Danh mục
KHBD GD địa phương 7 tuần 14
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10:22 06/12/2023
Lượt xem: 1
Dung lượng: 50,2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 21/11/2023 Ngày giảng: Ngày dạy Lớp 7B3 Lớp 7B1 Tiết 12 23/11/2023 25/11/2023 Tiết 13 30/11/2023 02/12/2023 Tiết 14 07/12/2023 09/12/2023 CHỦ ĐỀ I: VĂN HÓA, LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG BÀI 5: VỊNH HẠ LONG VỚI GIÁ TRỊ VĂN HÓA, LỊCH SỬ (Thời lượng: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Hạ Long - Giới thiệu được một vài nét văn hóa của vùng đất, con người Hạ Long *HSKT 7B1: biết về các di chỉ khảo cổ của văn hoá Hạ Long. 2. Năng lực * Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện khác để trình bày và thảo luận. - Năng lực khoa học, ngoài ra còn góp phần phát triển năng lực tin học cho HS. * Về năng lực đặc thù - Vận dung kiến thức, kỹ năng đã học: năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng lịch sử đã học vào thực tiễn, thể hiện ở việc HS bước đầu có thể liên hệ những nội dung lịch sử đã học với thực tế cuộc sống. - Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử, giúp HS bước đầu trình bày lại được các di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Hạ Long. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động. *HSKT 7B1: năng lực tự học, hợp tác, nhận thức. 3. Phẩm chất - Yêu nước, trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu về các di chỉ khảo cổ của địa phương, từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước; thể hiện mong muốn học tập, rèn luyện tốt. - Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước. - Có tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Lược đồ: Hình 5.4. Lược đồ một số di chỉ khảo cổ thuộc vịnh Hạ Long - Ảnh: + Hình 5.1. Các mảnh vỏ sò và vỏ ốc môi trường nước ngọt được sử dụng làm thức ăn và công cụ; + Hình 5.2. Chì lưới bằng đá; + Hình 5.3. Rìu, bôn, cuốc đá có vai, nấc; + Hình 5.5. Mảnh xương cá hoá thạch và lưỡi câu; + Hình 5.6. Mảnh vỏ động vật biển và ốc nước ngọt; + Hình 5.7. Mảnh gốm thô sơ; + Hình 5.8. Lễ hội Đền Bà Men; + Hình 5.9. Biểu diễn hát giao duyên trên vịnh Hạ Long. - Bảng 5.1. Hệ thống một số di chỉ khảo cổ của nền văn hoá Hạ Long trên khu vực vịnh Hạ Long - Phiếu học tập; Rubric/Bảng kiểm; Giấy A0, bút dạ, bút màu - Máy tính, máy chiếu.... - Một số video ... - Máy tính, Màn hình tương tác phòng học thông minh... Dự kiến: Tiết Nội dung Tiết 12 Hoạt động 1 và hoạt động 2.1 Tiết 13 Hoạt động 2.2 và hoạt động 3 Tiết 14 Hoạt động 4 TIẾT 12 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5 phút) a. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú trong học tập cho HS. b. Nội dung: HS xác định được các hình ảnh di vật khảo cổ được phát hiện tương ứng với các giai đoạn văn hóa c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS tìm hiểu trước trong SGK, mạng Internet (đã giao trong phần chuẩn bị về nhà tiết học trước) - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh tay hơn” ghép ảnh di chỉ với nền văn hóa Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS xem và hoạt động cá nhân. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV mời một số HS nhận xét về nội dung câu trả lời của bạn. (GV chú ý hoạt động của HS khuyết tật) - Giáo viên sẽ cho hiển thị đáp án sau khi các HS nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS, động viên học sinh có câu trả lời đúng (phần thưởng). GV dẫn dắt HS vào bài học: 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2.1. Các di chỉ khảo cổ thuộc nền văn hóa Hạ Long (40 phút) a. Mục tiêu: HS trình bày được khái quát các di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Hạ Long b. Nội dung: HS sử dụng SGK, thông tin trên mạng Internet tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu học sinh đọc ngữ liệu và quan sát Hình 5.4. và Bảng 5.1. Hệ thống một số di chỉ khảo cổ của nền văn hoá Hạ Long - GV đề nghị HS chia thành nhóm trả lời câu hỏi: ? Dựa vào lược đồ hình 5.4, hãy trình bày sự phân bố các di chỉ khảo cổ trên vịnh Hạ Long. ? Nêu hiểu biết của em về