Danh mục
KHBD NGU VAN 9 tuan 23 tiết 113,114,115
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 29/02/24 09:37
Lượt xem: 1
Dung lượng: 35.6kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 27/02/2024 Ngày giảng: 29,30/02+01/3/2024 Tiết 113,114,115 Văn bản MÙA XUÂN NHO NHỎ - Thanh Hải- I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước. - Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính. 2. Năng lực - Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, giao tiếp và hợp tác, ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: + Đọc hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại: thể loại, hình ảnh thơ đặc sắc, giá trị nội dung và nghệ thuật + Đọc mở rộng văn bản trữ tình hiện đại + Thẩm mĩ: Viết: Trình bày những suy nghĩ cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ. * HS khuyết tật: năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ngôn ngữ, NL thẩm mĩ, viết: Trình bày những suy nghĩ cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ 3. Phẩm chất -Yêu thiên nhiên, đất nước, tự ý thức góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân bằng những việc làm thiết thực để cống hiến cho quê hương, đất nước. 3. Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV: - Thiết bị:máy tính, ti vi thông minh, bài giảng trình chiếu - Giáo án, phiếu bài tập, trả lời câu hỏi - Bài tập giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà. - HS: SGK, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU(2 phút) 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Kích thích HS tìm hiểu về mùa xuân, cảm xúc của người nghệ sĩ về mùa xuân. HĐ cá nhân, HĐ cả lớp. 2. Nội dung: - HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm hoạt động - HS trả lời miệng 4. Tổ chức thực hiện *Chuyển giao nhiệm vụ - Em hãy cảm xúc của mình về mùa xuân? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh tìm hiểu, trả lời: (HS khuyết tật) - Giáo viên: Quan sát hướng dẫn… - Dự kiến sản phẩm: Yêu thích mùa xuân vì tiết trời ấm áp, trăm hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, vạn vật sinh sôi, không khí gđ sum họp,… * Báo cáo kết quả: GV yêu cầu HS trả lời * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá: Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng, đề tài bất tận của thi ca. Dưới con mắt của các thi sĩ, mùa xuân hiện lên với những màu sắc, dáng vẻ khác nhau. Bức tranh mùa xuân trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải được hiện lên như thế nào, cảm xúc của thi sĩ ra sao bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi ấy ... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung (ghi bảng) HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2.1: Giới thiệu chung *Thời gian : 10 phút 1. Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về tác giả và văn bản. 2. Nội dung: - HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập của cá nhân 4. Tổ chức thực hiện *Chuyển giao nhiệm vụ ? Giới thiệu vài nét về nhà thơ Thanh Hải và xuất xứ bài thơ Mùa xuân nho nhỏ? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh lên trình bày… - Giáo viên quan sát, lắng nghe… - Dự kiến sản phẩm: Những nét chính về Thanh Hải và bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" *Báo cáo kết quả: HS lên trình bày *Đánh giá kết quả - Học sinh khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> GV trình chiếu ảnh chân dung Thanh Hải và bổ sung....chốt kiến thức và ghi bảng - Thanh Hải ( 1930- 1980 ), quê Phong Điền- Thừa Thiên Huế, hoạt động văn nghệ trong hai cuộc kháng chiến. Ông là một trong những cây bút góp phần xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu. - Tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Ông có công xây dựng nền văn học cách mạng miền Nam từ những ngày đầu. GV khắc sâu hoàn cảnh sáng tác bài thơ…. Bài thơ được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc. GV cho HS nghe bài hát. Hoạt động 2.2. Hướng dẫn Đọc - hiểu văn bản * Thời gian : 30’ 1. Mục tiêu: Học sinh đọc diễn cảm, nắm được kết cấu - bố cục, cảm nhận được bức tranh mùa xuân có màu sắc, đường nét…và tâm trạng của tác giả. 2. Nội dung: - HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện Nội dung 1: * Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn đọc: Thể thơ 5 chữ, không ngắt nhịp trong câu, giọng vui tươi, trìu mến; đoạn giữa