
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/04/25 06:14
Lượt xem: 1
Dung lượng: 29.2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 06/04/2025 Ngày giảng: Tiết 6A1 6A2 6A3 6A4 29 08/4/2025 08/4/2025 11/4/2025 12/4/2025 30 14/4/2025 15/4/2025 18/4/2025 19/4/2025 31 21/4/2025 22/4/2025 25/4/2025 26/4/2025 Tiết 29, 30, 31 BÀI 11: TẤM GƯƠNG HỌC SINH TIÊU BIỂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giới thiệu được một vài tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh trong các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật,... - Nêu được ý nghĩa của việc học tập theo những tấm gương học sinh tiêu biểu. - Có những hành động cụ thể nhằm thể hiện sự trân trọng, tự hào và học tập những tấm gương tiêu biểu đó. 2. Năng lực - Năng lực: tự chủ và tự học,giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực nhận thức khoa học; tìm hiểu, khám phá; thiết kế và tổ chức hoạt động; vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. 3. Phẩm chất -Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước. - Có tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương. - Sống có trách nhiệm với bản thân và với địa phương mình. * HS khuyết tật: Yêu cầu cần đạt 50-60% nội dung kiến thức và năng lực. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính, - Một số hình ảnh, video về học sinh tiêu biểu qua các năm học của trường THCS Hồng Thái Tây hoặc của tỉnh Quảng Ninh. 2. Học liệu - Tài liệu GD địa phương - Phiếu phỏng vấn học sinh tiêu biểu - Phiếu học tập - Bảng kế hoạch cá nhân III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)- 5 phút a) Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (các tấm gương học sinh tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh) và tạo hứng thú trong học tập cho HS. b) Tổ chức thực hiện: GV chiếu cho HS xem thông tin về một tấm gương tiêu biểu về thể thao của trường THCS Hồng Thái Tây https://thcshongthaitay.dongtrieu.edu.vn/tin-tuc/-/content/20452/truong-son-2-thcs-hong-thai-tay-tai-nang-dang-toa-sang.html ? Cảm nhận của em sau khi nghe tấm gương NGuyễn Trường Sơn? - HS bộc lộ suy nghĩ - GV dẫn dắt vào bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1.Tìm hiểu vềmột số tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh (40 phút) a) Mục tiêu: HS nhận biết được tấm gương tiêu biểu của học sinh tỉnh Quảng Ninh trong các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật,... b) Nội dung: HS thảo luận theo nhóm bàn tìm hiểu những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (1 phút) Giáo viên chia lớp thành 03 nhóm, giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về 3 tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau (đã giao về nhà từ tiết trước) + Nhóm 1: Giáo dục + Nhóm 2: Thể thao + Nhóm 3: Nghệ thuật Học sinh tìm hiểu dựa trên các gợi ý sau: TẤM GƯƠNG HỌC SINH TIÊU BIỂU TRONG ..... STT Họ tên Năm sinh Thành tích nổi bật 1 2 3 1. Em hiểu thế nào là một tấm gương học sinh tiêu biểu? ................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Em có thể học tập, noi theo những tấm gương đó ở những điều gì? Em phải làm gì để có thể phấn đấu trở thành một học sinh tiêu biểu? .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. (1) Học sinh làm việc cá nhân: Dựa vào hiểu biết của bản thân và nội dung tài liệu GDĐP 6 hoàn thành phiếu học tập cá nhân. (2) Thảo luận nhóm: Các thành viên trong nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (9 phút): + HS làm việc cá nhân tại nhà, hoàn thiện, bổ sung (2 phút) Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật + HS làm việc nhóm bàn tại lớp (07 phút); + GV: quan sát, nhắc nhở HS về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các nhóm. