Danh mục
KHBD HĐTN 6 tuần 6
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14:47 08/10/2024
Lượt xem: 1
Dung lượng: 218,1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 06/10/2024 Ngày giảng: 09,12,14/10/2024 Tiết: 16,17,18 CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận ra sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân. - Gìn giữ tình bạn và xử lú được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợ với các thành viên trong gia đình. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những điểm yếu, phá huy điểm mạnh của bản thân; hình dung ra bản thân trong tương lai để có phương hướng phấn đấu, rèn luyện; xử lí tình huống mâu thuẫn với bạn bè. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục nhược điểm, lập kế hoạch rèn luyện bản thân để đạt được mục tiêu. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Trung thực: Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bày tỏ cảm c tích cực với bản thân - Nhân ái: Nhận ra điểm tốt, đáng yêu của bạn bè và trân trọng những điều đó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV - Đọc tài liệu về tuổi dậy thì: đặc điểm thể chất, đặc điểm tâm lí của HS. - Đọc kĩ hướng dẫn tiến hành hoạt động, nắm vững các bước của hoạt động. - Chuẩn bị 2 lá thăm: + Lá thăm 1: Hãy nói về những thay đổi ngoại hình của em. + Lá thăm 2: Hãy nói về những đặc điểm mà em thấy hài lòng ở bản thân. - Giấy A4, bút và thẻ màu. 2. HS: Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc trước bài GV yêu cầu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 16: A. TRỞ THÀNH NGƯỜI LỚN: Những điểm đáng yêu ở bạn của em Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: 7. Những điểm đáng yêu ở bạn của em a. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức và thái độ đã có ở hoạt động theo chủ đề. - Thúc đẩy mối quan hệ tích cực ở HS. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận tìm ra những điểm đáng yêu ở bạn của em. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV hướng dẫn HS: + Tìm hiểu những điểm đáng yêu ở người bạn của em. + Viết hoặc vẽ lên một thẻ giấy những điểm đáng yêu mà em nhận thấy ở người bạn cùng lớp hay cùng bản của mình. + Chia sẻ với bạn về điểm đáng yêu đó và trao thẻ cho bạn mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS viết hoặc vẽ lên một thẻ giấy những điểm đáng yêu mà em nhận thấy ở người bạn cùng lớp hay cùng bàn của mình. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về sản phẩm của mình. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Ai cũng có những ưu điểm, những điểm đáng yêu. Nhận ra và trân trọng những điểm tốt của bạn, viết lời khen tặng bạn cũng là cách giúp tình bạn gắn bó hơn. + Trong quá trình trưởng thành, có nhiều thay đổi ở bản thân em, từ vẻ ngoài đến cảm xúc, suy nghĩ. + Cần xử lí những tình huống mâu thuẫn một cách tích cực để gìn giữ tình bạn và giúp chúng ta ngày càng trưởng thành hơn. - Trò chơi xé dán: + GV mời hai nhóm chơi, mỗi nhóm ba bạn lên sân khấu, mỗi nhóm có một bức tranh trái tim, một tờ bìa. Phổ biến luật chơi: trong thời gian quy định, mỗi nhóm tự xé trái tim thành nhiều mảnh, sau đó dán vào tờ bìa. Viết lời bình cho bức tranh mới dán. + Mời hai đội đưa ra lời bình hợp lí. + HS toàn trường chia sẻ ý kiến về bức tranh trái tim mới dán theo gợi ý: • Qua trò chơi, bạn rút ra bài học gì? • Vì sao không nên làm bạn tổn thương? + Gv mời các bạn chia sẻ các danh ngôn, ca dao, tục ngữ, bài thơ hay về tình bạn. + Người dẫn chương trình kết luận: Khi 4 có bạn, niễm vui sẽ nhân đôi, nỗi buôn sẽ sẻ nửa. Biết yêu thương và chia sẻ với bạn bè là phẩm chất quý giá giúp chúng ta trở thành người nhân ái. - Mời một số HS chia sẻ ý kiến sau khi tham gia hoạt động theo gợi ý sau: + Em có yêu thích hoạt động giáo dục hôm nay không? Vì sao? + Bản thân em đã có khi nào thể hiện hành vi giúp đỡ bạn hay những người có hoàn cảnh khó khăn chưa? Nêu ví dụ. - Tổng kết hoạt động. - Biểu diễn bài hát Bẩu bí thương nhau (sáng tác: Phạm Tuyên) Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Đáng yêu là gì? A. Là sự cởi mở thân thiện của bạn đối với mọi người xung quanh B. Là dễ gây thiện cảm hoặc tình cảm yêu mến tích cực. C. Là gần gũi trong giao tiếp và dễ dàng để cho người khác hiểu biết tâm tình của mình D. Là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau Câu 2: Trong các việc sau đây, theo em đâu là việc làm đáng yêu của bạn cùng bàn: A. Cho em mượn bút và thước kẻ B. Vẽ bậy vào vở em C. Giấu đồ dùng học tập của em D. Không cho em ngồi cùng bàn Câu 3: Hôm đầu tiên đi học, Hùng để quên bút ở nhà. Thấy vậy, Hải liền đưa cho Hùng mượn. Theo em, hành động của Hải là hành động: A. Xấu hổ B. Ngại ngùng C. Đáng yêu D. Lạnh lùng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 