Danh mục
KHBD TU CHON NGU VAN 9 TUAN 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 28/10/23 06:09
Lượt xem: 2
Dung lượng: 25.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 26/10/2023 Ngày giảng: 28/10/2023 Tiết 8 ÔN TẬP: HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ (Ngô gia văn phái) A. Mục tiêu cần đạt (gồm cả HS khuyết tật) 1.Kiến thức: - Học sinh nhân thấy được vai trò chủ yếu của yếu tố miêu tả hành động, sự việc, sự vật và con người trong văn bản tự sự. Hiểu được miêu tả nội tâm, mối quan hệ giữa nội tâm với ngoại hình trong khi kể chuyện. 2. Năng lực - Biết cách đọc hiểu truyện trung đại - Nhận biết và phân tích được cốt truyện, nhân vật, sự kiện… - Liên hệ được thông điệp của VB với bối cảnh lịch sử văn hóa xã hội. - Đọc hiểu được VB truyện trung đại có cùng chủ đề và đề tài - Biết vận dụng những hiểu biết của bản thân từ VB để giải quyết tình huống trong thực tiễn. * HSKT Nhìn: năng lực tự chủ và tự học; năng lực ngôn ngữ, NL văn học 3. Phẩm chất - Trân trọng, tự hào những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. - Lên án những bất công trong xã hội đối với những người yếu thế. - Tìm hiểu ý nghĩa các điển tích,điển cố, các từ Hán Việt. * Tích hợp giáo dục đạo đức - GD ý thức đấu tranh với những bất công của xã hội, trân trọng vẻ đẹp và cảm thông với nỗi khổ của người phụ nữ trong xã hội phong kiến; nhân ái, khoan dung, tự trọng, Yêu gia đình, có trách nhiệm với bản thân. => giáo dục các giá trị tình yêu thương, hạnh phúc, giản dị, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung... *Tích hợp QPAN: - Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: + Sưu tầm Tác phẩm Truyền kì mạn lục"( bản dịch của Ngô Văn Triện) sưu tầm ảnh đền thờ Vũ Nương bên sông Hoàng Giang. + Tham khảo các tư liệu có liên quan: + Chân dung Nguyễn Dữ 2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc kỹ văn bản, tìm hiểu các nội dung đã được hướng dẫn ở tiết trước. Soạn bài theo câu hỏi SGK, thêm phần tóm tắt, tìm hiểu thêm tác giả, tác phẩm Truyền kì mạn lục, các tác phẩm có cùng nội dung tư tưởng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU *Thời gian 2 phút a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. b. Nội dung: HS theo dõi đoạn đoạn thơ c. Sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS: Đoạn thơ nói về nhân vật lịch sử nào? - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một HS trả lời - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. HĐ 2 (13’) -Mục tiêu: ôn tập giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện -Hình thức tổ chức: Dạy học dự án -Phương pháp, kĩ thuật DH: - PP: tái hiện, nghiên cứu, thực hành, vấn đáp, hđ nhóm, giảng bình, quy nạp - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm Hoạt động 3 (28’) -Mục tiêu: Luyện tập -Hình thức tổ chức: Dạy học dự án -Phương pháp, kĩ thuật DH: - PP: tái hiện, nghiên cứu, thực hành, luyện tập, vấn đáp, hđ nhóm - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, viết tích cực, chia nhóm G. Đưa ra yêu cầu: ? Nhắc lại ND, nghệ thuật văn bản? H. Làm việc cá nhân, viết vào vở. G. Gọi 1 H lên bảng trình bày (HS khuyết tật) H. Nhận xét, bổ sung G. Kết luận. Nhan đề tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” nghĩa là ghi chép về sự thống nhất của vương triều nhà Lê. 2. Bài 2: Dựa vào văn bản và bài học đã phân tích, em hãy cho biết vẻ đẹp của Quang