Danh mục
KHBD GDCD 7 tiết 6,7,8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16/10/24 12:26
Lượt xem: 1
Dung lượng: 25.7kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 12 /10/2024 Ngày giảng 7B1 Tiết 6: 14/10/2024 Tiết 7: 21/10/2024 Tiết 8: 28/10/2024 7B2 Tiết 6: 19/10/2024 Tiết 7: 26/10/2024 Tiết 8: 02/11/2024 Tiết 6,7,8 BÀI 3 HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. - Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 2. Về năng lực - NL chung: + Tự chủ và tự học để có những kiến thức cơ bản về học tập tự giác, tích cực. + Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến học tập tự giác tích cực. - NL đặc thù: + Năng lực điều chỉnh hành vi: tự thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và cuộc sống; phê phán những hành vi, thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại; tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè, người thân điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi trong học tập. - Năng lực phát triển bản thân: Lập được mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển của bản thân sau trung học cơ sở. Kiên trì mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện; tự thực hiện được các công việc, nhiệm vụ của bản thân trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. - Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: nêu được tình huống có vấn đề; hình thành được ý tưởng mới trong học tập và cuộc sống; có khả năng tham gia thảo luận, tranh luận về một số vấn đề phù hợp với lứa tuổi. 3. Về phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh biết cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; quý trọng, ủng hộ những người tự giác, tích cực trong học tập. - Trách nhiệm: Thể hiện bằng việc luôn cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân; biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, màn chiếu, máy tính, loa, tranh về việc học tập tích cực của HS. 2. Học liệu: Kế hoạch bài dạy (giáo án) và bài trình chiếu (PowerPoint), sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, video clip, phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu Giới thiệu khái quát về vị trí, ý nghĩa của bài học, tạo tâm thế, khơi gợi suy nghĩ, hứng thú của học sinh để vào bài mới. b. Nội dung HS nghe/ hát bài hát Hổng dám đâu (sáng tác: Nguyễn Văn Hiên) để trả lời câu hỏi: - Bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập như thế nào? c. Sản phẩm HS trả lời: - Bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập dù bên ngoài có rất nhiều những thứ hấp dẫn bạn nhỏ. Bạn tự giác học, cố gắng tự mình học, không lơ là trong việc học. d. Tổ chức thực hiện - GV cho HS đứng lên vỗ tay và cùng hát bài “Hổng dám đâu” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên. ? Một bạn cho cô biết, bài hát trên có tên là gì? - Bài hát “Hổng dám đâu” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên. G. Đây là bài hát rất quen thuộc với các bạn thiếu nhi. ? Vậy em hãy cho biết bạn nhỏ trong bài hát đã từ chối việc gì, vì sao lại từ chối? 1-2H Trả lời G. Trong bài hát này, bạn nhỏ đã từ chối lời mời gọi đi chơi, đá bóng, đá cầu, nhảy dây, bắn bi, trốn tìm. Lí do là phải học bài. ? Theo em bạn nhỏ trong lời bài hát là học sinh thế nào? - Là học sinh ngoan - Là học sinh tự giác - Là học sinh rất ý thức trong việc học. G. Bạn nhỏ trong lời bài hát là học sinh rất tự giác và tích cực trong học tập.... GV dẫn dắt vào bài Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của học tập tự giác tích cực. Yêu cầu HS quan sát lên màn hình 3 bức tranh: 1,2,3 - Bức tranh 1: Các bạn say mê với thí nghiệm - Bức tranh 2: Bạn nam tự giác học bài khi đến giờ, không cần ai nhắc nhở - Bức tranh 3: Bạn nữ bị mất 2 tay, đang kiên trì, cố gắng viết bằng chân. G. Cả 3 bức tranh này đều thể hiện những hành động tích cực tự giác trong học tập của các bạn HS. ? Vậy qua hành động này, em hãy cho cô biết thế nào là học tập tự giác và tích cực? 1-2H. Trả lời G. Qua các bức tranh ta thấy, học tập tự giác, tích cực là say mê học tập, chủ động làm bài, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, giám sát. Đây chính là khái niệm về học tập tự giác và tích cực. ? Nhắc lại khái niệm? ? Từ khái niệm này, em tự đánh xem bản thân mình có phải là học sinh tích cực và tự giác trong học tập không? - G. Đánh giá G. Các em tiếp tục quan sát lên màn hình, cô có 5 bức tranh sau