
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/14/24 12:11 AM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 27.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 12/10/2024 Ngày giảng: 14,1,19/10/2024 Tiết 19,20,21 CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận ra sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân. - Gìn giữ tình bạn và xử lú được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợ với các thành viên trong gia đình. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những điểm yếu, phá huy điểm mạnh của bản thân; hình dung ra bản thân trong tương lai để có phương hướng phấn đấu, rèn luyện; xử lí tình huống mâu thuẫn với bạn bè. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục nhược điểm, lập kế hoạch rèn luyện bản thân để đạt được mục tiêu. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Trung thực: Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bày tỏ cảm c tích cực với bản thân - Nhân ái: Nhận ra điểm tốt, đáng yêu của bạn bè và trân trọng những điều đó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV - Đọc tài liệu về tuổi dậy thì: đặc điểm thể chất, đặc điểm tâm lí của HS. - Đọc kĩ hướng dẫn tiến hành hoạt động, nắm vững các bước của hoạt động. - Chuẩn bị 2 lá thăm: + Lá thăm 1: Hãy nói về những thay đổi ngoại hình của em. + Lá thăm 2: Hãy nói về những đặc điểm mà em thấy hài lòng ở bản thân. - Giấy A4, bút và thẻ màu. 2. HS: Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc trước bài GV yêu cầu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/uuq4ewhQBHo?si=T5EFjolGn5TmxV8g HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2: Kỉ niệm về gia đình a. Mục tiêu: - Giúp HS hồi tưởng lại các cảm xúc tích cực về gia đình. - Tự đánh giá bản thân trong mối quan hệ với gia đình. b. Nội dung: GV yêu cầu HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình: + Những chuyến đi du lịch cùng nhau; + Những sự kiện đặc biệt; + Sự quan tâm, chăm sóc của người thân khiến em xúc động... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: B. SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (tiếp) 3. Kỉ niệm về gia đình Mỗi gia đình đều trải qua những giai đoạn phát triển riêng, được thể hiện sinh động ở các kỉ niệm đáng nhớ. Nhớ lại các kỉ niệm là cách tốt đẹp để vun đắp tỉnh yêu thương trong gia đình. Hoạt động 3: Gia đình – kết nối để yêu thương a. Mục tiêu: - Hiểu về quan hệ trong gia đình, bày tỏ được các cảm xúc của bản thân về gia đình mình. - Biết cách thể hiện sự yêu thương đối với các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: HS thuyết trình về gia đình với các gợi ý của GV. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ thuyết trình về gia đình với các gợi ý: + Vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân; + Biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình; + Những điều mỗi cá nhân nên làm để xây dựng mối quan hệ gia đình tốt đẹp. - Yêu cầu HS nêu cảm xúc của bản thân về chủ đề thuyết trình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện HS thuyết trình và nêu cảm xúc của bản thân về chủ đề thuyết trình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 4. Gia đình – kết nối để yêu thương - Gia đình là nơi chúng ta gắn bó mật thiết. Mỗi cá nhân cần thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình để sự kết nối giữa các thành viên được bền chặt hơn. Hoạt động 5: Sắp xếp góc học tập a. Mục tiêu: - HS nhận biết các yêu cầu đối với góc học tập, chỉ ra được điểm hạn chế cần điều chỉnh trong góc học tập của bản thân. - HS biết cách sắp xếp góc học tập cho phù hợp. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những vật dụng và mô tả điểm cần chú ý. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS: + Liệt kê những vật dụng mà em cần trong học tập; + Mô tả những điểm cần chú ý khi sử dụng, bảo quản mỗi loại vật dụng. – Mô tả góc học tập hiện nay của em: + Các vật dụng hiện có của em; + Cách em đang sắp xếp góc học tập của mình; + Những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong góc học tập của em. - Trao đổi với bạn về cách sắp xếp góc học tập hợp lí và liệt kê những yêu cầu đối với góc học tập. