giấy A0 bằng sơ đồ khối: + Chia sẻ những việc em cần làm để chăm sóc bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý: chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, thể dục – thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí… + Theo em những việc cần làm để điều chỉnh bản thân phù hợp với môi trường học tập mới theo gợi ý: Thói quen sinh hoạt, phương pháp học tập… Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình bằng sơ đồ tư duy của nhóm mình. - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 2. Chăm sóc và điều chỉnh bản thân - Biết cách tự chăm sóc bản thân khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần thể hiện tính tự lực, tự lập, có ý thức, trách nhiệm với chính mình. - Xây dựng kế hoạch rèn luyện và tự điều chỉnh bản thân sẽ giúp em dần dần hoàn thiện và trưởng thành hơn. Tiết 8- CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới 3. Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Kinh nghiệm thích nghi với môi trường mới a. Mục tiêu: HS chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để thích ghi với ngôi trường mới. c. Sản phẩm: HS chia sẻ kinh nghiệm của mình. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát cho HS giấy nhớ hoặc những mẩu giấy nhỏ và yêu cầu các em viết lên đó những kinh nghiệm cá nhân trong việc thích nghi với môi trường mới (GV có thể gợi ý cho HS nhớ lại những kinh nghiệm của bản thân có được trong những tuần đầu học tại trường trung học cơ sở hoặc những kinh nghiệm các em được nghe từ cha mẹ, anh chị trong gia đình,...). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nhận giấy, viết những chia sẻ của mình lên giấy. - HS viết xong dán tờ giấy đó lên bảng. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS lên đọc những kinh nghiệm được viết trong mẫu giấy. - HS phát biểu suy nghĩ sau khi nghe những kinh nghiệm đã được chia sẻ. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 3: Tổng kết - GV nhận xét về sự chuẩn bị hoạt động - GVCN phỏng vấn một số HS, mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia hoạt động. - GV dặn HS chuẩn bị cho nội dung giờ sau: + Giới thiệu về người bạn mới + Chuẩn bị giấy A4 màu, bút vẽ, đồ trang trí, keo dán để làm thiệp Tiết 9- CĐ 1- Thích nghi với môi trường mới - Giới thiệu về người bạn mới; Làm thiếp tặng bạn 4. Giới thiệu về người bạn mới; Làm thiếp tặng bạn Hoạt động 4.1: Giới thiệu về người bạn mới a. Mục tiêu: HS giới thiệu được về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS chia sẻ về bạn mới của mình. c. Sản phẩm: HS mạnh dạn chia sẻ người bạn mới. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS chuẩn bị phần giới thiệu về người bạn mới của mình ở trường trung học cơ sở theo các gợi ý sau: + Tên của bạn; + Sở thích của bạn; + Điều em ấn tượng nhất về bạn. Lưu ý: Mỗi HS có thể lựa chọn hình thức giới thiệu về người bạn mới của mình như phác hoạ chân dung, làm thơ, viết đoạn văn mô tả, kể chuyện, sáng tác thơ về bạn... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lựa chọn một người bạn trong lớp yêu thích, viết những điều chia sẻ về bạn ấy. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV mời một số HS lên chia sẻ. - GV mời một số HS chia sẻ cảm nghĩ khi được bạn giới thiệu người bạn mới đó là mình. Hoạt động 4.2: Làm thiếp tặng bạn a. Mục tiêu: HS làm thiếp tặng một người bạn trong lớp, thể hiện được tình cảm với các bạn trong lớp b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thiết kế thiệp. c. Sản phẩm: Các tấm thiệp của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS làm thiếp, trên thiếp mô tả về người bạn của mình (về đặc điểm, ngoại hình, tính cách,…) - GV mời một số HS mô tả về người bạn đó trước lớp để các bạn khác đoán đó là ai Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lựa chọn một người bạn trong lớp yêu thích, mô tả về bạn ấy. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS - HS trao tặng thiếp cho người bạn được mình mô tả. Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS trao tặng thiếp cho người bạn được mình mô tả. - Người được tặng thiếp bày tỏ cảm xúc khi nhận được tấm thiệp từ bạn - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 1 I. MỤC TIÊU - HS chia sẻ về những cảm xúc của các em khi tham gia các hoạt động của chu đề Trường học của em. - HS rèn khả năng tự nhận xét, tự đánh giá bản thân. - HS đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các bạn trong nhóm trong lớp. II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 2. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dấu nhân (x) vào ô tương ứng: STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện Hoàn thành tốt Hoàn thành Cần cố gắng 1 Em bày tỏ được cảm xúc của mình khi trở thành HS lớp 6. 2 Em biết chăm sóc bản thân khi học ở môi trường mới. 3 Em biết điều chỉnh bản thân để phù hợp với yêu cầu của môi trường mới. 4 Em giới thiệu được những nét nổi bật về ngôi trường mà em đang theo học cho mọi người xung quanh. 5 Em tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. 6 Em làm quen và kết bạn với những người bạn mới, thiết lập được mối quan hệ với bạn bè.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

