
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM

Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:16 18/09/2023
Lượt xem: 3
Dung lượng: 31,5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 16/9/2023 Ngày giảng: 19/9/2023 (7B1) 23/9/2023 (7B3) TUẦN 3 – TIẾT 8 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực HS phát triển được các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng vốn từ phong phú, đa dạng, trình bày lưu loát tự tin, rõ ràng, mạch lạc. - Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các thông tin về tình bạn, các cách ứng xử phù hợp trong quan hệ bạn bè. - Giao tiếp và hợp tác: + Tương tác, trao đổi chia sẻ với các bạn trong học tập, vui chơi và các hoạt động khác. + Hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động nhóm và giải quyết các vấn đề nảy sinh. - Giải quyết vấn đề sáng tạo: +Linh hoạt trong xử lí các tình huống nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. + Đề xuất cách thức xây dựng tình bạn đẹp - Thích ứng với cuộc sống: Biết cách điều chunhr bản thân để đáp ứng những yêu cầu, nội quy của trường, lớp. - Thiết kế và tổ chức hoạt động: + Đưa ra ý tưởng cho các hoạt động + Tham gia tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. 2. Phẩm chất - Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động; tôn trọng, yêu quý bạn vè và trân trọng những tình bạn đẹp. - Trung thực: Mạnh dạnhẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm; không bao che cho những hành vi sai trái của bạn bè. - Chăm chỉ: Chủ động, tích cực nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bạn bè, không đổ lỗi cho bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu, nam ch 2. Đối với học sinh SGK, vở ghi, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động (5’) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 2. Nội dung: GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện 3. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ câu chuyện hay về tình bạn - GV đưa ra tiêu chí đánh giá: - Bố cục nội dung câu chuyện: 5 điểm + Có cốt chuyện rõ ràng: 1 điểm + Có sự liền mạch nội dung: 2 điểm + Có thông điệp tích cực: 2 điểm - Khả năng kể chuyện truyền cảm: 3 điểm - Liên hệ bản thân: 2 điểm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, dẫn dắt vào bài Hoạt động 2: Hòa đồng với các bạn (15 p) a. Mục tiêu: HS nhận biết được các biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn b. Cách tiến hành - GV mời HS chia sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn (thời gian hoạt động 5 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV mời HS chia sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn Gợi ý tình huống - Trong giao tiếp - Trong học tập - Trong các hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi cặp đôi hoặc trao đổi theo nhóm bàn để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình huống đã được các bạn chia sẻ ở trên. - HS chia sẻ hoặc có thể ghi những biểu hiện của sự hòa đồng vào giấy A0, A4, giấy nhớ, vở ghi Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện một bạn chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 1. Hòa đồng với các bạn Sự thân thiện và cởi mở sẽ giúp các em duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè. Đó chính là thể hiện sự hòa đồng trong quá trình giao tiếp với các bạn. Biết cách ứng xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè chính là cách chúng ta nuôi dưỡng tình bạn đó bền lâu. Hoạt động 3: Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn (10p) a. Mục tiêu: HS nhận biết cách thể hiện sự hòa đồng với bạn bè trong học tập, giao tiếp và trong hoạt động khác. b. Cách tiến hành - GV chia lướp thành các nhóm và giải quyết tình hống HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm giải quyết tình huống về cách thể hiện sự hòa đồng với bạn trong một số trường hợp: -Tình huống 1: Đầu năm học lớp em có 1 bạn mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như không nói chuyện với ai - Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham quan dã ngoại. Một số bạn không muốn tham gia. - Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm 1 dự án học tập và báo cáo kết quả sau 1 tuần. Trong nhóm em một số bạn muốn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi theo nhóm để giải