Danh mục
KHBD HĐTN tuần 11
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 11/11/24 13:04
Lượt xem: 1
Dung lượng: 22.6kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 2/11/2024 Tiết: 28,29 CHỦ ĐỀ: THẦY CÔ – NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. – Giao tiếp và hợp tác: Biết cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô và xây dựng được mối quan hệ với thầy cô tốt hơn; biết cách thể hiện những mong muốn của mình đối với thầy cô; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được các tình huống học tập, đưa ra giải pháp xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp với thầy cô. Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch. 2. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, bày tỏ đúng suy nghĩ, mong muốn của mình khi giao tiếp với GV. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Sưu tầm những tình huống, câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn, châm ngôn, chuyện kể về mối quan hệ thầy trò trong nhà trường. - Tìm hiểu những tình huống HS gặp khó khăn khi giao tiếp với thầy cô. 2. Đối với HS: sgk, vở ghi, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC B. Tri ân thầy cô (6 tiết) Tiết 28 – CĐ 3- Tri ân thầy cô (tiết 1) Lập kế hoạch tổ chức tri ân thầy cô Hoạt động 1: Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát “Thầy cô là tất cả” https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS thực hiện và hát theo bài nhạc Hoạt động 2: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô a. Mục tiêu: - HS biết cách lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô: văn nghệ, thi báo tưởng, thi các video truyền thông. - HS biết cách làm việc nhóm. - Thể hiện thái độ tri ân thầy cô. b. Nội dung: tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô. c. Sản phẩm: lập kế hoạch cho hoạt động tri ân thầy cô. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chuẩn bị tổ chức Hội diễn nghệ thuật Tri ân thầy cô: GV hướng dẫn HS trong lớp thực hiện các nhiệm vụ sau: + Bầu ban tổ chức. Ban tổ chức gồm: lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng. Ban tổ chức chịu trách nhiệm thiết kế kế hoạch hội thi: thời gian, địa điểm, chương trình. + Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục, sản phẩm nghệ thuật. Ban giảm khảo bao gồm: thầy/cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn (nếu có thể mời), phụ huynh (nếu có thể mời), các bạn có năng khiếu trong các lĩnh vực khác nhau. + Phân chia các nhóm theo nguyện vọng và năng khiếu của HS. + Mỗi nhóm lựa chọn và chuẩn bị các tiết mục sản phẩm để tham gia hội diễn nghệ thuật với chủ đề Tri ân thầy cô. + Các tiết mục có thể là: hát, múa, nhảy, đọc thơ, biểu diễn nhạc cụ, đóng kịch, vẽ tranh..... + Mỗi tiết mục trình bày từ 5 đến 7 phút. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô. - Tháng 11 là thời điểm mà HS có nhiều cơ hội thể hiện sự tri ân thầy cô bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Cùng nhau lập kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân thầy cô sẽ giúp các em thực hiện được nhiều hoạt động có giá trị và biết cách làm việc nhóm, làm việc có tổ chức, có định hướng và đạt hiệu quả cao. - Kế hoạch gồm: + Bầu ban tổ chức + Bầu ban giám khảo để chấm các tiết mục + Các nhóm phân công chuẩn bị và thực hiện các tiết mục (múa, hát, kể chuyện, đọc thơ, nhảy,…) 3. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Để lên kế hoạch tổ chức hoạt động tri ân thầy cô, ban tổ chức gồm những ai? A. Lớp phó, lớp trưởng B. Lớp phó, các tổ trưởng C. Lớp trưởng, các tổ trưởng D. Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng Câu 2: Ban tổ chức sẽ là những người chịu trách nhiệm thiết kế hội thi về: A. Thời gian, địa điểm tổ chức, các hoạt động diễn ra trong chương trình B. Các hoạt động diễn ra trong chương trình C. Thời gian, địa điểm tổ chức D. Địa điểm tổ chức, các hoạt động diễn ra trong chương trình Câu 3: Các tiết mục nào thường được diễn ra để tri ân thầy cô? A. Kể chuyện về chủ đề trường học B. Múa, hát về những ca khúc về thầy, cô giáo C. Diễn xiếc thú D. Cả A và B đúng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D A D - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Tiết 29 – CĐ3: Tri ân thầy cô (tiết 2) Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò Hoạt động 1: Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò a. Mục tiêu: - HS thể hiện được khả năng chủ động tạo ra sản phẩm có ý nghĩa. - Thể hiện tình cảm của HS với thầy cô. b. Nội dung: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò c. Sản phẩm: bộ sưu tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phân chia nhóm. Mỗi nhóm 5 HS. Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm làm một bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò. Có thể là sưu tập các bài thơ, tác phẩm hội hoạ, các bài hát,... và làm thành tập san, bảo tường hoặc hình thức trình bày khác. - Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm mình đã sưu tầm được với các bạn trong lớp. Cùng bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của lớp theo các tiêu chí: • Ý nghĩa • Đa dạng • Trang trí đẹp Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm giới thiệu bộ sưu tập mà nhóm mình đã sưu tầm được với các bạn trong lớp. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. - GV cho HS bình chọn bộ sưu tập tiêu biểu của lớp theo các tiêu chí: • Ý nghĩa • Đa dạng • Trang trí đẹp - HS chia sẻ cảm xúc sau khi thoàn thành sản phẩm Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 2. Bộ sưu tập về tình nghĩa thầy trò - Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Dù xã hội có thay đổi thì tình nghĩa thầy trò vẫn luôn là giá trị mà mỗi chúng ta nên gìn giữ. - HS trưng bày các bộ sưu tập 2. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Trong các nội dung của tập san sau đây, tập san nào hướng về chủ đề tình thầy trò? A. Về những lời trách móc B. Về những lời than phiền C. Về những lời chúc ý nghĩa gửi tới thầy, cô giáo D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau: Tôn sư trọng đạo là....tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện sự hiếu học và lòng biết ơn với những người đã dạy dỗ mình. A. Truyền thống B. Bài học C. Kỉ niệm D. Bộ sưu tập Câu 3: Tiết mục nào không được diễn ra để tri ân thầy cô? A. Đóng kịch về chủ đề trường học B. Tổ chức cuộc thi đua xe đạp C. Diễn thuyết những câu chuyện về tình thầy trò D. Cả A, B, C đều đúng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D A D - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.