Danh mục
KHBD HĐTN 6 tuần 13 tiết 39,40
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 05/12/24 22:46
Lượt xem: 1
Dung lượng: 19.4kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 03/12/2024 Ngày giảng: 05,06/12/2024 Tiết 39,40 CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biểu hiện của lòng nhân ái. - Truyền thống nhân ái của con người Việt Nam. - Giữ gìn truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam thông qua một số câu ca dao, tục ngữ. - Một số truyền thống của địa phương. - Những nét đẹp về truyền thống (văn hoá, lịch sử,…) của địa phương mình. - Ýnghĩa của sự cần thiết phải giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương thông qua hoạt động tranh luận 2. Năng lực: - Năng lực riêng: + Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau. + Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, tự nhận thức bản thân, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, hợp tác - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề 3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm. *Tích hợp GDANQP: - HS xây dựng và phát biểu được dự án nhân ái cho bản thân. XÂY DỰNG DỰ ÁN NHÂN ÁI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Nêu được biểu hiện của lòng nhân ái. - Tìm hiểu được truyền thống nhân ái của con người Việt Nam. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, noi gương những tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ những người gặp khó khăn. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; vận động được người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để thể hiện ý tưởng về lòng nhân ái và thông qua đó, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động thiện nguyện. - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Lập và thực hiện được kế hoạch cho một hoạt động thiện nguyện tại địa phương. 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao trong nhóm; có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các hoạt động tập thể, hoạt động thiện nguyện phục vụ cộng đồng. - Chăm chỉ: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch hoạt động thiện nguyện của nhóm, của lớp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Hướng dẫn HS tìm hiểu về những hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ ở cộng đồng, địa phương nơi mình đang sống thông qua trò chuyện với cha mẹ, hàng xóm, hỏi các bác cán bộ tổ dân phố. - Hướng dẫn HS sưu tầm một câu chuyện có thật (chuyện em được nghe kể lại, được đọc, xem hoặc đã trải qua) về lòng nhân ái, sự giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. - Đề nghị HS tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tương thân, tương ái của con người Việt Nam. - Tìm những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống để minh hoạ cho bài học. - Kết nối với một hoặc một vài nhóm tình nguyện viên trong hoặc ngoài nhà trường để chuẩn bị cho hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thiện nguyện. - Hướng dẫn HS cùng chuẩn bị một số nguyên vật liệu để làm tranh cổ động (poster), tranh xé dán như: giấy màu, bìa tạp chí cũ, giấy báo cũ, bìa cứng các màu, các loại bút sáp, bút màu, kéo, băng dính, hồ dán, ... - Bộ thẻ màu xanh và hồng cho hoạt động đánh giá cuối bài (đủ cho mỗi HS 2 thẻ). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 39- CĐ 4- Xây dựng dự án nhân ái (tiết 6) Giao lưu với nhóm tình nguyện viên Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Người tôi yêu tôi thương” c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát “Người tôi yêu tôi thương” https://youtu.be/764glgUfYwM?si=ZHy3APXoGzDXxVdc HS thực hiện và hát theo bài nhạc Hoạt động 2: Giao lưu với nhóm tình nguyện viên a. Mục tiêu: - HS giao lưu học hỏi, chia sẻ các kinh nghiệm với nhóm tình nguyện viên b. Nội dung: tổ chức buổi giao lưu với nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu với nhóm thiện nguyện d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tổ chức cho HS thảo luận, trao đổi về những hoạt động mà em đã tìm hiểu được từ các nhóm thiện nguyện Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS thảo luận, trao đổi về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Hoạt động thiện nguyện mang lại nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống, giúp ích cho mọi người và giúp chúng ta trưởng thành hơn. + Học hỏi kinh nghiệm tổ chức hoạt động thiện nguyện từ những anh chị đi trước là điều cần thiết và hữu ích. + GV dựa vào kết quả thảo luận của HS để chốt lại hoạt động, đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch thiện nguyện. + Giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những biểu hiện của lòng nhân ái. + Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. 2. Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Bài học nào em thu được sau mỗi dịp tham gia hoạt động thiện nguyện? A. Biết trân trọng cuộc sống hơn B. Biết cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn C. Cả A và B đúng D. Biết trục lợi từ những lần đi hoạt động thiện nguyện Câu 2: Em hiểu thế nào về câu nói: “Cho đi để nhận lại”? A. Đó là hành động hoàn toàn tự nguyện, không vụ lợi cá nhân B. Đó là hành động sai khiến, vụ lợi cá nhân C. Đó là hành động sai khiến, tham lam D. Cả B và C đúng Câu 3: Những ý nào dưới đây được coi là lợi ích khi tham gia hoạt động thiện nguyện? A. Học và phát triển kĩ năng B. Giúp mọi người thêm gắn kết C. Định hướng bản thân D. Tất cả đáp án trên Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D A C - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Tiết 40- CĐ 4- Xây dựng dự án nhân ái (tiết 7) Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS hát theo bài hát “Người tôi yêu tôi thương” c. Sản phẩm học tập: HS hát theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp nghe và yêu cầu cả lớp hát theo bài hát “Người tôi yêu tôi thương” https://youtu.be/764glgUfYwM?si=ZHy3APXoGzDXxVdc HS thực hiện và hát theo bài nhạc Hoạt động 2: Chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động thiện nguyện a. Mục tiêu: - HS bước đầu tổng kết, chia sẻ tiến độ và kết quả việc thực hiện kế hoạch thiện nguyện đã lập ở tiết học trước. b. Nội dung: tổ chức buổi giao lưu với nhóm tình nguyện viên c. Sản phẩm: kết quả buổi giao lưu với nhóm thiện nguyện d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tổ chức cho HS thảo luận, trao đổi về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện ban đầu. Gợi ý một số nội dung trao đổi, thảo luận: +Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện hoạt động thiện nguyện? + Những bài học thu được? + Em sẽ làm gì nếu muốn vận động người thân hoặc bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện đó tại địa phương? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS thảo luận, trao đổi về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về những công việc đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được so với bản kế hoạch thiện nguyện. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: + Hoạt động thiện nguyện mang lại nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống, giúp ích cho mọi người và giúp chúng ta trưởng thành hơn. + Học hỏi kinh nghiệm tổ chức hoạt động thiện nguyện từ những anh chị đi trước là điều cần thiết và hữu ích. + GV dựa vào kết quả thảo luận của HS để chốt lại hoạt động, đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch thiện nguyện. + Giúp những người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những biểu hiện của lòng nhân ái. + Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.