nhanh; đoạn cuối suy tư, trầm lắng. - GV đọc mẫu đoạn 1, gọi HS đọc tiếp các phần còn lại. ? Ngoài những chú thích SGK, em còn từ ngữ nào không hiểu? ? Xác định thể thơ và PTBĐ của bài thơ? Nêu mạch cảm xúc của bài thơ? Từ đó chia bố cục của bài? * Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ, trả lời * Báo cáo, thảo luận HS trả lời câu hỏi của GV, những HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu cần). • Dự kiến: * Mạch cảm xúc: Từ cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên đất trời, mở rộng ra là cảm xúc về mùa xuân đát nước và lắng đọng lại trong những khát khao, ước nguyện cống hiến cho cuộc dời và kết thúc với những cảm xúc mến yêu tự hào về quê hương, đất nước. * Bố cục: + Khổ thơ 1: Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân thiên nhiên đất nước. + Khổ thơ: 2+3: Cảm xúc của nhà thơ về mùa xuân đất nước, cách mạng. + Khổ thơ: 4+5: ước nguyện của nhà thơ + Khổ thơ: 6: Nhà thơ Ngợi ca mùa xuân quê hương. * Kết luận, nhận định ND 2 * Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ nhóm a. Bức tranh mùa xuân được phác họa qua những từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu nào? Với những từ ngữ, hình ảnh này, em có thể nhận ra bức tranh thiên nhiên ntn? Em có nhận xét gì về hình ảnh và ngôn ngữ thơ khi tác giả tạo nên bức tranh xuân đẹp như thế? Cấu tạo ngữ pháp của 2 câu thơ đầu có gì đặc biệt? b. Tìm những từ ngữ thể hiện rõ nhất cảm xúc của tác giả và phân tích? Xác định biện pháp nghệ thuật độc đáo trong hai câu thơ cuối đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy? * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Đọc yêu cầu, hoạt động cá nhân, nhóm theo bàn -> thảo luận… - Giáo viêm: Quan sát trợ giúp HS - Dự kiến sản phẩm - Hình ảnh: + Mọc giữa dòng sông xanh + Một bông hoa tím biếc + Con chim chiền chiện… => Bức tranh xuân tươi đẹp có sự hài hòa về mầu sắc, rộn rã âm thanh, -khỏe khoắn căng tràn sức sống - NT: Ẩn dụ: Giọt long lanh-> âm thanh tiếng chim chiền chiện ngưng đọng lại long lanh trong ánh sáng mùa xuân + Kế hợp với 2 động từ đưa, hứng -> Tâm trạng say sưa ngây ngất, nâng niu trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế. *Báo cáo kết quả HS đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. *Đánh giá kết quả HS nhóm khác phản biện, nhận xét, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Gv bình: Chỉ với 6 câu thơ, với vài nét phác vẽ đơn sơ mà đặc sắc, bằng những hình ảnh nho nhỏ, thân quen, bình dị, nhà thơ đã gợi lên một lên một bức tranh xuân tươi tắn, thơ mộng, mang đậm phong vị xứ Huế - quê hương của tác giả. Đặc biệt là âm thanh của tiếng chim chiền chiện – sứ giả của mùa xuân vang ngân lên từng tiếng một, thật trong, làm xao xuyến hồn thi nhân để rồi nhà thơ đón nhận với tất cả sự đắm say, trân trọngbằng cả tâm hồn qua hành động “hứng”... TIẾT 2 ND3: Tìm hiểu cảm xúc trước mùa xuân của đất nước, cách mạng *Thời gian : 20 phút 1. Mục tiêu: Cảm nhận được cảm xúc trước mùa xuân đất nước, mùa xuân cách mạng. 2. Nội dung: - HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu hoạt động của cặp đôi 4. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ cặp đôi a. Hình ảnh mùa xuân đất nước được gợi lên qua hình ảnh thơ nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy? b. Xác định biện pháp nghệ thuật độc đáo trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy? c. Qua những hình ảnh, nghệ thuật đó em cảm cảm nhận được gì về tâm trạng cảm xúc của nhà thơ? * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Đọc yêu cầu, hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi - Giáo viên: Quan sát trợ giúp HS - Dự kiến sản phẩm - H?nh ảnh: + Người cầm súng +Người ra đồng + Lộc -> Hình ảnh đa nghĩa (vừa thực lại vừa có ý nghĩa tượng trưng cho hai nhiệm vụ quan trọng của đất nước: chiến đấu bảo vệ và lao động xây dựng đất nước). … - Điệp ngữ: Tất cả như -Từ láy hối hả, xôn xao; nhịp thơ rộn rã-> Khí thể tưng bừng, nhộn nhịp của đất nước vào xuân. - Nhân hóa: Đất nước ...vất vả, gian lao - So sánh: Đất nước như vì sao => Hình ảnh đất nước hiện lên thật gần gũi, bình dị, trường tồn... đồng thời thể hiện niềm tự hào về đất nước, niềm tin vào tương lai của đất nước. *Báo cáo kết quả HS lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm. (Trình trên bảng phụ) *Đánh giá kết quả HS nhóm khác phản biện, nhận xét, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng ND4: Tìm hiểu tâm niệm của nhà thơ *Thời gian : 25 phút 1. Mục tiêu: Cảm nhân được khát vọng đẹp đẽ của nhà thơ muốn dâng hiến cho cuộc đời. . Nội dung: HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm hoạt động: HS trình bày miệng: Phiếu hoạt động của nhóm theo tổ 4. