Danh mục
KHBD GD địa phương 7 tuần 22
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 2/21/24 11:43 PM
Lượt xem: 1
Dung lượng: 252.5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 30/01/2024 Ngày giảng: Lớp 7B1 Lớp 7B3 Tiết 21 03/02/2024 01/02/2024 Tiết 22 24/02/2024 22/02/2024 Tiết 21, 22 THỂ THAO VÙNG MỎ Thời gian thực hiện: (02 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Trình bày được vai trò của thể thao đối với đời sống của người Quảng Ninh. - Kể tên, giới thiệu được một số môn thể thao có thành tích cao và vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu của Quảng Ninh. 2. Năng lực Bước đầu rèn luyện các năng lực của môn học như: - Tìm hiểu về thể thao của Quảng Ninh: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu nhận biết được các môn thể thao tiêu biểu - Nhận thức và tư duy: bước đầu giải thích được vai trò của thể thao đối với người dân Quảng Ninh. - Vận dụng: biết vận dụng kiến thức đã học để tìm hiểu các môn thể thao tại nơi mình đang sinh sống. - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập: Sử dụng được một số phần mềm/web/ứng dụng để tương tác trong quá trình học tập. 3. Phẩm chất - Tự hào về thể thao vùng mỏ Quảng Ninh. * HSKT 7B1: nhận biết được vai trò của thể thao với đời sống của người dân Quảng Ninh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên Thiết bị: - Máy tính, máy chiếu - Video: https://www.youtube.com/watch?v=pxXki89z58M Học liệu: - Bài đọc “Thể thao Vùng mỏ” - Ảnh các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu - Ảnh một số môn thể thao 2. Chuẩn bị của học sinh : - Tìm hiểu trước thông tin liên quan đến nội dung bài học: Một số vận động viên tiêu biểu ở Quảng Ninh, một số giải thể thao truyền thống của tỉnh Quảng Ninh... - Tìm hiểu một số môn có thành tích cao của tỉnh Quảng Ninh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề (7’) a. Mục tiêu: Gợi mở vấn đề tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV có thể cho học sinh xem video: https://www.youtube.com/watch?v=pxXki89z58M và đưa ra một số câu hỏi liên quan đến video và bài học: ? Kể tên những môn thể thao được tổ chức tại Quảng Ninh mà em vừa được xem và em tìm hiểu được? ? Em từng biết đến vận động viên nào của tỉnh Quảng Ninh? Em có ấn tượng gì về vận động viên đó? (Nhiệm vụ đã giao về nhà từ tiết trước) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV gọi một số HS nhận xét về nội dung câu trả lời của bạn Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức và dẫn vào bài GV dẫn dắt: “Quảng Ninh-điểm đến của các sự kiện thể thao văn hóa”,cũng là một trong 12 địa phương đồng đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, Quảng Ninh là địa phương tổ chức số môn thể thao nhiều thứ chỉ sau đơn vị Hà Nội. Không chỉ vậy, Quảng Ninh còn là nơi xuất thân của nhiều vận động viên tiêu biểu và tiềm năng ở nhiều loại hình thể thao khác nhau. Vậy để tìm hiểu các loại hình thể thao, các vận động viên và huấn luyện viên tiêu biểu của tình Quảng Ninh và đặc biệt là vai trò của thể thao đối với đời sống của người Quảng Ninh như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 1. Vai trò của thể thao đối với đời sống của người dân Quảng Ninh (20 phút) 1.1. Giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, gắn với học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc a. Mục tiêu: H trình bày được vai trò của thể thao gắn với học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK trang 47-48 kết hợp để trả lời câu hỏi: ? Việc giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, gắn với học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc đã được thực hiện như thế nào? Việc đó đã thể hiện vai trò gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS làm việc cá nhân Bước 3: - Thảo luận và báo cáo kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức cho học sinh. 1.1. Giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe, gắn với học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc - Thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ, tầm vóc, thể lực, giáo dục đạo đức, rèn luyện ý chí, góp phần hoàn thiện nhân cách con người. 