đây: ? Cô mời 1 em đọc cho cô thông tin trong những bức tranh? H. Đọc ? Em hãy phân tích biểu hiện và chỉ ra những bạn đã tích cực tự giác trong học tập? 1H. Trả lời ? Vậy bạn nào chưa tích cực học tập? 1H. G. Như vậy bên cạnh những bạn tích cực học tập còn những bạn mải chơi điện tử, không học bài thường xuyên, gặp bài khó không làm, thậm chí còn chép bài của bạn. Những bạn này chắc chắn kết quả học tập sẽ không tốt. ? Trong thực tế cuộc sống, em có biết ai là tấm gương sáng trong việc học tập tự giác và tích cực không? H. Bác Hồ, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí, Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi… 1. Thế nào là học tập tự giác và tích cực Học tập tự giác tích cực là chủ động, cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, giám sát. a. Mục tiêu: - HS nhận biết được một số biểu hiện của của học tập tự giác tích cực. b. Nội dung: - GV cho học sinh thảo luận nhóm cùng tìm hiểu câu chuyện “Bác Hồ tự học ngoại ngữ” đồng thời quan sát các hành vi thể hiện thông qua các bức tranh và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào? c. Sản phẩm: Học sinh chỉ ra được a) Cách Bác Hồ tự học ngoại ngữ: Để học được ngoại ngữ, Bác đã kiên trì mỗi ngày đều học. Dù Bác phải làm việc từ 4 giờ sáng đến 9 giờ tối, rất mệt nhưng Bác vẫn cố gắng dành thêm hai giờ đồng hồ nữa để học. Bác còn đặt mục tiêu mỗi ngày luyện 10 từ mới, luyện đến khi thuộc mới thôi. Bác còn viết từ mới lên tay để vừa làm việc vừa học. Bác còn chủ động học hỏi từ các chuyên gia, từ những người thành thạo ngoại ngữ. GV cho HS chơi trò chơi: chia làm 2 đội (nam và nữ) GV phổ biến luật chơi: - Hai đội thực hiện chung nhiệm vụ: Kể ra những biểu hiện tích cực tự giác của Bác Hồ trong câu chuyện trên. - Trò chơi sẽ bắt đầu khi tiếng hát cất lên, và kết thúc khi tiếng hát dừng lại. Mỗi bạn sẽ chỉ được viết 1 biểu hiện. - Đội nào ghi được nhiều biểu hiện hơn đội đó sẽ thắng. ? Các em quan sát các bức tranh và cho cô biết, các bạn biểu hiện sự tích cực học tập của mình bằng những việc cụ thể nào? H. Trả lời - Bức tranh 1: Đưa ra ý kiến thảo luận nhóm - Bức tranh 2: Tự học bài khi đến giờ - Bức tranh 3: Chuẩn bị trước bài ở nhà - Bức tranh 4: Trong giờ học chăm chú, hăng hái phát biểu xây dựng bài. G. Có rất nhiều biểu hiện cụ thể cho việc tích cực tự giác cũng như chưa tích cực tự giác. G. Chúng ta sẽ thi xem ai kể được nhiều biểu hiện nhất nhé. - Đội nam, đội nữ, mỗi đội cử đại diện 1 bạn xuất sắc nhất - Trong thời gian quy định bên nào viết ra được nhiều biểu hiện hơn, bên đó sẽ thắng nhé. - HS oẳn tù tì để chọn nội dung. 1 biểu hiện tích cực, 1 là biểu hiện không tích cực. ….. G. Chiếu…tấm gương tiêu biểu về tinh thần học tập. Đó là câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Cô mời cả lớp hướng lên màn hình và lắng nghe câu chuyện của thầy. GV cung cấp thêm thông tin: thầy Kí là tấm gương sáng, tiêu biểu, là người truyền cảm hứng cho bao học sinh về ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Thấy đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 28 tháng 9 năm 2022. Chắc chắn, nghị lực của thầy, năng lượng mà thầy có sẽ tiếp tục đồng hành với chúng ta trong tương lai… 2. Biểu hiện của tích cực tự giác trong học tập - Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn; - Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm,...); -Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; - Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân. 3. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Tuấn và Yến? b) Em hãy cho biết ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - GV theo dõi, hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại cho Tuấn và Yến: - Tuấn hoàn thành tất cả các bài tập thầy cô giao; tìm ra cách giải những bài toán khó, say mê với việc thực hành các môn học; giành giải Nhất ở cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học. - Yến đã xây dựng được hình ảnh một học sinh năng động, tự tin, gần gũi, thân thiện được thầy cô và bạn bè yêu mến. b) Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực: - Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập; - Chúng ta rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ; - Thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến. Bước 4: GV kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. *Kết luận: - Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết, gặt