Danh mục
KHBD HĐTN tuan 5
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/10/24 14:10
Lượt xem: 1
Dung lượng: 94.6kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 27/9/2024 Ngày dạy: 30/9 và 04,05/10/2024 Tiết: 13,14,15 CHỦ ĐỀ 2: EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận ra sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân. - Gìn giữ tình bạn và xử lú được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Thể hiện được tình cảm yêu thương và ứng xử phù hợ với các thành viên trong gia đình. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp; hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tìm ra cách khắc phục những điểm yếu, phá huy điểm mạnh của bản thân; hình dung ra bản thân trong tương lai để có phương hướng phấn đấu, rèn luyện; xử lí tình huống mâu thuẫn với bạn bè. - Thích ứng với cuộc sống: Khắc phục nhược điểm, lập kế hoạch rèn luyện bản thân để đạt được mục tiêu. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân. - Định hướng nghề nghiệp: Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động. - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. - Trung thực: Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bày tỏ cảm c tích cực với bản thân - Nhân ái: Nhận ra điểm tốt, đáng yêu của bạn bè và trân trọng những điều đó. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV - Đọc tài liệu về tuổi dậy thì: đặc điểm thể chất, đặc điểm tâm lí của HS. - Đọc kĩ hướng dẫn tiến hành hoạt động, nắm vững các bước của hoạt động. - Chuẩn bị 2 lá thăm: + Lá thăm 1: Hãy nói về những thay đổi ngoại hình của em. + Lá thăm 2: Hãy nói về những đặc điểm mà em thấy hài lòng ở bản thân. - Giấy A4, bút và thẻ màu. 2. HS: Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập, đọc trước bài GV yêu cầu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TRỞ THÀNH NGƯỜI LỚN Tiết 13- CĐ2- Trở thành người lớn (Tiết 4)- Xây dựng kế hoạch tự rèn luyện bản thân Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b. Nội dung: GV cho HS khởi động theo nhạc c. Sản phẩm học tập: HS vận động theo nhạc chuẩn bị vào bài mới d. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp đứng dậy, khởi động theo bài nhạc https://youtu.be/ldVPhbj5CF0?feature=shared HS đứng tại chỗ và thực hiện theo bài nhạc Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tự rèn luyện bản thân a. Mục tiêu: HS lập được kế hoạch để phát huy điểm mạnh của bản thân. b. Nội dung: GV hướng dẫn HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn. c. Sản phẩm: Bản kế hoạch rèn luyện của HS d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS lập kế hoạc rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn, theo mẫu sau: Những điểm mạnh cần phát huy Cách phát huy Kế hoạch thực hiện Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn HS cách lập kế hoạch - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch rèn luyện của bản thân. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét sự tích cực, tinh thần, thái độ của HS trong hoạt động vừa rồi. - GV kết luận: Việc lập kế hoạch cụ thể giúp em vừa xác định mục tiêu rõ ràng, vừa có thể rèn luyện thường xuyên để phát huy những điểm mạnh của mình. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c) Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Để xây dựng kế hoạch tự rèn luyện bản thân, chúng ta cần làm những gì? A. Tạo dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết B. Phát huy những điểm mạnh của bản thân C. Khắc phục những điểm yếu còn tồn tại D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Cường là người bạn học rất giỏi môn Tin học. Vì vậy mà Cường luôn đặt mục tiêu trong tương lai sẽ trở thành một lập trình viên giỏi. Để đạt được mục đích đó, Cường đã lên kế hoạch nhằm rèn luyện, trao dồi các kĩ năng cho mục tiêu của mình. Theo em, bạn Cường là người bạn như thế nào? A. Cường là bạn biết phát triển điểm mạnh của bản thân để cố gắng hoàn thành mục tiêu trong tương lai B. Cường là người tham vọng, có suy nghĩ viển vông C. Cường là người không có suy nghĩ thực tế với mục tiêu đề ra quá sức D. Tất cả các đáp án đều sai. Câu 3: Nhung là cô bạn học kém môn Hóa. Nhưng thay vì nản chí và sợ học, Nhung lại luôn đối mặt với vấn đề của mình. Mỗi giờ ra chơi, cô bạn thường lôi sách vở môn Hóa ra làm bài tập và ôn lại các kiến thức. Theo em, Nhung là người bạn như thế nào? A. Nhung là bạn thích học môn Hóa nhưng lại học kém B. Nhung là bạn biết nhìn nhận điểm yếu của bản thân nhằm khắc phục nó C. Nhung là bạn ghét học môn Hóa D. Nhung là bạn sợ học môn Hóa Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D A B - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Em hãy tìm hiểu làm thế nào để trở thành những người bạn tốt Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận chung: - GV kết thúc bài học. Tiết 14- CĐ2- Trở thành người lớn (Tiết 5) – Những người bạn tốt Hoạt động 1: Khởi động: a) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái và giới thiệu được nội dung chủ đề hoạt động. b) Nội dung: GV cho HS nghe bài hát c) Sản phẩm học tập: HS tham gia tích cực trò chơi. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV cho HS nghe video bài hát Tình bạn đẹp nhất https://youtu.be/ujzMGsNZJCs?si=5fISiZxzItng_MfR GV dẫn dắt, giới thiệu vào hoạt động: Tình bạn luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Vậy như thế nào được gọi là những người bạn tốt? Bài học hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe - GV quan sát Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổng hợp kết quả trò chơi: - Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, công bố đội thắng cuộc. - GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: CĐ2- Trở thành người lớn - Những người bạn tốt Hoạt động 2: Những người bạn tốt a. Mục tiêu: - Hiểu đúng thế nào là người bạn tốt và nêu được những dấu hiệu của người bạn tốt. - Thực hiện những hành động tốt đối với bạn. b. Nội dung: Quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: + Nội dung trong 2 bức tranh thể hiện điều gì? + Người bạn tốt thường có tính cách gì? + Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào? c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: + Nội dung trong 2 bức tranh thể hiện điều gì? + Người bạn tốt thường có tính cách gì? + Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau như thế nào? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình kết quả của nhóm mình: + Hai bức tranh thể hiện những việc làm tốt, giúp đỡ bạn bè + Người bạn tốt thường có tính cách: giúp đỡ bạn trong học tập và cuộc sống, biết quan tâm chia sẻ,… - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 5. Những người bạn tốt - Để trở thành những người bạn tốt, mỗi cá nhân cần biết quan tâm đến bạn của mình, sẻ chia những vui buồn cùng nhau, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Người bạn tốt thường có tính cách gì? A. Không nói xấu sau lưng, không phát xét bạn B. Luôn luôn giúp đỡ bạn mỗi khi gặp khó khăn C. Luôn biết cách lắng nghe mọi chuyện về bạn D. Tất cả đáp án trên Câu 2: Sự tôn trọng trong tình bạn được thể hiện như thế nào? A. Không đi kể xấu, xen vào đời tư của bạn C. Cãi nhau với bạn B. Chơi với bạn chỉ vì bạn học giỏi D. Kỉ niệm xấu hổ Câu 3: Hai bạn luôn giúp đỡ nhau trong học tập, chia sẻ với nhau mọi chuyện, có được coi là một tình bạn đẹp hay không? Vì sao? A. Có vì hai bạn chơi với nhau với mục đích lợi dụng nhau B. Có vì hai bạn chơi với nhau không tính toán, đố kị nhau, cũng nhau tiến bộ C. Không vì hai bạn chơi với nhau với mục đích lợi dụng nhau D. Không vì hai bạn chơi với nhau nhằm nắm lấy điểm yếu của đối phương, để đi kể xấu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 D A B - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Tìm hiểu các cách giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận chung: - GV kết thúc bài học. Tiết 15- CĐ2- Trở thành người lớn (Tiết 6) - Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết các tình huống xảy ra mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè b. Nội dung: GV cho HS xem video về mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè. c. Sản phẩm: HS nhận biết được tình huống gây ra mẫu thuẫn trong quan hệ bạn bè. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem video về mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè. https://youtu.be/YtS3E5azVN0?si=0SkffqHcU4qCQjQx - GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong tình huồng trên Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS xem video, quan sát và tìm ra nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong tình huống trên - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện một số HS lên trình bày kết quả. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, kết luận. Hoạt động 2: Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè a. Mục tiêu: - HS nhận biết, phân tích được các tình huống mâu thuẫn nảy sinh trong tình bạn. - Biết cách xử lí mâu thuẫn một cách hài hoà, giữ gìn được tình bạn. b. Nội dung: HS quan sát tranh, thảo luận cách xử lí tình huống và chia sẻ trước lớp. c. Sản phẩm: Cách xử lí tình huống. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát bức tranh và đưa ra tình huống có vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. - Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí phù hợp và hia sẻ cách giải quyết những tình huống đó. - GV đặt câu hỏi: Người bạn tốt sẽ giải quyết như thế nào? Tại sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát quá trình thực hiện của HS Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lên bảng thuyết trình kết quả của nhóm mình. - GV gọi HS các nhóm khác nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. 6. Xử lí tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè - Để có được tình bạn tốt, mỗi cá nhân cần biết khéo léo ứng xử để giải quyết các vấn đề có thể nảy sinh. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận. c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Nếu em có mẫu thuẫn đỉnh điểm, không thể giải quyết được với bạn ngay lúc đó, thì em nên xử lí vấn đề như thế nào? A. Cả hai cùng giữ im lặng, cùng nhìn nhận lại vấn đề rồi nói chuyện lại với nhau sau B. Em sẽ không chơi với bạn nữa C. Em không cần giải quyết vì ý kiến của em luôn là đúng D. Đợi bạn đến xin lỗi thì mới làm lành với bạn Câu 2: Giang và Hà là đôi bạn thân với nhau. Có hôm, cả hai bạn đang tranh luận gay gắt với nhau về một bài tập, thì bỗng dưng Giang tỏ thái độ khó chịu và giận dỗi bỏ đi. Hà có ngỏ lời nói chuyện lại đễ gỡ rối khúc mắc nhưng Giang không muốn nói chuyện. Nếu là Hà, em sẽ làm gì? A. Đợi bạn nguôi giận, rồi tìm cách nói chuyện lại với nhau B. Không chơi với Giang nữa C. Không quan tâm đến việc này nữa Câu 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau: Chúng ta cần xử lí những tình huống mâu thuẫn một cách...để gìn giữ tình bạn và giúp chúng ta ngày càng trưởng thành hơn. A. qua loa B. tiêu cực C. tích cực D. phức tạp Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Câu 1 Câu 2 Câu 3 A A C - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chuyển sang hoạt động mới. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn. b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện. c. Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện hoạt động của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Tìm hiểu về những điểm đáng yêu ở người bạn của em Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV kết luận chung: - GV kết thúc bài học.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.