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (22 phút): + Các nhóm trình bày sản phẩm. +Các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định (8 phút) + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của các nhóm và chốt kiến thức. + Giới thiệu thêm một số tấm gương học sinh tiêu biểu. Tấm gương HS tiêu biểu là những HS đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện ở các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật...; là những HS vượt khó học giỏi; những tấm gương sáng về “Người tốt, việc tốt” đáng được biểu dương. Một số tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh: Lê Kỳ Nam, lớp 12 chuyên Lí, Trường THPT Chuyên Hạ Long đạt huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19. Phạm Lê Huy, học sinh lớp 11 chuyên Anh 1, Trường THPT Chuyên Hạ Long, đoạt giải Nhất tại Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2020; Đoàn Tiến Mạnh, lớp 11A1, Trường THPT Hòn Gai, là học sinh đoạt danh hiệu kép trong nămhọc: Giải nhất Hội thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên toàn quốc vàgiải nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Nguyễn Hoàng Cường, học sinh lớp 12B5, Trường THPT Hòn Gai, đã giành được ngôi vị quán quân tại chung kết Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 2. Phỏng vấn một học sinh tiêu biểu ở trường em (45 phút) a) Mục tiêu: HS xác định được tấm gương học sinh tiêu biểu ở trường và tiến hành tìm hiểu các thông tin cần thiết. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Câu trả lời, phiếu phỏng vấn của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (2 phút): GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 4 - 5 HS), yêu cầu các em thực hiện phỏng vấn một học sinh tiêu biểu tại trường THCS Hồng Thái Tây trong năm học 2022-2023 (đã giao thực hiện từ cuối tiết 1). - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (3 phút) + HS thực hiện phỏng vấn theo gợi ý sau: PHIẾU PHỎNG VẤN HỌC SINH TIÊU BIỂU Họ và tên: Lớp: Trường: 1. Môn học bạn yêu thích nhất là môn gì? 2. Trong năm học 2020 - 2021, bạn đã đạt được thành tích cao trong những môn học hoặc lĩnh vực nào? 3. Bạn hãy chia sẻ những bí quyết giúp bạn đạt được thành tích cao như vậy. 4. Ngoài thời gian học tập, bạn có tham gia các câu lạc bộ hoặc các môn thể thao nào không? 5. Nghề nghiệp mà bạn muốn làm trong tương lai là gì? + Hình thức sản phẩm: Bản báo cáo, video, tranh ảnh, poster,.... - Gv dành cho HS 3 phút để các nhóm xem lại, hội ý bài đã chuẩn bị. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (30 phút) + GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày nội dung, thông tin mà nhóm mình đã thực hiện phỏng vấn được. + Các nhóm chia sẻ sản phẩm đã hoàn thành trước lớp (Lưu ý: Nếu các nhóm phỏng vấn cùng 1 HS thì chỉ chọn 1 nhóm trong số đó lên trình bày). Các HS khác lắng nghe, bổ sung, nhận xét. Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật - Bước 4: Kết luận, nhận định (10 phút): GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. TIẾT 3 3. Kể về một tấm gương học sinh tiêu biểu mà em biết (25 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, trình bày được một tấm gương học sinh tiêu biểu. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS kể về tấm gương học sinh tiêu biểu mà em biết dựa theo các gợi ý sau: + Hoàn cảnh sống, tính cách, phẩm chất tiêu biểu của người bạn đó. + Thành tích và quá trình đạt được thành tích của người bạn đó. + Kỉ niệm sâu sắc của em và bạn đã để lại ấn tượng trong em. + Những điều em đã học hỏi được khi chơi cùng người bạn đó. + Nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho người bạn ấy. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc cá nhân. + GV hỗ trợ trong thời gian HS làm việc. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + GV gọi ngẫu nhiên 2 - 3 HS chia sẻ câu chuyện của mình. + Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chốt kiến thức có liên quan. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 4. Thiết kế giao ước thi đua (15 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, hình thành được kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho lớp. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thiết kế giao ước thi đua thể hiện mục tiêu phấn đấu trong học tập và rèn luyện trong năm học của cả lớp theo gợi ý sau: + Mỗi tổ trong lớp sẽ thảo luận và viết bản giao ước của tổ mình. Đại diện của tổ trình bày giao ước thi đua của tổ trước lớp. + Sau khi có giao ước của tổ, cả lớp sẽ thảo luận để lập một bản giao ước của lớp. Lớp trưởng thay mặt lớp lên trình bày giao ước thi đua. Bản giao ước thi đua của lớp thể hiện ý chí phấn đấu của các tổ, của các HS trong lớp. + Thảo luận kế hoạch hành động: * Trong các chỉ tiêu phấn đấu của lớp, bạn thấy những chỉ tiêu nào phù hợp, những chỉ tiêu nào không? Vì sao? *Theo bạn, có những khó khăn nào trong việc thực hiện? Khắc phục bằng cách nào? *Để thực hiện những chỉ tiêu đó, cần phải có những biện pháp gì? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc theo tổ. + GV hỗ trợ trong thời gian HS làm việc. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS đại diện của tổ, lớp trưởng lên trình bày. + Các HS khác nhận xét, bổ sung. ) Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. 5. Lập kế hoạch cá nhân (5 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, hình thành được kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho bản thân. b) Nội dung: HS lập kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho bản thân. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS xây dựng bản chương trình hành động, kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của bản thân để thực hiện chỉ tiêu thi đua của tổ, của lớp. Chỉ tiêu thi đua Thời gian Cách thực hiện Kết quả - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc cá nhân. + Thực hiện nhiệm vụ tại nhà - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình và đầu giờ học sau + Các HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. * Hướng dẫn về nhà: - Học bài, hoàn thành các bài tập - Đọc và nghuên cứu trước bài: Bảo vệ môi trường nơi em sống. --------------------------------------
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/04/25 06:14
Lượt xem: 1
Dung lượng: 29.2kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 06/04/2025 Ngày giảng: Tiết 6A1 6A2 6A3 6A4 29 08/4/2025 08/4/2025 11/4/2025 12/4/2025 30 14/4/2025 15/4/2025 18/4/2025 19/4/2025 31 21/4/2025 22/4/2025 25/4/2025 26/4/2025 Tiết 29, 30, 31 BÀI 11: TẤM GƯƠNG HỌC SINH TIÊU BIỂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giới thiệu được một vài tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh trong các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật,... - Nêu được ý nghĩa của việc học tập theo những tấm gương học sinh tiêu biểu. - Có những hành động cụ thể nhằm thể hiện sự trân trọng, tự hào và học tập những tấm gương tiêu biểu đó. 2. Năng lực - Năng lực: tự chủ và tự học,giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực nhận thức khoa học; tìm hiểu, khám phá; thiết kế và tổ chức hoạt động; vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. 3. Phẩm chất -Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước. - Có tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương. - Sống có trách nhiệm với bản thân và với địa phương mình. * HS khuyết tật: Yêu cầu cần đạt 50-60% nội dung kiến thức và năng lực. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính, - Một số hình ảnh, video về học sinh tiêu biểu qua các năm học của trường THCS Hồng Thái Tây hoặc của tỉnh Quảng Ninh. 2. Học liệu - Tài liệu GD địa phương - Phiếu phỏng vấn học sinh tiêu biểu - Phiếu học tập - Bảng kế hoạch cá nhân III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)- 5 phút a) Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (các tấm gương học sinh tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh) và tạo hứng thú trong học tập cho HS. b) Tổ chức thực hiện: GV chiếu cho HS xem thông tin về một tấm gương tiêu biểu về thể thao của trường THCS Hồng Thái Tây https://thcshongthaitay.dongtrieu.edu.vn/tin-tuc/-/content/20452/truong-son-2-thcs-hong-thai-tay-tai-nang-dang-toa-sang.html ? Cảm nhận của em sau khi nghe tấm gương NGuyễn Trường Sơn? - HS bộc lộ suy