
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 18/11/24 12:37
Lượt xem: 1
Dung lượng: 20.3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 16/11/2024 Tiết: 32,33 CHỦ ĐỀ: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 2. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, các tiết mục văn nghệ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B. Tri ân thầy cô (6 tiết) Tiết 31 – CĐ 3- Tri ân thầy cô (tiết 4: Hoạt động 5: Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô Hoạt động 1: Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS thực hiện và hát theo bài nhạc Hoạt động 2: Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô a. Mục tiêu: - HS được thể hiện các khả năng của mình. - Giáo dục ý thức tôn sư trọng đạo. b. Nội dung: Tổ chức Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô. c. Sản phẩm: các tiết mục của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu ban tổ chức. + Ban tổ chức sẽ điều hành hoạt động của hội diễn. + Các nhóm thể hiện tiết mục giới thiệu sản phẩm đã được chuẩn bị sẵn (tiểu phẩm, múa, hát, tác phẩm hội hoạ, văn, thơ, đoạn phim ngắn, ...) về các nội dung sau: • Sự kính trọng, biết ơn, yêu mến thầy cô; • Ý nghĩa của nghề dạy học; • Cảm nhận về thầy cô của mình. - Chia sẻ cảm xúc về hội diễn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, chuẩn bị cho hội diễn. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Bình luận, trao đổi với các nhóm về các tiết mục, sản phẩm đã được trình bày. - Đánh giá và trao giải cho các tiết mục. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Hội diễn nghệ thuật vừa giúp HS thể hiện sự yêu quý, biết ơn với thầy cô giáo, vừa là cơ hội để các em được làm việc cùng nhau và thể hiện tài năng của mình. 5. Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô 3. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu 1: Các kế hoạch trong việc tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô bao gồm những việc gì? A. Bầu ban tổ chức B. Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục C. Các nhóm phân công chuẩn bị và thực hiện các tiết mục D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Việc đề ra các kế hoạch để tổ chức hoạt động tri ân, sẽ giúp: A. Công việc sẽ nhanh chóng được giải quyết B. Phân công rõ ràng, tránh gây mâu thuẫn với nhau trong việc tổ chức C. Làm việc nhóm sẽ rõ ràng và có hệ thống D. Tất cả đáp án trên Câu 3: Nhân ngày 20/11, Lớp 6A yêu cầu mỗi tổ đóng góp một tiết mục để tri ân thầy, cô giáo. Tuy nhiên, tổ của Hoa lại không tham gia. Em có suy nghĩ gì về việc làm của tổ Hoa? A. Đồng tình với việc làm của tổ bạn Hoa B. Không đồng tình với việc làm của tổ bạn Hoa C. Không quan tâm vì không ảnh hưởng đến mình Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D D A - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Tiết 33. Đánh giá hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu: - HS học được cách đánh giá các hoạt động và giải thích được sự đánh giá đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô theo mẫu sau: Các hoạt động thích Không thích Lí do Thuyết trình Văn nghệ …. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Sau chuỗi hoạt động để tri ân thầy cô, việc đánh giá, nhìn nhận lại những hoa động đã tham gia, tình cảm em dành cho các hoạt động giúp các em khác sâu ý nghĩa của những hoạt động ấy và rút kinh nghiệm cho bản thân để có thể tham gia hiệu quả hơn vào những lần sau. ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 3 I. MỤC TIÊU - Phát triển khả năng tự đánh giá của HS. II. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 1. Đánh giá các nhóm và các bạn khác trong lớp - Mỗi HS có 2 thẻ khen dành cho các nhóm và 5 thẻ khen dành cho các cá nhân - Mỗi HS sẽ lựa chọn và trao thẻ khen cho nhóm mà các em thấy làm việc tích cực và có kết quả tốt. - Mỗi HS lựa chọn và trảo thẻ khen cho các bạn khác mà em thấy làm việc tích cực và có hiệu quả. - Tổng kết xem nhóm nào được nhiều thẻ khen nhất và cá nhân nào được nhiều hẻ khen nhất. 2. Đánh giá sự thay đổi của bản thân Hãy nhận biết sự thay đổi của bản thân và ghi vào phiếu dưới đây: Các cảm nhận Sự thay đổi Thay đổi nhiều Thay đổi ít Không thay đổi 1. Hiểu rõ hơn về thầy cô dạy lớp mình 2. Tự tin hơn khi trò chuyện với thầy cô 3. Biết cách tìm sự hỗ trợ từ các thầy cô 4. 3. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 4. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dầu x vào ô tương ứng: Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện HT tốt HT Cần cố gắng Em thiết lập được mối quan hệ với thầy cô Em thể hiện được tình cảm biết ơn, trân trọng đối với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò. Em tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp và nhà trường.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 18/11/24 12:37
Lượt xem: 1
