Danh mục
KHBD Tự chọn Văn 9 tuần 25
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/03/24 23:12
Lượt xem: 1
Dung lượng: 73.9kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 14/3/2024 Ngày giảng: 16/3/2024 Tiết 25 ÔN TẬP LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Ôn tập, củng cố một số phép liên kết câu, liên kết đoạn văn đã học về liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa các câu và các đoạn văn. - Vận dụng được sử dụng một số phép liên kết thường dùng trong tạo lập văn bản. * Đối với Hs khuyết tật: củng cố kiến thức 70%. 2. Năng lực: a. Các năng lực chung: - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác. b. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực sử dụng ngôn ngữ. Năng lực nghe, nói, đọc, viết, tạo lập văn bản. * Đối với Hs khuyết tật: năng lực tự học; năng lực tư duy; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất - Yêu nướcTình yêu tiếng Việt, giữ gìn, phát huy vẻ đẹp của tiếng Việt. - Chăm chỉ và trách nhiệm: ý thức chăm học và học tập tốt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị: máy tính - Học liệu: Kế hoạch bài học 2. Chuẩn bị của học sinh - Ôn lại bài đã học. - Chuẩn bị một số đoạn văn trình bày theo cách quy nạp, diễn dịch. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU *Thời gian: 5 phút * Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. * Nội dung : Thực hiện yêu cầu của bài tập * Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS. * Tổ chức thực hiện: - GV chuyển giao nhiệm vụ: Cho tình huống: Trong bài làm văn của một học sinh lớp 6 có đoạn viết: “Sáng nay trời trong xanh, có nhiều con chuồn chuồn đang bay. Mẹ em đang nấu cơm trong bếp. Các bạn học sinh tấp nập đến trường, tiếng gọi nhau í ới. Em rất thương bố vì đã làm việc vất vã để lo cho em ăn học….” ? Đọc đoạn văn trên em có biết bạn học sinh muốn nói đến chủ đề gì không? - Thực hiện nhiệm vụ: HS nghe, trả lời miệng câu hỏi - Báo cáo, thảo luận - HS trả lời câu hỏi của GV, những HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu cần). Dự kiến sản phẩm: Đoạn văn không thống nhất chủ đề, mỗi câu một chủ đề. - Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc và câu trả lời của HS, chốt kiến thức và chuyển dẫn vào bài HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: *Thời gian: 10 phút * Mục tiêu: Giúp HS ôn, củng cố khái niệm phép lập luận phân tích và tổng hợp * Nội dung: HS hoàn thành yêu cầu vào phiếu học tập. * Sản phẩm: phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Tổ chức thực hiện: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: ? Nhắc lại thế nào là liên kết câu và liên kết đoạn văn? ? Liên kết câu và liên kết đoạn văn trể hiện qua những phương diện nào? Vẽ sơ đồ tư duy? ? Lấy Vd minh họa? 2. Thực hiện nhiệm vụ 3. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS trả lời Dự kiến sản phẩm 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng - Hs tự ghi SĐTD HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP, VẬN DUNG *Thời gian: 30 phút 1. Bài 1: * Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về phép lập luận pt và tổng hợp để làm bài tập. * Nội dung: HS đọc yêu cầu, trao đổi nhóm. * Sản phẩm: Đáp án của HS * Tổ chức thực hiện: GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Chia lớp 3 nhóm, mỗi nhóm 1 bài tập. - BT1 : Chuỗi câu sau đây sắp xếp lộn xộn. Hãy sắp lại thành đoạn cho đúng: Dặm hồng bụi cuốn chinh an Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san Người lên ngựa kẻ chia bào Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh (Nguyễn Du) BT2: Xác định các cách lặp của phép lặp giữa các câu : Thuở ấy tôi mới lên mười Còn em lên bảy theo tôi suốt ngày Quần em dệt kín bông may Aó tôi cắt đứt, mực dây tím bầm Tuổi thơ chân đất đầu trần Từ trong lấm láp em thầm lớn lên (Phạm Công Trứ ) BT3: Xác định mối quan hệ liên tưởng trong phép liên kết : Có lần tôi đã ngây nhìn một cô gái quê đang lom khom làm cỏ bên cạnh ruộng cải hoa vàng. Một cơn gió bấc thổi mạnh. Ruộng cải giống tung lên vầng mưa cánh hoa cải như thể cô gái tự toả ra một ánh hào quang … Hoa quê làm đẹp cho người chân quê là như thế (Ngô Văn Phú) - Thực hiện nhiệm vụ - Báo cáo, thảo luận HS các nhóm trình bày đáp án bài tập, những HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV chú ý gọi Hs khuyết tật - Kết luận, nhận định - GV nhận xét thái độ làm việc và câu trả lời của HS, chốt kiến thức và chuyển dẫn mục sau BT4 : Viết đoạn văn sử dụng các phép liên kết đã học ( đề tài tự chọn – gạch chân và chỉ ra các phép liên kết ) A. Phép liên kết và giá trị diễn đạt : - Các phép liên kết không chỉ có tác dụng nối kết các ý giữa các câu chứa chúng, mà còn có tác dụng diễn đạt những sắc thái ý nghĩa kèm theo II. LUYỆN TẬP 1. BT1: Câu 3 – 2 – 1 – 4 2.BT2 : - Lặp ngữ âm ( mười – tôi, ngày – may – dây, bầm - trần – thầm) - Lặp từ vựng ( tôi - em ) 3.BT3 : Bốn câu trong đoạn văn có quan hệ liên tưởng : - “ Cô gái … làm cỏ “ ( ở câu 1 ) liên tưởng đến “ cơn gió bấc “ ( ở câu 2) - “Cơn gió” liên tưởng đến “tung lên … hoa cải” ( ở câu 3) - Sự so sánh cô gái “tự toả ra một ánh hào quang “liên tưởng đến” hoa quê … chân quê “ (ở câu 4) 4. BT4: HS viết bài * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học và nắm chắc khái niệm - Hoàn thiện các bài tập

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.