- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/11/24 06:21
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 11 /11/2024 Ngày giảng: 13 /11/2024 Tiết 37,38 VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Người kể chuyện ngôi thứ nhất - Trải nghiệm đáng nhớ của bản thân - Cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, - Ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. 2. Về năng lực: - Biết kể chuyện ở ngôi thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ - Tập trung vào sự việc đã xảy ra - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyên 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, trân trọng trải nghiệm của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy tính, ti vi - Công cụ KTĐG: phiếu bài tập, sản phẩm của học sinh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động ( 5’) a) Mục tiêu: - Biết được kiểu bài kể về một trải nghiệm. - Nhận biết được ngôi kể thứ nhất trong văn kể chuyện. b) Nội dung: - GV hỏi, HS trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: - Em hãy chia sẻ ngắn gọn trải nghiệm mà em đã viết ở bài 1? - Trải nghiệm đó đem đến cho em bài học gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Suy nghĩ và trả lời - HS chia sẻ lại trải nghiệm của bản thân. GV: - Dự kiến KK HS gặp: Không giải thích được vì sao ? Chưa biết nêu lên bài học từ trải nghiệm. - Tháo gỡ bằng cách đặt thêm câu hỏi phụ: - Nhóm các truyện này sử dụng ngôi kể thứ mấy? kể về trải nghiệm gì? ?Vì sao em lại lựa chọn trải nghiệm này? Nó có ý nghĩa như thế nào với em? B3: Báo cáo, thảo luận - GV chỉ định 1 – 2 HS trả lời câu hỏi - HS trả lời B4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét câu trả lời của HS - Kết nối với mục “Tìm hiểu các yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm”. - Kể về 1 trải nghiệm của bản thân - Sử dụng ngôi kể thứ nhất: người kể xưng “tôi” Hoạt động 2: Hình thành kiến thức HĐ 2.1. YÊU CẦU ĐỐI VỚI BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM (5’) a) Mục tiêu: HS biết được các yêu cầu đối với kiểu bài kể lại một trải nghiệm ở mức độ cao hơn trên cơ sở tiết học trước: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Biết cách kể trải nghiệm của bản thân - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. b) Nội dung: - GV chia nhóm lớp - Cho HS làm việc nhóm trên phiếu học tập c) Sản phẩm: Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) ? Theo em, một bài văn kể lại 1 trải nghiệm đáng nhớ cần có những yêu cầu gì? ? So sánh với những yêu cầu đã học ở bài 1, có điểm gì mới? B2: Thực hiện nhiệm vụ - Làm việc cá nhân 2’. - Làm việc nhóm 3’ để thống nhất ý kiến B3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS lên trình bày sản phẩm. HS: - Trình bày sản phẩm nhóm. - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức. - Kết nối với đề mục sau I. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm - Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất thường là người kể xưng “tôi” - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể vê' thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. HĐ 2.2. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO ( 15’) a) Mục tiêu: - Bài viết tham khảo kể về kỉ niệm buồn của bản thân, một lần hiểu lầm trong tình bạn. - Biết được ngôi kể thứ nhất trong văn kể chuyện (người kể chuyện xưng “tôi”). - Chỉ ra các chi tiết miêu tả cụ thể. - Chỉ ra được các phần của bài văn (mở bài, thân bài, kết bài). b) Nội dung: - HS đọc SGK - Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ GV đưa ra. c) Sản phẩm: Câu trả lời và sản phẩm nhóm của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: Bài viết kể về kỉ niệm gì của tác giả? ?Vì sao em biết câu chuyện này được kể theo ngôi thứ nhất? GV chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ cho nhóm Nhóm 1: Phần nào, đoạn nào giới thiệu câu chuyện? Nhóm 2: Phần nào tập trung vào các sự việc của câu chuyện? Đó là những sự việc nào? Nhóm 3: Những từ ngữ nào trong bài văn cho thấy câu chuyện được kể theo trật tự thời gian và quan hệ nhân quả? Nhóm 4: Những chi tiết nào miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện? Nhóm 5: Những từ ngữ nào thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể? Nhóm 6: Dòng, đoạn nào chỉ ra lí do đây là trải nghiệm có ý nghĩa với người viết, giúp người viết thay đổi thái độ và hành động? .GV yêu cầu: HS kể lại ngắn gọn câu chuyện theo các sự việc được xác định. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc SGK và trả lời câu hỏi - Làm việc nhóm 5’ để hoàn thiện nhiệm vụ mà GV giao. GV: - Hướng dẫn HS trả lời - Quan sát, theo dõi HS thảo luận B3: Báo cáo thảo luận HS: - Trả lời câu hỏi của GV - Đại diện nhóm báo cáo sp của nhóm, những HS còn lại quan sát sp của nhóm bạn, theo dõi nhóm bạn trình bày và nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV: Hướng dẫn HS cách trình bày sp nhóm B4: Kết luận, nhận định GV: - Nhận xét + Câu trả lời của HS + Thái độ làm việc của HS khi làm việc nhóm + Sản phẩm của các nhóm - Chốt kiến thức và kết nối với mục sau II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo - Ngôi kể thứ nhất: người kể chuyện xưng “tôi” - Nội dung: + Giới thiệu trải nghiệm buồn . +Thời gian: cuối tháng 9, lớp 6; không gian: lớp học + Tập trung vào các sự việc chính của câu chuyện: hiểu lầm, khẳng định bạn làm hỏng bài của mình. + Nêu lên cảm xúc của bản thân: xấu hổ, ân hận + Ý nghĩa:nhắc nhở bản thân về hậu quả của sự nóng giận; phải bình tĩnh khi nhận xét, đánh giá người khác. - Các sự việc: + Sự việc 1: Bản tổng hợp đầu năm học mà "tôi" đã chuẩn bị rất công phu bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào. + Sự việc 2: "Tôi" nghĩ chắc chắn Duy là thủ phạm nhưng Duy khóc,không nhận lỗi. + Sự việc 3: Tuấn đã đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. + Sự việc 4: "Tôi" xấu hổ và ân hận vì lỗi lầm của mình. HĐ 2.3. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC (20’) a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết viết bài theo các bước. - Lựa chọn đề tài để viết, tìm ý, lập dàn ý. - Tập trung vào những sự việc đã xảy ra. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. b) Nội dung: - GV sử dụng KT công não để hỏi HS về việc lựa chọn đề tài. - HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - GV yêu cầu HS xác định mục đích viết bài, người đọc. ? Liệt kê những sự việc đáng nhớ trong cuộc đời theo trình tự thời gian? Sự việc nào để lại cho ấn tượng sâu sắc và có ý nghĩa ? Tìm ý, lập dàn ý và viết bài theo dàn ý cho đề tài mà em lựa chọn? ? Sửa lại bài sau khi đã viết xong? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: - Hướng dẫn HS đọc các gợi ý trong SGK và hoàn thiện phiếu tìm ý.(Phiếu số 1) HS: - Xác định mục đích viết bài, người đọc? - Đọc những gợi ý trong SGK và lựa chọn đề tài. - Tìm ý bằng việc hoàn thiện phiếu. - Lập dàn ý ra giấy B3: Báo cáo thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận - HS theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho bài của bạn. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV thu PHT, nhận xét thái độ học tập và sản phẩm của HS. III. Thực hành viết theo các bước 1. Trước khi viết a) Lựa chọn đề tài b) Tìm ý Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào? …… ….. Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói gì và làm gì? …… ……. …… Điều gì xảy ra? Theo thứ tự thế nào? …… …… Vì sao truyện lại xảy ra như vậy? …… …… Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện? …… …… …… Câu chuyện đó cho em rút ra bài học gì? Nó có ý nghĩa, sự quan trọng ntn đối với em? …… …… …… c) Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu câu chuyện. - Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện. + Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những người có liên quan. + Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lý: (Thời gian, không gian, nguyên nhân kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….) • Sự việc 1 • Sự việc 2 • Sự việc 3 • … - Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng (45’) a. Mục tiêu: Củng cố, vận dụng lại kiến thức đã học để viết bài. b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài viết. c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu hs hoàn thiện bài viết theo dàn ý vừa hướng dẫn - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân để hoàn thành bài viết. - Dự kiến sản phẩm. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS tự kiểm tra và hoàn thành, chỉnh sửa bài viết. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá tiết viết bài. 2. Viết bài - Kể theo dàn ý - Nhất quán về ngôi kể - Sử dụng những yếu tố của truyện như cốt truyện, nhân vật… * GV dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau : Nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 14/11/24 06:21