quyết tình huống của nhóm mình - Các nhóm ghi cách giải quyết vào giấy A0, A4, cư địa diện trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn Có rất nhều cách để chúng ta thể hiện sự hòa đồng với bạn bè. Tuy nhiên, chúng ta luôn nhớ rằng, trong tình banj cần có sự lắng nghe, tin tưởng, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau. Hoạt động 4: Hợp tác với các bạn(10p) a. Mục tiêu: HS biết được biểu hiện của sự hợp tác với các bạn và ý nghĩa của sự hợp tác với các bạn. b. Cách tiến hành - GV chia lướp thành các nhóm và giải quyết tình hống HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm thảo luận, phân tích tình huống SGK/13 và chỉ ra biểu hiện hợp tác của các bạn 7C Gợi ý: - Chủ động thực hiện nhiệm vụ - Tổ 1 lên ý tưởng, thông báo yêu cầu với cả lớp - Các bạn trong lớp thực hiện nhiệm vụ sưu tầm và nộp lại bài - Tổ 2 cùng nhau trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện - Tổ 3 phân công công việc cụ thể cho từng bạn và hỗ trợ nhau hoàn thành công việc Hết thời gian thảo luận, GV mời đại diện các nhóm lên bảng liệt kê những biểu hiện hợp tác của các bạn trong tình huống. Nhóm nào liệt kê được nhiều biểu hiện hơn sẽ giành chiến thắng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi theo nhóm để giải quyết tình huống của nhóm mình - Các nhóm ghi cách giải quyết vào giấy A0, A4, cư địa diện trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 1. Hợp tác với các bạn Khi làm việc chúng ta nhận được sự hợp tác của bạn bè thì chúng ta sẽ thấy vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, công việc cũng đạt kết quả tốt hơn và ngược lại. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài hát 2. Nội dung: GV bắt nhịp cả lớp hát bài “Lớp chúng mình” 3. Sản phẩm học tập: Phần thể hiện bài hát của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - Cả lớp cùng hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, đánh giá. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: Chia sẻ về tình bạn của em - Kể lại một câu chuyện đẹp về tình bạn của em. ---------------------------------------------
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 23:16 18/09/2023
Lượt xem: 3
Dung lượng: 31,5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 16/9/2023 Ngày giảng: 19/9/2023 (7B1) 23/9/2023 (7B3) TUẦN 3 – TIẾT 8 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực HS phát triển được các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng vốn từ phong phú, đa dạng, trình bày lưu loát tự tin, rõ ràng, mạch lạc. - Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các thông tin về tình bạn, các cách ứng xử phù hợp trong quan hệ bạn bè. - Giao tiếp và hợp tác: + Tương tác, trao đổi chia sẻ với các bạn trong học tập, vui chơi và các hoạt động khác. + Hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động nhóm và giải quyết các vấn đề nảy sinh. - Giải quyết vấn đề sáng tạo: +Linh hoạt trong xử lí các tình huống nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. + Đề xuất cách thức xây dựng tình bạn đẹp - Thích ứng với cuộc sống: Biết cách điều chunhr bản thân để đáp ứng những yêu cầu, nội quy của trường, lớp. - Thiết kế và tổ chức hoạt động: + Đưa ra ý tưởng cho các hoạt động + Tham gia tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. 2. Phẩm chất - Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động; tôn trọng, yêu quý bạn vè và trân trọng những tình bạn đẹp. - Trung thực: Mạnh dạnhẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm; không bao che cho những hành vi sai trái của bạn bè. - Chăm chỉ: Chủ động, tích cực nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bạn bè, không đổ lỗi cho bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu, nam ch 2. Đối với học sinh SGK, vở ghi, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động (5’) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 2. Nội dung: GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện 3. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ câu chuyện hay về tình bạn - GV đưa ra tiêu chí đánh giá: - Bố cục nội dung câu chuyện: 5 điểm + Có cốt chuyện rõ ràng: 1 điểm + Có sự liền mạch nội dung: 2 điểm + Có thông điệp tích cực: 2 điểm - Khả năng kể chuyện truyền cảm: 3 điểm - Liên hệ bản thân: 2 điểm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, dẫn dắt vào bài Hoạt động 2: Hòa đồng với các bạn (15 p) a. Mục tiêu: HS nhận biết được các biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn b. Cách tiến hành - GV mời HS chia sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn (thời gian hoạt động 5 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV mời HS chia sẻ về tình huống mà em đã thể hiện sự hòa đồng với các bạn Gợi ý tình huống - Trong giao tiếp - Trong học tập - Trong các hoạt động tập thể Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi cặp đôi hoặc trao đổi theo nhóm bàn để nêu biểu hiện của sự hòa đồng với các bạn trong tình huống đã được các bạn chia sẻ ở trên. - HS chia sẻ hoặc có thể ghi những biểu hiện của sự hòa đồng vào giấy A0, A4, giấy nhớ, vở ghi Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện một bạn chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 1. Hòa đồng với các bạn Sự thân thiện và cởi mở sẽ giúp các em duy trì mối quan hệ tốt với bạn bè. Đó chính là thể hiện sự hòa đồng trong quá trình giao tiếp với các bạn. Biết cách ứng xử phù hợp trong mối quan hệ bạn bè chính là cách chúng ta nuôi dưỡng tình bạn đó bền lâu. Hoạt động 3: Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn (10p) a. Mục tiêu: HS nhận biết cách thể hiện sự hòa đồng với bạn bè trong học tập, giao tiếp và trong hoạt động khác. b. Cách tiến hành - GV chia lướp thành các nhóm và giải quyết tình hống HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm giải quyết tình huống về cách thể hiện sự hòa đồng với bạn trong một số trường hợp: -Tình huống 1: Đầu năm học lớp em có 1 bạn mới chuyển đến. Bạn chưa quen nên hầu như không nói chuyện với ai - Tình huống 2: Lớp em tổ chức buổi tham quan dã ngoại. Một số bạn không muốn tham gia. - Tình huống 3: Cô giáo chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm 1 dự án học tập và báo cáo kết quả sau 1 tuần. Trong nhóm em một số bạn muốn hoàn thành dự án mà không cần sự tham gia của các bạn khác. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi theo nhóm để giải quyết tình huống của nhóm mình - Các nhóm ghi cách giải quyết vào giấy A0, A4, cư địa diện trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 2. Thể hiện mối quan hệ hòa đồng với các bạn Có rất nhều cách để chúng ta thể hiện sự hòa đồng với bạn bè. Tuy nhiên, chúng ta luôn nhớ rằng, trong tình banj cần có sự lắng nghe, tin tưởng, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau. Hoạt động 4: Hợp tác với các bạn(10p) a. Mục tiêu: HS biết được biểu hiện của sự hợp tác với các bạn và ý nghĩa của sự hợp tác với các bạn. b. Cách tiến hành - GV chia lướp thành các nhóm và giải quyết tình hống HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm thảo luận, phân tích tình huống SGK/13 và chỉ ra biểu hiện hợp tác của các bạn 7C Gợi ý: - Chủ động thực hiện nhiệm vụ - Tổ 1 lên ý tưởng, thông báo yêu cầu với cả lớp - Các bạn trong lớp thực hiện nhiệm vụ sưu tầm và nộp lại bài - Tổ 2 cùng nhau trao đổi về cách trang trí lớp học và cùng nhau thực hiện - Tổ 3 phân công công việc cụ thể cho từng bạn và hỗ trợ nhau hoàn thành công việc Hết thời gian thảo luận, GV mời đại diện các nhóm lên bảng liệt kê những biểu hiện hợp tác của các bạn trong tình huống. Nhóm nào liệt kê được nhiều biểu hiện hơn sẽ giành chiến thắng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS trao đổi theo nhóm để giải quyết tình huống của nhóm mình - Các nhóm ghi cách giải quyết vào giấy A0, A4, cư địa diện trình bày trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét 1. Hợp tác với các bạn Khi làm việc chúng ta nhận được sự hợp tác của bạn bè thì chúng ta sẽ thấy vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn, công việc cũng đạt kết quả tốt hơn và ngược lại. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài hát 2. Nội dung: GV bắt nhịp cả lớp hát bài “Lớp chúng mình” 3. Sản phẩm học tập: Phần thể hiện bài hát của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - Cả lớp cùng hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. - GV nhận xét, đánh giá. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo: Chia sẻ về tình bạn của em - Kể lại một câu chuyện đẹp về tình bạn của em. ---------------------------------------------
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