hái nhiều thành công và được mọi người thừa nhận, tôn trọng. - Học sinh phải rèn luyện tính tự giác, tích cực học tập; đồng thời cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập để cùng nhau tiến bộ. - Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập; - Chúng ta rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ; - Thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu Tạo cơ hội cho HS thực hành, sử dụng kiến thức, kĩ năng mới trong một số nhiệm vụ học tập, tình huống giả định để hiểu rõ hơn kiến thức bài học và rèn luyện các kĩ năng cần thiết. - HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung - Bài tập 1 –SGK/16 - Bài tập 2 –SGK/17 c. Sản phẩm d. Tổ chức thực hiện 3. Luyện tập - GV hướng dẫn HS thực hiện bài tập. - HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân. - HS trả lời bài tập. - GV nhận xét, cho điểm - Bài tập 1 –SGK/16 a) Đồng ý. Vì học tập tự giác, tích cực biểu hiện ở sự chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. b) Không đồng ý. Vì không chỉ khi tới các kì kiểm tra mới cần tự giác, tích cực học tập. Phải tự giác, tích cực học tập trong mọi hoạt động hàng ngày. c) Không đồng ý. Vì phải thực hiện bằng hành động mới đạt được kết quả. Nếu chỉ xây dựng kế hoạch học tập mà không thực hiện tực giác, chủ động sẽ không đạt được kết quả mong muốn. d) Đồng ý. Vì khi biết học tập tự giác, tích cực sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen tốt, đạt kết quả cao trong học. Đó chính là rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân. - Bài tập 2 –SGK/17 a) Q chưa học tập tự giác, tích cực. Việc nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại là việc làm ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. b) A đã biết học tập tự giác, tích cực. A đã chủ động học tập, sáng tạo trong học tập, thực hiện phương pháp học tập phù hợp để đạt kết quả cao. c) B chưa học tập tự giác, tích cực. Môn học nào cũng cần thiết với học sinh, khi B mang sách Tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác, B sẽ không nắm được kiến thức các môn học khác và học Tiếng Anh như vậy cũng không có hiệu quả. d) Bạn T chưa học tập tự giác, tích cực. Việc ngủ gật trong giờ học sẽ khiến T không nắm được kiến thức bài học. Bạn P đã học tập tự giác, tích cực. P đã biết nhắc bạn T cần tập trung nghe cô giảng bài. Bài tập 3 –SGK/17 a) Nếu là M, em sẽ cố gắng hoàn thành bài tập trước khi đến giờ đi dự sinh nhật của bạn thân. Nếu đến giờ vẫn chưa xong thì khi đi dự sinh nhật về M phải hoàn thành chứ không được lười biếng, bỏ dở công việc. b) Nếu là K, em sẽ nói rằng việc mình chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các bạn trong lớp là mong muốn có thể giúp đỡ các bạn có một phương pháp học tập tốt hơn. Em không muốn khoe khoang mà muốn giúp các bạn cùng tiến bộ. Đây là việc góp ý, nhắc nhở các bạn chưa tích cực, các bạn cần hiểu và tự giác hơn trong học tập. c) Trong giờ học Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời những C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên bạn nên hăng hái phát biểu xây dựng bài để bài học của lớp sôi nổi hơn và chính C cũng sẽ hòa đồng hơn, tích cực hơn trong học tập. d) Nếu là bạn học cùng lớp với S, em sẽ hỏi han, quan tâm, chia sẻ với bạn. Em sẽ góp ý với bạn, tổ chức học nhóm trong lớp và rủ S tham gia. Ngoài ra với các hoạt động khác em cũng rủ S tham gia và hỏi S có ý tưởng gì trong học tập và các hoạt động khác không hãy chia sẻ cùng các bạn trong lớp. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu Tạo cơ hội cho HS tự giác vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học của bài học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội. b. Nội dung - Bài tập 1–SGK/17 c. Sản phẩm HS viết về một tấm gương học tập tự giác, tích cực mà em biết và rút ra bài học từ tấm gương đó. d. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS thực hiện bài tập + HS tìm hiểu qua sách báo, sưu tầm và nhờ sự tư vấn của người lớn để lựa chọn được một tấm gương tiêu biểu: Tên, địa chỉ của tấm gương; Những biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập; Kết quả trong học tập và rèn luyện của bạn nhờ việc tích cực, tự giác; Những điều em học được từ bạn - HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân. - HS trình bày tấm gương. - GV nhận xét, cho điểm.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.