Danh mục
KHBD HĐ trải nghiệm theo chủ đề 7 tuần 4 tiết 11
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/09/23 00:38
Lượt xem: 3
Dung lượng: 34.7kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 23/9/2023 Ngày giảng: 26/9/2023 (7B1) 27/10/2023 (7B3) Tuần 4, tiết 11 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ HÒA ĐỒNG VÀ HỢP TÁC VỚI CÁC BẠN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực HS phát triển được các năng lực: - Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng vốn từ phong phú, đa dạng, trình bày lưu loát tự tin, rõ ràng, mạch lạc. - Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu các thông tin về tình bạn, các cách ứng xử phù hợp trong quan hệ bạn bè. - Giao tiếp và hợp tác: + Tương tác, trao đổi chia sẻ với các bạn trong học tập, vui chơi và các hoạt động khác. + Hợp tác với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động nhóm và giải quyết các vấn đề nảy sinh. - Giải quyết vấn đề sáng tạo: +Linh hoạt trong xử lí các tình huống nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè. + Đề xuất cách thức xây dựng tình bạn đẹp - Thích ứng với cuộc sống: Biết cách điều chunhr bản thân để đáp ứng những yêu cầu, nội quy của trường, lớp. - Thiết kế và tổ chức hoạt động: + Đưa ra ý tưởng cho các hoạt động + Tham gia tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. * Đối với HS khuyết tật: - Năng lực ngôn ngữ, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác. 2. Phẩm chất - Nhân ái: Sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động; tôn trọng, yêu quý bạn vè và trân trọng những tình bạn đẹp. - Trung thực: Mạnh dạnhẳng thắn chia sẻ ý kiến của bản thân trong hoạt động nhóm; không bao che cho những hành vi sai trái của bạn bè. - Chăm chỉ: Chủ động, tích cực nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể - Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bạn bè, không đổ lỗi cho bạn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu, nam ch 2. Đối với học sinh SGK, vở ghi, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Khởi động (5’) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh 2. Nội dung: GV đưa ra yêu cầu, HS thực hiện 3. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS 4. Tổ chức thực hiện: Hoạt động 4: Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung. (10 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách hợp tác với bạn để thực hiện nhiệm vụ chung 2.Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4. Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm: Lựa chọn một nhiệm vụ chung và đề xuất cách thức hợp tác để thực hiện nhiệm vụ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Nhiệm vụ: Bài tập nhóm. - Cách thức hợp tác: +Trao đổi về yêu cầu học tập và thống nhất cách thức làm việc. +Phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên. +Chia sẻ thông tin, tài liệu với các bạn. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. (Chú ý gọi Hs khuyết tật) - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 4. Cách thức hợp tác với bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung - Cách thức để hợp tác với bạn: • Cùng nhau bàn bạc, trao đổi ý kiến. • Phân công nhiệm vụ hợp lí. • Hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau... Hoạt động 5: Hợp tác để giải quyết vấn đề. (10 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách hợp tác với bạn để giải quyết vấn đề. 2.Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3.Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. 4.Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống SGK -GV yêu cầu HS: Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Xử lý tình huống: Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết phải hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó thuyết phục các bạn còn lại nghe Hải chia sẻ quan điểm và có những phản hồi tích cực nếu ý kiến của bạn có giá trị. -Vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn: Một bạn trong nhóm không hoàn thành nhiệm vụ được giao khiến tiến độ của nhóm bị chậm, làm các bạn khác cảm thấy khó chịu. -Cách giải quyết: +Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành nhiệm vụ được giao. +Cùng nhau lên kế hoạch và phân chia lại công việc để hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. +Thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ lần nhau để không xảy ra trường hợp tương tự. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. 5.Hợp tác để giải quyết vấn đề. Các bước hợp tác để giải quyết vấn đề: Bước 1: Phân tích tình huống, xác định mâu thuẫn. Bước 2: Cùng nhau đưa ra phương án giải quyết. Bước 3: Lựa chọn phương án, cùng nhau thực hiện. Bước 4: Đánh giá kết quả hợp tác để giải quyết vấn đề. Hoạt động 6. Sổ tay niềm vui tình bạn. (10 phút) 1.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách làm cho bản thân một cuốn sổ tay niềm vui tình bạn. 2.Nội dung: GV hướng dẫn. HS thực hành. 3.Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và sản phẩm là cuốn sổ tay niềm vui tình bạn. 4.Tổ chức hoạt động: HĐ CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS: Thiết kế sổ tay niềm vui tình bạn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập -Ghi lại những niềm vui, cảm xúc tích cực của em khi giao tiếp, hợp tác với các bạn trong học tập, trong các hoạt động tập thể. - Bổ sung những câu chuyện tình bạn của HS vào cuốn sổ và giữ gìn kỉ vật về tình bạn của cả lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện chia sẻ sản phẩm cá nhân Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét 6. Sổ tay niềm vui tình bạn. Thông điệp: -Tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người -Hợp tác với bạn sẽ giúp các em phát triển mối quan hệ bạn bè hòa đồng và thực hiện những nhệm vụ chung hiệu quả. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Nêu một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: Nêu một số tình huống mà em đã thể hiện về sự hoà đồng với các bạn (Chú ý gọi Hs khuyết tật) - GV nhận xét, đánh giá. D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút) 1.Mục tiêu: HS cùng nhau xây dựng được tiêu chí “Lớp học hạnh phúc” và cam kết thực hiện các tiêu chí đã xây dựng. 2.Nội dung: GV hướng dẫn HS, HS thực hiện hoạt động tại nhà 3.Sản phẩm học tập: HS thực hành hoạt động tại nhà. 4.Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện những hoạt động sau: + Suy nghĩ về những điều em và các bạn trong lớp cần thực hiện để lớp học của mình trở thành “Lớp học hạnh phúc”. + Thảo luận và thống nhất với các bạn trong nhóm về nội quy nhằm xây dựng “Lớp học hạnh phúc”. - GV yêu cầu HS: Hãy chia sẻ những điều đã học hỏi được sau khi tham gia các hoạt động. - GV tổng kết: Lớp học là nơi hằng ngày mỗi chúng ta gặp nhau, cùng nhau học tập và rèn luyện. Xây dựng được lớp học thân thiện, luôn có sự hòa đồng giữa các bạn HS với nhau và giữa HS với thầy cô giáo là điều ai cũng mong muốn. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy luôn thực hiện những điều đã tiếp thu được về các hợp tác, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh để cùng nhau xây dựng “Lớp học hạnh phúc” theo các tiêu chí sau: + Yêu thương: HS yêu thương, động viên, quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật về trí tuệ, thể lực,...; thành lập và duy trì các nhóm đôi bạn cùng tiến, giúp nhau tiến bộ trong học tập. + Tôn trọng: mọi thành viên trong lớp đều được tôn trọng, đảm bảo an toàn, không phân biệt, đối xử, kì thị; mọi hoạt động liên quan đến kế hoạch của lớp đưa ra đều được bàn bạc, thảo luận, lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại tích cực; thầy cô phân công nhiệm vụ cho HS một cách công bằng, hợp lí, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân. + Chia sẻ: Thầy cô và HS cùng nhau chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ khó khăn, tâm tư, tình cảm với thầy cô, các bạn; lớp có hộp thư “Điều em muốn nói”; tích cực tham gia các hoạt động để thấu hiểu được, yêu thương và chia sẻ cùng nhau. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc soạn chủ đề tiếp theo: Sưu tầm những câu chuyện và chia sẻ ý nghĩa của sự hoà đồng hợp tác với các bạn. ------------------------------------------

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.