1.2. Cải thiện đời sống văn hóa tinh thàn và phòng chống bệnh tật HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK trang 48 kết hợp để trả lời câu hỏi: ? Việc thực hiện các hoạt động thể thao còn mang lại ý nghĩa gì? Thực hiện điều đó bằng cách nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS làm việc cá nhân Bước 3: - Thảo luận và báo cáo kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức cho học sinh. 1.2. Cải thiện đời sống văn hóa tinh thàn và phòng chống bệnh tật - Thể thao đã góp phần thoả mãn nhu cầu rèn luyện sức khoẻ, cải thiện đời sống văn hoá tinh thần, khơi nguồn sáng tạo và phòng chống bệnh tật. 1.3. Thể thao gắn với du lịch HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK trang 48, 49 kết hợp để trả lời câu hỏi: ? Việc đăng cai tổ chức các sự kiện, giải đấu thể thao đã đem lại điều gì cho QN? Thực hiện điều đó như thế nào? GV cho HS thảo luận theo nhóm bàn trong 3 phút trả lời câu hỏi: ? Vì sao Quảng Ninh lại phát triển thể thao gắn với hoạt động du lịch? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS làm việc thao nhóm bàn Bước 3: - Thảo luận và báo cáo kết quả, HS-HS nhóm khác nhận xét Bước 4: - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức cho học sinh. 1.3. Thể thao gắn với du lịch - Quảng Ninh chú trọng phát triển thể thao gắn với phát triển du lịch, trở thành nội dung, sản phẩm của hoạt động du lịch. - Chủ trương tăng cường tổ chức, đăng cai tổ chức các sự kiện, giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế góp phần phát triển du lịch, dịch vụ... 1.4. Thể thao góp phần thúc đẩy hoạt động giao lưu đối ngoại HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK trang 49 kết hợp để trả lời câu hỏi: ? Ngoài 3 vai trò mà thể thao mang lại ở phần trên, việc thực hiện các hoạt động thể thao còn đêm lại ý nghĩa gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS làm việc cá nhân Bước 3: - Thảo luận và báo cáo kết quả, HS khác nhận xét Bước 4: - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức cho học sinh. 1.4. Thể thao góp phần thúc đẩy hoạt động giao lưu đối ngoại - Hoạt động thể thao đã góp phần thúc đẩy hoạt động giao lưu đối ngoại của Quảng Ninh với nước bạn, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến với bạn bè quốc tế. - Hoạt động thể thao cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh. 2. Một số môn thể thao có thành tích cao của Quảng Ninh (18 phút) a. Mục tiêu: HS trình bày được hiểu biết về một số môn thể thao của tỉnh Quảng Ninh. b. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV Yêu cầu HS đọc thông tin ở phần 2 và trả lời câu hỏi; ? Dựa vào phần thông tin em hãy kể tên các môn thể thao có thành tích cao của tỉnh Quảng Ninh? GV chia lớp thành 4 nhóm + thảo luận nhóm 5’ theo các yêu cầu: ? Nêu hiểu biết của em về các môn thể thao có thành tích cao của tỉnh Quảng Ninh? Nhóm 1: Bóng đá+Bóng chuyền Nhóm 2: Cờ vua+Bơi Nhóm 3: Điền kinh+Bắn súng Nhóm 4: Pencak Silat+Đua thuyền Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc thông tin, quan sát, suy nghĩ, làm việc theo nhóm GV gợi ý (nếu cần) Bước 3: HS các nhóm trình bày, HS khác nhận xét Bước 4: GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. * GV giới thiệu về môn thể thao Pencak Silat: Pencak-Silat được biết đến như là một trong những môn võ thuật xuất phát từ các nước Đông Nam Á, điển hình là Philippines, Indonesia và Malaysia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được định nghĩa thật sự của môn võ thuật này bởi chúng thường xuyên được sử dụng bởi binh lính nhiều hơn, cũng chính vì thế mà nhiều người còn gọi chúng là vũ nhà binh. Pencak Silat cũng được chia ra làm 7 hệ phái chính bao gồm Hệ phái Hồi giáo; hệ phái kín; hệ phái mở; hệ phái thể thao; hệ phái