nghĩ - GV dẫn dắt vào bài mới HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1.Tìm hiểu vềmột số tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh (40 phút) a) Mục tiêu: HS nhận biết được tấm gương tiêu biểu của học sinh tỉnh Quảng Ninh trong các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật,... b) Nội dung: HS thảo luận theo nhóm bàn tìm hiểu những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (1 phút) Giáo viên chia lớp thành 03 nhóm, giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về 3 tấm gương học sinh tiêu biểu ở tỉnh Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau (đã giao về nhà từ tiết trước) + Nhóm 1: Giáo dục + Nhóm 2: Thể thao + Nhóm 3: Nghệ thuật Học sinh tìm hiểu dựa trên các gợi ý sau: TẤM GƯƠNG HỌC SINH TIÊU BIỂU TRONG ..... STT Họ tên Năm sinh Thành tích nổi bật 1 2 3 1. Em hiểu thế nào là một tấm gương học sinh tiêu biểu? ................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Em có thể học tập, noi theo những tấm gương đó ở những điều gì? Em phải làm gì để có thể phấn đấu trở thành một học sinh tiêu biểu? .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. (1) Học sinh làm việc cá nhân: Dựa vào hiểu biết của bản thân và nội dung tài liệu GDĐP 6 hoàn thành phiếu học tập cá nhân. (2) Thảo luận nhóm: Các thành viên trong nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (9 phút): + HS làm việc cá nhân tại nhà, hoàn thiện, bổ sung (2 phút) Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật + HS làm việc nhóm bàn tại lớp (07 phút); + GV: quan sát, nhắc nhở HS về hiệu lệnh thời gian, trợ giúp các nhóm. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (22 phút): + Các nhóm trình bày sản phẩm. +Các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định (8 phút) + GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của các nhóm và chốt kiến thức. + Giới thiệu thêm một số tấm gương học sinh tiêu biểu. Tấm gương HS tiêu biểu là những HS đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện ở các lĩnh vực giáo dục, thể thao, nghệ thuật...; là những HS vượt khó học giỏi; những tấm gương sáng về “Người tốt, việc tốt” đáng được biểu dương. Một số tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh: Lê Kỳ Nam, lớp 12 chuyên Lí, Trường THPT Chuyên Hạ Long đạt huy chương Đồng Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19. Phạm Lê Huy, học sinh lớp 11 chuyên Anh 1, Trường THPT Chuyên Hạ Long, đoạt giải Nhất tại Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2020; Đoàn Tiến Mạnh, lớp 11A1, Trường THPT Hòn Gai, là học sinh đoạt danh hiệu kép trong nămhọc: Giải nhất Hội thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên toàn quốc vàgiải nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Nguyễn Hoàng Cường, học sinh lớp 12B5, Trường THPT Hòn Gai, đã giành được ngôi vị quán quân tại chung kết Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 2. Phỏng vấn một học sinh tiêu biểu ở trường em (45 phút) a) Mục tiêu: HS xác định được tấm gương học sinh tiêu biểu ở trường và tiến hành tìm hiểu các thông tin cần thiết. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Câu trả lời, phiếu phỏng vấn của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (2 phút): GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 4 - 5 HS), yêu cầu các em thực hiện phỏng vấn một học sinh tiêu biểu tại trường THCS Hồng Thái Tây trong năm học 2022-2023 (đã giao thực hiện từ cuối tiết 1). - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (3 phút) + HS thực hiện phỏng vấn theo gợi ý sau: PHIẾU PHỎNG VẤN HỌC SINH TIÊU BIỂU Họ và tên: Lớp: Trường: 1. Môn học bạn yêu thích nhất là môn gì? 2. Trong năm học 2020 - 2021, bạn đã đạt được thành tích cao trong những môn học hoặc lĩnh vực nào? 3. Bạn hãy chia sẻ những bí quyết giúp bạn đạt được thành tích cao như vậy. 4. Ngoài thời gian học tập, bạn có tham gia các câu lạc bộ hoặc các môn thể thao nào không? 