Trung thể hiện qua hổi thứ 14 này? H. - Hình tượng Nguyễn Huệ nổi lên với phẩm chất của người anh hùng hành động mạnh mẽ và quyết đoán. - Nguyễn Huệ có Trí tuệ sáng suốt, sâu sắc và nhạy bén. - Trong chiến trận ông vô cùng lẫm liệt. H. Thảo luận nhóm với yêu cầu sau: ? Chi tiết chứng minh cho các luận điểm trên? - Nhóm 1: Người anh hùng mạnh mẽ, quyết đoán. - Nhóm 2: Nguyễn Huệ có Trí tuệ sáng suốt, sâu sắc và tầm nhìn xa trông rộng. - Nhóm 3: Trong chiến trận ông vô cùng lẫm liệt. Các nhóm thảo luận nhóm. Đại diện ghi lại các ý kiến Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. G. Kết luận các ý. Bài 3:G. Đưa ra yêu cầu. H. Làm việc cá nhân, viết vào vở. G. Gọi H đọc bài viết của mình. H. Nhận xét, bổ sung G. Kết luận. Cung cấp đoạn văn tham khảo. Nguyễn Huệ có Trí tuệ sáng suốt, sâu sắc và tầm nhìn xa trông rộng. Điều đó thể hiện trong việc xét đoán công việc và dùng người. Biết phân tích tình hình thời cuộc, khích lệ tinh thần quân sĩ. Chỉ bằng vài lời khẩu dụ quân lính giản dị và dễ hiểu, nhà vua khẳng định chủ quyền dân tộc, độc lập tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ. “Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các ngươi đã biết chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị”. Ông còn có ý chí quyết thắng và tầm nhìn xa trông rộng. Mới khởi binh đánh giặc, chưa giành được một tấc đất nào mà Quang Trung đã khẳng định như đinh đóng cột: có thể dẹp yên việc binh đao, cho ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng. Tài dùng binh như thần. Cuộc hành quân thần tốc của nghĩa quân Tây Sơn vượt qua 350 km đường núi đèo đến Thăng Long. Với hơn một vạn quân mới tuyển, hành quân mệt mỏi rã rời vậy mà đã dẹp yên được mấy vạn quân Thanh ngay trong những trận đánh đầu tiên. I. Ôn tập 1. Nội dung – ý nghĩa : Hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ: văn võ song toàn với chiến công đại phá 20 vạn quân Thanh. Tình cảnh thất bại ê chề, nhục nhã của bọn vua quan bán nước, cướp nước. * Ý nghĩa của văn bản: + Văn bản ghi lại hiện thực lịch sử hào hùng của dân tộc ta và hình ảnh người anh hùng Nguyễn Huệ trong chiến thắng mùa xuân năm Kỉ Dậu ( 1789) 2. Nghệ thuật: + Lựa chọn trình tự kể theo diễn biến các sự kiện lịch sử + Khắc họa các nhân vật lịch sử. + Ngôn ngữ kể, tả chân thật, sinh động. + Giọng điệu trần thuật thể hiện thái độ của tác giả. II. Luyện tập Bài 1. Giải thích nhan đề tác phẩm? - Nhan đề tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” nghĩa là ghi chép về sự thống nhất của vương triều nhà Lê. Bài 2. Vẻ đep của vua Quang Trung- Nguyễn Huệ. - Hình tượng Nguyễn Huệ nổi lên với phẩm chất của người anh hùng hành động mạnh mẽ và quyết đoán. - Nguyễn Huệ có Trí tuệ sáng suốt, sâu sắc và nhạy bén. - Trong chiến trận ông vô cùng lẫm liệt. Bài 2. Viết một đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề sau đây: “Nguyễn Huệ có Trí tuệ sáng suốt, sâu sắc và tầm nhìn xa trông rộng.” D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG *Thời gian 2 phút a. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV. GV nêu yêu cầu: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung, NT và ý nghĩa của văn bản (tguwcj hiện về nhà) . Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bị bài sau - Về nhà: Học bài, hoàn thành bài tập. - Chuẩn bị bài sau: Nguyễn Du và Truyện Kiều

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.