
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19/05/25 09:26
Lượt xem: 1
Dung lượng: 1,534.3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 17/05/2025 Ngày dạy: 19/5/2025 TIẾT 137 VIẾT: THÁCH THỨC THỨ HAI KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI ĐỌC I. Mục tiêu 1. Năng lực a. Năng lực đặc thù - HS nắm được cấu trúc của bài thuyết minh giới thiệu một cuốn sách yêu thích - HS viết được bài thuyết minh giới thiệu một cuốn sách yêu thích - HS nắm được cách viết một nhan đề và sáng tạo ra một tác phẩm mới - HS viết được một nhan đề và sáng tạo ra một tác phẩm mới b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác. - Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, hoàn thành các bài tập. - Trách nhiệm: có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, cùng đội nhóm hoàn thành nhiệm vụ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính 2. Học liệu - Tài liệu liên quan đến nội dung bài học (phiếu học tập, bảng kiểm…) - Kế hoạch bài dạy - SGK, SGV III. Tiến trình dạy học 2.2. Hình thành kiến thức (tiếp) 2.2.1. Thực hành viết theo các bước HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Đọc lại bài viết để tự kiểm tra theo bảng kiểm Trao đổi cặp đôi đọc lại bài viết để chấm theo bảng kiểm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu III. Thực hành viết theo các bước (tiếp) 3. Chỉnh sửa bài viết Đọc lại bài viết để tự kiểm tra theo bảng kiểm Bước 3, 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv chữa lỗi, nhận xét chấm 1 số bài - Đọc 1 số bài. 1 số đoạn diễn đạt tốt 2.3: Luyện tập (10 phút) a. Mục tiêu: HS củng cố lại các các yêu cầu của bài viết, rèn kĩ năng viết b. Nội dung: Thực hành viết c. Sản phẩm: suy nghĩ, câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: II. Luyện tập GV tổ chức hoạt động: Tạo nhan đề và tác phẩm tự do - Yêu cầu học sinh viết một nhan đề ngắn (từ 5 đến 10 từ) dựa trên hình ảnh trên (nên sử dụng từ ngữ mạnh mẽ và đầy ấn tượng để thu hút sự chú ý) - Sau đó, sáng tạo một tác phẩm văn học (có thể là một đoạn trích ngắn, một bài thơ, hoặc một đoạn văn ngắn) dựa trên nhan đề đã tạo ra. Ví dụ: Nhan Đề: "Sóng Và Con Tim: Hành Trình Của Một Đứa Trẻ Trên Bờ Biển“ Sóng vỗ vào bờ mang theo tiếng ồn nhỏ nhẹ, như nhịp tim mạnh mẽ của trái đất. Mỗi cơn sóng là một ký ức, một hồi ức, và cũng là một hi vọng mới. Cậu bé nhớ về những thời khắc hạnh phúc trước đây, nhưng cũng đang tìm kiếm những điều mới mẻ, những khám phá tiếp theo. Bước vào biển lớn, cậu cảm nhận sự tự do và niềm vui. Sức mạnh của sóng không làm cậu kinh sợ, mà thay vào đó, nó cho cậu biết rằng cuộc sống là một cuộc phiêu lưu không ngừng nghỉ, và cậu sẽ luôn luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức tiếp theo. 2.4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu: HS củng cố lại các các yêu cầu của bài viết, rèn kĩ năng viết b. Nội dung: Luyện đề cụ thể c. Sản phẩm: Bài viết của mỗi học sinh. d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức hoạt động: Góc sáng tạo Viết một nhan đề và sáng tạo một tác phẩm mới – Hướng dẫn: + Tìm hiểu các nhan đề đã được nêu và đưa ra các dự đoán về thể loại, đề tài, nội dung của văn bản. + Lựa chọn thể loại và đề tài phù hợp. + Huy động cảm xúc, tưởng tượng và thực hiện các hoạt động chuẩn bị phù hợp với thể loại (truyện, thơ, tuỳ bút, tản văn,...), đề tài đã được hình dung, lựa chọn. + Tìm nhan đề phù hợp và thực hành viết. + Đọc lại và chỉnh sửa nhan đề hoặc các phần của tác phẩm đã viết. – Lưu ý: Học sinh có thể sử dụng các hình