B A C - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Tiết 17: B. SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH 1. Gia đình em Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS nghe bài hát và giới thiệu về thành viên trong gia đình c. Sản phẩm học tập: HS nghe nhạc và giới thiệu về gia đình mình d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe bài hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” https://youtu.be/MW92UvcezQk?si=TTm8tbK47UjkUxrj HS nghe nhạc GV: Gọi 1 số học sinh giới thiệu về gia đình của mình. Đặt vấn đề vào bài mới Hoạt động 2: Gia đình em a. Mục tiêu: - HS mô tả được những đặc điểm của các thành viên trong gia đình. - Bày tỏ được cảm nhận về các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS giới thiệu về gia đình em. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV giao nhiệm vụ cho HS: Hãy giới thiệu về gia đình em theo các gợi ý sau: + Gia đình em có bao nhiêu người? + Nghề nghiệp, thói quen, tính cách đặc biệt của mỗi thành viên trong gia đình? + Cảm nhận của em về gia đình mình? - GV gợi ý cho HS sử dụng hình thức thuyết trình trước cả lớp để giới thiệu về gia đình, bằng cách sử dụng các tranh, ảnh về gia đình để minh hoạ với nội dung giới thiệu: + Những thông tin cơ bản về các thành viên trong gia đình, + Mô tả được những điểm nổi bật của mỗi thành viên và nêu được tình cảm của mình với gia đình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, suy nghĩ trong vòng 5 phút theo gợi ý của GV. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS thuyết trình kết quả của mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 1. Gia đình em - Mỗi thành viên trong gia đình đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Cần tôn trọng và yêu thương mọi người trong gia đình. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Đâu là người không phải là thành viên trong một gia đình? A. Chị em ruột B. Bố mẹ C. Ông bà D. Hàng xóm Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau: Gia đình là...của mỗi chúng ta. Những người thân yêu trong gia đình là..., nguồn động viên quý gia của mỗi người. A. tổ ấm – chỗ dựa B. nhà – bình yên C. tổ ấm – bình yên D. nhà - chỗ dựa Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 D A - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Tìm hiểu các cách quan tâm và chăm sóc người thân Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận chung: - GV kết thúc bài học. Tiết 18- B- SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (tiết 2) Quan tâm chăm sóc người thân Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Quan tâm, chăm sóc người thân a. Mục tiêu: - Hiểu được sự cần thiết của việc quan tâm đến nhau trong gia đình. - Biết cách bày tỏ sự quan tâm đến các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nêu những cahcs thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS: Kể về cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình ở các bức tranh? - GV gợi ý nội dung kể cho HS: + Các hành động quan tâm, chăm sóc người thân diễn ra khi nào, ở đâu? + Các thành viên trong gia đình quan tâm, chăm sóc nhau như thế nào? - Yêu cầu HS chia sẻ về những hành động của mình thể hiện tình cảm yêu thương với các thành viên trong gia đình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các HS chia sẻ về những hành động của mình thể hiện tình cảm yêu thương với các thành viên trong gia đình. + Bức tranh 1: Mẹ chăm sóc con gái khi bị ốm. + Bức tranh 2: Anh hướng dẫn em học bài - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận 2. Quan tâm, chăm sóc người thân - Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân, vừa góp phần làm gia đình thêm gắn bó, yêu thương. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c) Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Chọn đáp án không đúng: Biểu hiện của một gia đình tràn đầy tình yêu thương là? A. Bố mẹ yêu thương con cái B. Con cái sản sẻ, giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình C. Con cái chỉ việc ăn chơi, còn lại công việc để bố mẹ lo D. Sống hòa thuận, vui vẻ bên nhau Câu 2: Hành động nào sau đây được coi là quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình? A. Anh trai tranh đồ chơi với em gái B. Mẹ chăm sóc em lúc em bị ốm C. Chị gái bắt nạt em gái làm việc nhà D. Bố đánh mẹ Câu 3: Các hành động quan tâm, chăm sóc khóc thường được diễn ra khi nào? A. 1 ngày 1 lần B. 1 ngày 3 lần C. 2 tiếng 1 lần D. Bất cứ lúc nào Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 C B D - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Em hãy vẽ một bức tranh về kỉ niệm đáng nhớ của gia đình em Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận chung: - GV kết thúc bài học.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.