Danh mục
KHBD GD địa phương tuần 12, 13,14 tiết 12,13,14
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 25/11/24 10:21
Lượt xem: 1
Dung lượng: 32.3kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 23/11/2024 Ngày giảng: 25/11/2024 (Tiết 12)dạy bù TT nghỉ 20/11 27/11/2024(Tiết 13) 04/12/2024 (Tiết 14) Tiết 12,13,14 Bài 5. VĂN HÓA LỄ HÔI Ở QUẢNG NINH Môn học: Giáo dục địa phương 6 Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giới thiệu khái quát về lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (lễ hội của làng, lễ hội đình, lễ hội chùa, lễ hội đền). - Trình bày được nguồn gốc và những hoạt động của các lễ hội (lễ hội của làng, lễ hội đình, lễ hội chùa, lễ hội đền) ở Quảng Ninh. - Giới thiệu được một số lễ hội (lễ hội của làng, lễ hội đình, lễ hội chùa, lễ hội đền) ở Quảng Ninh. - Lập được kế hoạch, giải pháp để bảo tồn, lan tỏa văn hóa lễ hội ở Quảng Ninh. 2.Năng lực -Năng lực: tự chủ và tự học - Năng lực giao tiếp và hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực nhận thức khoa học; - Năng lực tìm hiểu, khám phá; - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; - Năng lực vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. 3.Phẩm chất -Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước. - Có tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Máy tính, ti vi, video, giấy A3, bút dạ, bút màu 2. Học liệu - Giáo án - SGK, SGV, TLTK, tranh ảnh về lễ hội ở Quảng Ninh. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG a.Thời lượng: 7 p b. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b. Nội dung: HS xem đoạn clip, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS xem đoạn clip về lễ hội Chùa Long Tiên ở thành phố Hạ Long- tỉnh Quảng Ninh https://dulichkhatvongviet.com/tin-tuc/le-hoi-chua-long-tien-doc-dao-o-ha-long/ - GV đặt câu hỏi: + Đây là lễ hội nào? + Cho biết cảm nhận của em khi xem lễ hội trên? - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, vào bài mới. Các em thân mến! Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng, có rất nhiều lễ hội lớn mang đậm nét văn hóa....Giờ hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu: Văn hóa lễ hội ở Quảng Ninh. 2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2.1: Khái quát về lễ hội ở Quảng Ninh a.Thời lượng: 20p b. Mục tiêu: Giới thiệu được khái quát về lễ hội Quảng Ninh c. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. d. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS . e. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: đọc và giới thiệu về lễ hội ở Quảng Ninh? - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức  Ghi lên bảng 1. Khái quát lễ hôi ở Quảng Ninh - Quảng Ninh có nhiều lễ hội - Văn hóa lễ hội thể hiện đạm nét ỏ các loại hình: lễ hội chùa, lễ hội đình, lễ hội làng, lễ hội đền. - Mỗi loại hình có những nét đặc trưng riêng về nguồn gốc, thời gian, đia điểm, cách tổ chức. - Các lễ hôi đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa nhiều mầu sắc, độc đáo trong đời sống tinh thần người Quảng Ninh. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Quảng Ninh a.Thời lượng: 45p b. Mục tiêu: Giới thiệu đươc một số lễ hội tiêu biểu ở Quảng Ninh, ý nghĩa, môt số hoat đông chính của lễ hội. c. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. d. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS . e. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ • HĐ nhóm: + Nhóm 1: Lễ hội Chùa Yên Tử + Nhóm 2: Lễ hội Đền Cửa Ông + Nhóm 3. Lễ hội Bằng Cả + Nhóm 4: Lễ hội Đình Trà Cổ Tìm hiểu: Thời gian, đia điểm, ý nghĩa ( Phụ lục 1) * Hoạt động cá nhân: - Trả lời câu hỏi 2 SGK trang 30 - Tìm kiếm thông tin chính về những hoat động diễn ra trong ngày lễ. - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức  Ghi lên bảng 2. Tìm hiểu môt số lễ hội tiêu biểu ở Quảng Ninh Ngoài thời gian, địa điểm, một số hoạt động thì điểm khác nhau cơ bản giữa các lễ hội là: – Lễ hội chùa: Tưởng nhớ đức Phật và thực hành các nghi thức Phật giáo, mang ý nghĩa tâm linh. – Lễ hội đền: Tưởng nhớ một vị