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ nhóm theo tổ a. Trước vẻ đẹp của mùa xuân đất nước mùa xuân cách mạng nhà thơ đã bộc lộ nguyện ước gì? b. Chỉ ra nghệ thuật độc đáo mà nhà thơ sử dụng trong đoạn thơ? Nêu tác dụng? ? Nêu nhận xét của em về điều tâm niệm của nhà thơ? GV phát phiếu HT cho HS * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: Đọc yêu cầu, hoạt động cá nhân, nhóm theo tổ -> thảo luận… - Giáo viên: Quan sát trợ giúp HS - Dự kiến sản phẩm - Ước: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca/ Một nốt trầm xao xuyến => Ước nguyện chân thành, muốn được cống hiến phần nhỏ bé nhưng có ích cho cuộc đời, muốn được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước. - NT: Điệp ngữ Ta làm, Dù là Ẩn dụ: mùa xuân nho nhỏ Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”  Ước nguyên cống hiến, hòa nhập của nhà thơ: Muốn được cống hiến phần nhỏ bé, tốt đẹp, hữu ích cho cuộc đời cho đất nước. Nguyện ước của nhà thơ thật đáng trân trọng bởi diễn ra bền bỉ, cống hiến trọn đời *Báo cáo kết quả HS lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. (Trình trên bảng phụ) *Đánh giá kết quả HS nhóm khác phản biện, nhận xét, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng GV bình TIẾT 3 ND5: Tìm hiểu lời ngợi ca quê hương, đất nước *Thời gian : 15 phút 1. Mục tiêu: Cảm nhân được khát vọng đẹp đẽ của nhà thơ muốn cất cao tiếng hát ngơi ca quê hương. 2. Nội dung: HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm hoạt động: HS trình bày miệng 4. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ: HĐ cá nhân ? Nhận xét về âm hưởng của đoạn thơ? Tình cảm mà tác giả gửi gắm ở đây là gì? ? Đặt bài thơ trong hoàn cảnh ra đời, em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của tác giả? * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: nghe, hoạt động cá nhân suy nghĩ để trả lời- - Giáo viên: Quan sát trợ giúp HS - Dự kiến sản phẩm: - Mùa xuân ta xin hát … Nhịp phách tiền đất Huế * Âm hưởng của khúc dân ca xứ Huế: Làn điệu Nam ai, Nam bình ngọt ngào sâu lắng Điệp khúc như lời hát. => Lòng tự hào, thiết tha yêu quê hương, đất nước. * Đặt trong hoàn cảnh ra đời khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh và không lâu sau thì qua đời -> Lí tưởng sống cao đẹp của nhà thơ của một con người trọn đời đi theo cách mạng trọn đời cống hiến... *Báo cáo kết quả HS lên trình bày suy nghĩ của m?nh. *Đánh giá kết quả HS khác nhận xét, bổ sung - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Nội dung 6: GV hướng dẫn tổng kết *Thời gian: 7 phút * Mục tiêu: Giúp học sinh khái quát được những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản. * Nhiệm vụ: HS thực hiện yêu cầu của GV * Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + HS làm việc cá nhân. - GV nhận xét câu trả lời của HS. - GVchốt trên bảng phụ bằng bản đồ tư duy 1 Nghệ thuật : - Thể thơ năm chữ, làn điệu dân ca miền Trung, âm hưởng nhẹ nhàng tha thiết. - Hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị. - Cấu tứ bài thơ chặt chẽ. - Giọng điệu bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của tác giả. 2.Nội dung - Bài thơ thể hiện tâm niệm chân thành, tha thiết mà hết sức khiêm tốn của nhà thơ muốn cống hiến trọn đời cho đất nước. - Bài thơ là lời kêu gọi, thúc giục mọi thế hệ hãy sống đẹp, có ích cho cuộc đời, cho đất nước. HOẠT ĐỘNG 3,4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (20 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về văn bản để làm bài 2. Nội dung: - HS suy trả lời theo yêu cầu của GV. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS 4. Tổ chức thực hiện *. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: TRAO ĐỔI CẶP ĐÔI (1phút) Giải thích nhan đề Mùa xuân nho nhỏ * HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh: thực hiện cá nhân - Giáo viên: theo dõi, hướng dẫn - Dự kiến sản phẩm… +Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. + Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biếu tương cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người. + Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời. + Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng. *Báo cáo kết quả: HS trình bày *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức I. Giới thiệu chung 1. Tác giả: - Tên thật: Phạm Bá Ngoãn (1930- 1980), quê: Thừa Thiên- Huế. - Cây bút có công lớn trong việc xây dựng nền VHCM niền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. - Phong cách sang tác: thơ ông trong sáng, giàu hình ảnh nhạc điệu, cảm xúc thiết tha, chân thành và lắng đọng. - Tác phẩm chính: Huế mùa xuân, Những đồng chí trung kiên, Mưa xuân đất này,.. 2. Văn bản - Bài thơ viết tháng 11/1980, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, không lâu sau nhà thơ qua đời II. Đọc - hiểu văn bản 1. Đọc - chú thích 2. Kết cấu, bố cục - Thể thơ: 5 chữ. - Ph¬ương thức biểu đạt: Biểu cảm (kết hợp miêu tả và nghị luận) - Mạch cảm xúc: Từ cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên đất trời, mở rộng ra là cảm xúc về mùa xuân đát nước và lắng đọng lại trong những khát khao, ước nguyện cống hiến cho cuộc dời và kết thúc với những cảm xúc mến yêu tự hào về quê hương, đất nước. - Bố cục: 4 phần 3. Phân tích 3.1. Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời - Bức tranh mùa xuân: + Hình ảnh: Dòng sông, bông hoa + Màu sắc: xanh, tím biếc + Âm thanh: tiếng chim chiền chiện hót => Nghệ thuật đảo ngữ, hình ảnh chọn lọc, tiêu biểu. => Bức tranh xuân, cao rộng, thoáng đãng; màu sắc tươi thắm; âm thanh vang vọng. Đó là bức tranh mùa xuân xứ Huế đẹp, thơ mộng, đầy sức sống. * Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, động từ gợi tả - Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng => Cảm xúc say sưa, ngây ngất, thái độ trân trọng trước vẻ đẹp của đất trời mùa xuân. 3.2. Cảm xúc trước mùa xuân của đất nước, cách mạng - Hình ảnh đa nghĩa (vừa thực lại vừa có ý nghĩa biểu trưng). Người cầm súng và người ra đồng, họ đi đến đâu mang theo lộc non (may mắn, hạnh phúc…) đến đó.  Đem mùa xuân đến cho mọi nơi.* Nhịp thơ hối hả, rộn rã. => Khí thế tưng bừng, khẩn trương nhộn nhịp vào xuân. * Hình ảnh so sánh sáng tạo, hình ảnh đẹp, từ ngữ khẳng định. => Sự trường tồn của dân tộc, vẻ đẹp tương lai  Tình cảm tự hào, mến yêu cuộc sống. Tác giả trân trọng, tự hào trước những thành quả của cách mạng và trước vẻ đẹp của những con người làm lên mùa xuân cho đất nước và khẳng định niềm tin vào sức sống bền bỉ, vững vàng của đất nước. 3. 3. Tâm niệm của nhà thơ ¬ - Ta làm: con chim hót một cành hoa nhập vào hoà ca nốt trầm xao xuyến * Điệp ngữ, có sự chuyển đổi cách xưng hô “ta”, hình ảnh đẹp, lặp lại tạo sự đối ứng chặt chẽ. => Ước nguyện chân thành, muốn được cống hiến phần nhỏ bé nhưng có ích cho cuộc đời, muốn được hoà nhập vào cuộc sống của đất nước. … Dù là khi tóc bạc * Ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”; Điệp ngữ “Dù là”; Hoán dụ “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” => Ước nguyện dâng hiến nhỏ bé, khiêm nhường không ồn ào, khoa trương... nguyện cống hiến cả cuộc đời cho đất nước -> Điều tâm niệm thật chân thành, tha thiết, bình dị rất đáng trân trọng, ngợi ca. Tác giả khát khao được sống có ích và dâng hiến cuộc đời cho quê hương đất nước. 3.4. Lời ngợi ca quê hương, đất nước - Khổ thơ cuối mang âm hưởng của khúc dân ca xứ Huế. Điệp khúc như lời hát. => Lòng tự hào, thiết tha yêu quê hương, đất nước. 4. Tổng kết: 4.1. Nghệ thuật: - Thể thơ năm chữ, âm hưởng dân ca xứ Huế - Hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị. - Cấu tứ bài thơ chặt chẽ. - Giọng điệu bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của tác giả. 4.2. Nội dung - Bài thơ thể hiện tâm niệm chân thành, tha thiết mà hết sức khiêm tốn của nhà thơ muốn cống hiến trọn đời cho đất nước. - Bài thơ là lời kêu gọi, thúc giục mọi thế hệ hãy sống đẹp, có ích cho cuộc đời, cho đất nước. 4.3. Ghi nhớ - SGK 58. III. Luyện tập, vận dụng 1. Bài tập 1 2. Bài tập 2 * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: 3 phút - Học ghi nhớ và học thuộc bài thơ - Sưu tầm thêm những câu chuyện, bài thơ, bài hát, nhân vật có lí tưởng, lẽ sống cao đẹp. - Soạn bài: Viếng lăng Bác + Tìm hiểu tác giả, tác phẩm + PTBĐ, thể thơ, mạch cảm xúc và bố cục + Trả lời các câu hỏi SGK

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.