truyền thống dân gian; hệ phái đang thất truyền và hệ phái lai tạp. Tùy theo từng đất nước và vùng miền mà cách đánh của Pencak-Silat cũng có nhiều thay đổi. Môn võ thuật này được người khác mô tả là có mô phỏng theo động tác của con vật. Mỗi võ sĩ có thể tự sáng tạo ra những thế võ khác nhau cho mình từ những thế võ cơ bản để làm phong phút thêm cho môn phái. Tuy nhiên các thế pháp của Pencak-Silat đều có chung cho mình một cơ sở nhất định. Là một trong những môn võ được truyền miệng, đây là một trong những môn võ thuật châu Á nổi tiếng được nhiều người biết đến. Đây là một trong những môn võ thuật truyền miệng tiêu biểu của châu Á và được rất nhiều người biết đến. Lịch sử phát triển của môn võ này khiến cho nhiều người hay lầm tưởng rằng Pencak-Silat chỉ là một môn võ biểu diễn, nguyên do là chúng bắt nguồn từ những buổi tế lễ của các chiến binh thời sơ khai trên quần đảo Indonesia, Malaysia. Và những điệu múa trong lễ tế này chính là viên gạch nền móng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của môn võ này. Pencak Silat lại được luyện tập theo kiểu có nhịp điệu dưới hình thức có vũ khí là trường côn hoặc tay không. Nhưng Pencak Silat chính tông thường sử dụng nhiều đòn chỏ và đầu gối hơn. Các tư thế bắt chước loại vật gọi chung là langkah hay còn có ý nghĩa là các tư thế và chuyển động khi tập võ. Trên thực tế thì Pencak Silat vừa là môn võ biểu diễn lại vừa là môn võ tự vệ và chiến đấu tại các giải đấu lớn GV giới thiệu cho HS hình 8.2/ SGK/49 2. Một số môn thể thao có thành tích cao của Quảng Ninh. - Bóng đá - Bóng chuyền - Cờ vua - Bơi - Điền kinh - Bắn súng - Pencak Silat - Đua thuyền TIẾT 2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (tiếp) 3. Một số vận động viên và huấn luyện viên tiêu biểu (30 phút) a. Mục tiêu: - Hs trình bày được một số thành tựu văn hoá của vùng đất Quảng Ninh từ thời nguyên thuỷ đến năm 938 b.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, làm việc Cặp đôi trả lời câu hỏi: ? Nêu tên và hiểu biết của em về vận động viên ở Quảng Ninh mà em biết? ? Nêu tên và hiểu biết của em về huấn luyện viên ở Quảng Ninh mà em biết? Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc thông tin, quan sát, suy nghĩ. GV gợi ý (nếu cần) Bước 3: - HS trình bày theo cặp, cặp khác nhận xét Bước 4: - GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức. GV giới thiệu hình ảnh một số vận động viên và huấn luyện viên (Chiếu hình ảnh) 3. Một số vận động viên và huấn luyện viên tiêu biểu 3.1. Một số vận động viên tiêu biểu 3.2. Một số huấn luyện viên tiêu biểu Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút) a) Mục tiêu: - Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức b) Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. Em hãy lập bảng thống kê các môn thể thao có thành tích tiêu biểu, vận động viên tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh theo gợi ý: Tổ chức thực hiện: STT Môn thể thao Thành tích Vận động viên tiêu biểu - Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: kẻ bảng theo mẫu và làm vào vở: - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập. - Bước 3: HS lên bảng hoàn thiện. - Bước 4: GV đánh giá cho điểm nếu HS làm đúng. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu: - Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức b. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: ? Kể tên các giải thể thao, các lễ hội văn hóa thể thao ở Quảnh Ninh thu hút khách du lịch? ? Em yêu thích môn thể thao nào? Vì sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3: HS lên bảng hoàn thiện. Bước 4: GV đánh giá cho điểm nếu HS làm đúng. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Bài cũ: + Học bài cũ + Sưu tầm tư liệu thêm về một số các vận động viên và huấn luyện khác khác của tỉnh Quảng Ninh. - Chuẩn bị bài mới: Nghiên cứu trước Bài 2: Văn hóa ứng xử trong trường học ở Quảng Ninh.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.