Danh mục
KHBD GDĐP 6 tuần 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 10/22/24 11:11 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 27.9kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn : 2110/2024 Ngày giảng: 23/10/2024 Tiết 8 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Tóm tắt trình bày dược đặc điểm nổi bật của Quảng Ninh từ thời tiền sử đến năm 938, âm nhạc, văn hoá các dân tộc ở Quảng Ninh. - Vận dụng kiến thức đã học để có thể thực hiện được một đề kiểm tra tổng hợp. - Có ý thức hệ thống hoá kiến thức, tự giác ôn tập, củng cố kiến thức. 2. Năng lực - Xác định được phạm vi lãnh thổ, niên đại hình thành vùng đất, con người của tỉnh Quảng Ninh trên bản đồ. - Kể lại được một số truyền thuyết về quá trình lao động sáng tạo, hình thành và phát triển của con người trên vùng đất Quảng Ninh. 3. Phẩm chất - Yêu nước, trách nhiệm: Có ý thức tìm hiểu về vị lịch sử của tỉnh/ địa phương, từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước. - Thể hiện sự trân trọng quá trình lao động sáng tạo, có ý thức bảo vệ và phát huy những thành quả của con người trên vùng đất Quảng Ninh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập; Rubric/Bảng kiểm; Giấy A3, bút dạ, bút màu - Máy tính, máy chiếu, ứng dụng bản đồ của Google (nếu có) - Một số bài hát về Quảng Ninh - Tranh ảnh về các dân tộc ở Quảng Ninh. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) – 5 phút a. Mục tiêu: Tạo tâm thế và hứng thú cho hs để bước bào bài mới. Hiểu được tầm quan trọng của âm nhạc đối với cuộc sống đặc biệt những bài hát ca ngợi con người, quê hương, đất nước. b. Nội dung: Video bài hát Hạ Long biển nhớ cùng những hình ảnh về vùng đất và con người Quảng Ninh. c. Sản phẩm: Cảm xúc và cảm nhận của hs sau khi nghe bài hát d. Tổ chức hoạt động: - GV cho hs nghe bài hát “Tôi là người thợ lò” của nhạc sĩ Hoàng Vân. ? Em có cảm xúc gì khi nghe bài hát? Bài hát ca ngợi điều gì? - Hs tự bộc lộ - Gv dẫn dắt vào bài - GV gọi một số HS nhận xét về nội dung câu trả lời của bạn 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1. Hoạt động 1: Quảng Ninh từ thời tiền sử đến năm 938 a. Mục tiêu: Học sinh hiểu Về vùng đất Quảng Ninh thời tiền sử, Vùng đất Quảng Ninh thời Văn Lang, Âu Lạc, biết khái quát những điểm cơ bản về kinh tế, chính trị - xã hội của Quảng Ninh từ thời nguyên thuỷ đến năm 938 b. Tổ chức hoạt động: câu hỏi của GV c. Sản phẩm: Câu trả lời của hs d. Tổ chức hoạt động: Gv sử dụng phương pháp trực quan và một số kỹ thuật động não, trình bày một phút Câu hỏi: Quảng Ninh được biết sớm nhất ở các địa điểm thuộc văn hóa Soi Nhụ khoảng thời gian nào? A. 18.000 năm TCN. B. 17.000 năm TCN. C. 16.000 năm TCN. D. 15.000 năm TCN. Câu 4. Thời nguyên thủy, Quảng Ninh là một trong những nơi cư trú của người: A. Việt cổ. B. Tối cổ. C. Nguyên thủy. D. Tinh khôn. Câu 5: Dấu tích của con người trên vùng đất Quảng Ninh ngày nay được phát hiện ở địa điểm nào? A. Văn hóa Soi Nhụ, niên đại văn hóa Bắc Sơn. B. Văn hóa Hạ Long, niên đại văn hóa Hòa Bình và Bắc Sơn. C. Văn hóa Soi Nhụ, niên đại văn hóa Hòa Bình và Bắc Sơn. D. Văn hóa Soi Nhụ, niên đại văn hóa Hòa Bình. Câu 6. Thời Hùng Vương từ năm 2879 TCN- 258 TCN vùng Quảng Ninh thuộc: A. Bộ Ninh Hải, nước Âu Lạc. B. Bộ Ninh Hải, nước Văn Lang. C. Bộ Ninh Hải, nước Nam Việt. D. Bộ Ninh Hải, nước Âu Lạc, Nam Việt. 2.2. Hoạt động 2: Một số bài hát tiêu biểu về Quảng Ninh a. Mục tiêu: HS có hiểu biết về những ca khúc ca ngợi đất và người Quảng Ninh b. Nội dung: Chân dung ca sĩ, nhạc sĩ, những