Thánh hoặc những nhân vật lịch sử có công với đất nước, quê hương được tôn sùng như thần thánh. – Lễ hội đình: Tưởng nhớ thành hoàng làng - người có công với dân, với nước, lập làng, dựng ấp hay sáng lập nên một nghề (ông tổ của nghề). – Lễ hội làng: Nhằm mục đích chính là cầu mong mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, năm mới sung túc cho dân làng. Phụ lục 1: Tên lễ hội Thời gian Địa điểm Ý nghĩa Lễ hội Chùa Yên Tử Từ 10 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm Vùng núi yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh - Là môt trong những lễ hôi lớn nhất QN. - Tôn vinh công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lâp ra Thiền phái Trúc Lâm. Lễ hội Đền Cửa Ông Ngày 03 và 04 tháng 2 âm lich hàng năm. Phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh - Đây là nơi thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần. - Tưởng nhớ công ơn của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần. Lễ hôi Bằng Cả Ngày 1 tháng 2 âm lịch Xã Bằng Cả, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh - Cầu năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người người bình an. - Là dịp để người dân tham gia vào các hoạt động VH truyền thống. Lễ hội Đình Trà Cổ Từ 30 tháng 5 đến ngày 3 tháng 6 âm lich hàng năm Tại Đình Trà Cổ, khu Nam Thọ, TP Móng Cái, Quản Ninh. - Tưởng nhớ công ơn của thành hoàng làng - Cầu mong trời dất thần linh mang điều tốt đẹp cho dân làng. Hoạt động 2.3: Ý nghĩa của lễ hội trong đời sống tinh thần của người dân Quảng Ninh a.Thời lượng: 15p b. Mục tiêu: trình bày được nghĩa của lễ hội trong đời sống tinh thần của người dân Quảng Ninh. c. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. d. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS . e. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: Trình bày ý nghĩa của lễ hội ở Quảng Ninh? - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức  Ghi lên bảng 3. Ý nghĩa của lễ hội trong đời sống tinh thần của người dân Quảng Ninh. - Các lễ hội đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa nhiều mầu sắc, độc đáo trong đời sống tinh thần người Quảng Ninh, tạo sự gắn kết trong công đồng. - Giáo dục lòng biết ơn, truyền thống uống nước, nhớ nguồn, văn hóa gia đình, dòng họ. - Bảo tồn bản sắc văn hóa, phát triển kinh tế , du lịch địa phương. Hoạt động 3. LUYỆN TẬP a.Thời lượng: 40p b. Mục tiêu: Giới thiệu được môt số lễ hội lớn ở Đông Triều c. Nội dung: HS sử dụng vốn hiểu biết, báo, tài liêu, mạng Internet để sưu tầm tranh ảnh, video, tài liệu chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. d. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS . e. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ • HĐ nhóm: Giới thiêu môt số lễ hôi lớn được tổ chức ở Hạ Long , Quảng Ninh. + Nhóm 1 và 2: Lễ hội Chùa Long Tiên + Nhóm 3 và 4: Lễ hội Carnaval Hạ Long ( thời gian, địa điểm, những hoạt động chính, ý nghĩa) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc theo nhóm, chuẩn bị bài ở nhà, cử đại diên trình bày Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, cho điểm Hoạt động 2.5: VẬN DỤNG a.Thời lượng: 8p b. Mục tiêu: tư ý thức được trách nhiệm của bản thân với văn hóa lễ hội ở Quảng Ninh c. Nội dung: HS liên hệ để tiến hành trả lời câu hỏi. d. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS . e. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Em nên làm gì và không nên làm gì để tiếp tuc bảo tồn, lan tỏa văn hóa lễ hôi ở Quảng ninh nói chung và đia phương em nói riêng? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS liên hê, suy nghĩ trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, cho điểm - Trang bị cho mình tình yêu nước, tự hào về dân tộc - Có những tri thức đúng đắn về văn hóa - Giao lưu, hội nhập mà không đánh mất bản sắc của mình - Có bản lĩnh có vững vàng để tiếp thu được tinh hoa văn hóa nhân loại một cách đúng đắn, tự tin hội nhập và làm giàu thêm, sáng lên đặc trưng văn hóa dân tộc. • Rút kinh nghiệm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.