Danh mục
KHBD HĐGD theo CĐ 7 tuần 7
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 00:36 17/10/2023
Lượt xem: 3
Dung lượng: 646,3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 14/10/2023 Ngày giảng: 16/10/2023 (7B1) 21/10/2323 (7B3) Tiết 20 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NHẬN BIẾT KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng: - Nhận biết cảm xúc của bản thân trong các tình huống cụ thể - Khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - Biết cách rèn luyện kiểm soát cảm xúc. Đối với HS khuyết tật: Nhận diện được một số điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân trong học tập và cuộc sống. Rèn luyện được tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong thảo luận một cách triệt để, hài hòa. Đối với HS khuyết tật: năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. 3. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bản thân và mọi người - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân trong ccas tình huống cụ thể - Trách nhiệm: HS có ý thức rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, hòa đồng, lành mạnh… - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Sưu tầm những câu ca dao tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người trong cuộc sống. - Sưu tầm tranh ảnh về các biểu hiện cảm xúc của con người - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người trong cuộc sống;tranh ảnh về các biểu hiện cảm xúc của con người. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. - HS trình bày: + Bức thông điệp đề cao sự tôn trọng lẫn nhau và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội. + Trình bày kịch bản chi tiết cùng đội nhóm xây dựng về sự đề cao sự tôn trọng lẫn nhau và phê phán sự kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội. 3. Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem hình ảnh và chỉ ra cách biểu lộ cảm xúc qua hình ảnh đó? 3. Sản phẩm học tập: HS thực hiện. 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS xem hình ảnh và trả lời câu hỏi. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ . - GV dẫn dắt HS vào hoạt động mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (28 phút) Hoạt động 1: Nhận biết cảm xúc của bản thân 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được cảm xúc của bản thân trong các tình huống cụ thể. 2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS trình bày, lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH 1. Nhận biết cảm xúc của bản thân Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Mô tả các tình huống làm nảy sinh các cảm xúc của bản thân mà em nhận biết được. - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả trao đổi của HS GV chiếu cung cấp các thông tin bổ sung sưu tầm được. * Chia sẻ về các tình huống làm nảy sinh cảm xúc của em. Phương pháp giải: + Tình huống xảy ra ở đâu, khi nào? + Nhân vật gồm những ai? + Em nảy sinh cảm xúc gì khi xảy ra tình huống đó? Lời giải chi tiết: Kì thi học sinh giỏi môn Toán vừa qua em đạt giải Nhất toàn tỉnh. Cô giáo và các bạn ai cũng chúc mừng và ngưỡng mộ em. Điều này khiến em cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào vì mình đã xuất sắc đạt được thành tích cao. Đặc biệt, khi về đến nhà em còn được bố mẹ tổ chức một bữa liên hoan lớn và một món quà bất ngờ. Em cảm thấy vô cùng sung sướng, hạnh phúc và tự nhắc mình phải cố gắng hơn nữa trong các kì thi tiếp theo. STT Các cảm xúc Mức độ xuất hiện Mô tả tình huống mà em có cảm xúc Trong học tập Trong mối quan hệ với các bạn Trong mối quan hệ với bố mẹ, thầy cô 1 Bất ngờ Thỉnh thoảng Em tự mình giải được một bài toán khó Em được Hà tặng món quà làm quen Được bố mẹ tặng quà sinh nhật 2 Hào hứng Thỉnh thoảng Em được kết nạp Đoàn Em có cơ hội được làm quen với người bạn mới 3 Buồn Thỉnh thoảng Em bị điểm kém môn Toán Em và bạn giận nhau Em bị bố mẹ trách phạt GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, thấy mình cần rèn luyện những gì để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. 2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG - GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Hãy xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân. Phương pháp giải: + Em tự thấy mình có mức độ kiểm soát cảm xúc như nào? + Em đã nhận biết đúng cảm xúc của bản thân hay chưa? + Trong các tình huống thực tế em đã biết kiềm chế cảm xúc của mình? - HS thực hiện cá nhân trả lời - GV nhận xét, đánh giá. Lời giải chi tiết: Em thấy mình là người có khả năng kiểm soát cảm xúc trung bình vì em có thể nhận biết đúng cảm xúc của bản thân trong mỗi tình huống khác nhau nhưng đôi khi chưa kiềm chế được cảm xúc của mình, thậm chí nhiều khi còn có những hành động nóng vội, hay chưa quyết đoán. - GV nêu yêu cầu - HS thực hiện cá nhân * Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc của em trong tình huống sau: Phương pháp giải: + Trong tình huống như vật, em có thể kiểm soát cảm xúc tốt không? + Nếu trò đùa vui thì em có cảm xúc gì? + Nếu là trò đùa nguy hiểm, em có cách ứng xử như nào? Lời giải chi tiết: Trong tình huống như vậy, em có thể kiểm soát cảm xúc tốt. Nếu trò đùa của Bình là đùa vui thì em sẽ vui vẻ, trò chuyện lại với bạn. Nếu trò đùa của Bình có chút nguy hiểm, thay vì tỏ ra khó chịu, tức giận, em sẽ góp ý với bạn để lần sau bạn không trêu đùa như vậy nữa. - GV nêu yêu cầu - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm tập hợp ý kiến và báo cáo (Chú ý hoạt động cảu HS khuyết tật) * Chia sẻ điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Phương pháp giải: + Khi gặp khó khăn em cần rèn luyện điều gì để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn? + Trước đám đông em có trạng thái như nào? - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. Lời giải chi tiết: Điều em thấy mình cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn: + Lạc quan khi gặp khó khăn, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực + Tự tin trước đám đông, không rụt rè, e sợ + Kiềm chế bản thân khi nóng giận…. 2.Nhận biết khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. -Xác định mức độ kiểm soát cảm xúc của bản thân. - Đánh giá mức độ kiểm soát cảm xúc trong tình huống cụ thể. - Những điều cần rèn luyện để có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG ( 10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi : - Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? - Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, caa chuyện về kiểm soát cảm xúc của con người trong cuộc sống. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - GV nhận xét, đánh giá, cung cấp kiến thức nếu cần. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều loại cảm xúc, từ nhưng cảm xúc yêu thương cho đến khó chịu, thậm chí là những cảm xúc đáng sợ. Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương “cảm xúc là những rung cảm của mỗi người trước sự việc, sự vật hay con người” . Khi bạn không quản lý được cảm xúc của mình sẽ tạo nên những thói quen tiêu cực như việc bạn hay than vãn về cuộc sống, bạn thường cảm thấy bất lực về một vấn đề gì đó,.. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để loại bỏ, khống chế hay kìm hãm cảm xúc của bản thân. Mà đó là việc bạn học cách kiểm soát cảm xúc để làm chủ cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống giao tiếp cho dù hoàn cảnh thực tế có tiêu cực như thế nào đi nữa. Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích. Cho nên ngay từ bây giờ, bạn hãy học cách kiểm soát cảm xúc và học cách giữ cho cảm xúc của mình luôn ở thế tích cực để có thể thành công trong tương lai. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) - Hoàn thành các nhiệm vụ: + Sưu tầm tư liệu nói về việc kiểm soát cảm xúc + Ghi ra những việc mình đã gặp, đã làm liên quan đến cảm xúc trong nững ngày ở tuần tới. - Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương học sinh có kết quả nổi bật trong trường về học tập, văn nghệ, thể dục – thể thao. Hãy nêu 5 bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc hữu hiệu mà em sưu tầm được? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. - HS tự đánh giá bản thân sau chủ đề. - Kế hoạch đánh giá: Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết. - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. - Các tình huống thực tế trong cuộc sống --------------------------------------

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.