một di chỉ khảo cổ: người phát hiện, quá trình nghiên cứu di chỉ (nếu có), các di vật khảo cổ minh chứng cho giai đoạn lịch sử xuất hiện, giá trị văn hoá và lịch sử của di chỉ. ? Theo em, vì sao phải bảo tồn, gìn giữ các di chỉ khảo cổ, di sản văn hoá vịnh Hạ Long? Hãy đưa ra một vài giải pháp bảo tồn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân - Làm việc nhóm - GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các cá nhân/nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Các nhóm trình bày kết quả đã hoàn thành (trên giấy A4 hoặc giấy nhớ) - Giáo viên gọi ngẫu nhiên đại diện 1-2 nhóm lên bảng trình bày; Mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên chiếu đáp án, hs các nhóm dựa vào đáp án để chấm chéo sản phẩm nhóm của nhau; Học sinh ghi chép cá nhân. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá kết quả trả lời của HS. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. - GV chốt kiến thức: + Các di chỉ khảo cổ trên vịnh Hạ Long: còn khoảng 4 hang động có dấu tích khảo cổ của văn hoá Soi Nhụ là hang Trống, hang Luồn, hang Bồ Nâu, hang Thiên Long và 1 hang động có dấu tích của văn hoá Hạ Long giai đoạn muộn là hang Trinh Nữ. + Các di chỉ khảo cổ cùng với các di vật khảo cổ khai quật được đã giúp các nhà nghiên cứu tái hiện lại các giai đoạn văn hoá diễn ra trên khu vực vịnh Hạ Long thời tiền sử. + Hiện nay do sự tác động của các yếu tố khách quan và chủ quan khiến một số di chỉ khảo cổ bị thu hẹp, xuống cấp, thậm chí biến mất. => Đưa ra các giải pháp tối ưu có thể vừa bảo tồn, gìn giữ các di chỉ khảo cổ. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Chuẩn bị tiết sau: + Đọc thông tin trong sách giáo khoa. + Tìm hiểu thêm trên mạng, sách những thống tin về giá trị văn hoá của vùng đất và con người Hạ Long TIẾT 13 Hoạt động 2.2. Vài nét giá trị văn hoá của vùng đất và con người Hạ Long 2.2.1. Giá trị văn hoá của vùng đất Hạ Long (35 phút) a. Mục tiêu: - Giới thiệu được một vài nét văn hóa của vùng đất Hạ Long b. Nội dung: - HS giới thiệu được một vài nét văn hóa của vùng đất Hạ Long c. Sản phẩm: - Phiếu học tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV yêu cầu học sinh đọc ngữ liệu và quan sát 1 số hình ảnh GV cung cấp (nguồn Internet). - GV đề nghị HS chia thành nhóm trả lời câu hỏi: ? Hãy liệt kê các giá trị văn hoá − lịch sử của vùng đất Hạ Long. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân - Làm việc nhóm - GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các cá nhân/nhóm. Bước 3: Báo cáo kết quả - Các nhóm trình bày kết quả đã hoàn thành (trên giấy A4 hoặc giấy nhớ) - Giáo viên gọi ngẫu nhiên đại diện 1-2 nhóm lên bảng trình bày; Mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. . Bước 4: Đánh giá, nhận xét - GV, HS nhận xét, đánh giá kết quả. - GV chốt kiến thức: + Văn hoá Hạ Long từ thời kì tiền sử (giai đoạn sơ kì Đá mới) kéo dài cho đến ngày nay vừa mang nét chung giao thoa với nền văn hoá đồng bằng Bắc Bộ vừa mang những nét riêng của cộng đồng người sinh sống trên vùng biển giàu tài nguyên. + Hạ Long được xác định là một trong những cái nôi của người Việt cổ. + Vùng đất Hạ Long ghi lại dấu ấn từ quá trình hình thành xã hội nguyên thuỷ đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của ông cha ta thời kì phong kiến tiến đến chủ nghĩa xã hội. 2.2.2. Vài nét về con người Hạ Long a. Mục tiêu: Giới thiệu được một vài nét về con người Hạ Long b. Nội dung: c. Sản phẩm - Sản phẩm nhóm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu video “Văn hóa biển trên vịnh Hạ Long” (Đài truyền hình Quảng Ninh) và yêu cầu học sinh đọc ngữ liệu 2.2 và quan sát các hình ảnh: Hình 5.8. Lễ hội đền Bà Men và Hình 5.9. Biểu diễn hát giao duyên trên vịnh Hạ Long, 1 số hình ảnh khác GV cung cấp thêm. - GV đề nghị HS chia thành nhóm trả lời câu hỏi: ? Em hãy chỉ ra các nét văn hoá nổi bật của con người Hạ Long. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân - Làm việc nhóm - GV: quan sát, nhắc nhở hs về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các cá nhân/nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Các nhóm trình bày kết quả đã hoàn thành trên giấy A4. - Giáo viên gọi ngẫu nhiên đại diện 1-2 nhóm lên bảng trình bày; Mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. - GV chốt kiến thức: + Cư dân Hạ Long có sự hiểu biết sâu sắc về quy luật hải văn, họ tạo ra 1 lược đồ trí nhớ về các hòn, đảo, bài triều... + Họ thờ cúng tổ tiên, tổ chức các lễ hội truyền thống phong phú và đặc sắc + Văn hoá dân gian làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân Hạ Long + Tính cách hiền hậu, hào sảng trong mỗi người, tạo nên tinh thần đoàn kết đồng thời luôn cởi mở, hiếu khách. 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút) a. Mục tiêu: luyện tập, củng cố kiến thức về văn hóa Hạ Long b. Nội dung - HS thực hiện yêu cầu của GV c. Sản phẩm - Câu trả lời của HS, phiếu học tập. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: - GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm thảo luận trong vòng 3 phút Nhóm 1,2:? Chứng minh rằng văn hoá Hạ Long là nền văn hoá tổng hoà của giá trị lịch sử và giá trị con người? Nhóm 3,4:? Với vai trò là học sinh, em cần làm gì để gìn giữ và phát huy những giá trị của văn hoá Hạ Long? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS nhận nhiệm vụ và triển khai hoạt động. - GV quan sát và hộ trợ các nhóm (nếu cần). Bước 3: Báo cáo kết quả - GV gọi đại diện. nhóm 1 trình bày ý 1 và nhóm 2 nhận xét bổ sung góp ý - Gọi đại diện nhóm 3 trình bày ý 2 và nhóm 4 nhận xét bổ sung góp ý Các bạn còn lại quan sát và nhận xét góp ý bổ sung Bước 4: Đánh giá, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của học sinh. - GV chốt kiến thức: Nhóm 1,2: Văn hoá Hạ Long là nền văn hoá tổng hoà của giá trị lịch sử và giá trị con người (Hs nêu các dẫn chứng thể hiện gắn bó về văn hóa và con người...) Nhóm 3,4: + Tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của văn hóa Hạ Long, giới thiệu cho bạn bè... + Học sinh cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu.... + Tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hóa tốt đẹp của tỉnh nhà... * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học bài: - Chuẩn bị bài mới: GV giao từ bài 4. Dự án: Thuyết trình và làm sản phẩm (thiết kế đồ hoạ thông tin (infographic), sổ tay giới thiệu, viết truyện tranh, làm video...) về các di chỉ khảo cổ văn hoá Hạ Long, các dấu ấn thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của vùng đất Hạ Long. TIẾT 14 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (45 phút) 4.1. Câu hỏi 1 a. Mục tiêu: HS về nhà, vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học để hoàn thành bài tập dự án; thực hành vận dụng gắn với tình huống và thực tiễn. b. Nội dung c. Sản phẩm - Sản phẩm trình bày của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS thực hiện ở nhà. Bước 1: Giao nhiệm vụ Đóng vai là một hướng dẫn viên du lịch, hãy viết một bài giới thiệu nhằm quảng bá hình ảnh văn hoá và con người Hạ Long với bạn bè trong nước và quốc tế (bằng Tiếng Anh). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện theo cá nhân. + Học sinh làm việc cá nhân + GV hỗ trợ trong thời gian hs làm việc - GV gợi ý cách làm (có thể nhờ GV ngoại ngữ hỗ trợ) Bước 3: Báo cáo kết quả - GV yêu cầu cá nhân trình bày trước lớp. Bước 4: Đánh giá, nhận xét - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS. 4.1. Câu hỏi 2 a. Mục tiêu: HS về nhà, vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học để hoàn thành bài tập dự án; thực hành vận dụng gắn với tình huống và thực tiễn. b. Nội dung Thực hiện tìm hiểu những các di chỉ khảo cổ văn hoá Hạ Long, các dấu ấn thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của vùng đất Hạ Long. c. Sản phẩm - Sản phẩm trình bày của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn HS thực hiện ở nhà. Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ: từ bài 4 Dự án: Thuyết trình và làm sản phẩm (thiết kế đồ hoạ thông tin (infographic), sổ tay giới thiệu, viết truyện tranh, làm video...) về các di chỉ khảo cổ văn hoá Hạ Long, các dấu ấn thời kì kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của vùng đất Hạ Long. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện theo nhóm tổ. - HS sáng tạo theo ý hiểu của nhóm về ND và hình thức trình bày. - Hoạt động chung của các nhóm: Thuyết trình, giới thiệu về những vấn đề nhóm đã chuẩn bị. - GV gợi ý cách làm, hình thức triển khai và sản phẩm báo cáo (thiết kế bố cục báo cáo; hình thức triển khai và sản phẩm công bố (quay video trực tiếp, sưu tầm tư liệu qua các trang thông tin, bài viết và các sản phẩm khác...). - GV quan sát, thúc đẩy quá trình nghiên cứu, học tập của HS. Bước 3: Báo cáo kết quả - GV yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp dự án - Thực hiện dự án/ sản phẩm (bằng video quay trực tiếp, video dựng bằng hình ảnh chụp có lồng tiếng thuyết minh, bài viết hoặc các sản phẩm khác...) Bước 4: Đánh giá, nhận xét - Các nhóm khác nhận xét, HS tự đánh giá. - GV nhận xét, cho điểm đánh giá, khích lệ HS học tập. * Thang đánh giá (HS tự đánh giá) Nội dung Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Em hài lòng với sản phẩm của nhóm Em thích làm việc theo nhóm Em cảm thấy tự tin hơn khi làm việc cùng các thành viên trong nhóm Em có thể tìm hiểu, ghi nhớ nội dung bài học nhanh hơn khi làm việc nhóm Em có hài lòng với cách làm việc của các bạn trong nhóm * Phiếu đánh giá của GV PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Bài 5: VỊNH HẠ LONG VỚI GIÁ TRỊ VĂN HÓA, LỊCH SỬ Nội dung: Tên nhóm:…………………………………………………………………… Lớp:………………………………………………………………………….. Trường:……………………………………………………………………… Mức độ Điểm (10) Nội dung (5) Cách làm việc nhóm (1,5) Hình thức của sản phẩm (1,5) Cách trình bày sản phẩm (thuyết trình) (2) 4 8,5 - 10 Trình bày đầy đủ nội dung kiến thức theo yêu cầu một cách rõ ràng cô đọng. Sản phẩm có minh họa bằng hình ảnh/thông tin cụ thể. Làm việc khoa học, có sự phân công rõ ràng và tham gia nhiệt tình của tất cả các thành viên trong nhóm. Độc đáo, bố cục hoàn chỉnh, hợp lí và khoa học. Ngôn ngữ lưu loát, trình bày khoa học, thu hút người nghe, trả lời phản biện tốt. 3 7 – 8 Trình bày đầy đủ nội dung kiến thức nhưng còn dài dòng đôi chỗ còn chưa rõ ràng khó hiểu. Đa số hình ảnh/ thông tin phù hợp. Một vài thông tin, hình minh họa chưa phù hợp. Làm việc khoa học, có sự phân công rõ ràng và tham gia nhiệt tình của đa phần các thành viên trong nhóm, số còn lại tham gia chưa tích cực. Thông dụng, bố cục hoàn chỉnh, hợp lí và khoa học. Ngôn ngữ lưu loát, trình bày khoa học nhưng chưa thu hút người nghe, trả lời phản biện tốt. 2 5 - 6,5 Nội dung kiến thức bài học thiếu ý quan trọng. Có nhiều hình ảnh/ thông tin minh họa không phù hợp. Có sự phân công rõ ràng nhưng có một số thành viên không tham gia vào hoạt động. Hình thức thông dụng, bố cục tương đối hợp lí và khoa học. Ngôn ngữ lưu loát, nhưng chưa thu hút người nghe, trả lời phản biện chưa hoàn toàn phù hợp. 1 Dưới 5 Nội dung kiến thức trình bày sơ sài, thiếu nhiều ý. Đa số hình ảnh/ thông tin không phù hợp. Chỉ có 1 số thành viên thực hiện nhiệm vụ, các thành viên khác không tham gia. Hình thức thông dụng, bố cục chưa hợp lí và khoa học. Ngôn ngữ chưa lưu loát, chưa khoa học, không trả lời được các câu hỏi phản biện. * Hướng dẫn về nhà (03 phút) - Học bài: + Trình bày được di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Hạ Long + Giới thiệu được một vài nét văn hóa của vùng đất, con người Hạ Long + Có ý thức bảo tồn, giữ gìn các di chỉ khảo cổ, di sản văn hóa vịnh Hạ Long + Hoàn thiện dự án (sau khi đã được nhận xét, góp ý) - Chuẩn bị bài: Bài 6. Phật hoàng Trần Nhân Tông với Quảng Ninh + Trình bày được quá trình tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông. + Hãy thiết kế sơ đồ hoá quá trình tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông. + Nêu vị trí, kiến trúc của am Ngoạ Vân. Vị trí kiến trúc của am Ngoạ Vân có gì đặc biệt. + Vì sao Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn Ngoạ Vân làm nơi nhập niết bàn? RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ******************************************

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.