5. Nghề nghiệp mà bạn muốn làm trong tương lai là gì? + Hình thức sản phẩm: Bản báo cáo, video, tranh ảnh, poster,.... - Gv dành cho HS 3 phút để các nhóm xem lại, hội ý bài đã chuẩn bị. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (30 phút) + GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày nội dung, thông tin mà nhóm mình đã thực hiện phỏng vấn được. + Các nhóm chia sẻ sản phẩm đã hoàn thành trước lớp (Lưu ý: Nếu các nhóm phỏng vấn cùng 1 HS thì chỉ chọn 1 nhóm trong số đó lên trình bày). Các HS khác lắng nghe, bổ sung, nhận xét. Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật - Bước 4: Kết luận, nhận định (10 phút): GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. TIẾT 3 3. Kể về một tấm gương học sinh tiêu biểu mà em biết (25 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, trình bày được một tấm gương học sinh tiêu biểu. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS kể về tấm gương học sinh tiêu biểu mà em biết dựa theo các gợi ý sau: + Hoàn cảnh sống, tính cách, phẩm chất tiêu biểu của người bạn đó. + Thành tích và quá trình đạt được thành tích của người bạn đó. + Kỉ niệm sâu sắc của em và bạn đã để lại ấn tượng trong em. + Những điều em đã học hỏi được khi chơi cùng người bạn đó. + Nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho người bạn ấy. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc cá nhân. + GV hỗ trợ trong thời gian HS làm việc. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + GV gọi ngẫu nhiên 2 - 3 HS chia sẻ câu chuyện của mình. + Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS, chốt kiến thức có liên quan. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 4. Thiết kế giao ước thi đua (15 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, hình thành được kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho lớp. b) Nội dung: HS thực hiện phỏng vẫn những tấm gương HS tiêu biểu ở Quảng Ninh trên các lĩnh vực khác nhau. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thiết kế giao ước thi đua thể hiện mục tiêu phấn đấu trong học tập và rèn luyện trong năm học của cả lớp theo gợi ý sau: + Mỗi tổ trong lớp sẽ thảo luận và viết bản giao ước của tổ mình. Đại diện của tổ trình bày giao ước thi đua của tổ trước lớp. + Sau khi có giao ước của tổ, cả lớp sẽ thảo luận để lập một bản giao ước của lớp. Lớp trưởng thay mặt lớp lên trình bày giao ước thi đua. Bản giao ước thi đua của lớp thể hiện ý chí phấn đấu của các tổ, của các HS trong lớp. + Thảo luận kế hoạch hành động: * Trong các chỉ tiêu phấn đấu của lớp, bạn thấy những chỉ tiêu nào phù hợp, những chỉ tiêu nào không? Vì sao? *Theo bạn, có những khó khăn nào trong việc thực hiện? Khắc phục bằng cách nào? *Để thực hiện những chỉ tiêu đó, cần phải có những biện pháp gì? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc theo tổ. + GV hỗ trợ trong thời gian HS làm việc. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS đại diện của tổ, lớp trưởng lên trình bày. + Các HS khác nhận xét, bổ sung. ) Gv chú ý hoạt động của HS khuyết tật - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. 5. Lập kế hoạch cá nhân (5 phút) a) Mục tiêu: HS xác định, hình thành được kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho bản thân. b) Nội dung: HS lập kế hoạch rèn luyện phấn đấu cho bản thân. c) Sản phẩm: Bài nói của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS xây dựng bản chương trình hành động, kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của bản thân để thực hiện chỉ tiêu thi đua của tổ, của lớp. Chỉ tiêu thi đua Thời gian Cách thực hiện Kết quả - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh làm việc cá nhân. + Thực hiện nhiệm vụ tại nhà - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình và đầu giờ học sau + Các HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt kiến thức có liên quan. * Hướng dẫn về nhà: - Học bài, hoàn thành các bài tập - Đọc và nghuên cứu trước bài: Bảo vệ môi trường nơi em sống. --------------------------------------
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