bài hát về Quảng Ninh. c. Sản phẩm: Câu trả lời của hs d. Tổ chức hoạt động: Gv sử dụng phương pháp trực quan và một số kỹ thuật động não, trình bày một phút Trắc nghiệm -Câu hỏi 1: Chọn tên nhạc sĩ sáng tác tương ứng với tên bài hát. Bài hát Nhạc sĩ sáng tác 1. Trên biển trời Đông Bắc a. Đỗ Hòa An 2. Quảng Ninh ngày mới b. Trọng Đài 3. Tôi là người thợ lò c. Trần Chung 4. Hạ Long biển nhớ d. Hoàng Vân Gợi ý: 1-c 2-d 3-d 4-a Câu hỏi 2: Trình bày vai trò của âm nhạc đối với người dân Quảng Ninh. Hoạt động 2.3. Khái quát về các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh a) Mục tiêu: HS trình bày được khái quát về đặc điểm các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. b) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (01 phút): -GV: Nêu lại nhiệm vụ ở tiết học trước: GV phân công làm việc theo nhóm. Học sinh lên trình bày kết quả đã chuẩn bị trước. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (5 phút): - Các nhóm thống nhất nội dung đã chuẩn bị - Mỗi nhóm có 5 phút trình bày (4 nhóm) Bước 3: Báo cáo, thảo luận (24 phút): - Các nhóm trình bày kết quả đã hoàn thành: + 4 nhóm lần lượt trình bày các Dự án học tập của nhóm mình về các dân tộc: Địa bàn sinh sống, Số lượng, Trang phục, Phong tục tập quán/đặc sắc văn hóa. + Hình thức sản phẩm: Sơ đồ tư duy, lược đồ câm, Bài thuyết trình, PP... - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS. - GV chốt kiến thức: + Tỉnh Quảng Ninh có 43 thành phần dân tộc, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số. Trong các thành phần dân tộc thiểu số, tỉnh Quảng Ninh có 05 thành phần dân tộc sống tập trung thành cộng đồng làng bản, gồm: Dao, Tày, Sán Dìu, Sán Chay, Hoa. Còn lại là 38 dân tộc thiểu số khác sinh sống rải rác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. + Bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Quảng Ninh thể hiện rất rõ trong các sinh hoạt cộng đồng, ngôn ngữ, lối sống, trang phục, phong tục tập quán, lễ hội,... Mỗi dân tộc đều có truyền thống và sắc thái văn hoá riêng. Câu hỏi 1: Chọn lễ hội tương ứng với dân tộc Dân tộc Lễ hội 1. Dân tộc Tày A. Lễ hội Bàn Vương 2. Dân tộc Sán Dìu B. Lễ hội Soóng Cọ 3. Dân tộc Dao C. Lễ hội Lồng Tồng 4. Dân tộc Sán Chay D. Lễ hội Đại phan 1-c 2-d 3-a 4-b Câu 2. Trình bày vai trò của âm nhạc đối với người dân Quảng Ninh. Câu 3. Tại sao cần phải bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh? Câu hỏi Nội dung Câu 2 Âm nhạc giúp những người lao động quên đi những vất vả, cực nhọc của cuộc sống Âm nhạc giúp con người vui vẻ, lạc quan, hướng tới những điều tốt đẹp. Âm nhạc có vai trò giải tỏa căng thẳng trong học tập, công việc Âm nhạc khiến đời sống tinh thần phong phú hơn Âm nhạc khiến con người trân trọng những giá trị của cuộc sống (gia đình, người thân, bè bạn,.). Âm nhạc khiến người dân Quảng Ninh tự hào, thêm yêu quê hương. Câu 3 Cần phải bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc vì: - Bối cảnh hiện nay, giá trị, bản sắc văn hóa của các dân tộc có xu hướng mai một do sự hội nhập văn hóa từ bên ngoài. - Giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc tạo nên sự đa dạng trong đời sống văn hóa của cộng đồng các dân tộc. - Giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc giúp làm giàu đời sống tinh thần, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân tộc, hướng về cội nguồn. * Hướng dẫn HS về nhà học bài và chuẩn bị cho bài sau - GV nhắc nhở HS về nhà ôn tập, chuẩn bị kiểm tra

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.