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, suy nghĩ trong vòng 3 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS trình bày, mô tả góc học tập của mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 5. Sắp xếp góc học tập - Điều quan trọng nhất đối với góc học tập là tạo được không gian thoải mái cho em học tập. - Góc học tập được sắp xếp hợp lí là các vật dụng được bố trí thuận tiện, ngăn nắp, gọn gàng giúp em có thể tập trung học tập được tốt nhất. 6. Thiết kế góc học tập hợp lí a. Mục tiêu: - HS biết tập trung suy nghĩ để tìm ra cách sắp xếp góc học tập phù hợp và đẹp mắt. - Tạo hứng thú với hoạt động học tập. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thiết kế góc học tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phân chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Mỗi nhóm thiết kế một góc học tập mẫu và giới thiệu cho các nhóm khác. + Giải thích tại sao nên sắp xếp như vậy. + Mỗi cá nhân lập kế hoạch sắp xếp lại góc học tập của mình ở nhà theo gợi ý của các mẫu đã được chia sẻ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS chia nhóm và thiết kế góc học tập. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS báo cáo và chia sẻ góc học tập của mình đã thiết kế. - GV mời các HS khác nhận xét và bính chọn góc học tập đẹp và gọn gàng nhất. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Biết cách và chủ động sắp xếp góc học tập phù hợp với điều kiện của bản thân tại nhà giúp em có hứng thú học tập và học tập hiệu quả hơn. Hoạt động 3: Luyện tập - vận dụng a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c) Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Bài tập 1 Những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình cùng nhau tạo nên, sẽ khiến em: câu trả lời A. Tất cả đáp án trên đều sai B. Không cần thiết nhớ đến vì có nhiều kỉ niệm C. Khó quên, luôn trân trọng D. Dễ dàng quên nhưng vẫn trân trọng Bài tập 2 Cơ bản, Một lựa chọn Gia đình nhà hàng xóm có chồng suốt ngày rượu say đánh vợ, con trai thì bị nghiện, trộm cắp và bị bắt đi tù; Theo em, gia đình này có hạnh phúc không? câu trả lời A. Không xác định được B. Không C. Có Bài tập 3 Câu ca dao nào sau đây nói về tình cảm gia đình? câu trả lời A. Muốn ăn cơm trắng cá kho/ Trốn cha, trốn mẹ, xuống đò cùng anh. B. Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát,/ Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, cũng bát ngát mênh mông. C.Lên non mới biết non cao,/ Nuôi con mới biết công lao mẹ, thầy. D. Ta về ta tắm ao ta,/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 2 I. MỤC TIÊU - HS biết được những nội dung đã học đươc. - HS biết đưua ra mức độ tích cực của các thành viên trong hoạt động. - HS biết đưa ra kết luận về kết quả làm việc của các thành viên trong hoạt động. II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 2. Đánh giá sự tham gia của các thành viên: Hãy đánh giá về mức độ tích cực tham gia và kết quả làm việc của các thành viên trong nhóm theo mẫu: STT Họ và tên thành viên Tích cực tham gia Kết quả làm việc 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 3. Tự đánh giá bản thân PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ Họ tên:……………………………………………..Lớp:……………… Chủ đề: Em đang trưởng thành Câu hỏi: 1) Em đã biết gì về sở thích, khả năng, tính cách của bản thân mình? Những sở thích, năng lực nào của bản thân mà em thấy hài lòng? (điền vào cột K). 2) Em mong muốn được tìm hiểu những nội dung gì liên quan đến chủ đề này? (điền vào cột W). 3) Em đã có thêm được những hiểu biết gì về bản thân sau khi tham gia chủ để này? (điền vào cột L). 4) Em có thể vận dụng vào thực tiễn những điều nào và vận dụng như thế nào? (điền vào cột H). K W L H 4. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng: STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện Hoàn thành tốt Hoàn thành Cần cố gắng 1 Em nhận ra được sự thay đổi tích cực và những giá trị bản thân 2 Em giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân 3 Em biết cách giữ gìn tình bạn và xử lí được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè 4 Em thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình 5 Em sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/14/24 12:11 AM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 27.