thức minh hoạ phù hợp để tác phẩm được sinh động, hấp dẫn hơn. ------------------------------- Ngày soạn: 17/05/2025 Ngày dạy: 22/5/2025 Tiết 138, 139 NÓI VÀ NGHE VỀ ĐÍCH “NGÀY HỘI VỚI SÁCH” I. Mục tiêu 1. Về năng lực a. Năng lực đặc thù - HS giới thiệu được cuốn sách yêu thích hoặc trình bày sản phẩm của mình b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác. - Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra 2. Phẩm chất - HS yêu thích đọc sách và biết chia sẻ những tác dụng tích cực của việc đọc sách tới cộng đồng - Chăm chỉ: chăm học, hoàn thành nhiệm vụ được giao. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính 2. Học liệu - Kế hoạch bài dạy - SGK, SGV - Tài liệu liên quan đến nội dung bài học (phiếu học tập,…) III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b.Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức hoạt động: Đoán sách Yêu cầu: Dựa vào những thông tin (lời giới thiệu hoặc hình ảnh, được cung cấp, em hãy đoán xem đó là sách gì. + Hình ảnh phác họa nhân vật Trần Quốc Toản Cuốn sách: Lá cờ thêu sáu chữ vàng + Thông tin: Thế giới loài vật gần gũi, thân thương, gắn chặt với đời sống thôn quê dân dã như: bác Xiến Tóc, Châu Chấu Voi, Võ sĩ bọ ngựa, Ếch Cốm, Chuồn Chuồn… Cuốn sách: Dế Mèn phiêu lưu kí + Thông tin: Là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời tại Làng Chùa quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, tác phẩm được tác giả dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980. Cuốn sách: Búp sen xanh + Thông tin: Là một trong những vở kịch thành công nhất của Molière, vẽ nên bức tranh xã hội hiện thực, với những nhân vật mang sâu sắc tính chất điển hình của thời đại, ẩn dưới hình thức hài hước nhẹ nhàng chứng tỏ ngòi bút của Molière vô cùng hoạt bát, vô cùng ý nhị.” Cuốn sách: Trưởng giả học làm sang + Thông tin: - Là tác phẩm mới nhất viết cho thiếu nhi của tác giả Daniel Pennac. Hình ảnh: Cuốn sách: Mắt sói - HS tiếp nhận nhiệm vụ. - GV dẫn vào bài học: Sau hoạt động vừa rồi các em đã tìm ra được tên của các cuốn sách rất quen thuộc với chúng ta. Việc thực hiện dự án đi đến hồi kết. Vậy tiết học hôm nay, cô trò cùng công khai, chia sẻ kết quả thực hiện dự án của mình các em nhé. Đừng ngại ngần vì phần chuẩn bị của mình chưa tốt. Hãy cùng nhau chia sẻ, lắng nghe nhé. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (75 phút) I. Trước khi nói (25 phút) a. Mục tiêu: HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài nói – nghe. Lựa chọn hoạt động hoặc nội dung cần trình bày b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm bài viết, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV phát vấn: + Em hãy xác định mục đích nói và người nghe trong khi trình bày về một cuốn sách mà em yêu thích. + Hãy nêu yêu cầu đối với việc lựa chọn nội dung trình bày về cuốn sách yêu thích và trình bày về tác phẩm của em Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ + HS theo dõi, trả lời + GV quan sát, khuyến khích Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS báo cáo kết quả thảo luận. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức I. Trước khi nói * Mục đích nói - Giới thiệu cuốn sách yêu thích để thu hút sự chú ý đối với tác phẩm, gợi hứng thú đọc sách của người nghe. - Giới thiệu tác phẩm của mình với người nghe (đọc diễn cảm, ngâm thơ...). * Người nghe Những người quan tâm đến kết quả dự án đọc sách hoặc muốn có thêm kinh nghiệm tổ chức dự án đọc sách. - Lựa chọn họa động hoặc nội dung cần trình bày: + Trình bày về cuốn sách yêu thích, cần lập dàn ý bài nói, đánh dấu những nội dung cần nhấn mạnh như tên cuốn sách, hoàn cảnh ra đời... + Trình bày về tác phẩm của em, nên có một số lời giới thiệu rõ về hoàn cảnh, nguồn cảm hứng gợi cho em viết tác phẩm và lựa chọn cách đọc, cách minh hoạ phù hợp, hấp dẫn với người nghe. II. Trình bày bài nói (40 phút) a. Mục tiêu: Biết cách, tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp. b. Nội dung: HS trình bày sản phẩm sau khi đã viết xong. c. Sản phẩm: Phần trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS. d. Tổ chức thực hiện. HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm (YC) Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Gọi một số HS trình bày bài nói trước lớp. Còn những HS khác lắng nghe, quan sát, theo dõi - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ được phân công - - HS trình bày bài nói - - Có thể kết hợp một số động tác tay, nét mặt, ánh mắt để bày tỏ quan điểm và cảm xúc - - HS khác lắng nghe, quan sát. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trao đổi về bài nói Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. II. Trình bày bài nói - Trình bày một cách rõ ràng và sinh động các nội dung đã chuẩn bị. - Cố gắng nhấn mạnh các điểm nổi bật cần chú ý trong khi trình bày. - Sử dụng phù hợp các phương tiện phi ngôn ngữ để phần trình bày được hấp dẫn hơn và thu hút sự chú ý của người nghe. III. Sau khi nói (10 phút) a. Mục tiêu: HS được rèn kĩ năng đánh giá bài nói, kĩ năng nghe, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân khi khi thực hiện bài nói trước tập thể b. Nội dung: HS chắt lọc kiến SGK và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Phần đánh giá bài nói của HS d. Tổ chức thực hiện. HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm (YC) Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS trao đổi sau khi nói - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS nghe, phản hồi ý kiến, bày tỏ quan điểm Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. GV nhận xét, đánh giá III. Sau khi nói Người nghe Người nói - Nghe và ghi vắn tắt những nội dung quan trọng trong bài giới thiệu cuốn sách hoặc tác phẩm được trình bày. - Nêu ý kiến, chia sẻ cảm nghĩ về bài nói, tác phẩm và cách trình bày. - Nghe góp ý và phản hồi những ý kiến của người nghe về bài giới thiệu sách hoặc chia sẻ thêm về tác phẩm đã sáng tác. - Trao đổi với người nghe để tiếp thu góp ý về cách trình bày. Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút) a. Mục tiêu: Học sinh thực hiện bài nói trên lớp. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài nói c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV áp dụng kĩ thuật 3-2-1 - Em hãy viết lại 3 điều mà em thấy mình đã làm tốt trong buổi nói – nghe ngày hôm nay. - Em hãy đánh giá 2 điều mình còn cần cải thiện trong buổi nói – nghe tiếp theo. - Em hãy chỉ ra 1 điểm mà mình làm chưa tốt trong buổi nói và nghe. - Em hãy bình chọn 1 người nói xuất sắc và 1 người nghe tích cực trong buổi nói – nghe ngày hôm nay. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức hoạt động: Ngày hội với sách - Chia lớp thành 4 nhóm - Mỗi nhóm lựa chọn hoạt động/nội dung trình bày (Giới thiệu cuốn sách yêu thích hoặc tác phẩm của em) - Lựa chọn hình thức: thuyết trình, đọc diễn cảm tác phẩm, kết hợp minh họa, triển lãm sản phẩm của cá nhân hoặc nhóm) - Thống nhất trong nhóm (2 phút) - Cử đại diện lên trình bày bài nói (5 phút) -------------------------------------
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19/05/25 09:26
