Danh mục
KHBD HĐTN theo chu de 7 tuan 14
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 06/12/23 10:11
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 03/12/2023 Ngày giảng: 05,09/12/2023 Tiết 41 CHỦ ĐỀ 4: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG - Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo - Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo I. MỤC TIÊU 1. Năng lực * Năng lực chung: - Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo trong việc vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyệnhia sẻ với mọi người về kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. - Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. * Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. * Đối với HS khuyết tật: thể hiện được hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. 2. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết giúp đỡ người khác trong các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo - Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa về hoạt động thiện nguyện, nhân đạo ở địa phương và bày tỏ cảm xúc về những câu chuyện đó - Trách nhiệm: Ghi lại những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà em đã tham gia - Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học tập tham gia nhiệt tình các hoạt động nhân đạo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo - SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. - Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động. - Máy tính, máy chiếu (Tivi) - Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ 2. Đối với học sinh - Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật về các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo ở lớp, trường mà mình đã tham gia. - Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có tấm lòng nhân đạo III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp 2. Kiểm tra bài cũ - KT sự chuẩn bị bài của HS 3. Bài mới A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. 2. Nội dung: GV tổ chức cho HS hát những bài hát, câu chuyện về lòng nhân đạo. 3. Sản phẩm học tập: Những bài hát, câu chuyện về lòng nhân đạo 4. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS hát những bài hát, câu chuyện về lòng nhân đạo B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo (14 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được cách thức vận động người thân và các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Thiện nguyện, nhân đạo là một hành động trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà tự họ không thể thay đổi được. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm,... đến các tổ chức từ thiện nhằm mục đích cứu trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe,... Những hành động như trợ giúp tinh thần an ủi người gặp nạn, dành thời gian, công sức làm việc cho các tổ chức từ thiện cũng được xem là hành động thiện nguyện nhân đạo. Thiện nguyện nhân đạo nên được xuất phát từ tấm lòng, theo khả năng của người muốn làm từ thiện và không bị bắt buộc bởi bất kỳ một người hay tổ chức nào ? Em sẽ làm gì để vận động người thân và các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS - Để lan tỏa những tấm lòng nhân đạo: + Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về các hoạt động thiện nguyện nhân đạo. + Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi. 1. Vận động người thân, các bạn tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo Hoạt động 2: Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo (14 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo 2. Nội dung: HS chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo 3. Sản phẩm học tập: Chia sẻ của HS 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH NỘI DUNG Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ kết quả tham gia những hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Chia sẻ kết quả tham gia một hoạt đông thiện nguyện nhân đạo. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: - Báo cáo trình bày - GV nhận xét, đánh giá. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 4. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiêm vụ cho HS: Vẽ tranh về hoạt động tham gia hoạt động thiện nguyện nhân đạo ở địa phương em - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ khi về nhà làm E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút) Đọc nghiên cứu trước: - Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương + Hành vi giao tiếp, úng xử có văn hoá trong hoạt động cộng đồng + Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các hoạt động cộng đồng - Sưu tầm một số hình ảnh liên quan đến hành vi ứng xử có văn hoá trong cộng đồng. - Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng Rút kinh nghiệm ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.