Danh mục
KHBD Ngữ văn 7 tuần 11 tiết 41,42
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 11/14/23 12:07 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 29.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Trường THCS Hồng Thái Tây Tổ KHXH Gv Nguyễn Thị Lan BÀI 3 CỘI NGUỒN YÊU THƯƠNG Ngày soạn: 12/11/2023 Ngày dạy: 14/11/2023 Tiết 41 ĐỌC MỞ RỘNG Môn: Ngữ văn 7 – Lớp: 7B3 Số tiết: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết vận dụng kiến thức và kĩ năng được học trong bài 1. Bầu trời tuổi thơ, bài 2. Khúc nhạc tâm hồn, bài 3. Cội nguồn yêu thương để tự đọc những VB mới có đặc điểm thể loại và nội dung gần gũi với những VB chính đã học trong những bài này; trình bày, trao đổi kết quả đọc mở rộng tại lớp. - HS nêu được nội dung chính và chủ đề của mỗi VB vừa đọc; trình bày được đặc điềm tính cách nổi bật của nhân vật trong một truyện kề, những thay đồi đối với truyện kể khi ngôi kể thay đổi; nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ bốn chữ hoặc bài thơ năm chữ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. 2. Năng lực *Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực trình bày. *Năng lực riêng biệt - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học. - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài tập. - Năng lực tiếp thu tri thức, tổng hợp kiến thức, kĩ năng đã học để xử lí 3. Phẩm chất - Chăm chỉ, tích cực thực hiện nhiệm vụ; - Vận dụng sáng tạo các tri thức đã học vào bài làm. II. Thiết bị và học liệu 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,... 2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Đọc mở rộng 2. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ 3. Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV. 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Trong thời gian 2 phút, các nhóm hãy kể tên các văn bản em đã được học trong ba bài bài 1. Bầu trời tuổi thơ, bài 2. Khúc nhạc tâm hồn, bài 3. Cội nguồn yêu thương. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe GV nêu yêu cầu, hoàn thành bài tập thân để trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ. - Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay sẽ cùng các em ôn lại các chủ đề và thể loại văn học đã được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 7 kì 1. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị nộị dung trình bày 1. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học, vận dụng phân tích các văn bản khác có cùng chủ đề và thể loại đã học 2. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập. 3. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh. 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phân công HS chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm sẽ thảo luận về nội dung và nghệ thuật của các văn bản truyện, thơ mình đã học. + Đặc điểm tính cách nổi bật của nhân vật trong một truyện kể thể hiện qua cử chỉ, hành động, ngôn ngữ; qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện; qua lời người kể chuyện (Truyện có những nhân vật nào? Những nhân vật đó có gì đáng chú ý về cử chỉ, hành động, ngôn ngữ? Các nhân vật trong truyện nghĩ gì về nhau? Qua lời người kể chuyện, ta có thể hình dung như thê nào về các nhân vật?). - Ngôi kể trong truyện (Người kể chuyện trong truyện là ai? Ngôi thứ mấy? Có sự thay đổi ngôi kể trong truyện không? Hãy thử thay đổi ngôi kể để kể lại câu chuyện và cho biết tác dụng của việc thay đổi ngôi kể đối với câu chuyện). - Từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ trong một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ (Bài thơ thuộc thể thơ gì? Có những từ ngữ, hình ảnh nào trong bài thơ khiến người đọc chú ý? Cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ có giống với các bài thơ đã học trong bài 2 không? Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ? Tác dụng biểu đạt của nó như thế nào?). - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe yêu cầu, các nhóm chuẩn bị nội dung. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 2-3 HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Ghi lên bảng. NV 2 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập -HS đọc các văn bản đã chuẩn bị - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận - GV mời HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức * Góc chia sẻ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -HS chia sẻ về những điều thú vị trong những tác phẩm truyện, thơ đã học. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung chia sẻ của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá 1. Chuẩn bị đọc - Các văn bản thuộc thể loại truyện, thơ. 2. Thực hành đọc mở rộng 3. Góc chia sẻ - Trao đổi về những điều thú vị trong những tác phẩm truyện, thơ đã học. +Truyện : đề tài tình bạn hay lòng nhân ái, khoan dung. +Tìm đọc một số bài thơ viết về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước. Ngày soạn: 11/11/2023 Ngày dạy: 14/11/2023 Tiết 42 TRẢ BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ Môn: Ngữ văn 7 – Lớp: 7B3 Số tiết: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Những điểm mạnh, điểm yếu trong việc vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. - Hướng phát huy điểm mạnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót từ bài kiểm tra để rút kinh nghiệm. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Biết hợp tác, chia sẻ, cùng nhau trao đổi về bài làm; - Sáng tạo, đề xuất được hướng khắc phục thiếu sót. b. Năng lực đặc thù: - Đánh giá được khả năng của bản thân, đánh giá bài làm của bạn về kiến thức và kĩ năng làm bài tổng hợp; - Biết rút kinh nghiệm từ những sai sót để bài làm hoàn chỉnh. 3. Phẩm chất: - Chân thành, thẳng thắn khi góp ý cho bạn; - Khiêm tốn, trung thực khi nói về bản thân, biết nhìn nhận đúng – sai để hoàn thiện mình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV - Đồ dùng: Giáo án, bài kiểm tra của HS đã chấm, MC. 2. Chuẩn bị của HS - Đọc lại đề, xây dựng dàn ý, tự sửa lỗi sai. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3’) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập. b) Nội dung: GV yêu cầu HS theo dõi video và trả lời câu hỏi c) Sản phẩm: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ d) Tổ chức thực hiện: * Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS nhắc lại ND câu hỏi ở trong bài KT giữa kì I * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: cá nhân HS trả lời - Giáo viên: quan sát giúp đỡ HS * Báo cáo, thảo luận: - GV gọi một số HS chia sẻ. - HS khác nhận xét, bổ sung đánh giá * Kết luận, nhận định: - GV kết luận. Hôm nay cô sẽ trả bài kiểm tra giữa kì I cho các em, để các em thấy được kết quả và cách đánh giá kiến thức kĩ năng vận dụng trình bày để giải quyết yêu cầu mà bài kiểm tra đưa ra. Đồng thời các em cũng sẽ nhận thấy những mặt mạnh để phát huy và mặt yếu để khắc phục. 2. HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Phát hiện ra những lỗi sai trong bài làm và biết cách sửa chữa b) Nội dung: HS nghiên cứu đề bài và phát hiện c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính I. Đề và phân tích yêu cầu đề, đáp án (15 phút) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Xác định mục đích của từng câu hỏi và cách trả lời? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS hoạt động cá nhân, thực hiện yêu cầu. - GV quan sát, hỗ trợ HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi cá nhân HS trình bày - HS khác theo dõi, đánh giá, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV quan sát, hỗ trợ, tư vấn; nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS, chốt kiến thức. GV chữa bài theo đáp án tiết 35,36 I. Đề và phân tích yêu cầu đề, đáp án III. Nhận xét (5 phút) a. Ưu điểm - Đa số HS có ý thức làm bài, trả lời đúng yêu cầu của câu hỏi. - Hầu hết các em trình bày bài đủ bố cục, đảm bảo hình thức bài văn, đoạn văn. - Nhiều bài viết trình bày khá tốt, sạch sẽ: Chi, Thư, Minh Khánh, Tâm, Xuân Anh, Phương Linh - Mượn vai nhân vật để kể phù hợp, chuyển ngôi kể số ba sang ngôi kể số 1 tốt Chi, , Thư, Minh Khánh, Tâm, Xuân Anh. - PHát biểu cảm xúc khi đọc bài thơ “Mẹ vắng nhà” tốt: Phương Linh - Có biết kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm và sáng tạo trong khi kể. b. Nhược điểm - Một số HS chuyển ngôi kể chưa linh hoạt: Tuấn Dũng, Nguyên, Thi - Sai chính tả nhiều, không viết rõ chữ: Hồ Dũng, An, Đào Tâm, Hoàng Anh,… - Cảm nhận về một bài thơ còn thiếu giớ thiệu tác giả. IV. Chữa lỗi (15 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập. b) Nội dung: HS thực hiện các nhiệm vụ GV giao trên font chiếu. * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3 - GV dùng bảng phụ thống kê một số lỗi tiêu biểu trong bài viết của HS và yêu cầu HS phát hiện, sửa lỗi (tập trung vào lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, bố cục ). * HS thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát ở bảng phụ, thảo luận, phát hiện và nêu hướng sửa chữa trong thời gian nhóm,5 phút * GV chốt lỗi cơ bản của bài viết và phương pháp sửa. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận về hướng sửa chữa. - HS tự đối chiếu với yêu cầu của đề phát hiện lỗi và trao đổi với bạn bên cạnh và sửa - HS đọc phần đã sửa - HS khác lắng nghe và tự nhận ra sai sót trong bài mình để rút kinh nghiệm cho bài sau. (GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục chữa các lỗi còn lại) GV thống kê một số lỗi trong bài văn của HS và gọi HS sửa theo bảng sau: Lỗi Lỗi sai Sửa Chính tả Câu, dùng từ, diễn đạt Bố cục trình bày Các lỗi khác Kết quả chung cả lớp Điểm Giỏi Khá Đạt Chưa đạt Lớp SL % SL % SL % SL % 7B3 2 14 22 04 HOẠT ĐỘNG : VẬN DUNG: 7 phút * GV giới thiệu một số bài viết tốt: An, Trang, Ngọc A, Bùi Linh - GV chọn 3 bài viết tốt cho HS đọc, HS học tập. * HS đọc * GV hướng dẫn HS tự học ở nhà *Hướng dẫn HS học bài và chuẩn bị bài -- Xem lại đề bài và dàn ý - Chữa các lỗi đã mắc trong bài làm. -Chuẩn bị bài sau: Bài 4: Quê hương yêu dấu - Đọc kĩ phần giới thiệu bài học và tri thức Ngữ văn - Soạn văn bản: Chùm ca dao về quê hương đất nước + Soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK + Tìm những nét chính về nội dung và nghệ thuật của văn bản. ---------------------------

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.