Dung lượng: 20.3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 16/11/2024 Tiết: 32,33 CHỦ ĐỀ: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 2. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, các tiết mục văn nghệ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B. Tri ân thầy cô (6 tiết) Tiết 31 – CĐ 3- Tri ân thầy cô (tiết 4: Hoạt động 5: Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô Hoạt động 1: Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS thực hiện và hát theo bài nhạc Hoạt động 2: Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô a. Mục tiêu: - HS được thể hiện các khả năng của mình. - Giáo dục ý thức tôn sư trọng đạo. b. Nội dung: Tổ chức Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô. c. Sản phẩm: các tiết mục của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu ban tổ chức. + Ban tổ chức sẽ điều hành hoạt động của hội diễn. + Các nhóm thể hiện tiết mục giới thiệu sản phẩm đã được chuẩn bị sẵn (tiểu phẩm, múa, hát, tác phẩm hội hoạ, văn, thơ, đoạn phim ngắn, ...) về các nội dung sau: • Sự kính trọng, biết ơn, yêu mến thầy cô; • Ý nghĩa của nghề dạy học; • Cảm nhận về thầy cô của mình. - Chia sẻ cảm xúc về hội diễn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, chuẩn bị cho hội diễn. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Bình luận, trao đổi với các nhóm về các tiết mục, sản phẩm đã được trình bày. - Đánh giá và trao giải cho các tiết mục. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: Hội diễn nghệ thuật vừa giúp HS thể hiện sự yêu quý, biết ơn với thầy cô giáo, vừa là cơ hội để các em được làm việc cùng nhau và thể hiện tài năng của mình. 5. Hội diễn nghệ thuật tri ân thầy cô 3. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Câu 1: Các kế hoạch trong việc tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô bao gồm những việc gì? A. Bầu ban tổ chức B. Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục C. Các nhóm phân công chuẩn bị và thực hiện các tiết mục D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Việc đề ra các kế hoạch để tổ chức hoạt động tri ân, sẽ giúp: A. Công việc sẽ nhanh chóng được giải quyết B. Phân công rõ ràng, tránh gây mâu thuẫn với nhau trong việc tổ chức C. Làm việc nhóm sẽ rõ ràng và có hệ thống D. Tất cả đáp án trên Câu 3: Nhân ngày 20/11, Lớp 6A yêu cầu mỗi tổ đóng góp một tiết mục để tri ân thầy, cô giáo. Tuy nhiên, tổ của Hoa lại không tham gia. Em có suy nghĩ gì về việc làm của tổ Hoa? A. Đồng tình với việc làm của tổ bạn Hoa B. Không đồng tình với việc làm của tổ bạn Hoa C. Không quan tâm vì không ảnh hưởng đến mình Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D D A - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Tiết 33. Đánh giá hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu: - HS học được cách đánh giá các hoạt động và giải thích được sự đánh giá đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô theo mẫu sau: Các hoạt động thích Không thích Lí do Thuyết trình Văn nghệ …. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ đánh giá các hoạt động tri ân thầy cô - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Sau chuỗi hoạt động để tri ân thầy cô, việc đánh giá, nhìn nhận lại những hoa động đã tham gia, tình cảm em dành cho các hoạt động giúp các em khác sâu ý nghĩa của những hoạt động ấy và rút kinh nghiệm cho bản thân để có thể tham gia hiệu quả hơn vào những lần sau. ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 3 I. MỤC TIÊU - Phát triển khả năng tự đánh giá của HS. II. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG 1. Đánh giá các nhóm và các bạn khác trong lớp - Mỗi HS có 2 thẻ khen dành cho các nhóm và 5 thẻ khen dành cho các cá nhân - Mỗi HS sẽ lựa chọn và trao thẻ khen cho nhóm mà các em thấy làm việc tích cực và có kết quả tốt. - Mỗi HS lựa chọn và trảo thẻ khen cho các bạn khác mà em thấy làm việc tích cực và có hiệu quả. - Tổng kết xem nhóm nào được nhiều thẻ khen nhất và cá nhân nào được nhiều hẻ khen nhất. 2. Đánh giá sự thay đổi của bản thân Hãy nhận biết sự thay đổi của bản thân và ghi vào phiếu dưới đây: Các cảm nhận Sự thay đổi Thay đổi nhiều Thay đổi ít Không thay đổi 1. Hiểu rõ hơn về thầy cô dạy lớp mình 2. Tự tin hơn khi trò chuyện với thầy cô 3. Biết cách tìm sự hỗ trợ từ các thầy cô 4. 3. Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động Hãy đánh dấu nhân (x) trước phương án phù hợp: (…) Rất tích cực (…) Tích cực (…) Chưa tích cực. 4. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề Hãy đánh dầu x vào ô tương ứng: Các nhiệm vụ Kết quả thực hiện HT tốt HT Cần cố gắng Em thiết lập được mối quan hệ với thầy cô Em thể hiện được tình cảm biết ơn, trân trọng đối với thầy cô và biết cách giữ gìn tình thầy trò. Em tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp và nhà trường.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