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 12/10/2024 Ngày giảng: 14,1,19/10/2024 Tiết 19,20,21 CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận ra sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân. - Gìn giữ tình bạn và xử lú được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợ với các thành viên trong gia đình. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những điểm yếu, phá huy điểm mạnh của bản thân; hình dung ra bản thân trong tương lai để có phương hướng phấn đấu, rèn luyện; xử lí tình huống mâu thuẫn với bạn bè. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục nhược điểm, lập kế hoạch rèn luyện bản thân để đạt được mục tiêu. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Trung thực: Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bày tỏ cảm c tích cực với bản thân - Nhân ái: Nhận ra điểm tốt, đáng yêu của bạn bè và trân trọng những điều đó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV - Đọc tài liệu về tuổi dậy thì: đặc điểm thể chất, đặc điểm tâm lí của HS. - Đọc kĩ hướng dẫn tiến hành hoạt động, nắm vững các bước của hoạt động. - Chuẩn bị 2 lá thăm: + Lá thăm 1: Hãy nói về những thay đổi ngoại hình của em. + Lá thăm 2: Hãy nói về những đặc điểm mà em thấy hài lòng ở bản thân. - Giấy A4, bút và thẻ màu. 2. HS: Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc trước bài GV yêu cầu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/uuq4ewhQBHo?si=T5EFjolGn5TmxV8g HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2: Kỉ niệm về gia đình a. Mục tiêu: - Giúp HS hồi tưởng lại các cảm xúc tích cực về gia đình. - Tự đánh giá bản thân trong mối quan hệ với gia đình. b. Nội dung: GV yêu cầu HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình: + Những chuyến đi du lịch cùng nhau; + Những sự kiện đặc biệt; + Sự quan tâm, chăm sóc của người thân khiến em xúc động... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: B. SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (tiếp) 3. Kỉ niệm về gia đình Mỗi gia đình đều trải qua những giai đoạn phát triển riêng, được thể hiện sinh động ở các kỉ niệm đáng nhớ. Nhớ lại các kỉ niệm là cách tốt đẹp để vun đắp tỉnh yêu thương trong gia đình. Hoạt động 3: Gia đình – kết nối để yêu thương a. Mục tiêu: - Hiểu về quan hệ trong gia đình, bày tỏ được các cảm xúc của bản thân về gia đình mình. - Biết cách thể hiện sự yêu thương đối với các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: HS thuyết trình về gia đình với các gợi ý của GV. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ thuyết trình về gia đình với các gợi ý: + Vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân; + Biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình; + Những điều mỗi cá nhân nên làm để xây dựng mối quan hệ gia đình tốt đẹp. - Yêu cầu HS nêu cảm xúc của bản thân về chủ đề thuyết trình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện HS thuyết trình và nêu cảm xúc của bản thân về chủ đề thuyết trình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 4. Gia đình – kết nối để yêu thương - Gia đình là nơi chúng ta gắn bó mật thiết. Mỗi cá nhân cần thể hiện tình yêu thương với mọi người trong gia đình để sự kết nối giữa các thành viên được bền chặt hơn. Hoạt động 5: Sắp xếp góc học tập a. Mục tiêu: - HS nhận biết các yêu cầu đối với góc học tập, chỉ ra được điểm hạn chế cần điều chỉnh trong góc học tập của bản thân. - HS biết cách sắp xếp góc học tập cho phù hợp. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra những vật dụng và mô tả điểm cần chú ý. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS: + Liệt kê những vật dụng mà em cần trong học tập; + Mô tả những điểm cần chú ý khi sử dụng, bảo quản mỗi loại vật dụng. – Mô tả góc học tập hiện nay của em: + Các vật dụng hiện có của em; + Cách em đang sắp xếp góc học tập của mình; + Những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong góc học tập của em. - Trao đổi với bạn về cách sắp xếp góc học tập hợp lí và liệt kê những yêu cầu đối với góc học tập. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, suy nghĩ trong vòng 3 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS trình bày, mô tả góc học tập của mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 5. Sắp xếp góc học tập - Điều quan trọng nhất đối với góc học tập là tạo được không gian thoải mái cho em học tập. - Góc học tập được sắp xếp hợp lí là các vật dụng được bố trí thuận tiện, ngăn nắp, gọn gàng giúp em có thể tập trung học tập được tốt nhất. 6. Thiết kế góc học tập hợp lí a. Mục tiêu: - HS biết tập trung suy nghĩ để tìm ra cách sắp xếp góc học tập phù hợp và đẹp mắt. - Tạo hứng thú với hoạt động học tập. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thiết kế góc học tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phân chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Mỗi nhóm thiết kế một góc học tập mẫu và giới thiệu cho các nhóm khác. + Giải thích tại sao nên sắp xếp như vậy. + Mỗi cá nhân lập kế hoạch sắp xếp lại góc học tập của mình ở nhà theo gợi ý của các mẫu đã được chia sẻ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS chia nhóm và thiết kế góc học tập. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS báo cáo và chia sẻ góc học tập của mình đã thiết kế. - GV mời các HS khác nhận xét và bính chọn góc học tập đẹp và gọn gàng nhất. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Biết cách và chủ động sắp xếp góc học tập phù hợp với điều kiện của bản thân tại nhà giúp em có hứng thú học tập và học tập hiệu quả hơn. Hoạt động 3: Luyện tập - vận dụng a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c) Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Bài tập 1 Những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình cùng nhau tạo nên, sẽ khiến em: câu trả lời A. Tất cả đáp án trên đều sai B. Không cần thiết nhớ đến vì có nhiều kỉ niệm C. Khó quên, luôn trân trọng D. Dễ dàng quên nhưng vẫn trân trọng Bài tập 2 Cơ bản, Một lựa chọn Gia đình nhà hàng xóm có chồng suốt ngày rượu say đánh vợ, con trai thì bị nghiện, trộm cắp và bị bắt đi tù; Theo em, gia đình này có hạnh phúc không? câu trả lời A. Không xác định được B. Không C. Có Bài tập 3 Câu ca dao nào sau đây nói về tình cảm gia đình? câu trả lời A. Muốn ăn cơm trắng cá kho/ Trốn cha, trốn mẹ, xuống đò cùng anh. B. Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát,/ Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, cũng bát ngát mênh mông. C.Lên non mới biết non cao,/ Nuôi con mới biết công lao mẹ, thầy. D. Ta về ta tắm ao ta,/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 2 I. MỤC TIÊU - HS biết được những nội dung đã học đươc. - HS biết đưua ra mức độ tích cực của các thành viên trong hoạt động. - HS biết đưa ra kết luận về kết quả làm việc của các thành viên trong hoạt động. II. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 1. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 2. Đánh giá sự tham gia của các thành viên: Hãy đánh giá về mức độ tích cực tham gia và kết quả làm việc của các thành viên trong nhóm theo mẫu: STT Họ và tên thành viên Tích cực tham gia Kết quả làm việc 1 2 3 1 2 3 1 2 3 4 3. Tự đánh giá bản thân PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ Họ tên:……………………………………………..Lớp:……………… Chủ đề: Em đang trưởng thành Câu hỏi: 1) Em đã biết gì về sở thích, khả năng, tính cách của bản thân mình? Những sở thích, năng lực nào của bản thân mà em thấy hài lòng? (điền vào cột K). 2) Em mong muốn được tìm hiểu những nội dung gì liên quan đến chủ đề này? (điền vào cột W). 3) Em đã có thêm được những hiểu biết gì về bản thân sau khi tham gia chủ để này? (điền vào cột L). 4) Em có thể vận dụng vào thực tiễn những điều nào và vận dụng như thế nào? (điền vào cột H). K W L H 4. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng: STT Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện Hoàn thành tốt Hoàn thành Cần cố gắng 1 Em nhận ra được sự thay đổi tích cực và những giá trị bản thân 2 Em giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân 3 Em biết cách giữ gìn tình bạn và xử lí được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè 4 Em thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình 5 Em sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