Lượt xem: 1
Dung lượng: 1,534.3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 17/05/2025 Ngày dạy: 19/5/2025 TIẾT 137 VIẾT: THÁCH THỨC THỨ HAI KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI ĐỌC I. Mục tiêu 1. Năng lực a. Năng lực đặc thù - HS nắm được cấu trúc của bài thuyết minh giới thiệu một cuốn sách yêu thích - HS viết được bài thuyết minh giới thiệu một cuốn sách yêu thích - HS nắm được cách viết một nhan đề và sáng tạo ra một tác phẩm mới - HS viết được một nhan đề và sáng tạo ra một tác phẩm mới b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác. - Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, hoàn thành các bài tập. - Trách nhiệm: có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, cùng đội nhóm hoàn thành nhiệm vụ. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính 2. Học liệu - Tài liệu liên quan đến nội dung bài học (phiếu học tập, bảng kiểm…) - Kế hoạch bài dạy - SGK, SGV III. Tiến trình dạy học 2.2. Hình thành kiến thức (tiếp) 2.2.1. Thực hành viết theo các bước HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Đọc lại bài viết để tự kiểm tra theo bảng kiểm Trao đổi cặp đôi đọc lại bài viết để chấm theo bảng kiểm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện theo yêu cầu III. Thực hành viết theo các bước (tiếp) 3. Chỉnh sửa bài viết Đọc lại bài viết để tự kiểm tra theo bảng kiểm Bước 3, 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv chữa lỗi, nhận xét chấm 1 số bài - Đọc 1 số bài. 1 số đoạn diễn đạt tốt 2.3: Luyện tập (10 phút) a. Mục tiêu: HS củng cố lại các các yêu cầu của bài viết, rèn kĩ năng viết b. Nội dung: Thực hành viết c. Sản phẩm: suy nghĩ, câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: II. Luyện tập GV tổ chức hoạt động: Tạo nhan đề và tác phẩm tự do - Yêu cầu học sinh viết một nhan đề ngắn (từ 5 đến 10 từ) dựa trên hình ảnh trên (nên sử dụng từ ngữ mạnh mẽ và đầy ấn tượng để thu hút sự chú ý) - Sau đó, sáng tạo một tác phẩm văn học (có thể là một đoạn trích ngắn, một bài thơ, hoặc một đoạn văn ngắn) dựa trên nhan đề đã tạo ra. Ví dụ: Nhan Đề: "Sóng Và Con Tim: Hành Trình Của Một Đứa Trẻ Trên Bờ Biển“ Sóng vỗ vào bờ mang theo tiếng ồn nhỏ nhẹ, như nhịp tim mạnh mẽ của trái đất. Mỗi cơn sóng là một ký ức, một hồi ức, và cũng là một hi vọng mới. Cậu bé nhớ về những thời khắc hạnh phúc trước đây, nhưng cũng đang tìm kiếm những điều mới mẻ, những khám phá tiếp theo. Bước vào biển lớn, cậu cảm nhận sự tự do và niềm vui. Sức mạnh của sóng không làm cậu kinh sợ, mà thay vào đó, nó cho cậu biết rằng cuộc sống là một cuộc phiêu lưu không ngừng nghỉ, và cậu sẽ luôn luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức tiếp theo. 2.4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu: HS củng cố lại các các yêu cầu của bài viết, rèn kĩ năng viết b. Nội dung: Luyện đề cụ thể c. Sản phẩm: Bài viết của mỗi học sinh. d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức hoạt động: Góc sáng tạo Viết một nhan đề và sáng tạo một tác phẩm mới – Hướng dẫn: + Tìm hiểu các nhan đề đã được nêu và đưa ra các dự đoán về thể loại, đề tài, nội dung của văn bản. + Lựa chọn thể loại và đề tài phù hợp. + Huy động cảm xúc, tưởng tượng và thực hiện các hoạt động chuẩn bị phù hợp với thể loại (truyện, thơ, tuỳ bút, tản văn,...), đề tài đã được hình dung, lựa chọn. + Tìm nhan đề phù hợp và thực hành viết. + Đọc lại và chỉnh sửa nhan đề hoặc các phần của tác phẩm đã viết. – Lưu ý: Học sinh có thể sử dụng các hình thức minh hoạ phù hợp để tác phẩm được sinh động, hấp dẫn hơn. ------------------------------- Ngày soạn: 17/05/2025 Ngày dạy: 22/5/2025 Tiết 138, 139 NÓI VÀ NGHE VỀ ĐÍCH “NGÀY HỘI VỚI SÁCH” I. Mục tiêu 1. Về năng lực a. Năng lực đặc thù - HS giới thiệu được cuốn sách yêu thích hoặc trình bày sản phẩm của mình b. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác. - Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra 2. Phẩm chất - HS yêu thích đọc sách và biết chia sẻ những tác dụng tích cực của việc đọc sách tới cộng đồng - Chăm chỉ: chăm học, hoàn thành nhiệm vụ được giao. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính 2. Học liệu - Kế hoạch bài dạy - SGK, SGV - Tài liệu liên quan đến nội dung bài học (phiếu học tập,…) III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b.Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: GV tổ chức hoạt động: Đoán sách Yêu cầu: Dựa vào những thông tin (lời giới thiệu hoặc hình ảnh, được cung cấp, em hãy đoán xem đó là sách gì. + Hình ảnh phác họa nhân vật Trần Quốc Toản Cuốn sách: Lá cờ thêu sáu chữ vàng + Thông tin: Thế giới loài vật gần gũi, thân thương, gắn chặt với đời sống thôn quê dân dã như: bác Xiến Tóc, Châu Chấu Voi, Võ sĩ bọ ngựa, Ếch Cốm, Chuồn Chuồn… Cuốn sách: Dế Mèn phiêu lưu kí + Thông tin: Là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời tại Làng Chùa quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, tác phẩm được tác giả dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980. Cuốn sách: Búp sen xanh + Thông tin: Là một trong những vở kịch thành công nhất của Molière, vẽ nên bức tranh xã hội hiện thực, với những nhân vật mang sâu sắc tính chất điển hình của thời đại, ẩn dưới hình thức hài hước nhẹ nhàng chứng tỏ ngòi bút của Molière vô cùng hoạt bát, vô cùng ý nhị.” Cuốn sách: Trưởng giả học làm sang + Thông tin: - Là tác phẩm mới nhất viết cho thiếu nhi của tác giả Daniel Pennac. Hình ảnh: Cuốn sách: Mắt sói - HS tiếp nhận nhiệm vụ. - GV dẫn vào bài học: Sau hoạt động vừa rồi các em đã tìm ra được tên của các cuốn sách rất quen thuộc với chúng ta. Việc thực hiện dự án đi đến hồi kết. Vậy tiết học hôm nay, cô trò cùng công khai, chia sẻ kết quả thực hiện dự án của mình các em nhé. Đừng ngại ngần vì phần chuẩn bị của mình chưa tốt. Hãy cùng nhau chia sẻ, lắng nghe nhé. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (75 phút) I. Trước khi nói (25 phút) a. Mục tiêu: HS nhận biết được yêu cầu mục đích của bài nói – nghe. Lựa chọn hoạt động hoặc nội dung cần trình bày b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài nói. c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm bài viết, dự kiến bài trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV phát vấn: + Em hãy xác định mục đích nói và người nghe trong khi trình bày về một cuốn sách mà em yêu thích. + Hãy nêu yêu cầu đối với việc lựa chọn nội dung trình bày về cuốn sách yêu thích và trình bày về tác phẩm của em Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ + HS theo dõi, trả lời + GV quan sát, khuyến khích Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS báo cáo kết quả thảo luận. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức I. Trước khi nói * Mục đích nói - Giới thiệu cuốn sách yêu thích để thu hút sự chú ý đối với tác phẩm, gợi hứng thú đọc sách của người nghe. - Giới thiệu tác phẩm của mình với người nghe (đọc diễn cảm, ngâm thơ...). * Người nghe Những người quan tâm đến kết quả dự án đọc sách hoặc muốn có thêm kinh nghiệm tổ chức dự án đọc sách. - Lựa chọn họa động hoặc nội dung cần trình bày: + Trình bày về cuốn sách yêu thích, cần lập dàn ý bài nói, đánh dấu những nội dung cần nhấn mạnh như tên cuốn sách, hoàn cảnh ra đời... + Trình bày về tác phẩm của em, nên có một số lời giới thiệu rõ về hoàn cảnh, nguồn cảm hứng gợi cho em viết tác phẩm và lựa chọn cách đọc, cách minh hoạ phù hợp, hấp dẫn với người nghe. II. Trình bày bài nói (40 phút) a. Mục tiêu: Biết cách, tự tin trình bày sản phẩm trước tập thể lớp. b. Nội dung: HS trình bày sản phẩm sau khi đã viết xong. c. Sản phẩm: Phần trình bày bằng ngôn ngữ nói, giọng điệu của HS. d. Tổ chức thực hiện. HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm (YC) Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Gọi một số HS trình bày bài nói trước lớp. Còn những HS khác lắng nghe, quan sát, theo dõi - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ được phân công - - HS trình bày bài nói - - Có thể kết hợp một số động tác tay, nét mặt, ánh mắt để bày tỏ quan điểm và cảm xúc - - HS khác lắng nghe, quan sát. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trao đổi về bài nói Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. II. Trình bày bài nói - Trình bày một cách rõ ràng và sinh động các nội dung đã chuẩn bị. - Cố gắng nhấn mạnh các điểm nổi bật cần chú ý trong khi trình bày. - Sử dụng phù hợp các phương tiện phi ngôn ngữ để phần trình bày được hấp dẫn hơn và thu hút sự chú ý của người nghe. III. Sau khi nói (10 phút) a. Mục tiêu: HS được rèn kĩ năng đánh giá bài nói, kĩ năng nghe, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân khi khi thực hiện bài nói trước tập thể b. Nội dung: HS chắt lọc kiến SGK và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Phần đánh giá bài nói của HS d. Tổ chức thực hiện. HĐ của GV và HS Dự kiến sản phẩm (YC) Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS trao đổi sau khi nói - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận HS nghe, phản hồi ý kiến, bày tỏ quan điểm Bước 4: GV nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ. GV nhận xét, đánh giá III. Sau khi nói Người nghe Người nói - Nghe và ghi vắn tắt những nội dung quan trọng trong bài giới thiệu cuốn sách hoặc tác phẩm được trình bày. - Nêu ý kiến, chia sẻ cảm nghĩ về bài nói, tác phẩm và cách trình bày. - Nghe góp ý và phản hồi những ý kiến của người nghe về bài giới thiệu sách hoặc chia sẻ thêm về tác phẩm đã sáng tác. - Trao đổi với người nghe để tiếp thu góp ý về cách trình bày. Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút) a. Mục tiêu: Học sinh thực hiện bài nói trên lớp. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài nói c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV áp dụng kĩ thuật 3-2-1 - Em hãy viết lại 3 điều mà em thấy mình đã làm tốt trong buổi nói – nghe ngày hôm nay. - Em hãy đánh giá 2 điều mình còn cần cải thiện trong buổi nói – nghe tiếp theo. - Em hãy chỉ ra 1 điểm mà mình làm chưa tốt trong buổi nói và nghe. - Em hãy bình chọn 1 người nói xuất sắc và 1 người nghe tích cực trong buổi nói – nghe ngày hôm nay. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức hoạt động: Ngày hội với sách - Chia lớp thành 4 nhóm - Mỗi nhóm lựa chọn hoạt động/nội dung trình bày (Giới thiệu cuốn sách yêu thích hoặc tác phẩm của em) - Lựa chọn hình thức: thuyết trình, đọc diễn cảm tác phẩm, kết hợp minh họa, triển lãm sản phẩm của cá nhân hoặc nhóm) - Thống nhất trong nhóm (2 phút) - Cử đại diện lên trình bày bài nói (5 phút) -------------------------------------
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