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 11 /11/2024 Ngày giảng: 13 /11/2024 Tiết 37,38 VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA EM Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Người kể chuyện ngôi thứ nhất - Trải nghiệm đáng nhớ của bản thân - Cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, - Ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. 2. Về năng lực: - Biết kể chuyện ở ngôi thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ - Tập trung vào sự việc đã xảy ra - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyên 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, trân trọng trải nghiệm của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy tính, ti vi - Công cụ KTĐG: phiếu bài tập, sản phẩm của học sinh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động ( 5’) a) Mục tiêu: - Biết được kiểu bài kể về một trải nghiệm. - Nhận biết được ngôi kể thứ nhất trong văn kể chuyện. b) Nội dung: - GV hỏi, HS trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: - Em hãy chia sẻ ngắn gọn trải nghiệm mà em đã viết ở bài 1? - Trải nghiệm đó đem đến cho em bài học gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Suy nghĩ và trả lời - HS chia sẻ lại trải nghiệm của bản thân. GV: - Dự kiến KK HS gặp: Không giải thích được vì sao ? Chưa biết nêu lên bài học từ trải nghiệm. - Tháo gỡ bằng cách đặt thêm câu hỏi phụ: - Nhóm các truyện này sử dụng ngôi kể thứ mấy? kể về trải nghiệm gì? ?Vì sao em lại lựa chọn trải nghiệm này? Nó có ý nghĩa như thế nào với em? B3: Báo cáo, thảo luận - GV chỉ định 1 – 2 HS trả lời câu hỏi - HS trả lời B4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét câu trả lời của HS - Kết nối với mục “Tìm hiểu các yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm”. - Kể về 1 trải nghiệm của bản thân - Sử dụng ngôi kể thứ nhất: người kể xưng “tôi” Hoạt động 2: Hình thành kiến thức HĐ 2.1. YÊU CẦU ĐỐI VỚI BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM (5’) a) Mục tiêu: HS biết được các yêu cầu đối với kiểu bài kể lại một trải nghiệm ở mức độ cao hơn trên cơ sở tiết học trước: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Biết cách kể trải nghiệm của bản thân - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. b) Nội dung: - GV chia nhóm lớp - Cho HS làm việc nhóm trên phiếu học tập c) Sản phẩm: Phiếu học tập sau khi HS đã hoàn thành. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) ? Theo em, một bài văn kể lại 1 trải nghiệm đáng nhớ cần có những yêu cầu gì? ? So sánh với những yêu cầu đã học ở bài 1, có điểm gì mới? B2: Thực hiện nhiệm vụ - Làm việc cá nhân 2’. - Làm việc nhóm 3’ để thống nhất ý kiến B3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS lên trình bày sản phẩm. HS: - Trình bày sản phẩm nhóm. - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét sản phẩm của HS và chốt kiến thức. - Kết nối với đề mục sau I. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm - Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất thường là người kể xưng “tôi” - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể vê' thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. HĐ 2.2. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO ( 15’) a) Mục tiêu: - Bài viết tham khảo kể về kỉ niệm buồn của bản thân, một lần hiểu lầm trong tình bạn. - Biết được ngôi kể thứ nhất trong văn kể chuyện (người kể chuyện xưng “tôi”). - Chỉ ra các chi tiết miêu tả cụ thể. - Chỉ ra được các phần của bài văn (mở bài, thân bài, kết bài). b) Nội dung: - HS đọc SGK - Thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ GV đưa ra. c) Sản phẩm: Câu trả lời và sản phẩm nhóm của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV hỏi: Bài viết kể về kỉ niệm gì của tác giả? ?Vì sao em biết câu chuyện này được kể theo ngôi thứ nhất? GV chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ cho nhóm Nhóm 1: Phần nào, đoạn nào giới thiệu câu chuyện? Nhóm 2: Phần nào tập trung vào các sự việc của câu chuyện? Đó là những sự việc nào? Nhóm 3: Những từ ngữ nào trong bài văn cho thấy câu chuyện được kể theo trật tự thời gian và quan hệ nhân quả? Nhóm 4: Những chi tiết nào miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện? Nhóm 5: Những từ ngữ nào thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể? Nhóm 6: Dòng, đoạn nào chỉ ra lí do đây là trải nghiệm có ý nghĩa với người viết, giúp người viết thay đổi thái độ và hành động? .GV yêu cầu: HS kể lại ngắn gọn câu chuyện theo các sự việc được xác định. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS: - Đọc SGK và trả lời câu hỏi - Làm việc nhóm 5’ để hoàn thiện nhiệm vụ mà GV giao. GV: - Hướng dẫn HS trả lời - Quan sát, theo dõi HS thảo luận B3: Báo cáo thảo luận HS: - Trả lời câu hỏi của GV - Đại diện nhóm báo cáo sp của nhóm, những HS còn lại quan sát sp của nhóm bạn, theo dõi nhóm bạn trình bày và nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV: Hướng dẫn HS cách trình bày sp nhóm B4: Kết luận, nhận định GV: - Nhận xét + Câu trả lời của HS + Thái độ làm việc của HS khi làm việc nhóm + Sản phẩm của các nhóm - Chốt kiến thức và kết nối với mục sau II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo - Ngôi kể thứ nhất: người kể chuyện xưng “tôi” - Nội dung: + Giới thiệu trải nghiệm buồn . +Thời gian: cuối tháng 9, lớp 6; không gian: lớp học + Tập trung vào các sự việc chính của câu chuyện: hiểu lầm, khẳng định bạn làm hỏng bài của mình. + Nêu lên cảm xúc của bản thân: xấu hổ, ân hận + Ý nghĩa:nhắc nhở bản thân về hậu quả của sự nóng giận; phải bình tĩnh khi nhận xét, đánh giá người khác. - Các sự việc: + Sự việc 1: Bản tổng hợp đầu năm học mà "tôi" đã chuẩn bị rất công phu bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào. + Sự việc 2: "Tôi" nghĩ chắc chắn Duy là thủ phạm nhưng Duy khóc,không nhận lỗi. + Sự việc 3: Tuấn đã đứng lên nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp. + Sự việc 4: "Tôi" xấu hổ và ân hận vì lỗi lầm của mình. HĐ 2.3. THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC (20’) a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết viết bài theo các bước. - Lựa chọn đề tài để viết, tìm ý, lập dàn ý. - Tập trung vào những sự việc đã xảy ra. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. b) Nội dung: - GV sử dụng KT công não để hỏi HS về việc lựa chọn đề tài. - HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - GV yêu cầu HS xác định mục đích viết bài, người đọc. ? Liệt kê những sự việc đáng nhớ trong cuộc đời theo trình tự thời gian? Sự việc nào để lại cho ấn tượng sâu sắc và có ý nghĩa ? Tìm ý, lập dàn ý và viết bài theo dàn ý cho đề tài mà em lựa chọn? ? Sửa lại bài sau khi đã viết xong? B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: - Hướng dẫn HS đọc các gợi ý trong SGK và hoàn thiện phiếu tìm ý.(Phiếu số 1) HS: - Xác định mục đích viết bài, người đọc? - Đọc những gợi ý trong SGK và lựa chọn đề tài. - Tìm ý bằng việc hoàn thiện phiếu. - Lập dàn ý ra giấy B3: Báo cáo thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận - HS theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho bài của bạn. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV thu PHT, nhận xét thái độ học tập và sản phẩm của HS. III. Thực hành viết theo các bước 1. Trước khi viết a) Lựa chọn đề tài b) Tìm ý Đó là chuyện gì? Xảy ra khi nào? …… ….. Những ai có liên quan đến câu chuyện? Họ đã nói gì và làm gì? …… ……. …… Điều gì xảy ra? Theo thứ tự thế nào? …… …… Vì sao truyện lại xảy ra như vậy? …… …… Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện? …… …… …… Câu chuyện đó cho em rút ra bài học gì? Nó có ý nghĩa, sự quan trọng ntn đối với em? …… …… …… c) Lập dàn ý - Mở bài: Giới thiệu câu chuyện. - Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện. + Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những người có liên quan. + Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lý: (Thời gian, không gian, nguyên nhân kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….) • Sự việc 1 • Sự việc 2 • Sự việc 3 • … - Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng (45’) a. Mục tiêu: Củng cố, vận dụng lại kiến thức đã học để viết bài. b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài viết. c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu hs hoàn thiện bài viết theo dàn ý vừa hướng dẫn - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân để hoàn thành bài viết. - Dự kiến sản phẩm. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS tự kiểm tra và hoàn thành, chỉnh sửa bài viết. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá tiết viết bài. 2. Viết bài - Kể theo dàn ý - Nhất quán về ngôi kể - Sử dụng những yếu tố của truyện như cốt truyện, nhân vật… * GV dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau : Nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

