Danh mục
KHBD GD ddiapj phương 6 tuần 33
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Lan
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 05/05/25 05:53
Lượt xem: 1
Dung lượng: 24.8kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn : 03/5/2025 Ngày giảng: 05,06,09,10/5/2025 Tiết 33 ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống hóa những kiến thức đã học trong học kì 2 - Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính của tỉnh Quảng Ninh. - Xác định được trên bản đồ vị trí, toạ độ địa lí, ranh giới của tỉnh; các cửa khẩu, các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc; tính được khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ. - Trình bày được đặc điểm điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Quảng Ninh. - Trình bày được vai trò và tình hình hoạt động của làng nghề truyền thống ở tỉnh Quảng Ninh. 2. Năng lực - Tư duy phân tích, năng lực tự chủ tự lập khi ôn tập -Năng lực: tự chủ và tự học - Năng lực giao tiếp và hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực nhận thức khoa học; - Năng lực tìm hiểu, khám phá; - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; - Năng lực vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. 3. Phẩm chất -Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước. - Sống có trách nhiệm với bản thân và với địa phương mình II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Máy chiếu, máy tính, 2. Học liệu - Tài liệu GD địa phương - KH bàidạy - Một số câu hỏi và bài tập III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)- 5 phút a) Mục tiêu: HS xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học (các tấm gương học sinh tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh) và tạo hứng thú trong học tập cho HS. b) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hát 1 bài về quê hương Quảng Ninh - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ (02 phút): - Bước 3: Báo cáo, thảo luận (02 phút): HS hát tập thể - Bước 4: Kết luận, nhận định (01 phút): GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài học mới. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (25 phút) a) Mục tiêu: HS Hệ thống hóa những kiến thức đã học trong học kì 2 b) Nội dung: HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi trắc nghiệm c) Sản phẩm: câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: I. Bài 8. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên tỉnh QN 1. Ý nào đúng nhất nói về địa hình tỉnh Quảng Ninh? A. Địa hình khá đa dạng, đồi núi chiếm 2/4 diện tích, độ dốc lớn; B. Địa hình khá đa dạng, đồi núi chiếm 2/3 diện tích, độ dốc lớn; C. Địa hình khá đa dạng, đồi núi chiếm 3/4 diện tích, độ dốc nhỏ; D. Địa hình khá đa dạng, đồi núi chiếm 3/4 diện tích, độ dốc lớn. 2. Ý nào đúng nhất nói về khí hậu tỉnh Quảng Ninh? A. Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm; mùa hạ nóng, mưa nhiều; B. Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm; mùa hạ nóng, mưa ít; C. Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm; mùa hạ mát, mưa nhiều; D. Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm; mùa xuân nóng, mưa nhiều. 3.Rừng ở Quảng Ninh phân bố ở những nơi có địa hình: A. cao. B. vừa. C. thấp. D. dốc. 4. Giải quyết tình huống: Trong một lần đi tham quan Vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc viết chằng chịt tên, ngày tháng năm sinh của những người đến thăm bạn Hằng tỏ thái độ không hài lòng về những việc làm đó. Ngược lại, có một số bạn lại cho rằng việc khắc chữ trên vách các hang động là một kỉ niệm của du khách để lại cho hậu thế biết nơi đây đã có người đến thăm vào thời gian nào. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì sao? - Đưa ra ý kiến đồng tình với quan điểm của bạn Hằng vì: - Hàng ngày có biết bao khách du lịch đến tham quan vịnh, nếu người nào cũng khắc, cũng kí tên lên vách đá sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan. - Mặc khác việc kí tên, khắc tên lên trên vách đá còn gây nguy cơ huỷ hoại danh lam thắng cảnh Hạ Long. - Cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan. II. Bài 9. Nghề, làng nghề truyền thống ở tỉnh QN 1. Kể 1 số làng nghề truyền thống ở tỉnh QN 2. + Làm bánh gio Phong Cốc (Quảng Yên) 3. + Làm bún Hiệp Hòa (Quảng Yên) 4. + Làm gốm sứ (Đông Triều) 5. + Nghề đóng tầu thuyền võ gỗ Đò Chanh (Quảng Yên) III. BÀI 10. Ngôi trường của em 1. Trường THCS Hồng Thái Tây năm học 2022 - 2023 có bao nhiêu lớp? 2.Địa chỉ trường THCS Hồng Thái Tây 3.Em hãy viết một đoạn văn ngắn (Từ 5-7 câu) giới thiệu về ngôi trường của em. HS viết một đoạn văn ngắn (Từ 5-7 câu) giới thiệu về ngôi trường của em. - Hình thức trình bày: đoạn văn (5-7 câu) -Nội dung: giới thiệu về ngôi trường mà em đang học tập -Tên trường - Địa chỉ - Cảnh quan, lớp học, thầy cô bạn bè -Tình yêu với ngôi trường - Mong muốn IV. Bài 11. Tấm gương học sinh tiêu biểu 1. Năm học 2022-2023, trường em có bao nhiêu học sinh Giỏi văn hóa cấp thị xã? và bao nhiêu học sinh Giỏi văn hoá cấp tỉnh? HOẠT ĐỘNG 3.4. LUYỆN TẬP- VẬN DỤNG (15 phút) a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức qua làm bài tập và vận dụng vào thực tiễn b) Nội dung: HS thảo luận làm bài tập c) Sản phẩm: Bài làm của HS. d) Tổ chức thực hiện: Gv hướng dẫn hs làm các dạng câu hỏi tự luận 1.Giải quyết tình huống: Trong một lần đi tham quan Vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc viết chằng chịt tên, ngày tháng năm sinh của những người đến thăm bạn Hằng tỏ thái độ không hài lòng về những việc làm đó. Ngược lại, có một số bạn lại cho rằng việc khắc chữ trên vách các hang động là một kỉ niệm của du khách để lại cho hậu thế biết nơi đây đã có người đến thăm vào thời gian nào. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì sao? GỢI Ý: - Tìm hiểu rõ xem vì sao các bạn đó lại rất hay làm mất trật tự. Nếu lý do các bạn đưa ra là không hợp lý thì cần phải giải thích rõ cụ thể cho các bạn đó hiểu vai trò và tác dụng của từng môn học. Hoặc trao đổi với giáo viện bộ môn đó, GVCN để tìm ra phương pháp giải quyết. 2. Kể 1 số làng nghề truyền thống ở tỉnh QN + Làm bánh gio Phong Cốc (Quảng Yên) + Làm bún Hiệp Hòa (Quảng Yên) + Làm gốm sứ (Đông Triều)… 3. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (Từ 5-7 câu) giới thiệu về ngôi trường của em. Yêu cầu - Hình thức trình bày: đoạn văn (5-7 câu) - Nội dung: giới thiệu về ngôi trường của em - Tên trường - Địa chỉ - Cảnh quan, lớp học, thầy cô bạn bè - Tình yêu với ngôi trường - Mong muốn * Hướng dẫn về nhà - Học bài - Giờ sau KTCK2

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.