Danh mục
KHBD Lịch sử 6 tuần 29,30,31
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/04/25 06:16
Lượt xem: 1
Dung lượng: 64.1kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 6/4/2025 Ngày dạy: Tiết 6A4 6A2 44 08/4/2025 12/4/2025 45 15/4/2025 19/4/2025 46 22/4/2025 26/4/2025 Tiết 44, 45, 46- Bài 18 BƯỚC NGOẶT LỊCH SỬ ĐẦU THẾ KỈ X Môn học: Lịch sử ; Lớp: 6 Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU(Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức: - Trình bày được những nét chính ( nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương - Mô tả được những nét chính trận chiến Bạch Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền - Ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938 2. Về năng lực: - Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài - Biết tìm kiếm sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và các hoạt động thực hành, vận dụng 3. Về phẩm chất: - Bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng biết ơn các anh hùng dân tộc đã có công giành lại nền độc lập, tự chủ cho người Việt. - Tích hợp QPAN: Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta. - HS khuyết tật: - Trinh bày được những nét chính (nội dung, kết quả) về các cuộc vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương. Chiến thắng Bạch Đằng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính - Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 45: Hoạt động 1: Mở đầu (5’) a) Mục tiêu: Giúp HS - Giúp học sinh nhớ lại kiến thức đã học về 1 chặng đường dài của lịch sử gắn với cuộc đấu tranh liên tục, không ngừng nghỉ của người Việt chống lại ách đô hộ của người Hán b) Nội dung: GV:Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ. HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: - HS biết được trong suốt thời kì bị đô hộ thì vấn đề nổi lên của người Việt là việc đấu tranh giành quyền độc lập, tự chủ. Tất cả các cuộc đấu tranh cho đến trước thế kỉ X đều thất bại. d) Tổchứcthựchiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Quan sát hình ảnh Bạch Đằng dậy sóng – tranh dân gian đông hồ và đặt câu hỏi: ? Hình ảnh này muốn nhắc đến sự kiện lịch sử nào ? Em biết gì về sự kiện nà?. B2: Thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi. HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập. B3: Báo cáo thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS: - Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm - HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới. => Giải thích rõ tên bài : Bước ngoặt lịch sử vì sự kiện này là có tầm vóc, ý nghĩa mang tính bước ngoặt, bản lề của các sự kiện đầu thế kỉ X - Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo. HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Họ Khúc và họ Dương dựng quyên tự chủ? (40’) a) Mục tiêu: Những nét chính ( nội dung, kết quả) về các cuộc vận động tự chủ của nhân dân VN dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến GV chuyển giao nhiệm vụ - Nghiên cứu SGK và cho biết : ? Tình hình nhà Đường cuối thế kỉ X như thế nào, có ảnh hưởng ra sao đến An Nam? ? Trong bối cảnh đó đã xuất hiện 1 nhân vật lịch sử mới. Em biết gì về xuất thân, việc làm của nhân vật này? HS quan sát hình 2 và thảo luận về những việc làm của Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo ? Những việc làm của 2 cha con họ Khúc có ý nghĩa ntn? HS thực hiện nhiệm vụ GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi. HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập. HS Báo cáo thảo luận GV: - Yêu cầu đại diện của các nhóm lên trình bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS: - Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm - HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). GV chú ý hoạt động của HS khuyết tật B4: Kết luận, nhận định -GV giới thiệu về đền thờ họ Khúc HS đọc tài liệu sgk để hiểu rõ về nước Nam Hán GV cung cấp thêm thông tin về Dương Đình Nghệ: Vốn là một hào trưởng ở Châu Ái, giàu có, nhiều thế lực, lại có lòng yêu nước thương dân nên đã ngưỡng mộ sự nghiệp giành quyền tự chủ của Họ Khúc và Họ Khúc cũng phải dựa vào thế lực của Dương Đình Nghệ để quản lý thâu suốt Ái Châu. Từ đó ông trở thành bộ tướng của Khúc Hạo và Khúc Thừa Mỹ. GV hướng dẫn HS khai thác hình 4: hiểu các kí hiệu thông qua chú giải để trình bày diễn biên cuộc khởi nghĩa B2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn HS trả lời HS: -Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. - Suy nghĩ cá nhân để lấy ví dụ minh hoạ. B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu HS trả lời. HS trả lời câu hỏi của GV. B4: Kết luận, nhận định (GV) Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình. Cho học sinh quan sát đoạn phim hoạt hình : Hào khí ngàn năm… a.Cuộc nổi dậy của Khúc Thừa Dụ và cải cách của Khúc Hạo -905: Nhân thời cơ rối ren, Khúc Thừa Dụ nổi dậy, tự xưng Tiết độ sứ, xây dựng chính quyền của người Việt -907: Khúc Hạo lên thay cha tiến hành nhiều cải cách =>Xây dựng chính quyền và nền tự chủ độc lập với phong kiến phương Bắc cho nguời Việt. b. Dương Đình Nghệ chống quân Nam Hán, củng cố nền tự chủ -Dưới sự tập hợp của DĐN, hào kiệt khắp nơi kéo về làng Giàng ( Thanh Hóa) tụ tập - Từ đây DĐN kéo quân chiếm thành Tống Bình - Quân Nam Hán cử quân tiếp viện nhưng lại bị DĐN chặn đánh - Quân Nam Hán phải rút chạy => Cuộc kháng chiến thắng lợi Tiết 46 - 2. Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng đầu năm 938 (45’) a) Mục tiêu: Giúp HS nắm được những nét chính của trận Bạch Đằng và điểm độc đáo trong cách tổ chức đánh giặc của NQ. Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng b) Nội dung: - GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức. - HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS. d) Tổ chức thực hiện HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Chia nhóm và giao nhiệm vụ trả lời câu hỏi -Quân Nam Hán tiến vào nước ta nhằm mục đích gì? - Ngô Quyền đã chuẩn bị cho trận thủy chiến ntn? - Theo em , trận địa cọc Bạch Đằng sẽ gây khó khăn gì cho quân giặc B2: Thực hiện nhiệm vụ GV hướng dẫn Hs đọc hiểu đoạn tư liệu, chỉ ra từ khóa quan trọng phản ảnh các bước diễn biến của trận Bạch Đằng, phát phiếu học tập HS thảo luận về cách đánh giặc của Ngô Quyền qua trận thủy chiến, rút ra nhận xét. ? Trận Bạch Đằng có ý nghĩa ntn? HS quan sát mô hình phục dựng lại trận địa cọc ở khu di tích Bạch Đằng Giang – Hải phòng B3: Báo cáo, thảo luận GV: - Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần). HS: - Trả lời câu hỏi của GV. - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của nhóm. - HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). GV chú ý hoạt động của HS khuyết tật B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét về thái độ học tập& sản phẩm học tập của HS. - Chuyển dẫn sang phần luyện tập. a. Kế hoạch đánh giặc -Cho người chặt gỗ, đẽo nhọn, bịt sắt rồi đóng xuống lòng sông -Lợi dụng nước thủy triều lên xuống để dụ đối phương vào trận địa cọc kết hợp mai phục để chế ngự quân giặc. b. Trừ ngoại sâm, dậy sóng Bạch Đằng HS trình bày diễn biến trên lược đồ Cách đánh giặc của NQ -Phân tích được thế mạnh, yếu của quân địch - Có tầm nhìn chiến lược, biết nắm bắt thời cơ Ý nghĩa: ( SGK) Tiết 47- HĐ 3: LUYỆN TẬP (15’) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể b) Nội dung:HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao c) Sản phẩm: Bài tập 1: Đáp án đúng của bài tập. d) Tổ chức thực hiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS Bài tập 1: Khúc Thừa Dụ, Dương Đình Nghệ, Ngô Quyền đã có công lao gì đối với lịch sử dân tộc B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS xác định yêu cầu của đề bài và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập - GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu đề và làm bài tập B3: Báo cáo, thảo luận - GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình. - HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS. HĐ 4: VẬN DỤNG (30’) a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS b) Nội dung:GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm:Bài làm của HS d) Tổ chức thựchiện B1: Chuyển giao nhiệm vụ: (GV giao bài tập) Bài tập 1: Viết 7- 10 câu giới thiệu về 1 nhân vật lịch sử trong thế kỉ X mà em yêu thích nhất chia sẻ với bạn. Bài tập 2: TRưng bày tranh về chiến thắng Bạch Đằng (Theo nhóm đã chuẩn bị ở nhà) B2: Thực hiện nhiệm vụ - GV hướng dẫn các em tìm hiểu yêu cầu của đề. - HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập. B3: Báo cáo, thảo luận - GV hướng dẫn các em cách trình bày sản phẩm sau khi hoàn thành. GV chú ý hoạt động của HS khuyết tật (bài 1) B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét ý thức làm bài của HS, nhắc nhở những HS không nộp bài hoặc nộp bài không đúng qui định (nếu có). * Hướng dẫn HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau: - Học bài theo vở và SGK. - Hoàn thành các bài tập đã giao - Nghiên cứu bài: Bài 19. Vương quốc Cham pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X ******************************

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.